HS Đoàn Việt Tiến tặng nhiều kỷ vật cho Bảo tàng Bến Tre

Thứ sáu - 26/01/2024 08:46
6 bức ký họa tại chiến trường, 3 bài thơ sau trận đánh và tất cả các dụng cụ vẽ tranh cũ như bàn ghế, hộp sơn, các gáo dừa đựng màu, quần áo dính sơn lúc vẽ tranh xác lập kỷ lục thế giới... là những kỷ vật vừa được Họa sĩ - Kỷ lục gia thế giới trao tặng cho Bảo tàng Bến Tre.
Họa sĩ Đoàn Việt Tiến (áo đỏ) tặng các dụng cụ vẽ và nhiều kỷ vật khác cho Bảo tàng Bến Tre
Họa sĩ Đoàn Việt Tiến (áo đỏ) tặng các dụng cụ vẽ và nhiều kỷ vật khác cho Bảo tàng Bến Tre
Ngoài ra họa sĩ Đoàn Việt Tiến còn tặng bức vẽ Mười ngón tay của chính anh ngược sau kính cường lực để lưu dấu bàn tay của người họa sĩ kỳ tài. Được biết trước đó, một số kỷ vật khác của họa sĩ Đoàn Việt Tiến cùng với Chiếc đèn dầu yêu thương của mẹ soi đèn cho anh khổ luyện trong 10 năm cũng đã từng được họa sĩ tặng cho Bảo Tàng Bến Tre.

DVT tang 28

DVT tang 27

DVT tang 9

DVT tang 2

DVT tang 26

DVT tang 21

DVT tang 19

Tất cả kỷ vật này sẽ được trưng bày và sắp đặt trong Triển lãm đặc biệt mừng Đảng mừng Xuân với chủ đề "Khát vọng vượt lên" do Bảo tàng Bến Tre tổ chức sẽ khai mạc vào sáng ngày 6/2/2024 (27 Tết). Đây là triển lãm nhằm xây dựng và tôn vinh Họa sĩ - Kỷ lục gia thế giới Đoàn Việt Tiến - một nhân vật đặc biệt của quê hương Bến Tre đã có những thành tích xuất sắc (2 Kỷ lục Thế Giới  và 5 Kỷ lục Việt Nam) làm rạng danh cho quê hương Đồng Khởi Bến Tre.

 
DVT 013

5 Kỷ lục Việt Nam cho việc sáng tạo và biểu diễn tranh ngược kính của họa sĩ Đoàn Viêt Tiến:


1. Họa sĩ Việt Nam duy nhất vẽ tranh bằng tay trên kính – Vào năm 2005.
2. Họa sĩ dùng hai tay vẽ ngược kính tạo ra 4 bức tranh cùng lúc trong thời gian nhanh nhất (7 phút) – Vào năm 2019.
3. Họa sĩ dùng 2 tay vẽ ngược kính cường lực tạo ra nhiều bức tranh nhất trong thời gian nhanh nhất (12 bức tranh trong 6 phút 24 giây) – Vào năm 2019.
4. Họa sĩ vẽ cùng lúc 2 bức tranh sơn dầu ngược kính bằng 10 đầu ngón tay với hình thức “phân thân tâm thức” trong thời gian nhanh nhất (3 phút 40 giây) – Vào năm 2023.
5."Họa sĩ sáng tạo và thực hiện vẽ tranh chân dung các lãnh tụ, chính khách, danh nhân văn hóa trên thế giới với lối vẽ ngược trên kính cường lực bằng 10 đầu ngón tay có số lượng nhiều nhất, trong 23 năm (từ năm 2000)"

Họa sĩ - Kỷ lục gia Thế giới Đoàn Việt Tiến (sinh năm 1961) quê tại xã Phú Đức, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Ông là người có đam mê vẽ tranh từ khi còn nhỏ. Nhờ năng khiếu thiên bẩm, ông đã từng đi khắp Nam bộ dùng cọ vẽ dạo hàng ngàn bức tranh và để mưu sinh. 

DVT tang 3

DVT tang 4

Triển lãm lần này sẽ dựng lại hành trình gian nan từ khi còn là một họa sĩ vẽ chân dung dạo khắp Nam kỳ lục tỉnh và khổ luyện vẽ tranh ngược kính suốt 10 năm trời tại quê nhà để thành công với bộ sưu tập đầu tiên về chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh tạo tiếng vang lớn vào năm 2001.

DVT tang 6

DVT tang 7

Nhiều bức tranh về chân dung Bác Hồ và tranh vẽ ngược kính đặc sắc cùng những câu văn ý luận thể loại tâm lý chuyên sâu của Họa sĩ - Kỷ lục gia thế giới Đoàn Việt Tiến cũng sẽ được trưng bày trong triển lãm này. 

DVT tang 13

DVT tang 16

DVT tang 18

DVT tang 15

DVT tang 10

Có thể nói đây là triển lãm kỳ công, phong phú và sinh đông nhất mà Bảo tàng Bến Tre muốn khắc họa và tôn vinh một huyền thoại sống của quê hương xứ dừa Bến Tre. Một triển lãm đáng xem để người dân Bến Tre có thể tự hào về quê hương mình đã sản sinh ra nhiều nhân vật nổi tiếng làm nức lòng những người con của Bến Tre nói riêng và Việt Nam nói chung.

 
DVT 11

02 Kỷ lục Thế giới của Họa sĩ Đoàn Việt Tiến:


Tháng 6-2019, Họa sĩ Đoàn Việt Tiến xác lập Kỷ lục Thế giới đầu tiên: Vẽ 12 bức tranh sơn dầu ngược kính cường lực bằng 10 ngón tay (khổ 75 ×75cm), hoàn thành 6 phút 24 giây, do Liên minh Kỷ lục Thế giới trao tặng.

- Tháng 12-2023: Họa sĩ Đoàn Việt Tiến xác lập Kỷ lục Thế giới thứ 2 do Liên minh Kỷ lục Thế giới trao tặng: Họa sĩ sáng tạo và thực hiện vẽ tranh chân dung các lãnh tụ, chính khách, danh nhân văn hóa trên thế giới với lối vẽ ngược trên kính cường lực bằng 10 đầu ngón tay có số lượng nhiều nhất, trong 23 năm (từ năm 2000).

Trong quyển Địa Chí Bến Tre cũ còn lưu giữ tại Bảo tàng Bến Tre có in bức tranh vẽ Bác Hồ bằng máu nổi tirếng của họa sĩ Diệp Minh Châu. 

DVT tang 25

DVT tang 24

DVT tang 23

Thế hệ 60 năm sau, bức tranh vẽ ngược kính chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh của họa sĩ Đoàn Việt Tiến cũng được in trong quyển Địa Chí Bến Tre mới xuất bản năm 2001. Cả 2 quyển Địa Chí Bến Tre này cũng sẽ được trưng bày giới thiệu cho khách tham quan trong triển lãm sắp tới.

HỒNG SƠN
 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây