Cảm động Chuyện loài cỏ đêm qua lời kể bằng âm nhạc

Thứ sáu - 28/04/2023 08:32
Một bài hát rất xưa tưởng chừng đã bỏ quên vì ít người biết đến, nay được ca sĩ Vinh Tuấn kể lại bằng âm nhạc nghe thật hay và cảm động. Đó là ca khúc 'Chuyện loại cỏ đêm' của nhạc sĩ Hoàng Trang.
Ca sĩ Vinh Tuấn trong MV Chuyện loài cỏ đêm mới phát hành
Ca sĩ Vinh Tuấn trong MV Chuyện loài cỏ đêm mới phát hành
Những ngày gần đây, ca sĩ Vinh Tuấn ngày nào cũng kể chuyện bằng âm nhạc. Đó chính là những MV mới nhất với mỗi bài hát là một câu chuyện mà anh rất tâm đắc và chọn lọc để phát hành trong serie các tình khúc bolero bất hủ của mình.

Vinh Tuan 2023 3

Mới đây nhất là Chuyện giàn thiên lý và Chuyện tình cô gái ao sen đều của nhạc sĩ Anh Bằng. Hai câu chuyện về thời chiến được ca sĩ Vinh Tuấn kể bằng ngôn ngữ âm nhạc nghe thật nồng nàn, da diết và buồn le lói trong tim bởi những khói lửa chiến tranh gây ra bao cảnh chia ly, bùi ngùi của người lính trận với những người mà họ yêu thương...



Nhưng có một câu chuyện mà Vinh Tuấn "kể" còn cảm động hơn và lấy được nước mắt người nghe đó chính là ca khúc Chuyện loài cỏ đêm (của nhạc sĩ Hoàng Trang). Đây là ca khúc rất xưa, rất ít người biết nên cũng rất ít ca sĩ hát bài này. Ngay cả ca sĩ Vinh Tuấn cũng không biết. Nhưng khi có một fan yêu cầu và nói rằng bài này anh Vinh Tuấn hát sẽ rất hợp và hay. Lúc đó Vinh Tuấn mới tìm hiểu trên mạng mới biết và ca khúc này có tới mấy melody và Vinh Tuấn chọn melody hợp với giọng mình nhất để hát.

"Cũng có hát một số bài nhạc xưa Vinh Tuấn hát theo yêu cầu nhưng đến khi tập bài này mới đầu không ấn tượng vì giai điệu ngang ngang khó thuộc, khó hát định thôi không hát nữa. Nhưng càng tập, càng hát thấy bài này càng có nét lạ và hay nên quyết tập cho tốt, đến khi thu âm xong cho vài người bạn nghe thử họ dành nhiều lời khen, có người khóc tại chỗ luôn nên Vinh Tuấn thấy rằng đây là một trong số những bài hát mà mình có thể để đời", ca sĩ Vinh Tuấn bộc bạch.

Vinh Tuan 2023 2

Anh cho biết thêm: "Thắm thoát đi hát đã gần 5 năm, từ lúc chưa ai biết mình, đến nay đã có một số fans nhất định, không những có người nghe và thích giọng hát của mình mà còn yêu cầu nữa thì thật hạnh phúc. Cho nên Vinh Tuấn luôn muốn đáp ứng các yêu cầu của khán giả và các fans, miễn sao bài hát đó mình cảm thấy hát được và hát tốt để tặng mọi người".

Chính vì thế nên ca sĩ Vinh Tuấn đã đầu tư quay MV ca khúc Chuyện loài cỏ đêm cùng với một số ca khúc kể trên (cũng theo yêu cầu) ngay tại phòng trà Vinh Tuấn. Và MV này cũng vừa được phát hành trên Kênh YouTube Vinh Tuấn để tặng cho các fans đã yêu cầuu cũng như khán giả thân thương của mình.

Vinh Tuan 2023 1

Bài Chuyện loài cỏ đêm được nhạc sĩ Hoàng Trang viết đúng như một câu chuyện bằng âm nhạc, có dẫn chuyện, có giới thiệu về các nhân vật trong sự tích của loài cỏ đêm...

Tôi kể một câu chuyện
Chuyện loài cỏ đêm sống trong vùng tăm tối.
Chuyện thật xa xưa, bây giờ tôi còn nhớ xin kể cùng người nghe
Ngày xưa nơi một thôn nghèo, có đôi nhân tình sống thật là ấm êm.
Nàng bán hàng ngược xuôi mãi lo cho chàng tháng ngày vùi mài sử kinh.

Năm ấy nhà vua truyền mở hội khoa thi kén thêm người tài đức.
Nàng vội lo toan cho chàng lộ phí để lên kinh thành dự thi.
Ngày đi tay cầm tay buồn biết bao nhiêu lời hứa hẹn thề sắc son.
Anh hứa ngày vinh quy sẽ không phụ ơn nàng khổ nhọc ngày đêm.

Thế rồi ngày tháng trôi qua, nơi kinh thành xa xôi, chàng đi mãi không về.
Quê nhà nàng trông ngóng hun hút bóng tin chàng, nên lòng nàng héo hon.
Thế rồi rồi một hôm, tin từ kinh đô báo Trạng nguyên trở về làng, đón người xưa dấu yêu, nhưng than ôi khi về đến thì nàng vừa mới chết hôm qua sau những ngày đợi mong.

Thương xót người chung tình, chàng bèn lệnh xây mộ nàng bằng đá quý.
Được một đêm sau, ngay trong lòng đá bỗng mọc loài cỏ hoang.
Lạ thay khi trời đêm tàn lúc sao mai về, loài cỏ bỗng héo hon, hôm sau lại xanh tươi nên người ta gọi là loài cỏ đêm.




Bài hát khá dài, kể về một câu chuyện tình buồn nhưng đầy cảm động. Ca sĩ Vinh Tuấn khi hát bài này có lẽ do anh đã tìm hiểu sâu về nó và tập nhiều với nó nên anh dường như bị nhập tâm vào nhân vật. Anh hát với giọng tự sự mộc mạc, hát như kể và dẫn dắt người nghe từ đầu đến cuối một lắng đọng, nhẹ nhàng nhưng nghe cứ da diết, bồi hồi và càng về cuối càng vỡ òa cảm xúc nên tạo được sự xúc động cho người nghe.

Sau đây là một số nhận xét bình luận của khán giả khi nghe Vinh Tuấn thể hiện ca khúc này: "Ca sĩ
 thể hiện được cái hồn của bài hát, nghe cảm động quá" (AnNa).

"Chuyện Loài Cỏ Đêm - một nhạc phẩm xưa bị bỏ quên. Ca sĩ kể chuyện bằng âm nhạc nghe thật nhẹ nhàng truyền cảm hay lắm! Chúc ca sĩ luôn được khán giả gần xa yêu thích anh thật nhiều" (Diễm Châu).

HỒNG SƠN
 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây