HS Đoàn Việt Tiến 2 lần vẽ chân dung tặng Bác Trọng

Chủ nhật - 21/07/2024 21:15
Họa sĩ - Kỷ lục gia Thế giới Đoàn Việt Tiến là người vẽ rất nhiều chân dung các lãnh tụ và nguyên thủ quốc gia của Việt Nam và thế giới. Trong đó, anh đã 2 lần vẽ chân dung và tặng cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với tất cả tấm lòng ngưỡng mộ, kính yêu!
Họa sĩ Đoàn Việt Tiến vẽ chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bằng 10 đầu ngón tay
Họa sĩ Đoàn Việt Tiến vẽ chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bằng 10 đầu ngón tay
Nghe tin Bác Trọng từ trần, họa sĩ Đoàn Việt Tiến bàng hoàng thương tiếc và nhớ lại những ký ức đẹp về Bác trước đây. Anh đã chia sẻ lên trang cá nhân của mình 2 bức chân dung mà anh đã vẽ về Bác Trọng như những nén tâm hương tưởng nhớ đến Tổng Bí thư vừa ra đi theo Bác Hồ kính yêu.

Bac Trong 7

Biết được thông tin này, 2 ngày qua nhiều báo đài đã đến tận nhà Họa sĩ - Kỷ lục gia Thế giới Đoàn Việt Tiến ở Hóc Môn (TP.HCM) để phỏng vấn và tìm hiểu thêm những thông tin về 2 bức tranh chân dung mà anh đã vẽ và tặng cho Bác Trọng.

Bac Trong 10

Bac Trong 9

Chúng tôi cũng đã có cuộc trò chuyện riêng với Họa sĩ Đoàn Việt Tiến và nghe thêm nhiều tâm sự mà anh đã dành cho Bác Trọng lúc sinh thời.

* Bức chân dung đầu tiên anh vẽ Bác Trọng năm nào? Nhân dịp gì vậy anh Tiến?

- Họa sĩ - Kỷ lục gia Thế giới ĐOÀN VIỆT TIẾN: Bức chân dung Bác Trọng đầu tiên anh vẽ vào năm 2016. Anh còn nhớ rất rõ vì đó cũng là năm sinh của con trai anh. Bác Trọng lúc ấy mới vừa được bầu lại làm Tổng Bí thư nhiệm kỳ 2.

Bac Trong 1

Có người nói Bác Trọng khen anh vẽ Bác Hồ đẹp và độc đáo nên họ đề nghị vẽ tặng cho Bác vui. Thế là anh đã thức trắng cả 1 đêm vào mùa đông năm đó, tại ngôi nhà nhỏ ở Hóc Môn này, một mình một bóng lặng lẽ vẽ sáng đêm với nhiều cảm xúc dâng trào, chỉ nghỉ tay uống trà và ăn bánh mì cho đỡ đói.

Bac Trong 6

Và hôm sau thì bức chân dung về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hoàn thành. Người được sờ và hôn vào bức tranh ấy đầu tiên chính là con trai anh, lúc đó mới 5 tháng tuổi.

* Còn bức chân dung thứ 2 về Bác Trọng anh vẽ năm nào? Hình như cũng mới vẽ thời gian gần đây phải không?

- Đúng rồi, anh vẽ năm ngoái (2023), cũng vào mùa đông, tại nhà Hóc Môn luôn. Đó là dịp nhiều chính khách nước ngoài đến thăm Việt Nam. Lúc này Bác Trọng cũng đã tuổi cao nhưng vẫn phải gánh vác nhiều trọng trách và vận mệnh đất nước. Ngưỡng mộ trước tấm lòng vì nước vì dân của Bác, anh đã vẽ bức chân dung thứ 2 và cũng đã gửi tặng Bác.

Bac Trong 4

* Cả 2 bức chân dung Bác Trọng hiện đang được treo ở đâu anh biết không?

- Hai bức chân dung đó được treo tại Văn phòng Trung ương Đảng, nơi phòng làm việc của Bác Trọng.

* Nghe nói Bác Trọng cũng là người đề xuất anh vẽ chân dung Tổng thống Mỹ Donald Trump khi sang thăm Việt Nam phải không?

- Đúng rồi. Bác là người ngưỡng mộ lối vẽ tranh ngược kính bằng 10 đầu ngón tay của anh nên đã mời anh vẽ bức chân dung của Tổng thống Donald Trump vào năm 2019 và đã tặng cho Ngài khi sang thăm Việt Nam.

DVT 124

* Bác Trọng cũng biết anh là cháu ruột của Nhà văn Đoàn Giỏi phải không? Và anh cũng đã từng làm một bài thơ để tặng cho Bác ấy?

- Khi biết được anh là cháu ruột của nhà văn Đoàn Giỏi, Bác Trọng càng thích thú hơn vì ông đánh giá cao những tác phẩm của nhà văn Đoàn Giỏi như Đất rừng phương Nam, Cây tre cây tầm vông...

Bac Trong 3

Năm 2021, anh có tặng cho Bác Trọng tác phẩm thơ sáng tác và chuyển thành nhạc Tâm ca viết về Bác mang tên Khí tiết Sơn Hà được Bác đón nhận và khen ngợi vì những cảm xúc dâng lên những thông điệp, hoài bão khát vọng và tâm nguyện cống hiến từ sâu thẳm của trái tim Bác.

Bac Trong 2

Bài thơ và những kỷ vật này Bác Trọng nói phải cất kỹ để giữ làm kỷ niệm của chú Tiến.


HỒNG SƠN thực hiện
 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây