Xử án Phi Giao chứng minh khán giả vẫn rất yêu cải lương

Thứ hai - 18/04/2022 15:44
Khán giả vẫn rất yêu nghệ thuật cải lương tuồng cổ, bằng chứng là hai đêm diễn 16-17.4 vừa qua, vở “Xử án Phi Giao” của tác giả Bạch Mai, NSƯT Hữu Quốc dàn dựng tại rạp Hồng Liên (Quận 6 - TP.HCM) đã cháy vé…
Đại cảnh hoành tráng trong vở "Xử án Phi Giao"
Đại cảnh hoành tráng trong vở "Xử án Phi Giao"

NSƯT Hữu Quốc cho biết: “Tôi mơ được ca, được diễn, được dựng trên một thánh đường thật sự. Và “Xử án Phi Giao” trên sân khấu Huỳnh Long đã giúp tôi chạm tay tới giấc mơ của mình…”.

Khán giả vẫn rất yêu nghệ thuật cải lương tuồng cổ, bằng chứng là hai đêm diễn 16-17.4 vừa qua, vở “Xử án Phi Giao” của tác giả Bạch Mai, NSƯT Hữu Quốc dàn dựng tại rạp Hồng Liên ( Quận 6- TPHCM) đã cháy vé… Nhiều khán giả vẫn chấp nhận ngồi ghế súp xem từ đầu đến cuối vở…

Cảnh cuối xử án Phi Giao, khán giả vỗ tay từng chập, ủng hộ hết sức mình

Câu chuyện cùng những tình tiết trong vở “Xử án Phi Giao” đã rất quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả yêu thích bộ môn cải lương tuồng cổ. Lần này, vở được NSƯT Hữu Quốc “khoác chiếc áo” rất vừa vặn, lộng lẫy, công phu, mới lạ, sáng tạo với sự tham gia của toàn bộ diễn viên đoàn Huỳnh Long như: Bình Tinh, Hoàng Đăng Khoa, Thái Vinh, Hoài Nhung, Phạm Huyền Trâm, Phương Cẩm Ngọc, Tô Tiểu Long, Bảo Ngọc, Hoàng Quốc Thanh, Âu Thiên Phú, Trọng Nhân, Cát Phượng, Thanh Hà,  Bạch Lợi, Lê Khanh, Hiếu Cảnh, Cao Mỹ Châu, Minh Hoà, Bảo Bảo, Thái Sơn, Huỳnh Nhật, Bảo Minh Khôi…Đặc biệt là sự góp mặt của NSUT Thoại Mỹ, NSUT Hữu Quốc, NS Ngân Tuấn và diễn viên nhí Cát Tiên (Bella) – con gái của Bình Tinh, khán giả đã thật sự bị chinh phục.

NSƯT Hữu Quốc cho rằng mình không phải là một người giỏi, bởi trong vũ trụ bao la của nghệ thuật dân tộc, anh và rất nhiều đồng nghiệp trẻ chỉ hiểu biết giới hạn, không thể đủ đầy. Theo anh, việc được trải nghiệm, được thực hành là điều cần thiết…”.

Những tràn pháo tay không ngớt của khán giả vang lên mỗi khi các nghệ sĩ xuất hiện và kết thúc mỗi cảnh

Trong phiên bản mới nhất này, NSƯT Hữu Quốc, đã chỉnh sửa lại nội dung, cách dàn dựng và có những lý giải để vở diễn mới mẻ, hấp dẫn hơn

Khi dàn dựng lại vở này, theo đạo diễn Hữu Quốc, lúc đầu anh cũng có áp lực. Nhưng ktrong quá trình tập thì mọi áp lực đã tan biến hoàn toàn. Anh gần như “đo ni đóng giày” cho từng diễn viên trong vở diễn. Ngay những cảnh đầu tiên, đạo diễn Hữu Quốc đã cho xử lý tình huống cũng như các tình tiết mới rất hợp lý và đặc sắc, khán giả rất bất ngờ…Đặc biệt, phần trang phục được thiết kế mới toàn bộ, rất bắt mắt và sang trọng, lộng lẫy: “Tôi vui vì hơn 20 nghệ sĩ của đoàn Huỳnh Long tham gia mà ai cũng có đất diễn, có chỗ thể hiện tài năng. Bên cạnh đó, tôi dựng những mảng miếng, sáng tác những ca khúc mới để vở diễn hấp dẫn hơn. Sau hai đêm diễn vừa qua, khán giả yêu thích bản dựng này, tôi đã khóc vì quá hạnh phúc trước tình yêu thương của khán giả…Cảm ơn các diễn viên trẻ đoàn Huỳnh Long, cảm ơn sự tin yêu của mọi người đã dành cho tôi, để  tôi có thể bên cạnh các em, thay hai cô Bạch Mai, Kim Phượng đảm đương trọng trách lớn lao này. Cảm ơn chị Thoại Mỹ và anh Ngân Tuấn đã hết lòng xuất hiện để hỗ trợ cho các con cháu…” NSƯT Hữu Quốc cho biết.

Bình Tinh chia sẻ: “ Ngay từ những ngày còn nhỏ, Bình Tinh đã tham gia diễn “Xử án Phi Giao” vai Hoàng tử. Trong một số chương trình, đặc biệt là cuộc thi “Sao nối ngôi” 2016, Bình Tinh có diễn vai Phi Giao nhưng chỉ là trích đoạn. Đây là lần đầu tiên Bình Tinh đảm nhận vai Phi Giao nguyên vở trên một sân khấu lớn, dàn dựng hoành tráng. Bình Tinh muốn thực hiện lại vở này để tưởng nhớ mẹ Bạch Mai, đồng thời tạo cơ hội cho thế hệ truyền nhân của đoàn Huỳnh Long cùng biểu diễn.  Với sự lao động nghệ thuật nghiêm túc của toàn bộ ê kíp, vở đã được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Ở trên trời, ông bà, ba mẹ, anh trai, các cậu dì cũng sẽ luôn phù hộ và dõi theo từng bước đi của đoàn Huỳnh Long…”.

Với chất giọng khoẻ cùng lối diễn xuất hết mình của Bình Tinh đã lôi cuốn khán giả ngay từ khi mở màn đến kết thúc. Màn xử án cuối vở được khán giả trông đợi nhất, Bình Tinh và ê kíp không làm khán giả thấy vọng. Khán giả đã “chấp nhận” một Phi Giao của Bình Tinh mới mẻ, xuất thần chứ không hề so sánh với Phi Giao của đàn chị đi trước, đó là một thành công rất lớn của Bình Tinh.

Bình Tinh cùng Thái Vinh ( vai Hoàng đế Anh Tôn)  tạo nên cặp đào kép đẹp của sân khấu cải lương tuồng cổ.

NSƯT Thoại Mỹ và Ngân Tuấn góp mặt trong vở với vai Mạnh Lệ Quân, Hoàng Phủ Thiếu Hoa đầy đằng cấp, giỏi nghề nhận được sự tán thưởng nồng nhiệt của khán giả.

Hoàng Đăng Khoa - Trọng Nhân  vai Triệu Lân – Triệu Phượng cũng ghi dấu ấn với khán giả bởi sự tươi mới, ca hay diễn giỏi đáng ngợi khen.

Hoàng Đăng Khoa và bé Cát Tiên

Trọng Nhân và NS Âu Thiên Phú

Vai Thái Thượng Hoàng của NSƯT Hữu Quốc cũng mang lại hơi thở mới cho vở. Hơn ai hết, NSƯT Hữu Quốc tự đo ni đóng giày cho từng lời ca nét diễn xuất thần của mình.

Bé Cát Tiên (tên gọi ở nhà là Bella), 7 tuổi đảm nhận Hoàng tử gây cảm tình với khán giả bởi nét diễn hồn nhiên, mộc mạc, dễ thương…

Bình Tinh cho biết, khán giả liên tục yêu cầu tái diễn nhưng Bình Tinh vẫn chưa định được ngày. Bởi hiện tại, Bình Binh và ê kíp đang tập trung mọi công lực cho các xuất hát vào ngày 9-10-11-12/ 6 với vở “Hoàn Châu Cách Cách”… Bên cạnh NSƯT Thoại Mỹ - NSƯT Hữu Quốc - NS Ngân Tuấn - Bình Tinh cùng toàn thể các truyền nhân của Đoàn Huỳnh Long, vở còn có sự góp mặt đặc biệt của NSƯT Hoài Linh.

SGGT
 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây