Nguyễn Điệp 99 - Ấn tượng với ý tưởng sắp đặt tranh và gốm

Thứ hai - 01/04/2024 07:45
Cuộc “Gặp gỡ tháng Ba” của Câu lạc bộ Mekong Art đã diễn ra thật ấm cúng, thân tình, hội đủ các tác phẩm tranh và gốm với nhiều phong cách khác nhau, góp mặt đông đủ anh chị em nghệ sĩ thơ – nhạc – họa từ các nơi hội tụ về.
Họa sĩ Nguyễn Điệp 99 và họa sĩ Lê Triều Điển - Chủ nhiệm CLB Mekong Art - bên tác phẩm sắp đặt của chị trong triển lãm "Gặp Gỡ Tháng Ba"
Họa sĩ Nguyễn Điệp 99 và họa sĩ Lê Triều Điển - Chủ nhiệm CLB Mekong Art - bên tác phẩm sắp đặt của chị trong triển lãm "Gặp Gỡ Tháng Ba"
Ngoài những tác phẩm tranh đủ sắc màu và thể loại của các thành viên CLB Mekong Art, ấn tượng năm nay đập vào mắt người xem là những tác phẩm sắp đặt tranh và gốm của nữ họa sĩ trẻ Nguyễn Điệp 99 với nhan đề “Which one do you choose? Perfect or Unperfect? (Bạn chọn gì – Hoàn hảo hay không hoàn hảo?).

ND 99 13

ND 99 2

Tác phẩm sắp đặt này gồm 2 tranh vẽ và 2 tác phẩm gốm hình quả táo bị cắn. Nguyễn Điệp 99 đã chia sẻ về ý tưởng sắp đặt của mình như sau: “Lấy cảm hứng từ nghệ thuật Kintsugi của Nhật Bản, tôi yêu quý cái đẹp từ sự dám sống, dám trải nghiệm, dám đau thương và mất mát. Màu vàng gold mô phỏng dát vàng vẽ lên men gốm các đường nét gợi cảm ẩn dụ cơ thể người phụ nữ căng tròn thể hiện tình yêu, đam mê sáng tạo, dám nghĩ dám làm, cho dù có nứt vỡ, sứt sẹo, có bị cắn khuyết đi chăng nữa thì với những dấu vết trải nghiệm, các tác phẩm sẽ mang một vẻ đẹp hấp dẫn hơn xưa như một người phụ nữ gợi cảm, từng trải. Tương phản với 2 trái táo bị nứt, bị gãy, bị cắn… là một lô lốc các trái táo đỏ tươi tắn, đầy đặn được xếp lên các bình và đĩa vẽ loáng thoáng từ câu chuyện trái táo – trái cấm mà Eva đưa Adam cắn thử trong vườn địa đàng, còn lại là một suối táo rơi rụng theo các nếp vải lăn lóc với thời gian”. Tác giả còn mạnh dạn tuyên bố: “Hãy cắn tui thử một miếng chắc sẽ ngon hơn mấy trái táo thiệt hoàn hảo nhỏ xíu không chịu lớn kia!”.

ND 99 17

ND 99 1

Họa sĩ Lê Triều Điển - Chủ nhiệm, người truyền lửa và cảm hứng cho CLB Mekong Art - nhận định: “Cuộc triển lãm của các hoạ sĩ Mekong Art tại Hội Mỹ thuật TP.HCM lần  này tập hợp giới thiệu trên 80 tác phẩm gồm sơn màu, sơn dầu, dán giấy và sắp đặt rất sinh động và đa dạng với nhiều thể loại, những tác phẩm đẹp, sáng tạo phong phú của các hoạ sĩ trẻ như Hà Trí, Huỳnh Phương, Oanh Oanh, Minh Triết, Nguyễn Điệp 99, Thảo Nguyễn... tạo sự thích thú cho người xem trong những ngày tháng ba này. Với Nguyễn Điệp 99, ngoài những bức tranh mới mẻ, với những nhát cọ mạnh bạo cô còn đem đến người thưởng ngoạn sự ngạc nhiên với sắp đặt gốm và những quả táo đầy ý nghĩa sáng tạo, từ câu chuyện tình yêu của Adam và Eva trong Kinh thánh, đến quả táo Ereka của Newton. Sắp đặt là câu chuyện nghệ thuật với cuộc sống được tác giả sắp xếp rất sinh động, hài hòa, gợi cho ta nhớ đến bức tranh của thời Phục Hưng, có lẽ tác phẩm được rất nhiều người yêu thích nên đã tràn ngập ảnh chụp của mọi người với tác phẩm trên không gian mạng. Cảm ơn Nguyễn Điệp 99 và các bạn hoạ sĩ trẻ đã đẩy Mekong Art càng ngày càng tươi mới và đầy năng lượng sáng tạo, góp phần vào sự phát triển nghệ thuật của TP.HCM”.

ND 99 16

ND 99 5

Họa sĩ Ngô Đoàn Ngọc Uyển - Phó chủ nhiệm CLB Mekong Art, Phó Trưởng ngành Trang trí Mỹ thuật - Chủ nhiệm CLB Họa sĩ nữ Ngân Hà - Nhà Văn Hóa Phụ nữ, cũng là 3 câu lạc bộ mà họa sĩ Nguyễn Điệp 99 đang tham gia - chia sẻ: “Nguyễn Điệp 99, ngoài tài năng hội họa thì còn là một giảng viên chuyên ngành Mỹ thuật công nghiệp của trường Đại học Kiến trúc TP.HCM - một họa sĩ tài hoa có nhiều tác phẩm độc và lạ. Với niềm đam mê sáng tạo, họa sĩ đã tạo một dấu ấn riêng trong làng mỹ thuật. Bên cạnh đó, bạn còn là một người phụ nữ có tâm hồn đẹp dành cho xã hội, bạn đã dành nhiều tác phẩm của mình tham gia các cuộc đấu giá đóng góp cho các tổ chức nhân đạo, từ thiện...”.

ND 99 8

ND 99 10

Họa sĩ Nguyễn Văn Thuấn, xuất thân là một kiến trúc sư chuyên nghiệp cũng có mặt tại triển lãm, anh có những cảm nhận đầy xúc cảm với tác phẩm: “Hoàn hảo hay không hoàn hảo là hai mặt của một vấn đề, đôi khi mình nên để bị cắn để chiêm nghiệm, trải nghiệm nhiều hơn. Tôi cũng cảm nhận nguồn năng lượng từ những nhát cọ khỏe khoắn, sắc đỏ mạnh mẽ…”.

ND 99 14

Người tham quan triển lãm khá thú vị khi nghe họa sĩ Nguyễn Điệp 99 nói qua về Nghệ thuật ý niệm (Conceptual Art), trong đó những khái niệm hoặc ý tưởng liên quan đến tác phẩm được ưu tiên hơn các mối quan tâm về thẩm mỹ, kỹ thuật và vật chất truyền thống.

ND 99 9

Ngoài ra, thông qua tác phẩm, họa sĩ cũng muốn trình bày ý niệm về cái đẹp nói chung cũng như quan điểm sáng tác nói riêng, có thể đụng chạm đến số đông, nhất là các chuyên gia về mỹ thuật và phê bình nghệ thuật. Cái đẹp theo quan niệm và lựa chọn truyền thống thường luôn tròn đầy, chỉn chu về nội dung lẫn hình thức, kỹ thuật. Đôi khi tất cả những yêu cầu hoàn hảo về mọi mặt sẽ khiến tác phẩm trở nên khô cứng, thiếu cảm xúc và mới mẻ.

ND 99 15


Nói về dự định sắp tới, Nguyễn Điệp 99 mong muốn có một không gian triển lãm solo art được thỏa sức sáng tạo với nghệ thuật đương đại (Comtemporary Art), có thể kết hợp giữa Nghệ thuật Sắp đặt (Installation Arts), Nghệ thuật Trình diễn (Performance Arts) và Nghệ thuật Thân thể (Body Arts). Trong đó việc trình bày tác phẩm không chỉ giới hạn ở cách thức trưng và treo truyền thống, mà phản ánh cách chúng ta nhìn – thấy và suy nghĩ như thế nào về thế giới và về bản thân mình.

ND 99 11


Nguyễn Điệp 99 muốn thử sức kết hợp đa dạng các vật liệu, phương pháp, khái niệm…, tất cả được kết nối theo mạch ý tưởng và thông điệp nhất quán, là một cuộc nói chuyện và tương tác sinh động với công chúng yêu nghệ thuật, nữ họa sỹ không còn đơn độc trong sáng tạo mà đôi khi, chính người thưởng lãm sẽ tham dự một phần vào tác phẩm.

ND 99 3


Cảm ơn Nguyễn Điệp 99 với luồng gió mới từ tác phẩm sắp đặt tranh - gốm và những quan điểm sáng tác, chia sẻ thú vị. Hy vọng sắp tới sẽ trải nghiệm không gian sáng tạo đầy đam mê và độc đáo từ tranh và gốm của nữ họa sĩ.

SGGT

 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây