Một nhân viên Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ bị khởi tố

Thứ ba - 02/04/2024 07:57
Bị hại trong vụ án là bà Phạm Bích Ngọc (SN 1972, ngụ P2, Q.Bình Thạnh, TPHCM), còn bị can là bà Dương Thị Thái Hiền (SN 1975, ngụ P9, Q3, TPHCM). Cả 2 là nhân viên của Phòng Kế hoạch - Tài chính (KH - TC) Đài Khí tượng Thủy văn (KTTV) Khu vực Nam bộ.
Vết thương trên mặt bà Phạm Bích Ngọc
Vết thương trên mặt bà Phạm Bích Ngọc
Cho rằng vụ "cố ý gây thương tích" xảy ra tại đơn vị, nhưng lãnh đạo không xử lý nên bà Ngọc có đơn tố cáo cùng một loạt vấn đề khác. Được biết, Tổng cục KTTV đã thụ lý, chỉ đạo khẩn trương làm rõ.

Ngày 27/02/2024, Thượng tá Nguyễn Văn Thành - Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an Q1, ký văn bản gửi Đài KTTV Khu vực Nam bộ và các cơ quan báo chí, thông báo kết quả xử lý vụ án hình sự "Cố ý gây thương tích". Văn bản nêu rõ: Cơ quan CSĐT Công an Q1 đã tiếp nhận tố giác về tội phạm của chị Phạm Bích Ngọc do Công an P.Bến Nghé chuyển đến, nội dung: Chị Ngọc tố giác Dương Thị Thái Hiền có hành vi "Cố ý gây thương tích" xảy ra ngày 20/02/2023, tại Phòng KH - TC, lầu 2, số 8 Mạc Đĩnh Chi (trụ sở Đài KTTV Khu vực Nam bộ).

Cơ quan CSĐT Công an Q1 đã tiến hành giải quyết tố giác về tội phạm nêu trên, thông báo kết quả như sau: Ngày 20/02/2024, Cơ quan CSĐT Công an Q1 đã ra Quyết định (QĐ) khởi tố vụ án và QĐ khởi tố bị can đối với Dương Thị Thái Hiền về hành vi "Cố ý gây thương tích" theo quy định tại khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự, đã được Viện Kiểm sát nhân dân Q1 phê chuẩn. Cơ quan CSĐT Công an Q1 thông báo Đài KTTV Khu vực Nam bộ kết quả giải quyết.

Kèm đơn tố cáo và các tài liệu liên quan gửi các cơ quan chức năng, bà Ngọc trình bày: Bà và bà Hiền cùng là nhân viên Tổ Kế hoạch, thuộc Phòng KH - TC Đài KTTV Khu vực Nam bộ. Bàn làm việc của 2 người được bố trí sát nhau. Vụ việc xảy ra ngày 20/02/2023, xuất phát từ mâu thuẫn trong điều chỉnh máy lạnh, 2 người tranh cãi lớn tiếng. Bà Hiền chụp dụng cụ cắt băng keo bằng nhựa có răng cưa bằng sắt (để trên bàn của bà Ngọc) đánh vào mặt bà Ngọc, gây thương tích. Trong phòng lúc này ngoài 2 người, còn có 2 đồng nghiệp khác. Bà Ngọc được 2 cán bộ của Đài đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Q1. Do vết thương bị cắt sâu và sát vùng mắt nên Bệnh viên Q1 chuyển bà đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn.

Do không có người chăm sóc, ngày 22/02/2023, bà Ngọc xin xuất viện, điều trị ngoại trú và theo dõi tại nhà. Sau khi sức khỏe tương đối ổn định, ngày 08/3/2023, bà Ngọc làm đơn tố cáo gửi Công an P.Bến nghé.
 
Bà Hiền không thừa nhận hành vi của mình, cho rằng bà cũng là nạn nhân, bị "trù dập" dẫn đến ức chế. Giữa bà và bà Ngọc không có thù ghét gì nhau, chỉ xảy ra mâu thuẫn rất nhỏ.

IMG 20240402 074617Dụng cụ gây án
 
Giọt nước tràn ly?

Trong đơn tố cáo, nạn nhân trình bày: Sự việc xảy ra ngay trụ sở làm việc của Đài KTTV Khu vực Nam bộ, gây láo loạn cả cơ quan. Bà Ngọc bị vết thương sâu vùng mặt, máu chảy rất nhiều, trước sự chứng kiến nhiều cán bộ viên chức trong cơ quan. Nạn nhân cho rằng, sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Đài không báo công an, không báo cáo cơ quan chủ quản; cũng không có động thái gì với bà Hiền.
 
Đáng buồn hơn, ngày 14/4/2023, Giám đốc Đài KTTV Khu vực Nam bộ Lê Ngọc Quyền đã ký QĐ số 123/QĐ-ĐKVNB, thi hành kỷ luật đối với bà Phạm Bích Ngọc bằng hình thức "khiển trách"; thời gian 12 tháng kể từ ngày QĐ có hiệu lực thi hành. Lý do: bà Ngọc "đã vi phạm đạo đức nghề nghiệp và quy tắc trong ứng xử trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp, gây mất uy tín, mất đoàn kết nội bộ; vi phạm nội quy, quy chế của cơ quan".

Bà Ngọc nói trong nước mắt: "Tết Giáp Thìn vừa qua, tôi được lĩnh 11 triệu đồng, nhưng bị trừ 10 triệu tiền viện phí do Đài tạm ứng chi trả cho bệnh viện. Tôi gặp lãnh đạo trình bày, đề nghị xem xét, có thể ứng quỹ nào của cơ quan để tôi lo tết cho gia đình. Do vụ án đang được Cơ quan điều tra giải quyết, khi nhận được tiền bồi thường, tôi sẽ hoàn lại đầy đủ cho Đài. Đề nghị chính đáng của tôi nhưng không được lãnh đạo Đài chấp nhận vì cho rằng đây là việc "cá nhân", không liên quan tới cơ quan (?!).
 
Nạn nhân nêu trong đơn tố cáo: "Đề nghị quý lãnh đạo chỉ đạo thanh tra, làm rõ vụ cố ý gây thương tích xảy ra tại số 8 Mạc Đĩnh Chi có liên quan đến Đài KTTV Khu vực Nam bộ hay chỉ là chuyện "cá nhân"? Tôi là nạn nhân bị đánh, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần, phải tự mình gửi đơn tố giác, nhờ cơ quan bảo vệ pháp luật điều tra làm rõ sự thật, nhưng lại bị kỷ luật vì "gây mất uy tín, mất đoàn kết nội bộ". Do đó, tôi buộc lòng phải tố cáo, đề nghị làm rõ, nếu sai, tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật".
 
 
Bên cạnh vụ "cố ý gây thương tích" Cơ quan CSĐT Công an Q1 vừa khởi tố bị can, bà Ngọc còn đề nghị làm rõ việc một số nhân viên thuộc Phòng Mạng lưới trạm và Thủy văn tổ chức ăn nhậu tại cơ quan trong giờ làm việc chiều 15/02/2024. Đây rõ ràng là vi phạm nội quy, quy chế của cơ quan nhưng không được xử lý nghiêm theo quy định.
 
Trao đổi với PV Chuyên đề CATP chiều 26/3/2024, bà Ngọc cho biết: "Cả 2 nội dung tố cáo liên quan đến việc tôi bị đánh và tổ chức ăn nhậu trong giờ làm việc tại cơ quan đã được Tổng cục KTTV thụ lý, giải quyết. Ngoài ra, còn một loạt vấn về nghiêm trọng khác, tôi đã trình bày trong đơn tố cáo, lãnh đạo Tổng cục KTTV cũng đã xem xét, thụ lý và thông báo cho tôi biết để thực hiện quyền, nghĩa vụ của người tố cáo theo quy định của pháp luật".
 
NHÓM PV CHUYÊN ĐỀ
(Theo Báo Công An TP.HCM)

 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây