Tác giả ca khúc Thương lắm miền Trung ơi là ai?

Thứ bảy - 06/05/2023 17:32
Không phải người con miền Trung, cũng không phải nhạc sĩ chuyên nghiệp, tác giả của ca khúc 'Thương lắm miền Trung ơi' chính là một một nhà báo, một MC nhưng anh lại có niềm đam mê âm nhạc vô cùng mãnh liệt.
Ca nhạc sĩ - MC Hoài Duy
Ca nhạc sĩ - MC Hoài Duy
Mới đây, ca nhạc sĩ (CNS) Hoài Duy vừa cho ra mắt Album Liên khúc 1 "Thương mắt lệ phai" gồm những ca khúc do chính anh sáng tác như: Khúc biệt ly, Đã từng, Thương mắt lệ phai, Bài tình ca buồn, Tình mình dở dang rồi và Con tim tội lỗi với sự thể hiện của chính tác giả cùng 2 nữ ca sĩ Mộc Anh và Hoàng Ái My.

Duy Tran 9
Ca sĩ Hoàng Ái My, Mộc Anh và CNS Hoài Duy



Đây là những ca khúc khá quen thuộc đã từng được nhiều ca sĩ hát và quay MV, anh đã tập hợp lại thành Liên khúc 1 để tạo sự tươi mới và tặng cho những khán thính giả thân thương của mình. Sắp tới anh sẽ tiếp tục ra mắt tiếp Liên khúc 2, 3... vì anh còn khá nhiều nhạc phẩm được khán giả yêu thích.


Từ Thương lắm miền Trung ơi đến Thương khúc ruột miền Trung

Trong số khoảng hơn 60 bài hát của CNS Hoài Duy, nổi tiếng và được nhiều người biết đến nhất chính là bài hit Thương lắm miền Trung ơi. "Vào khoảng những năm 2010, khi các cơn bão đổ bộ vào Việt Nam ta gây ảnh hưởng nặng nề đến đời sống miền Trung. Nhìn thấy cảnh tang thương màn trời chiếu đất của người dân tôi đã không kìm nèn được xúc động và đã viết nên ca khúc Thương lắm miền Trung ơi như một sự chia sẻ của người con miền Nam gửi đến đồng bào miền Trung", tác giả Hoài Duy nhớ lại.



Ca khúc Thương lắm miền Trung ơi khi vừa ra mắt đã nhận được sự đón nhận của công chúng yêu nhạc và sau đó được khá nhiều các ca sĩ thể hiện trong suốt những năm qua, nhất là những khi miền Trung phải hứng chịu các đợt bão lũ hoành hành. Một trong những ca sĩ trình bày thành công và có lượt view cao nhất phải kể đến ca sĩ Anh Thơ với hơn 14 triệu lượt xem trên YouTube. Cũng ca khúc này đã giúp cho ca sĩ Phương Anh - Á quân Thần tượng Bolero 2016 - đoạt giải Mai Vàng của báo Người Lao Động năm 2020".


Duy Tran 12

Trong đợt bão số 4 (Noru) vào tháng 10/2022, CNS Hoài Duy cũng đã cảm tác và viết thêm ca khúc mới Thương khúc ruột miền Trung và được anh xem như Thương lắm miền Trung ơi 2. Ca khúc này được anh chính thức giới thiệu trong Minishow đầu tiên trong sự nghiệp ca hát và sáng tác của mình tại Phòng trà Vinh Tuấn (TP.HCM) với sự tham gia của nhiều ca sĩ nổi tiếng như danh ca Phương Dung, ca sĩ Sa Huỳnh, Ân Thiên Vỹ, Tuấn Khương, Nguyễn Thành Viên và nhân vật chính của đêm nhạc không ai khác chính là ca nhạc sĩ Hoài Duy.

Duy Tran 1

Danh ca Phương Dung và ca nhạc sĩ Hoài Duy

Không chỉ có ca khúc Thương lắm miển Trung ơi được nhiều ca sĩ hát triệu view mà mới đây, vào đầu năm 2023 này ca khúc Xuân tha hương của anh nói về những người con xa xứ cũng được rất nhiều ca sĩ trẻ cover lại như Quách Tuấn Du, Hoàng Minh, Trịnh Thiên Ân, Leon Vũ (hải ngoại)... Bất ngờ hơn, ca sĩ trẻ Thái Học cũng đã đạt gần 2 triệu view với ca khúc này.

Duy Tran 13

Duy Tran 14

Một trong nnhững ca khúc mang đậm chất Bolero phải kể đến Màu buồn sim tím. Một câu chyuện tình buồn dang dở được anh khắc họa với loài hoa sim trong buổi chiều hoang biền biệt đã làm cho bài hát thêm phần ray rứt. Được biết ca sĩ Long Nhật đã thực hiện MV ca khúc này và sẽ ra mắt trong thời gian sắp tới. ​​​​​​


Là nhà báo - MC trước khi đến với âm nhạc

CNS Hoài Duy đến với âm nhạc khá muộn, bởi trước đó anh bén duyên với nghề báo và làm MC sớm hơn. Từ năm 1997 khi tỉnh Sông Bé tách ra thành 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước, anh về công tác tại Đài PT-TH Bình Phước cho đến nay và hiện đang là Biên tập viên của Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế.

Duy Tran 11

Là một phát thanh viên chuyên thể hiện các bản tin cho các chương trình hằng ngày của Đài PT-TH Bình Phước. Qua nhiều năm thăng trầm với nghề báo, khi có kinh nghiệm, anh được chuyển qua làm biên tập viên chương trình văn nghệ và kiêm luôn là người dẫn chương trình cho cả hai lĩnh vực phát thanh và truyền hình.

Với lối dẫn chuyện tình cảm và giọng nói trầm ấm của mình, hiện nay Hoài Duy là gương mặt nam MC sáng giá chuyên phụ trách dẫn các chương trình văn nghệ cho Đài PT-TH và báo Bình Phước. Ngoài ra anh còn được mời làm MC cho rất nhiều chương trình và sự kiện khác bên ngoài và được khán giả khắp nơi yêu thích.

Duy Tran 4

Là một người đa sầu đa cảm lại rất mê ca hát, hơn nữa môi trường làm việc cũng giúp anh có điều kiện gần gũi hơn với giới showbiz và thực hiện nhiều chương trình văn nghệ khác nhau. Có lẽ chính vì thế nên anh đã mượn âm nhạc để giải bày và cũng muốn nói lên tiếng lòng của mình. 

Trong quá trình công tác tại Đài, hằng ngày phải hoàn thành tốt công việc chuyên môn được giao, thời gian còn lại Hoài Duy dành hết tâm huyết cho niềm đam mê là sáng tác ca khúc. Tuy nhiên, đó là một quá trình thầm lặng, chỉ một số anh em đồng nghiệp cùng phòng mới biết.

Duy Tran 10

Tình yêu đôi lứa, tình quê hương xứ sở, và muôn mặt buồn vui của cuộc sống là tấm gương phản chiếu để Hoài Duy trãi lòng qua những giai điệu, ca từ đầy cảm xúc. Mỗi lần viết xong ca khúc mới anh lại chuẩn bị lo kinh phí rồi tranh thủ những ngày cuối tuần xuống TP.HCM để gặp nhạc sĩ Quốc Vũ là người cùng quê Bình Long và là anh trai của ca sĩ Hồng Ngọc và Khang Việt. Chính nhạc sĩ Quốc Vũ là người kết nối các nhạc sĩ và ca sĩ để làm nhạc, thu âm những ca khúc của Hoài Duy sáng tác. Và đến nay, kênh YouTube HoaiduyTV của anh đã có đến 30 MV do anh thực hiện.

"Trước đây tôi thường viết nhạc tình như Chia đôi cuộc tình, Con tim tội lỗi (do ca sĩ a sĩ Hồng Ngọc trình bày)  Phôi pha tình đầu (do Khang Việt hát). Nhưng sau đó tôi chuyển sang dòng nhạc Bolero và bất ngờ được nhiều người đón nhận ngoài mong đợi" - CNS Hoài Duy cho biết.

Ngoài các ca khúc do các ca sĩ nổi tiếng hát, đa số những ca khúc còn lại do chính Hoài Duy thể hiện. Đặc biệt, sau này khi ca khúc Thương lắm miền Trung ơi nổi tiếng, nhiều người mới biết nhiều hơn về anh và gọi anh là ca nhạc sĩ Hoài Duy. 

Duy Tran 5

Duy Tran 6

Đến nay đã gần 25 năm làm biên tập viên, người dẫn chương trình phát thanh truyền hình và sau này là ca hát và sáng tác, CNS - MC Hoài Duy vẫn giữ nguyên ngọc lửa đam mê với cả nghề báo và âm nhạc. Anh chia sẻ: "Tình yêu nghề báo và âm nhạc đối với tôi là trên hết. Mỗi ngày trôi qua, được làm công việc mình yêu thích, được hòa mình vào cuộc sống để lan tỏa yêu thương với mọi người, đó là niềm vui, niềm hạnh phúc không gì bằng".

HỒNG SƠN
 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây