6 cán bộ thổi và hét giá đất lên gấp 1.398 lần!

Thứ bảy - 12/03/2022 20:18
Liên quan đến vụ việc này, sau khi Báo Công an TPHCM có bài phản ánh (đăng ngày 7-6-2021), UBND H.Hàm Tân đã chỉ đạo UBND xã Tân Thắng làm rõ một số vấn đề liên quan đến khu đất 2,19ha, toạ lạc thôn Hồ Lân, xã Tân Thắng, H.Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Phía ông Đinh Sĩ Trí (ngụ Q.Phú Nhuận) tiếp tục có đơn đề nghị các cơ quan chức năng sớm làm rõ việc bán khu đất, lộ dấu hiệu vi phạm hình sự có tổ chức.
Một góc khu đất công 2,19ha bị bỏ hoang
Một góc khu đất công 2,19ha bị bỏ hoang

Đã có chỉ đạo, vẫn làm liều?

Không chỉ khiếu tố, ông Trí đã có đơn khởi kiện, xác định: Qua môi giới, ông được biết khu đất khoảng 2,6ha của vợ chồng bà Hà Thị Tuyết và ông Đỗ Kỳ Công (ngụ H.Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) rao bán 7 tỷ đồng. Theo thỏa thuận, hai bên chốt giá 6,7 tỷ đồng, trong đó, phần diện tích 4.580m2 đã có giấy chứng nhận (sổ đỏ) giá 1 tỷ đồng; phần 2,19ha chưa có sổ đỏ giá 5,7 tỷ đồng. Hai bên đã ký hợp đồng (HĐ) đặt cọc ngày 6-3-2020. Đến ngày 12-6-2020, bà Tuyết ký HĐ công chứng chuyển nhượng 4.580m2 cho ông Trí với giá 1 tỷ đồng. Phần 2,19ha không được công chứng do chưa có sổ đỏ.

Quá trình quản lý, sử dụng phần đất chưa có sổ đỏ, ông Trí đã thỏa thuận tách riêng phần khu mộ khoảng 2.636m2; phần đất còn lại 17.605m2, ông trồng tràm, keo, gia cố lại hàng rào... Trong hai ngày 4 và 8-12-2020, ông Phan Văn Quang (ngụ xã Tân Thắng) cùng một nhóm người xông vào đất phá bỏ hàng rào; chặt, nhổ cây trồng; đốt bồn nước... Ông Trí đã ngăn cản việc chiếm đất bất hợp pháp; đồng thời, gửi đơn tố cáo về hành vi cố ý hủy hoại tài sản. Công an xã Tân Thắng đã lập hồ sơ, chuyển lên Công an H.Hàm Tân xử lý nhưng chưa có kết quả.

Liên quan đến việc tranh chấp khu đất, UBND xã Tân Thắng tổ chức hòa giải ngày 11-3-2020. Bà Tuyết cho rằng chỉ bán 4.580m2 đất có sổ đỏ; không bán phần đát chưa cấp sổ (?!). Hòa giải không thành, ông Trí khởi kiện yêu cầu tòa án công nhận cho ông được quyền sử dụng khu đất 2,19ha. Trường hợp tòa không công nhận thì buộc vợ chồng bà Tuyết phải trả lại cho ông 5,7 tỷ đồng.

Tòa án nhân dân (TAND) H.Hàm Tân đã thụ lý vụ kiện và giao cho thẩm phán Nguyễn Thanh Phương giải quyết. Xét thấy cần định giá tài sản để giải quyết vụ án nên ngày 9-11-2021, thẩm phán Phương ký quyết định (QĐ) số 37/2021/QĐ-ĐG thành lập Hội đồng định giá (HĐĐG). Theo đó, HĐĐG có 4 thành viên do ông Võ Trần Nhiệm - Chuyên viên Phòng Kế hoạch Tài chính H.Hàm Tân, làm chủ tịch Hội đồng; 3 thành viên còn lại gồm ông Phan Công Soái - Chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường H.Hàm Tân, ông Nguyễn Di Kha - Chuyên viên Phòng Kinh tế - Hạ tầng H.Hàm Tân và bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền - Chuyên viên Phòng Nông nghiệp H.Hàm Tân.

Lúc 8 giờ 30 sáng 17-11-2021, HĐĐG tiến hành thẩm định giá đất. Theo đó, diện tích đất tranh chấp được cả HĐĐG xác định là đất lâm nghiệp, nằm ngoài các quy hoạch khu du lịch, (đất rừng sản xuất), vị trí 3 có giá 14.300 đồng/m2. Cán bộ địa chính Thiên bất ngờ đưa ra giá đất khiến phía nguyên đơn giật mình? Bà Thiên nêu ý kiến: "Giá chuyển nhượng thực tế tại địa phương là 20 triệu đồng/m2"(?!).

Như vậy, so với giá đất được xác định ban đầu, giá do bà Thiên "địa chính" và 4 thành viên trong HĐĐG đưa ra cao gấp hơn 1.398 lần (?!).

Phía nguyên đơn đề nghị HĐĐG cung cấp tài liệu chứng cứ chứng minh việc định giá đất theo quy định của pháp luật. Phớt lờ yêu cầu chính đáng này, HĐĐG đồng lòng ký ngay vào biên bản rồi chuyển Chủ tịch UBND xã Tân Thắng Đinh Trung Vũ sốt sắng ký tên, đóng dấu xác nhận.

Xử lý nương tay, hậu quả khó lường

Kèm theo đơn tố cáo đã gửi Chủ tịch UBND H.Hàm Tân và các cơ quan chức năng, ông Trí bức xúc khi trao đổi với PV vào sáng 8-3-2022: Không thể tưởng tượng nổi, giá đất từ 14.300 đồng/m2, HĐĐG vô tư nâng lên thành 20 triệu đồng/m2! Tính ra, khu đất 2,19ha có giá lên đến 438 tỷ đồng (200 tỷ đồng/ha). Nguyên đơn phản ứng: Việc HĐĐG và bà Thiên "địa chính" xã Tân Thắng "hè nhau" nâng giá khu đất đến mức không tưởng, bộc lộ rõ hàng loạt vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cụ thể:

Thứ nhất, bà Lê Thị Thanh Thiên là cán bộ địa chính xã Tân Thắng được phân công chứng kiến việc định giá; không có chức năng, cũng không có thẩm quyền công bố giá đất. Thế nhưng, bà này đã đã lợi dụng nhiệm vụ được giao để tự mình công bố "giá chuyển nhượng thực tế" tại địa phương nhằm can thiệp, định hướng về giá. HĐĐG "hè nhau" chấp nhận vô điều kiện cái giá 20 triệu đồng/m2 mà bà Thiên "địa chính" đưa ra, trong khi không có bất cứ tài liệu, thông tin phục vụ cho việc định giá theo quy định pháp luật. Ông Võ Trần Nhiệm với chức trách, vai trò là Chủ tịch HĐĐG, đại diện cơ quan tài chính, cùng 3 thành viên là đại diện các cơ quan chuyên môn có liên quan đã lộ rõ dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Điều 112 Luật Đất đai 2013, quy định về "nguyên tắc, phương pháp xác định giá đất".

Các thành viên trong HĐĐG cùng "thổi" giá khu đất lên 20 triệu đồng/m2

Ngoài ra, trước khi HĐĐG công bố về giá, bị đơn đã có ý kiến "chấp nhận giá do HĐĐG đưa ra", được ghi rõ trong biên bản. Xâu chuỗi toàn bộ vụ việc cho thấy, cả 4 thành viên trong HĐĐG, bà Thiên "địa chính", cùng Chủ tịch xã Đinh Trung Vũ và phía bị đơn, có dấu hiệu thông đồng móc nối, can thiệp, đưa ra giá hoàn toàn không có thật.

Thứ hai, tại buổi hòa giải tranh chấp đất ngày 11-3-2021, đại diện UBND xã Tân Thắng xác định: Phần đất 2,19ha thuộc tiểu khu 4176, là đất quy hoạch rừng sản xuất do xã Tân Thắng quản lý. UBND xã yêu cầu các bên phải tự tháo dỡ các công trình trên khu đất, nếu không chấp hành sẽ xử lý theo quy định. Chính đại diện UBND xã Tân Thắng xác định 2,19ha là đất công, nhưng buông lỏng quản lý để phía bị đơn làm "xiếc", nay Chủ tịch xã cùng bà Thiên "địa chính" tiếp tục tỏ rõ "tình thương mến thương" với bị đơn.

Thứ ba, việc "hè nhau" đưa ra kết quả định giá đất "vừa thổi, vừa hét" có thể phục vụ cho một vài cá nhân hay "lợi ích nhóm" nhưng hậu quả rất khó lường. Rõ nhất là làm lũng đoạn thị trường giá đất tại địa phương, khiến cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bà H.Hàm Tân nói riêng và tỉnh Bình Thuận nói chung sẽ đối mặt với một loạt vấn đề nan giải.

Với những phân tích nêu trên, ông Trí kiến nghị lãnh đạo UBND H.Hàm Tân khẩn trương chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan lợi dụng việc chức vụ, quyền hạn được giao để "phù phép" giá đất phi thực tế. Đây là hành vi mang tính cố ý, có chủ đích, cần phải xử lý thật nghiêm minh, theo quy định của pháp luật, tránh để thị trường nhà đất bị lũng đoạn, hậu quả khó lường...

(Theo Báo Công An TP.HCM)

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây