Đề nghị tặng danh hiệu NSƯT cho diễn viên Việt kiều Hoài Linh

Thứ hai - 06/04/2015 09:16
Danh hài Hoài Linh vừa được UBND TP. HCM đề nghị xét tặng Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) lần 8 năm 2015, đây là tin vui đối với cá nhân anh cũng như người hâm mộ. Gặp gỡ bên lề show diễn “"Đêm của Cười" cuối tuần qua, danh hài Hoài Linh đã dành riêng cho báo điện tử Một Thế Giới cuộc trò chuyện ngắn.
Đề nghị tặng danh hiệu NSƯT cho diễn viên Việt kiều Hoài Linh
Chào nghệ sĩ Hoài Linh, anh có thể chia sẻ niềm vui của mình khi được đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT?
Hoài Linh: Trước hết "khi được lên báo" em cứ viết là “diễn viên hài Hoài Linh” nha. (cười). Tôi thích cái tên đó với tôi danh hiệu nghệ sĩ rất lớn lao và chỉ dành riêng cho những người có thâm niên và cống hiến rất nhiều cho nghệ thuật. Tôi chỉ nhận mình là diễn viên hài mà thôi. Tôi rất thích người ta gọi mình là diễn viên hài.

Tôi rất bất ngờ khi được UBND TP thông báo mình có tên cùng 25 nghệ sĩ khác được đề xét tặng danh NSƯT, đây là phần thưởng hết sức cao quý dành cho người làm nghệ thuật như tôi. Điều vinh dự khi tôi là trường hợp đầu tiên trong số anh chị em nghệ sĩ “hồi hương” về nước phục vụ cho khan giả được đề xuất tặng danh hiệu NSƯT. Là một người hoạt động nghệ thuật, ngoài sự đón nhận của khán giả giả tôi nghĩ ai cũng mong muốn và hạnh phúc khi đón nhận danh hiệu của nhà nước trao tặng. Theo tôi biết đợt trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần này đã được sự nhất trí cao của các ban tuyển chọn thuộc UBND TP.HCM. Đến thời điểm này danh sách 25 cá nhân bầu chọn đã được chốt và gởi ra Hà Nội chờ Bộ TT-VH-DL xét duyệt và công nhận. Nói thật lòng tôi rất háo hức chờ đón danh hiệu này.

Xin nói rõ hơn việc trao tặng danh hiệu NSƯT cho tôi mới chỉ là vòng sơ xét  ở cấp thành phố. Việc công nhận danh hiệu NSƯT được quyết định bởi cấp cao hơn.
hoai-linh-toi-rat-hao-huc-cho-don-danh-hieu-nsut-hinh-anh-1
Từ sân khấu đến điện ảnh Hoài Linh đều thể hiện rất thành công - Ảnh: Tiểu Vũ 

PV: Điều gì đã giúp anh có được thành công như ngày hôm nay?

Hoài Linh: Tôi là người sống rất tâm linh và  luôn lấy chữ tâm làm đầu. Từ ngày bước chân vào làng nghệ thuật đến nay quan niệm ấy vẫn không hề thay đổi. Dù không được đào tạo ở bất cứ trường lớp nào nhưng tôi được Tổ nghiệp ban cho cái nghề, tôi mang nặng hàm ơn đó. Bên cạnh đó tôi được sự yêu mến của khan giả. Với tôi khán giả rất quan trọng, nếu như không có sự ủng hộ của họ thì mọi nỗ lực đều trở nên vô nghĩa. Tôi nghĩ danh hiệu NSƯT mà tôi có thể nhận sắp tới đây có một sự tác động rất lớn của khán giả cả nước. Dù có được danh hiệu NSƯT hay không được tôi luôn nguyện cầu tổ nghiệp và khán giả thương tôi đến ngày nào thì tôi còn cố gắng đến ngày đó. Người NSƯT thì trước nhất phải là người được khán giả thương yêu, công nhận thì danh hiệu đó càng có giá trị hơn.
hoai-linh-toi-rat-hao-huc-cho-don-danh-hieu-nsut-hinh-anh-2
NSND Hồng Vân cùng Hoài Linh trong ở hậu trường trong một show biểu diễn - Ảnh: Tiểu Vũ  

PV: Việc anh được xét tặng NSƯT lần này sẽ tín hiệu tích cực và động lực cho các nghệ sĩ hải ngoại khác về nước hoạt động nghệ thuật để cống hiến cho khán giả quê nhà?

Hoài Linh: Tôi nghĩ là có, bởi ngoài tôi ra vẫn còn rất nhiều diễn viên nghệ sĩ rất xuất sắc đang hành nghề song song trong nước hải ngoại cũng xứng đáng được xem xét. Tôi rất mong muốn các đồng nghiệp đang ở nước ngoài thường xuyên tham gia các hoạt động nghệ thuật ở trong nước. Từ những hoạt động đó trước hết là phục vụ khán giả quê nhà sau đó cũng là điều kiện để các cấp nhìn nhận xem xét trao tặng các danh hiệu.
hoai-linh-toi-rat-hao-huc-cho-don-danh-hieu-nsut-hinh-anh-3
Hoài Linh và Cát Phượng - Ảnh: Tiểu Vũ 

 PV: Một câu hỏi bên lề:  Trong một số tiểu phẩm hài kịch anh “nhại giọng” Quảng Nam rất chuẩn. Anh có thể tiết bí quyết này ?

Hoài Linh:  À, thật ra tôi không nhại giọng “Quảng Nôm”. Đó chính là tiếng mẹ đẻ của tôi mà. Tôi sinh ra ở thị xã Cam Ranh, Khánh Hòa, còn thôn Hà Tân, xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam là quê quán gốc. Tôi nói tiếng Quảng hàng ngày khi còn ở với gia đình. Đi lên từ khó khăn, vất vả, tuổi thơ của tôi gắn liền với hình ảnh tảo tần của những người phụ nữ Quảng Nam. Đó là bà nội, bà ngoại, là mẹ tôi. Chính môi trường tình cảm sâu nặng của những người thân yêu này đã hình thành nên một Hoài Linh từ con người đến giọng nói . Tôi nói tiếng Quảng “chuẩn” là lý do đó. (cười).
Hoai Linh: 'Toi hao huc cho don danh hieu NSUT'-hinh-anh-1
Nhà thờ do Hoài Linh xây tại quê ngoại (thôn Hà Tân, Đại Lãnh, Đại Lộc, Quảng Nam) - Ảnh tư liệu của T.V
Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu
Danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú được xét tặng cho đối tượng quy định tại Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này khi đạt các tiêu chuẩn sau:

1. Trung thành với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; điều lệ, nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, địa phương;

2. Có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu trong cuộc sống, tận tụy với nghề; có tài năng nghệ thuật xuất sắc; có uy tín nghề nghiệp; được đồng nghiệp và nhân dân mến mộ;

3. Có thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp từ 15 năm trở lên, riêng đối với loại hình nghệ thuật Xiếc, Múa thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp từ 10 năm trở lên;

4. Có ít nhất 02 Giải Vàng quốc gia hoặc 01 Giải Vàng quốc gia và 02 Giải Bạc quốc gia.

Các giải Vàng trong nước hoặc quốc tế khác của cá nhân hoặc tập thể được quy đổi để tính thành tích cho cá nhân theo quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này.

Tỷ lệ quy đổi các giải Bạc trong nước và quốc tế khác của cá nhân hoặc tập thể sang giải Bạc quốc gia được tính như tỷ lệ quy đổi của giải Vàng.

(Trích: Nghị định số 89//NĐ-CP)

Danh sách đề nghị xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT của UBND TP.HCM

NSƯT gồm: Hoài Linh, Vũ Luân, Quốc Thái, Trịnh Kim Chi, Hạnh Thúy, Minh Trang, Liễu Thị Tuyết Thu, Nguyễn Hoàng Vinh, Thanh Thúy, nghệ sĩ cải lương Lương Văn Bình, Minh Minh Tâm, Quỳnh Hương, Trường Sơn, Lê Tứ, Lam Tuyền, Tú Sương, Lê Hồng Thắm, Mỹ Hằng, nghệ sĩ Hồ Văn Thành, diễn viên múa Đặng Linh Nga, diễn viên xiếc Lưu Thị Bích Liên, diễn viên hát bộ Huỳnh Thanh Trang, chỉ đạo nghệ thuật Phan Hồng Sơn, đạo diễn Vũ Thành Vinh, Nguyễn Hoàng.

Thực hiện: TIỂU VŨ ( Báo điện tử MỘT THẾ GIỚI)

 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây