Vụ cưỡng chế 4 không ở quận Tân Phú, TP.HCM: Hơn 6 năm vẫn chưa gỡ được nút thắt (kỳ cuối)

Thứ tư - 30/11/2022 08:04
Ngày 18-4-2017, UBND TP.HCM có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan đến vụ việc. Ngày 09-6-2017, VPCP có văn bản số 6008/VPCP-V.I, truyền ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình.
Văn bản số 11019/VPCP-V.I ngày 31-12-2020 của VPCP
Văn bản số 11019/VPCP-V.I ngày 31-12-2020 của VPCP

Trên chỉ đạo sâu sát, dưới thoái thác?

Đồng ý với nội dung báo cáo của UBND TP.HCM tại văn bản số 2214/UBND-NCPC ngày 18-4-2017 về kết quả kiểm tra đơn tố cáo của DN Kim Loan về việc UBND Q.Tân Phú cưỡng chế thu hồi đất của DN không đúng quy định pháp luật và quy hoạch sử dụng đất. UBND TP.HCM xử lý diện tích đất thu hồi của DN Kim Loan theo đúng quy định và quy hoạch sử dụng đất; chỉ đạo UBND Q.Tân Phú giao trả tài sản thu giữ và bồi thường nếu tài sản của DN Kim Loan bị mất mát, hư hỏng; kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức kỷ luật đối với đơn vị, cá nhân vi phạm trong việc tổ chức cưỡng chế không đúng quy định pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

Do chưa được UBND Q.Tân Phú giải quyết theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ và UBND TP.HCM, DN Kim Loan tiếp tục có đơn khiếu nại. Ngày 31-12-2020, VPCP có văn bản số 11019/VPCP-V.I, truyền ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, trong đó có nội dung: “UBND TPHCM thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực tại văn bản 6008/VPCP-V.I ngày 09-6-2017, kiểm tra, chỉ đạo UBND Q.Tân Phú khẩn trương giao trả và bồi thường tài sản bị hư hỏng, mất mát (nếu có) cho DN Kim Loan. Trường hợp DN Kim Loan không thống nhất việc giao trả và bồi thường tài sản bị hư hỏng, mất mát của UBND Q.Tân Phú, UBND TP.HCM hướng dẫn các bên khởi kiện ra tòa án để giải quyết theo quy định pháp luật”.

Văn bản số 11019/VPCP-V.I ngày 31-12-2020 của VPCP

Thực hiện chỉ đạo trên, ngày 04-02-2021, UBND TP.HCM có văn bản số 385/UBND-NCPC, nội dung: “Giao UBND Q.Tân Phú khẩn trương thực hiện giao trả và bồi thường tài sản bị hư hỏng, mất mát (nếu có) cho DN Kim Loan… báo cáo UBNDTP kết quả trước ngày 20-02-2021. Giao Thanh tra TP theo dõi, kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo nêu trên; báo cáo, đề xuất kèm dự thảo văn bản trình UBND TP xem xét, báo cáo kết quả thực hiện lên Phó Thủ tướng Thường trực trước ngày 28-02-2021”.

Ngày 21-01-2022, Phó Chủ tịch UBND Q.Tân Phú Nguyễn Quốc Bình ký văn bản số 82/UBND-TCD (văn bản 82), nội dung: “Thực hiện chỉ đạo của UBND TP tại văn bản số 385/UBND-NCPC ngày 04-02-2021, UBND Q.Tân Phú đề nghị Công ty Sacomreal tiếp tục thực hiện việc thỏa thuận, hoàn trả, bồi thường (nếu có) cho DN Kim Loan. Nếu việc thỏa thuận giữa các bên không thống nhất, đề nghị Sacomreal, DN Kim Loan khởi kiện ra TAND có thẩm quyền theo quy định của pháp luật và báo cáo kết quả cho UBND quận”.

Sau nhiều lần PV gọi điện, lúc 15 giờ 24 phút, ngày 10-11-2022, Chủ tịch UBND Q.Tân Phú Phạm Minh Mẫn đã trả lời điện thoại. Sau khi nghe PV trình bày, mong muốn được gặp lãnh đạo UBND Q.Tân Phú để nắm thông tin, ông Mẫn chỉ nói vỏn vẹn 2 từ “để xem” rồi tắt máy. Ngay trong chiều 10-11-2022, PV tiếp tục gửi tin nhắn cho ông Mẫn, nội dung: “Để báo phản ánh khách quan, đa chiều, trên tinh thần cầu thị, một lần nữa, tôi rất mong ông Chủ tịch sắp xếp thời gian gặp, trao đổi với phóng viên”. Đã hơn 2 tuần trôi qua, PV vẫn chưa nhận được phản hồi.

Chủ DN Kim Loan phản ứng: “Lãnh đạo UBNDTP chỉ đạo UBND Q.Tân Phú khẩn trương thực hiện và báo cáo trước ngày 28-02-2021. Thế nhưng, gần một năm sau, UBND Q.Tân Phú mới ký văn bản gửi DN Kim Loan. Điều này cho thấy Chủ tịch UBND Q.Tân Phú không chấp hành nghiêm chỉ đạo của UBNDTP, có dấu hiệu thoái thác vì sợ trách nhiệm. Do đó, DN chúng tôi tiếp tục có đơn khiếu nại, kêu cứu đến các cơ quan chức năng”.

Văn bản mới nhất của Văn phòng Chính phủ

Kèm các tài liệu liên quan, chủ DN Kim Loan và nhóm luật sư trợ giúp pháp lý chỉ ra hàng loạt bất thường thể hiện rõ trong văn bản 82 của UBND Q.Tân Phú. Cụ thể:

Thứ nhất, văn bản 82 vi phạm nghiêm trọng về mặt thời gian giải quyết vụ việc theo chỉ đạo của UBND TP.HCM thể hiện rõ tại văn bản số 385/UBND-NCPC ngày 04-02-2021.

Thứ hai, UBND Q.Tân Phú xác định sai chủ thể và đối tượng tranh chấp. Từ trước đến nay, DN Kim Loan không có bất kỳ mối quan hệ làm ăn nào với Sacomreal nên không tranh chấp với công ty này. Văn bản 82 xác định “tranh chấp Công ty Sacomreal và DN Kim Loan” là không đúng.

Thứ ba, Chủ tịch UBND Q.Tân Phú huy động động 115 người để “hỗ trợ xác định mốc giới và bàn giao khu đất” rồi sử dụng lực lượng này để cưỡng chế tài sản của DN Kim Loan theo kiểu “4 không” gây thiệt hại nghiêm trọng cho DN kéo dài từ ngày 03-6-2016 đến nay. Việc làm này là không đúng quy định pháp luật, đã được lãnh đạo Chính phủ và UBND TP.HCM kết luận. Như vậy, chủ thể chính ở đây là UBND Q.Tân Phú và Chủ tịch UBND Q.Tân Phú, không phải Sacomreal.


Tin nhắn của PV gửi Chủ tịch Q.Tân Phú nhưng không có phản hồi

Thứ tư, Chủ tịch UBND Q.Tân Phú tổ chức cưỡng chế, thu giữ tài sản của DN Kim Loan thì phải có trách nhiệm giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Lẽ ra phải tìm biện pháp giải quyết đạt lý, thấu tình, thì Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Bình lại đá “quả bóng” trách nhiệm cho Công ty Sacomreal, để UBND Q.Tân Phú đứng ngoài cuộc (?!). Trong khi trách nhiệm lớn nhất trong vụ này chính là Chủ tịch UBND Q.Tân Phú Phạm Minh Mẫn (thời điểm cưỡng chế là Phó Chủ tịch quận).

Tiếp nhận đơn khiếu nại của DN Kim Loan, ngày 31-10-2022, Phó Chủ nhiệm VPCP Cao Huy ký văn bản số 7314/VPCP-VI, nêu rõ: “Liên quan đến phản ánh, khiếu nại về việc bồi thường cho DN Kim Loan, lãnh đạo Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo tại văn bản số 11019/VPCP-V.I ngày 31-12-2020 của VPCP. Thực hiện Quy chế làm việc của Chính phủ, VPCP chuyển đơn đến UBND TPHCM để xem xét, giải quyết theo đúng quy định pháp luật”.

Bà Loan lên tiếng: “DN rất mừng khi nhận được văn bản mới nhất của VPCP. Dù đã kéo dài hơn 6 năm nhưng tôi quyết tâm đi tìm công lý và luôn tin tưởng vụ việc sẽ được giải quyết trên tinh thần thượng tôn pháp luật”.

Ngày 01-11-2022, PV Chuyên đề Công an TP.HCM đã liên lạc với Chủ tịch UBND Q.Tân Phú Phạm Minh Mẫn, bằng tin nhắn, nội dung: “Tòa soạn nhận đơn khiếu nại của bà Phạm Thị Kim Loan, cho rằng UBND Q.Tân Phú cưỡng chế tài sản của DN Kim Loan ngày 03-6-2016 không đúng quy định pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng cho DN. Liên quan đến vụ việc này, bà Loan gửi nhiều đơn khiếu nại, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo xử lý nhưng UBND Q.Tân Phú chưa thực hiện… Để vụ việc được thông tin khách quan, đa chiều, rất mong ông Chủ tịch sắp xếp thời gian gặp, trao đổi với PV”.

Ngay khi nhận được văn bản của VPCP, PV tiếp tục gửi tin cho ông Phạm Minh Mẫn với mong muốn nhận được thông tin phản hồi từ UBND Q.Tân Phú. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND Q.Tân Phú vẫn không phản hồi…

(Theo Báo Công An TP.HCM)
 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây