HS Đoàn Việt Tiến làm Khách mời của TH Quốc Hội

Thứ tư - 04/05/2022 14:47
Họa sĩ - Kỷ lục gia Thế giới Đoàn Việt Tiến trở thành nhân vật chính của chuyên mục "Khách mời hôm nay" trong chương trình Việt Nam Ngày Mới vừa được phát sóng trên Truyền hình Quốc Hội sáng 4/5/2022.
Họa sĩ Đoàn Việt Tiến trò chuyện cùng BTV của Truyền hình Quốc Hội
Họa sĩ Đoàn Việt Tiến trò chuyện cùng BTV của Truyền hình Quốc Hội
Trong chương trình, Họa sĩ Đoàn Việt Tiến làm khách mời đặc biệt và đã có buổi trò thân mật cùng Biên tập viên của Truyền hình Quốc hội. Anh kể lại quá trình khổ luyện suốt 10 năm trời để có được cách vẽ tranh độc đáo là vẽ ngược trên kính bằng 5 đầu ngón tay và sau đó anh tiếp tục khổ luyện để có thể vẽ bằng cả 2 bàn tay và vẽ nhiều bức tranh cùng lúc.

DVT 113

Trong phần giới thiệu của chương trình, các BTV của TH Quốc Hôi cũng cho biết chính nhờ biệt tài vẽ tranh đặc biệt, "có 1 không 2" này mà Họa sĩ Đoàn Việt Tiến đã được Sách Kỷ lục Việt Nam trao tặng kỷ lục "Họa sĩ vẽ tranh bằng tay trên kính duy nhất tại Việt Nam" và anh đã từng xác lập Kỷ lục thế giới khi vẽ 12 bức tranh trong 6 phút 30 giây.

DVT 112

Thật ra các BTV cũng nói chưa chính xác, bởi năm 2019 anh Đoàn Việt Tiến được Tổ chức Kỷ lục Thế giới xác lập kỷ lục: "Hoa sĩ dùng 2 tay vẽ tranh ngược trên kính cường lực cho ra 12 bức tranh sơn dầu kích thước 75x75cm, thời gian hoàn thành 6 phút 24 giây".



Để minh họa cho buổi phỏng vấn này, Truyền hình Quốc hội cũng đã có buổi ghi hình thực tế quay cảnh Họa sĩ Đoàn Việt Tiến vẽ cùng lúc 2 bức tranh bằng 2 tay và vẽ ngược trên mặt sau của kính cường lực. Trước sự chứng kiến của các phóng viên và một số khách tham dự, Họa sĩ Đoàn Việt Tiến đã gây kinh ngạc với cách vẽ tranh bằng cả bàn tay và mười đầu ngón tay của mình. Khi bức tranh hoàn thành được lật ngược lên ai cũng tấm tắt khen ngợi và nhận ra đó chính là những hình ảnh về rừng và biển đảo quê hương.

DVT 116
Tác phẩm Chí khí ngàn xưa

DVT 115
Tác phẩm Biển đảo yêu thương

Và anh đã đặt tên cho 2 bức tranh đó là Chí khí ngàn xưa và Biển đảo yêu thương. Ngay sau đó, hai bức tranh này đã được một người ngưỡng mộ xin nhận để đem tặng đảo Trường Sa với mong muốn truyền lửa và tình yêu biển đảo đến với quân và dân ở đảo Trường Sa.

DVT 111

Ngoài ra trong buổi phỏng vấn đặc biệt này, "Khách mời hôm nay" Đoàn Việt Tiến cũng cho biết tại sao anh lại chọn những nhân vật anh hùng dân tộc, những lãnh tụ và nguyên thủ quốc gia để vẽ và đó cũng chính là mảng đề tài mà anh thành công nhất và nhờ đó mà thành danh cho đến nay.

DVT 59

Trong đó nổi tiếng nhất là tranh vẽ về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Tôn Đức Thắng, Chủ tịch nước Cu Ba Fidel Castro, Tổng Bí thư Lào, Anh hùng châu Mỹ Latinh Che Guevara, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Điệp viên huyền thoại Israel Eli Cohen... đã được triển lãm nhiều lần và trưng bày ở các bảo tàng lớn của Việt Nam và thế giới.

DVT 61

Đặc biệt, năm 2006 họa sĩ Đoàn Việt Tiến đã được giáo sư viện sĩ Vũ Tuyên Hoàng - Chủ tịch các Hiệp hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam - mời vẽ Bộ sưu tập về các nhà vua Việt Nam gồm 26 bức qua nghệ thuật sáng tạo từ Tâm thức để giữ lại nguồn cảm xúc trong thời điểm thăng hoa của bộ môn khoa học đặc biệt Tâm pháp họa. 26 bức tranh đó bao gồm: Hai Bà Trưng, vua Đinh Tiên Hoàng, vua Lê Thánh Tông, 8 vị vua thời nhà Lý, vua Trần Nhân Tông, Trần Hưng Đạo, vua Quang Trung, các vua triều Nguyễn... và mới đây nhất là chân dung của vua Mai Hắc Đế.

DVT 82 Mai Hac De 1
Họa sĩ Đoàn Việt Tiến trao bức chân dung vua Mai Hắc Đế cho con cháu dòng họ Mai

Sắp tới đây, được lời mời của Sở Văn hóa - Thông tin tỉnh Bến Tre, Họa sĩ - Kỷ lục gia thế giới Đoàn Việt Tiến sẽ sáng tác bằng tâm thức bức họa chân dung Cụ Đồ Chiểu với tất cả lòng ngưỡng mộ và tôn kính. Bức chân dung này sẽ được công bố chính thức nhân dịp kỷ niệm 200 năm ngày sinh cụ Nguyễn Đình Chiều và ngày đón nhận danh hiệu Danh nhân Văn hóa Thế giới được tổ chức tại Bến Tre vào cuối tháng 6/2022.

Ngoài bức chân dung cụ Nguyễn Đình Chiểu, Họa sĩ Đoàn Việt Tiến cũng đang tất bật sáng tác nhiều tác phẩm khác với nhiều đề tài phong phú đậm nét quê hương để triển lãm tại quê nhà Bến Tre trong sự kiện kỷ niệm 200 năm ngày sinh của nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiều và vinh danh cụ trở thành Danh nhân Văn hóa Thế giới.

HỒNG SƠN
 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây