Các nghệ sĩ hài có bị thiệt thòi trong việc xét danh hiệu?

Thứ năm - 06/08/2020 15:26
Nhà báo Song Minh bày tỏ sự bức xúc của mình trước một thực trạng là bao nhiêu năm qua, sự cần thiết của các danh hài trong đời sống nghệ thuật đã nhìn thấy rất rõ, nhưng các danh hài lâu nay vẫn phải chịu thiệt thòi, nhất là về mặt xét tặng danh hiệu NSUT, NSND…
NSƯT Hoài Linh và nhà báo Song Minh
NSƯT Hoài Linh và nhà báo Song Minh

Nhà báo Song Minh hiện là Thư ký tòa soạn Báo Giáo dục TPHCM ( trực thuộc UBND TPHCM). Với gần 20 năm gắn bó với nghề báo, và cũng ngần ấy năm, anh gắn bó với lĩnh vực văn hóa - văn nghệ… Trong quá trình tác nghiệp của mình, anh đã gặp gỡ rất nhiều nghệ sĩ hài nổi tiếng, và cũng từ đó, trong lòng nhà báo Song Minh bức xúc đặt ra một câu hỏi : “Phải chăng danh hài không được coi trọng?”


Nhà báo Song Minh cùng danh hài - NSUT Bảo Quốc - Tiểu Bảo Quốc 

Theo nhà báo Song Minh, trong các vở cải lương, sự xuất hiện của các danh hài là vô cùng cần thiết để giải quyết những hiểu lầm cho các nhân vật chính hoặc để tạo tiếng cười, phá tan bầu không khí căng thẳng của vở diễn…Tương tự, trong các vở kịch, phim ảnh, gameshow cũng không thể thiếu mặt các danh hài. Sự cần thiết của các danh hài trong đời sống nghệ thuật đã nhìn thấy rất rõ, nhưng các danh hài lâu nay vẫn phải chịu thiệt thòi, nhất là về mặt xét tặng danh hiệu NSUT, NSND.


Nhà báo Song Minh và các danh hài Tấn Beo, Việt Hương, Hồng Tơ

Nhà báo Song Minh phân tích:Các danh hài được phong tặng danh hiệu NSUT, NSND nói thật có thể đếm được trên đầu ngón tay: NSND Ngọc Giàu, NSUT Bảo Quốc, NSND Thanh Nam, NSUT Hoài Linh, NSUT Phú Qúy, NSUT Quốc Hòa, NSND Tự Long, NSND Công Lý…Còn lại, những tên tuổi danh hài lừng lẫy mà các khán giả rất yêu mến như Văn Chung, Tùng Lâm, Phi Thoàn, Thanh Việt, Văn Hường, Kim Quang, Duy Phương, Hề Sa, Vũ Đức, Kim Ngọc, Hồng Nga, Hồng Tơ, Bảo Chung, Tấn Beo, Tiểu Bảo Quốc, Hoàng Sơn, Kiều Mai Lý, Xuân Hương, Trung Dân, Minh Nhí, Hữu Nghĩa, Chí Tài, Việt Hương…và còn rất nhiều những tên tuổi nghệ sĩ hài khác đến nay vẫn chưa ai chạm đến danh hiệu dù tài năng và đạo đức có thừa…”

Nhà báo Song Minh bức xúc:Phải chăng danh hài không được coi trọng?”

Anh cho biết: “Nhiều khán giả hâm mộ các danh hài đã ấm ức đặt ra câu hỏi như thế.  Phải chăng do quan niệm “hài nhảm, hài dung tục, hài rẻ tiền” mà các danh hài phải chịu thiệt thòi hơn các nghệ sĩ khác. Ngành nghề nào cũng có mặt trái, mặt phải của nó. Sân khấu hài từng lên ngôi, thu hút khán giả bởi những yếu tố giải trí, phê phán, châm biếm rất thực tế. Nhưng cũng có những nhóm “hài nhảm, hài dung tục, hài rẻ tiền” đánh mất niềm tin, sự yêu mến của khán giả…Vì thế, phải phân định cho rõ ràng để thưởng - phạt phân minh, không thể đánh đồng!

Với NSND Thanh Nam

Và đây chính là yếu tố then chốt nè. Những danh hài có tuổi đời cao thì không đủ sức khỏe để tham gia các mùa hội diễn, liên hoan để có chiếc huy chương vàng, bạc để đủ tiêu chuẩn xét duyệt…Vì thế, nếu được đặc cách thì may ra họ mới có cơ hội. Các kịch bản khi tham dự hội diễn, liên hoan thường rất ít đất cho các danh hài trổ tài, rất hiếm có vở danh hài được tham gia vai chính…Và vì thế cơ hội “rinh” huy chương của các danh hài cũng khó như… “hái sao trời”! Cũng có những danh hài đủ tiêu chuẩn, nhưng họ không làm hồ sơ vì họ không thích cơ chế “xin-cho”…Đó chính là những lý do mà vì sao những danh hài Văn Chung, Tùng Lâm, Phi Thoàn, Thanh Việt, Văn Hường, Duy Phương, Kim Ngọc, Hồng Nga…vẫn chưa được xướng danh hiệu đúng tầm với tên tuổi của họ…!”

 

Nhà báo Song Minh thông tin:Sắp tới đây có cuộc thi "Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang - năm 2020" được tổ chức trong phạm vi toàn quốc. Cuộc thi này được kế thừa những thành quả đã đạt được của Giải thưởng Trần Hữu Trang. Được biết, đây là cuộc thi dành cho các nghệ sĩ, danh hài chuyên nghiệp không giới hạn số tuổi.  Huy chương của các nghệ sĩ, danh hài đạt được từ cuộc thi này sẽ được chứng nhận, là cơ sở đề xuất xem xét, bổ sung thành tích nghệ thuật của cá nhân trong các đợt xét danh hiệu NSND, NSUT…Điều này có thể là một tin vui, tuy nhiên sẽ có bao nhiêu danh hài nổi tiếng mà chịu đi thi để tìm kiếm danh hiệu?”

Theo anh, để các danh hài không bị thiệt thòi, việc xét tặng danh hiệu NSND, NSUT nên để nhân dân bình chọn đúng với tài năng, tên tuổi, độ cống hiến của nghệ sĩ với khán giả, với đất nước chứ nên nên vì cái huy chương “vô tri vô giác” kia!

SGGT

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây