Thúy Hà - Từ Cô giáo tiếng Anh đến Giọng ca để đời

Thứ ba - 09/05/2023 09:21
Thúy Hà là một trong những ca sĩ nổi tiếng thuộc đời đầu của Trung tâm Giọng Ca Để Đời. Là một giọng hát Bolero triệu view được khán giả trong và ngoài nước yêu thích. Thế nhưng ít ai biết rằng cô từng vào đến chung kết Tiếng hát Truyền hình TP.HCM và là cô giáo dạy ngoại ngữ tiếng Anh và cả tiếng Hoa...
Ca sĩ Thúy Hà với những album băng cối đã phát hành
Ca sĩ Thúy Hà với những album băng cối đã phát hành
* Chào Thúy Hà. Được biết vừa qua Thúy Hà quay một lúc 52 bài hát tại Trung tâm Giọng Ca Để Đời. Tại sao Thúy Hà lại quay nhiều MV như thế? Đó là những bài ghi âm gần đây hay cả những bài đã thu trước kia?

- Ca sĩ THÚY HÀ: Dạ xin chào anh. Thúy Hà có dự án hát cho Trung tâm Giọng Ca Để Đời vài trăm bài và toàn những bài hay mà Thúy Hà yêu thích nên mới ghi hình nhiều như vậy ạ. Và toàn bộ những bài này Thúy Hà hát và thu âm gần đây, trong đó có những liên khúc nữa.

CS Thuy Ha 89

* 52 bài hát đó Thúy Hà đã lên kế hoạch phát hành thế nào? Đã ra mắt được bao nhiêu MV rồi?


- Dạ 52 MV này thuộc sở hữu của Trung tâm Giọng Ca Để Đời nên phát hành khi nào do trung tâm quyết định. Hiện tại đã phát hành được 4 bài trong số 52 bài đã quay.



* Thúy Hà chọn tiêu chí bài hát thế nào để quay MV? Trong số 52 bài vừa quay đó, Thúy Hà có chọn những bài hát nào để phát hành băng cối hay cassette không?

- Dạ Thúy Hà chọn những bài hay và hợp với chất giọng của mình. Cũng nhiều thể loại. Chủ yếu nhạc lính trước 75, nhạc tình yêu đôi lứa và nhạc dân ca. Những bài ở Trung tâm Giọng Ca Để Đời không phát hành băng cối. Nếu có toàn là sản phẩm giả. Chỉ duy nhất sản phẩm gốc băng cối Tiếng Hát Thúy Hà từ Vol.1 đến Vol.4 và 1 Album CD song ca Tuấn Vũ - Thúy Hà là phát hành chính ngạch do Công ty Audio Space phát hành.

CS Thuy Ha 19

* Tính đến nay Thúy Hà đã cho ra mắt bao nhiêu sản phẩm băng cối rồi. Các sản phẩm này phát hành nhiều không và bán được chứ?


- Dạ tính đến nay Thúy Hà đã có 4 Album băng cối (băng cối 7 inch và băng cối 10 inch): Tiếng Hát Thúy Hà Vol.1, Vol.2, Vol.3, Vol.4 và 1 Album CD song ca Tuấn Vũ - Thúy Hà được phát hành chính ngạch và bày bán tại các Shop băng đĩa trên toàn quốc. Sản phẩm băng đĩa của Thúy Hà phát hành khá nhiều và bán rất chạy ạ. Nên có rất nhiều sản phẩm bị sao chép lậu.

CS Thuy Ha 4

CS Thuy Ha 5

CS Thuy Ha 3

* Có thê nói nhờ Trung tâm Giọng ca để đời mà khán giả biết đến Thúy Hà nhiều hơn. Cơ duyên nào Thúy Hà được Trung tâm Giọng Ca Để Đời mời cộng tác cho đến nay?


- Dạ đúng là Thúy Hà nhờ Trung tâm Giọng Ca Để Đời nên mới được khán giả khắp nơi biết đến. Thúy Hà cộng tác với Trung tâm Giọng Ca Để Đời từ năm 2016, lúc đó trung tâm vẫn chưa được lan tỏa nhiều. Và Thúy Hà phát hiện ra Trung tâm có những bài hòa âm rất hay nên tự chủ động tìm và nhắn tin qua Messenger Facebook cho sếp Quang Lập xin về hát (lúc đó anh Quang Lập còn chưa công khai tên, chỉ để biệt danh là "Bolero Ronaldo".

CS Thuy Ha 65
Ca sĩ Thúy Hà và ca sĩ Quang Lập (trước đây có biệt danh Bolero Ronaldo)

Sau này anh Quang Lập mới công khai tên như hiện nay. Mà lúc đó Thúy Hà nhắn cho anh Quang Lập nhưng đến 4 tháng sau anh ấy mới trả lời sau khi anh xem được bài song ca của Thúy Hà và cô Giao Linh mà Thúy Hà chia sẻ trên Facebook. Thế là lúc đó anh Lập mới trả lời tin nhắn của Thúy Hà và mời Thúy Hà về hát và Thúy Hà cộng tác với Trung tâm Giọng Ca Để Đời cho đến nay.



* Còn trước đó thì sao, Thúy Hà có phải con nhà nòi và con đường đến với nghệ thuật như thế nào?


- Dạ Thúy Hà có năng khiếu ca hát bẩm sinh từ bé. Hồi còn học mẫu giáo đã thích múa hát. Lên cấp 2 vào những giờ ra chơi hay mở tập nhạc mà Thúy Hà chép những bài mình thích và hát cho các bạn trong lớp nghe. Thế là các bạn ai cũng biết Thúy Hà hát hay nên năm học lớp 7 trường có tổ chức thi hát, thầy chủ nhiệm hỏi lớp bạn nào đăng ký thi thế là các bạn trong lớp cùng la lên nói "Bạn Thúy Hà thầy ơi, bạn Thúy Hà hát hay lắm". Thế là thầy đăng ký Thúy Hà thi và đây cũng là lần đầu tiên trong đời Thúy Hà cầm Micro. Và đợt thi này Thúy Hà đoạt giải nhất đơn ca toàn trường.

CS Thuy Ha 101

Rồi đến năm học lớp 9, Thúy Hà tham gia cuộc thi Tiếng hát Truyền thống do huyện Đức Linh, Bình Thuận (nơi mà Thúy Hà sinh ra và lớn lên) tổ chức. Đợt thi này Thúy Hà là thí sinh nhỏ tuổi nhất và đoạt được giải nhì. Từ đó Thúy Hà trở thành cộng tác viên cho Đài truyền hình địa phương và mỗi cuối năm có chương trình Xuân, Đài đều mời Thúy Hà hát và quay hình để phát trên tivi thời đó.

CS Thuy Ha 103

Đến năm 17 tuổi, Thúy Hà vào TP.HCM đi học. Năm 19 tuổi Thúy Hà tham gia cuộc thi Tiếng Hát Truyền Hình do Đài truyền hình TP.HCM tổ chức. Thời đó duy nhất cả nước chỉ có một cuộc thi hát này là lớn nhất thôi. Và đợt thi này Thúy Hà vào đến Chung kết. Từ đó Thúy Hà lấy giấy chứng nhận vào Chung kết Tiếng Hát Truyền Hình TP.HCM để xin vào hát tại các nhà hàng tiệc cưới, bar, vũ trường...

CS Thuy Ha 1

Vào thời điểm đó, năm 2001 Thúy Hà cũng đã hoàn tất khóa học ở Trường CĐ Sân khấu Nghệ thuật ở số 5 Nam Quốc Cang, quận 1 để lấy 'Giấy Phép Hành Nghề Biểu Diễn' hỗ trợ cho nghề ca hát của mình thuận tiện hơn. Lúc đó Thúy Hà hát được rất nhiều thể loại nhạc từ: Bolero, dân ca, nhạc tiền chiến và cả nhạc sôi động...

CS Thuy Ha 117

* Đam mê ca hát và có cả giấy phép hành nghề. Tại sao Thúy Hà lúc ấy không theo nghề ca sĩ luôn mà lại theo nghề giáo viên? 

- Thúy Hà rất mê hát và từ nhỏ đã ước mơ trở thành ca sĩ. Năm 1998 khi vào Sài Gòn Thúy Hà có đăng ký nộp hồ sơ vào Nhạc viện TP.HCM để thi nhưng bên trường hỏi Thúy Hà có biết chơi nhạc cụ nào không? Thúy Hà trả lời "không" và nói "em chỉ biết hát thôi" nên họ nói không thi vô Nhạc Viện được. Thi vào Nhạc viện phải biết chơi  một nhạc cụ nào đó.

CS Thuy Ha 99

Sau đó Thúy Hà có đăng ký khóa học luyện thanh và nhạc lý căn bản trong thời gian ngắn tại Nhạc viện. Song song đó Thúy Hà theo học chuyên ngành Sư phạm Tiếng Anh và học ngành này trường bắt buộc sinh viên chọn 1 trong 2 ngoại ngữ phụ đó là Tiếng Pháp và Tiếng Hoa. Thúy Hà đã chọn ngoại ngữ phụ là Tiếng Hoa. Vì từ nhỏ Thúy Hà rất mê bộ phim Tây Du Ký, mê những bài hát trong phim này và ước mơ lớn lên sẽ học để hát được những bài hát đó. Nhờ vậy bây giờ Thúy Hà hát được rất nhiều bài nhạc Hoa.



Ngày xưa Ba Má nói hát hò thì hát hò nhưng mình phải có 1 cái nghề ổn định nên Thúy Hà mới theo ngành giáo viên dạy Anh Văn. Lúc còn sinh viên Thúy Hà vừa đi học vừa dạy kèm Anh Văn, vừa đi hát thêm để thỏa đam mê và cũng để kiếm thêm thu nhập phụ với Ba Má tiền học phí và tiền nhà trọ.

CS Thuy Ha 113

Sau khi tốt nghiệp Thúy Hà đi làm 5 năm cho một Trung tâm Anh Ngữ. Và cái duyên từ đó Thúy Hà đã kết hợp mở 2 Trung tâm Anh Ngữ. Trong thời gian này do quá bận rộn nên Thúy Hà nghỉ hát để tập trung toàn thời gian cho Trung tâm vì khi đó Trung tâm Tiếng Anh rất phát triển. Sau 5 năm hết hợp đồng, chủ nhà lên giá gấp đôi và lúc này do các Trung tâm Tiếng Anh mọc lên như nấm, thấy kinh doanh trong lĩnh vực này không còn được như trước nên Thúy Hà bán trường và không đi dạy nữa. 

CS Thuy Ha 87

Do thời gian nghỉ hát cũng khá dài nhưng lúc nào Thúy Hà cũng đam mê, cũng máu lửa nên để chọn lựa, Thúy Hà vẫn thích nghề ca hát hơn và quyết định theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp.

* Là một giáo viên ngoại ngữ thường hay hướng ngoại, tại sao Thúy Hà lại chọn dòng nhạc Bolero và trữ tình quê hương?


- Dạ vì từ nhỏ gia đình Thúy Hà kinh doanh cafe ăn uống trong căn tin của bệnh viện huyện, lúc đó nhà chưa có điện nên trong căn tin được sử dụng điện bằng máy phát điện của bệnh viện, và mỗi ngày Thúy Hà được nghe Ba mở rất nhiều thể loại nhạc trong đó có Bolero - một dòng nhạc dễ đi vào lòng người mà Thúy Hà rất mê. Mê đến nỗi còn bé xíu mà ngồi một chỗ nghe nhạc Bolero từ sáng đến chiều nên dòng nhạc này đã ngấm vào máu từ bé. Dù sau này có hát nhiều thể loại nhưng Thúy Hà vẫn yêu thích dòng nhạc Bolero hơn nên chọn và theo đuổi dòng nhạc này.

CS Thuy Ha 38

* Nhiều người nói Thúy Hà hát giống danh ca Giao Linh. Có phải Thúy Hà thần tượng cô Giao Linh nên hát giống theo cô?


- Thúy Hà thần tượng danh ca Giao Linh và cũng thần tượng rất nhiều cô chú danh ca ngày xưa vì Thúy Hà được nghe cô chú bậc tiền bối hát rất nhiều như: cô Hoàng Oanh, cố ca nhạc sĩ Duy Khánh, chú Chế Linh, danh ca Tuấn Vũ, danh ca Thanh Tuyền, cô Thanh Thúy nữa. Thúy Hà rất ngưỡng mộ giọng ca những bậc tiền bối đi trước này. Cũng có những khán giả nói giọng Thúy Hà có nét của cô Hoàng Oanh, và cũng có người nói giọng Thúy Hà có nét của ca sĩ thế hệ sau này là chị Phương Diễm Hạnh... Nhưng chất giọng Thúy Hà vẫn có cái riêng của mình chứ không giống ai. Cái này để khán giả nhận xét nè (cười).

CS Thuy Ha 80
Với danh ca Giao Linh

CS Thuy Ha 68
Với danh ca Chế Linh
CS Thuy Ha 75
Với danh ca Tuấn Vũ

CS Thuy Ha 52
Với danh ca Mạnh Đình

CS Thuy Ha 66

Với danh ca Ngọc Sơn

CS Thuy Ha 70

Với danh ca Họa Mi

CS Thuy Ha 59
Với danh ca Randy

CS Thuy Ha 122

Với ca sĩ hải ngoại Quang Lê

* Nghe nói cũng có 1 số bầu show mời Thúy Hà đi lưu diễn nước ngoài. Thúy Hà đã đi diễn nước ngoài lần nào chưa và khi nào sẽ đi nữa?


- Dạ trước đây vào năm 2017 và năm 2018, Thúy Hà được các bầu show ở Úc và ở Canada mời Thúy Hà qua hát nhưng lúc đó giấy tờ Thúy Hà không đủ tiêu chuẩn nên không được cấp Visa mặc dù đã lên Poster và chương trình vẫn diễn ra nhưng Thúy Hà không qua được.

CS Thuy Ha 44

Sau này Thúy Hà được mời qua Nhật Bản biểu diễn cùng cố ca sĩ Phi Nhung và nhóm học trò của chị. Gần đây có bầu show ở Mỹ muốn mời Thúy Hà qua bên đó hát và trước tiên sẽ là một đêm nhạc tại California. Hy vọng Thúy Hà sẽ gặp nhiều may mắn và vạn sự hanh thông trong năm nay. Thúy Hà rất mong được đem lời ca tiếng hát của mình phục vụ bà con thân thương khắp nơi trên thế giới.

CS Thuy Ha 45

* Cám ơn Thúy Hà. Chúc những dự định và mong muốn của em sớm trở thành hiện thực và tiếng hát của em sẽ còn bay xa hơn và được khán thính giả khắp nơi yêu thương nhiều hơn nữa nhé.


HỒNG SƠN thực hiện
 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây