10 mẹo chữa mụn nhọt tại nhà đơn giản, tiết kiệm

Thứ sáu - 13/10/2023 17:46
Mụn nhọt xuất hiện gây đau đớn, mất thẩm mỹ và ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng nếu biết đến 10 mẹo chữa trị đơn giản ngay tại nhà mà Yoosunacnes.vn chia sẻ dưới đây.

Mụn nhọt là gì?

Mụn nhọt là tình trạng nang lông bị nhiễm trùng do tụ cầu vàng gây nên. Mụn nhọt có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào như mặt, chân, tay hoặc nách, gáy…

Mun 0
Mụn nhọt xuất hiện do nang lông bị nhiễm trùng

Có nhiều nguyên nhân khiến cho nang lông bị bít tắc như: Tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, vệ sinh không sạch sẽ, tiếp xúc với các hóa chất độc hại…

Bạn có thể nhận biết mụn nhọt qua các dấu hiệu như: Các nốt nổi gồ trên da có màu đỏ, khi chạm vào có cảm giác đau nhức khó chịu. Sau vài ngày nốt mụn có thể vỡ ra, chảy dịch mủ và tạo thành những vùng tổn thương.


10 mẹo chữa mụn nhọt tại nhà đơn giản tiết kiệm chi phí

Mụn nhọt đã trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người, bởi chúng không gây ra những cơn đau nhức khó chịu. Khi mụn nhọt ở giai đoạn đầu với các triệu chứng nhẹ như nóng, sưng, đỏ chưa lan rộng ra toàn thân, bạn có thể điều trị tại nhà theo một số cách như:
  • Dùng bột nghệ trị mụn nhọt
Trong nghệ có chứa hợp chất curcumin có khả năng tiêu diệt các loại vi khuẩn nhờ đó giảm mụn nhọt, ngăn chặn hiện tượng bội nhiễm trên da. Không chỉ vậy, sử dụng nghệ trị mụn còn giúp kích thích làm lành vết thương, giảm hình thành sẹo và giúp da sáng mịn hơn.

Cách chữa trị như sau:
- Bạn dùng tinh bột nghệ pha với nước ấm hoặc sữa để uống mỗi ngày. Với cách này, sau 3-5 ngày bạn sẽ nhận thấy các dấu hiệu sưng đau giảm dần rồi hết hẳn.

- Ngoài cách uống nêu trên, bạn có thể dùng tinh bột nghệ trộn cùng với gừng tạo thành hỗn hợp để đắp lên vùng da bị viêm sưng. Tiếp đến, sử dụng một miếng vải mềm quấn xung quanh và để trong khoảng 15 phút.

- Trị mụn nhọt bằng nha đam
Nha đam có chứa axit salicylic, saponin có tác dụng giảm viêm, hạn chế tình trạng sưng, đỏ của cơ thể. Không chỉ vậy, nha đam còn chứa nhiều khoáng chất, vitamin giúp tái tạo da nhanh hơn.

Mun 2
Trị mụn nhọt tại nhà bằng nha đam

Cách dùng như sau:
Cắt bỏ phần vỏ bên ngoài lấy phần gel rồi thoa quanh vùng da bị tổn thương. Bạn để nguyên trong vòng 10 phút rồi rửa lại với nước sạch. Đối với mẹo chữa mụn nhọt này bạn nên thực hiện 2-3 lần/ngày và kéo dài trong 1 tuần.
  • Dùng tỏi
Trong tỏi có chứa thành phần allicin với đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn và kháng nấm. Đồng thời, chúng giúp ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm, cải thiện lưu thông máu và giúp các chất dinh dưỡng dễ thấm sâu vào bên trong da hơn.
Các khoáng chất và vitamin có trong tỏi như vitamin C, vitamin B6, selen… giúp giảm viêm, hỗ trợ quá trình tái tạo da.

Cách dùng tỏi trị mụn nhọt như sau:
Chuẩn bị tỏi rồi giã nát bôi lên vùng da bị tổn thương. Giữ nguyên trong khoảng 5 phút rồi rửa lại bằng nước ấm. Nên thực hiện cách này từ 2-3 lần/ngày cho tới khi mụn biến mất.
  • Trị mụn nhọt tại nhà bằng rau mồng tơi
Các chất khoáng, vitamin có trong rau mồng tơi sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống lại tác hại của vi khuẩn gây mụn nhọt. Không chỉ vậy, mồng tơi còn chứa nhiều chất chống oxy hóa như saponin có tác dụng ngăn cản phân hủy các gốc tự do. Đồng thời hạn chế quá trình viêm nhiễm và giúp vết thương mau lành hơn.

Cách chữa trị như sau:
Lấy rau mồng tơi giã nát rồi đắp lên vết thương. Thực hiện mẹo này ngày 2 lần và kéo dài trong khoảng 1 tuần để hạn chế mụn nhọt.
  • Trị mụn nhọt bằng muối Epsom
Muối Epsom mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời khác nhau cho sức khỏe. Một trong số đó là chữa trị mụn nhọt tại nhà.

Muối có tác dụng làm khô mủ hoặc khiến cho vết nhọt mủ tự lưu dẫn ra bên ngoài. Cách điều trị này tương đối an toàn và giúp tiết kiệm chi phí nên bạn có thể tham khảo và áp dụng.

Cách trị mụn nhọt bằng muối Epsom như sau:
Trước tiên, bạn chuẩn bị muối Epsom cùng với nước ấm, miếng gạc.
Cho muối vào trong cốc đổ nước ấm để hòa tan muối. Tiếp đến, bạn cho miếng gạc vào cho thấm nước rồi đắp lên khu vực mụn trong khoảng 20 phút mỗi lần.
Nên thực hiện cách này ít nhất 3 lần/ngày cho tới khi hết nhọt.
  • Tinh dầu tràm trà trị mụn nhọt
Thêm một cách trị mụn tại nhà cho bạn tham khảo và lựa chọn đó là sử dụng tinh tràm dầu trà. Loại tinh dầu này có tác dụng làm sạch lỗ chân lông tại các vùng da tiết bã nhờn quá mức hoặc tại các vị trí bị tắc nghẽn lỗ chân lông.

Mun 3
Trị nhọt đơn giản ngay tại nhà với tinh dầu tràm trà

Không chỉ vậy, tinh dầu trà còn chứa một số chất chống oxy hóa như tanin, EGCG, flavonoid… giúp giảm quá trình viêm. Đồng thời, có tác dụng ngăn ngừa các tác hại của vi khuẩn hiệu quả.
  • Cách trị mụn nhọt với tinh dầu trà như:
Bạn lấy tăm bông thấm một chút tinh dầu trà rồi bôi lên vùng da mụn nhọt. Bạn có thể áp dụng cách này 2 lần/ngày cho tới khi tình trạng mụn thuyên giảm.

Lưu ý: Khi áp dụng cách này bạn nên sử dụng tinh dầu tràm tra pha loãng với dầu thực vật như dầu dừa hoặc dầu nho. Điều này sẽ giúp bạn tránh bị kích ứng và phản ứng da.
  • Đắp bánh mì
Thêm một cách trị mụn nhọt bằng nguyên liệu tự nhiên cho bạn tham khảo và áp dụng tại nhà là sử dụng bánh mì. Hàm lượng tinh bột có trong nguyên liệu này có tác dụng kháng khuẩn rất tốt. Không chỉ vậy, sử dụng bánh mì đắp mụn còn giúp da mịn màng và hồng hào hơn.

Mun 4
Trị mụn nhọt bằng bánh mì

Bánh mì có thể giúp hút đi dầu và bã nhờn trên da, giảm viêm và ngứa của mụn nhọt tạm thời. Tuy đây là biện pháp điều trị dân gian nhưng an toàn và lành tính.

Cách trị mụn bằng bánh mì như sau:
Trước tiên bạn sử dụng bánh mì rồi ngâm với nước ấm hoặc sữa ấm.
Tiếp đến bạn vệ sinh sạch sẽ vùng da bị nhọt rồi đắp bánh mì lên.
Bạn nên áp dụng cách này cho tới khi mụn nhọt được chữa khỏi.
  • Trị nhọt với bột bắp
Bột bắp là một trong những loại nguyên liệu lành tính và an toàn chúng được nhiều người sử dụng để điều trị nhọt. Bởi bột bắp có khả năng hút dầu và bã nhờn trên da rất tốt.

Cách trị nhọt bằng bột bắp như sau:
Lấy một lượng bột bắp vừa đủ cho vào nước đun sôi rồi khuấy đều tạo thành một hỗn hợp sền sệt.
Sau đó, bạn vệ sinh sạch vùng da bị nhọt rồi lấy hỗn hợp trên đắp lên. Che lại bằng vải sạch và mềm, đợi trong khoảng 15 phút rồi bỏ ra.
Thực hiện cách này mỗi ngày cho tới khi tình trạng mụn nhọt thuyên giảm.

Lưu ý: Bạn nên chọn loại bột bắp nguyên chất không pha trộn hay chứa chất phụ gia.
  • Chườm nóng trị mụn nhọt
Nhiệt độ sẽ giúp lưu thông máu tốt hơn tạo điều kiện thuận lợi cho các tế bào bạch cầu và kháng thể đến vị trí đó để chống lại nhiễm trùng. Chườm nóng là một trong những cách được nhiều người lựa chọn trị mụn nhọt tại nhà.

Cách thực hiện đơn giản như sau:
Bạn đắp một miếng gạc ấm lên vùng da bị nhọt và giữ nguyên trong vòng 15-20 phút. Nên thực hiện cách này từ 3-4 lần/ngày cho tới khi hết nhọt.

Tìm hiểu thêm các cách trị mụn nhọt: Tại đây

Trong trường hợp bạn đã áp dụng các biện pháp nêu trên nhưng mụn nhọt chưa khỏi hoặc tiến triển nặng hơn nên đến ngay các cơ sở y tế. Nếu bạn còn bất cứ câu hỏi nào liên quan tới vấn đề này cần được tư vấn ngay hãy liên hệ với dược sĩ của chúng tôi qua Tổng đài 1800.1125 (miễn cước phí).

SGGT
 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây