Bí kíp nâng cao kỹ năng viết khi làm việc từ xa

Thứ bảy - 06/11/2021 08:00
Kỹ năng viết không dành riêng cho bất cứ ai, kể cả là nhà báo, nhà văn, hay những người chuyên làm nội dung. Thực tế, viết là một dạng ngôn ngữ giao tiếp và cho dù bạn đang làm trong bất kể lĩnh vực nào thì bạn cũng cần sử dụng kỹ năng viết.
Bạn có muốn nâng cao kỹ năng viết khi làm việc từ xa?
Bạn có muốn nâng cao kỹ năng viết khi làm việc từ xa?
Vậy làm thế nào để nâng cao kỹ thuật viết, nhất là trong điều kiện làm việc từ xa hoặc tạo ấn tượng khi viết hồ sơ tìm việc nhanh ở Hải Phòng, Hà Nội hay TPHCM…? Hãy tham khảo một số mẹo sau.
 

Đọc mỗi ngày
 
Bạn không nênnghĩ, ngồi và viết liên tục thì kỹ năng viết sẽ được nâng cao. Hãy dành thời gian để đọc thêm về nội dung liên quan đến chủ đề bạn viết, đểmở rộng kiến thức, để “ngấm” các nội dung, thông tin bạn cần và biến chúng thành kiến thức của bạn.
 
Kể cả khi đọc là trạng thái không liên quan đến viết nhưng đọc mỗi ngày giúp bạn có thêm kiến thức, giúp bạn làm phong phú cho nội dung đang viết. Và tiếp đó, khi bạn “đặt bút” viết, việc viết sẽ trở nên dễ dàng, nội dung viết sẽ phong phú hơn rất nhiều.
 
Về lâu dài, đọc thường xuyênlà cách giúp bạn thu nạp, tích lũy được tri thức, tăng thêm vốn từ vựng, thêm trải nghiệm, từ đó giúp bạn triển khai nội dung viết thuận lợi hơn, hay hơn. Hơn nữa, đọc cũng là hình thức bạn học cách viết, cách sử dụng từ ngữ, cách triển khai nội dung của tác giả. Từ đó bạn có thể áp dụng, lựa chọn cho mình một cách viết, hay văn phong phù hợp.

Careerlink
 

Tạo áp lực khi viết

Khi làm việc từ xa, bạn không bị kiểm soát, không chịu áp lực không khí làm việc công sở hay áp lực về thời gian như làm việc tại văn phòng. Điều này khiến bạn dễ mất kiểm soát, thời gian ngồi làm việc kéo dài. Bạn dễ xao nhãng với xung quanh nên viết bị mát tập trung, đứt quãng nên nội dung thiếu liền mạch, gắn kết.
 
Thay vào đó, bạn hãy tạo áp lực cho mình khi viết. Cả áp lực về thời gian lẫn áp lực về khối lượng viết. Bạn hãy đặt ra khoảng thời gian nhất định cần hoàn thành công việc. Đồng thời mỗi ngày đưa ra một mục tiêu mới để hoàn thành. Ví dụ mục tiêu hôm nay của bạn phải viết được 5000 từ, ngày mai bạn có thể nâng lên. Hoặc bạn có thể đưa ra thử thách như: thay đổi phong cách viết, lĩnh vực viết… để rèn luyện mỗi ngày. 
 
Những áp lực bạn chủ động tạo ra vừa giúp bạn tập trung hơn khi viết, kỹ thuật viết được nâng cao hơn mà hiệu quả công việc được đảm bảo.
 

Tăng cường trải nghiệm
 
Trải nghiệm giúp tăng vốn sống, tăng tri thức và sự hiểu biết nên trải nghiệm là tài nguyên quý giá. Khi làm việc từ xa, bạn không bị gò bó trong không gian hay thời gian nhất định. Điều đó cho bạn thêm cơ hội để tăng cường trải nghiệm, tích lũy kiến thức.
 
Nếu có thể, hãy ra ngoài và khám phá thế giới xung quanh, quan sát thiên nhiên và đời sống. Nó vừa giúp bạn được thả lỏng, được thư giãn, vừa giúp bạn tích lũy thêm nguồn dữ liệu để khi viết, bạn không bị hạn chế ý tưởng, dễ dàng triển khai câu từ, nội dung. Nếu điều kiện hạn chế, bạn có thể trải nghiệm qua các phương tiện nghe nhìn khác…
 

Ghi lại những ý tưởng hay
 
Một bài viết giá trị và thu hút hay khác biệt phụ thuộc rất nhiều vào ý tưởng. Ghi chép lại những ý tưởng chính là cách giúp bạn viết hay hơn mỗi ngày.
 
Ý tưởng thường đến không phải ở thời điểm bạn đang căng não suy nghĩ và làm việc mà nó có thể đến ở bất kỳ thời điểm nào khác, nơi nào đó, thậm chí khi bạn chuẩn bị đi ngủ, đi trên đường hay tiếp xúc với ai đó. Vì thế, bạn hãy luôn mang theo cuốn sổ nhỏ bên cạnh để có thể ghi lại những ý tưởng bất chợt bạn nghĩ ra. 

Careerlink 1
 

Trở thành độc giả của chính mình
 
Khi làm việc tại văn phòng, bạn có thể nhờ đồng nghiệp đọc lại nội dung để phát hiện lỗi hoặc sửa sai. Còn khi làm việc độc lập, bạn hãy trở thành độc giả của chính mình. 
 
Hãy coi mình như độc giả, đọc lại bài viết của mình tâm thế khách quan. Người đọc mong muốn gì từ nội dung này, cách triển khai đã thu hút chưa, câu từ đã phù hợp chưa, cần điều chỉnh không? Từ câu hỏi đó, bạn sẽ có điều chỉnh phù hợp để bài viết chất lượng hơn. Cách làm này cũng giúp kỹ năng viết của bạn được nâng cao rõ rệt.
 

Lựa chọn không gian phù hợp
 
Không gian không chỉ đơn thuần là chỗ làm việc, nó còn là chất xúc tác giúp bạn tăng thêm khả năng sáng tạo, ý tưởng hay, cảm xúc hay sự tập trung… Nhiều bạn vì không gian chốn công sở bức bí mà khả năng viết bị giảm xuống.
 
Khi làm việc từ xa, bạn không bị bó buộc bởi không gian chật chội. Vì thế, hãy lựa chọn không gian viết phù hợp, giúp bạn cảm thấy thư thái nhất, say mê nhất và cũng tập trung nhất. Nó có thể là bất cứ nơi đâu, miễn là nó giúp bạn viết hiệu quả hơn mỗi ngày.
 
Viết là phương tiện giúp bạn lưu giữ, truyền tải và giao tiếp thông qua ngôn ngữ. Kỹ năng viết tốt giúp bạn nâng cao kỹ năng làm việc và thuận lợi hơn trong công việc. Hi vọng chia sẻ trên giúp bạn ngày càng hoàn thiện kỹ thuật viết của mình nhất là trong điều kiện làm việc từ xa.
 
                                                                                                         NGUYỄN LÝ
 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây