Vụ cưỡng chế 4 không ở quận Tân Phú: 6 năm vẫn chưa gỡ được nút thắt

Thứ bảy - 26/11/2022 17:33
Có mặt tại tòa soạn, bà Phạm Thị Kim Loan (SN 1967, ngụ P1, Q5, TPHCM) bày tỏ bức xúc vì vụ cưỡng chế tài sản Doanh nghiệp tư nhân Tiêu Điểm Kim Loan (DN Kim Loan, do bà Loan làm Giám đốc) không đúng quy định pháp luật, đã được cơ quan chức năng kết luận, nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm, khiến thiệt hại thêm chồng chất. Mới đây, ngày 31-10-2022, Văn phòng Chính phủ (VPCP) đã có văn bản chỉ đạo giải quyết vụ việc…
Đường vào hai sân bóng bị đổ đá, dựng hàng rào
Đường vào hai sân bóng bị đổ đá, dựng hàng rào

Bị tố vì cưỡng chế "4 không"

Liên quan đến vụ việc này, Báo CATP (nay là Chuyên đề Công an TPHCM) từng có bài phản ánh. Theo đó, thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, Thanh tra TP đã tiến hành kiểm tra, rà soát và có văn bản báo cáo số 97/BC-TTTP-P2 ngày 17-3-2016, nêu rõ: Khu liên hợp Văn hóa Thể thao và Dân cư Tân Thắng (gọi tắt “Dự án Tân Thắng”) tại P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú do Công ty CP địa ốc Sài Gòn Thương tín (Sacomreal) làm Chủ đầu tư, được Chủ tịch UBND Q.Tân Phú “phê duyệt tỷ lệ 1/500” tại Quyết định (QĐ) 4324/QĐ-UBND ngày 10-11-2009. Trong đó, có khu xử lý nước thải (XLNT) diện tích 11ha.

Từ cuối năm 2010, khu XLNT trở thành dự án độc lập mang tên “Nhà máy XLNT lưu vực Tây Sài Gòn”. Trong số 11ha, Sacomreal đã bồi thường được 6,7ha và sử dụng phần đất này. Ngày 28-01-2016, Thanh tra TP kiểm tra hiện trạng khu đất, ghi nhận: Công ty TNHH N.T.B sử dụng làm vườn ươm cây (khu 1); DN Kim Loan sử dụng kinh doanh giải trí câu cá và 2 sân bóng đá (khu 2, 4); còn lại là đất trống (khu 3).

Văn bản mới nhất số 7314/VPCP-V.I của VPCP

Theo báo cáo của UBND Q.Tân Phú, việc sử dụng mặt bằng của hai DN trên thông qua hợp đồng (HĐ) ngày 29-8-2012. Theo đó, Sacomreal cho Công ty N.T.B thuê 12.000m² đất trống để làm sân bóng đá và vườn ươm, thời hạn 27 tháng (tính từ tháng 9-2012), giá 18 triệu đồng/tháng. Ngày 02-01-2013, Công ty N.T.B ký HĐ cho DN Kim Loan thuê lại 2 sân bóng đá, trong 2 năm, giá 50 triệu đồng/tháng; sau tăng lên 55 triệu/tháng. DN Kim Loan phải đặt cọc 100 triệu đồng.

Qua báo cáo của UBND Q.Tân Phú và các đơn vị liên quan, phần 6,7ha đã bồi thường, hiện nay Sacomreal đang trong quá trình bàn giao cho UBND Q.Tân Phú quản lý. Việc sử dụng mặt bằng của Công ty N.T.B, Sacomreal cam kết sẽ thu hồi và bàn giao. Đối với DN Kim Loan, đã có đơn xin UBND TP tiếp tục tạm sử dụng mặt bằng kèm theo cam kết.

Từ kết quả kiểm tra, Thanh tra TP kiến nghị: UBND TP chỉ đạo giao UBND Q.Tân Phú tiếp nhận bàn giao mặt bằng khu 1 và 3 từ Sacomreal. Đối với khu 2 và 4, chấp thuận cho DN Kim Loan được tiếp tục tạm thuê theo hiện trạng và yêu cầu DN cam kết chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh, ANTT và bàn giao mặt bằng khi Nhà máy XLNT triển khai thi công.

Bà Loan nhớ lại: “Xuất phát từ chỗ Nhà máy XLNT chưa thi công, DN Kim Loan có đơn xin tạm sử dụng mặt bằng, tạo điều kiện thu hồi vốn cũng như giữ gìn khu đất, với những cam kết rõ ràng. Việc này Thanh tra TP thấy hợp tình hợp lý nên kiến nghị UBND TP. Trong lúc chờ kết quả giải quyết thì DN bị một nhóm người đe dọa, ngăn chặn kinh doanh bằng việc đổ đá, xây rào không cho ai ra vào khu vực 2 sân bóng. Tiếp đến, lúc 7 giờ ngày 03-6-2016, UBND Q.Tân Phú tổ chức lực lượng hơn 100 người đến 2 sân bóng để cưỡng chế. Tôi và các nhân viên của DN Kim Loan có mặt tại chỗ nhưng bị ngăn không cho vào bên trong nên không thu giữ được tài sản”.

Chủ DN Kim Loan có đơn tố cáo Chủ tịch UBND Q.Tân Phú tổ chức cưỡng chế “4 không” (không lập biên bản vi phạm; không có QĐ xử phạt hành chính hay QĐ cưỡng chế của người có thẩm quyền; không thông báo cho DN biết; không cho DN thu giữ tài sản hợp pháp của mình) trái pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng cho DN.

Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo xử lý

Ngày 05-7-2016, VPCP có văn bản số 5526/VPCP-V.I, truyền ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: “UBND TPHCM chỉ đạo xem xét giải quyết tố cáo của DN Kim Loan. Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) và UBND TPHCM kiểm tra, xem xét đơn tố cáo của DN Kim Loan liên quan đến những sai phạm trong việc thực hiện Dự án Tân Thắng của Công ty Sacomreal, đề xuất giải quyết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả”.

Sau khi chỉ đạo Thanh tra làm rõ, ngày 18-4-2017, UBND TP có văn bản số 70/TB-UBND, kết luận nội dung tố cáo đối với Chủ tịch UBND Q.Tân Phú, nêu rõ: UBND Q.Tân Phú ban hành kế hoạch số l33/KH-UBND ngày 25-5-2016, sử dụng lực lượng 115 người thuộc các đơn vị chức năng của quận để “hỗ trợ việc xác định mốc giới và bàn giao khu đất” theo đề nghị của Sacomreal. Trên cơ sở kế hoạch này, ngày 03-6-2016, Q.Tân Phú đã thực hiện thu hồi mặt bằng, di dời người ra khỏi khu đất và giao tài sản của DN Kim Loan cho Sacomreal quản lý.

Việc làm này là không đúng theo quy định tại Điều 64 và Điều 66 Luật Đất đai năm 2013; Điều 3 Luật Xử lý vi phạm hành chính (VPHC) năm 2012; khoản 2 Điều 3 và Điều 10 Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10-11-2014 của Chính phủ về “xử phạt VPHC trong lĩnh vực đất đai” và Nghị định số 166/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ về “cưỡng chế thi hành QĐ xử phạt VPHC”. Cụ thể: Khi thực hiện di dời người và tài sản của DN Kim Loan ra khỏi khu đất, UBND Q.Tân Phú phải thông báo cho DN biết thời gian di dời; nếu DN không thực hiện thì UBND quận sẽ lập biên bản xử phạt VPHC về hành vi chiếm đất và ban hành QĐ xử phạt VPHC. Hết thời hạn, DN không chấp hành thì cơ quan xử phạt sẽ thực hiện biện pháp cưỡng chế thi hành QĐ xử phạt VPHC, di dời người và tài sản ra khỏi khu đất theo đúng quy định.

UBND TP kết luận: Như vậy, tố cáo của DN Kim Loan là có cơ sở. Chủ tịch UBND Q.Tân Phú và Công ty Sacomreal phải có trách nhiệm trong việc để hư hỏng, mất mát tài sản của DN Kim Loan (nếu có) khi tiến hành thực hiện tiếp nhận bàn giao mặt bằng khu đất.

Từ kết luận trên, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo: “Chủ tịch UBND Q.Tân Phú tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm nghiêm khắc đối với lãnh đạo UBND quận trong việc tham mưu, chỉ đạo, triển khai thực hiện việc tiếp nhận mặt bằng không đảm bảo trình tự, thủ tục, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của DN Kim Loan. Đồng thời, buộc Sacomreal tiến hành thương lượng, hoàn trả tài sản cho DN Kim Loan mà công ty đang quản lý, chịu trách nhiệm bồi thường nếu để mất mát, hư hỏng”.

Trao đổi với PV Báo CATP ngày 18-6-2017, Chủ tịch UBND Q.Tân Phú thời điểm đó là bà Hứa Thị Hồng Đang, cho biết: “UBND Q.Tân Phú tuân thủ và thực hiện theo kết luận chỉ đạo của UBND TP. Quận đã tổng hợp báo cáo kiểm điểm của một số đơn vị liên quan gửi Thanh tra TP. Công ty Sacomreal đã liên hệ với DN Kim Loan để giải quyết tài sản còn trên đất. Theo Sacomreal báo cáo, công ty đã 2 lần mời giải quyết, thương lượng nhưng DN Kim Loan không đến”.

Bà Loan lên tiếng: “Chủ tịch UBND Q.Tân Phú tổ chức cưỡng chế thu giữ tài sản thì phải có trách nhiệm giải quyết theo quy định. DN Kim Loan không liên quan gì đến Sacomreal thì làm sao thương lượng với công ty này? Đây là nguyên nhân khiến vụ việc kéo dài…”.

(Còn tiếp)

(Theo Báo Công An TP.HCM)
 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây