Đất Nước Gió Lửa qua triển lãm của Nguyễn Duy Nhụt

Thứ năm - 11/01/2024 05:50
Trong không khí chào đón năm mới, hoạ sĩ Nguyễn Duy Nhựt phối hợp cùng Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM tổ chức triển lãm “Nguyễn Duy Nhựt - The light and instict of arts” giới thiệu không gian nghệ thuật riêng đầy ấn tượng của hoạ sĩ với thông điệp “Đất - Nước - Gió - Lửa và Tâm”. Triển lãm có sự tham gia của các nghệ sĩ thị giác Minh Viễn, Đông Hồ, Dustin Nguyễn, Khiết Tường... cùng đông đảo quan khách và những người yêu mỹ thuật trong và ngoài nước.
Không gian triển lãm ấn tượng ngay từ tiền sảnh lối vào
Không gian triển lãm ấn tượng ngay từ tiền sảnh lối vào
Quen biết hoạ sĩ Nguyễn Duy Nhựt đã lâu, theo dõi và đồng hành cùng anh trên con đường sáng tạo, tôi hiểu Nhựt, tôi biết Nhựt đang nghĩ gì, làm gì.

KHO02322
 
Ai cũng biết rằng, nghệ thuật tăng thêm giá trị cho cuộc sống con người theo nhiều cách khác nhau, vậy những người làm nghệ thuật như Nhựt thì như thế nào? Cách anh thực hiện nghệ thuật có vượt qua những thói quen hàng ngày không? Và làm thế nào anh tìm thấy niềm vui và sự chữa lành trong đó?

KHO02349
 
Đúng vậy, nghệ thuật thực sự có khả năng mở rộng tầm nhìn và tạo ra cầu nối giữa con người với thế giới xung quanh mình. Nhựt và những người làm nghệ thuật khác thường có cái nhìn sáng tạo và khả năng đặt câu hỏi sâu sắc về thế giới, từ đó tạo ra những tác phẩm gợi cảm xúc và suy ngẫm. Cách Nhựt tiếp cận nghệ thuật có thể là một cách để vượt qua những thói quen hàng ngày. Việc sáng tạo nghệ thuật có thể giúp anh thoát khỏi nhịp sống hối hả và tạo ra không gian cho sự tự do tinh thần.

Nhut 5
 
Nghệ thuật đối với anh còncó khả năng làm dịu đi nỗi đau, chữa lành, tìm thấy sự an ủi và niềm vui, thúc đẩy những cuộc đối thoại về những vấn đề trong xã hội, đưa ra cái nhìn đa chiều về các vấn đề như thiên nhiên, môi trường, con người, kích thích những suy nghĩ tích cực trong chính bản thân Nhựt, thúc đẩy suy nghĩ sâu sắc để ước mong tìm được những giá trị cân bằng cho chính mình và cho xã hội.

Nhut 8
 
ĐẤT - NƯỚC - GIÓ - LỬA

Chủ đề về đất, nước, gió và lửa đã từ lâu trở thành những yếu tố cổ điển được sử dụng để giải thích hoạt động của tự nhiên. Theo thời gian, không chỉ các giáo lý cổ xưa mà còn nhiều hệ thống khác đã áp dụng các yếu tố tương tự này để giải thích từ sinh học đến tâm lý học, chiêm tinh học và đôi khi nó còn dùng để biểu tượng hóa hành vi con người. Mặc dù mỗi yếu tố mang những đặc tính vật lý riêng biệt, nhưng cả đất, nước, gió và lửa đều thể hiện sự linh hoạt trong việc tái tạo thế giới xung quanh chúng ta đang sống. Sự chuyển đổi này vẫn diễn ra hằng ngày, tạo nên một sự kỳ diệu và có tính liên tục trong sự hiện hữu của chúng.

Nhut 9

Nhut 10
 
Trong triển lãm lần này, Nhựt đang thử mình hòa vào các nguyên tố của tự nhiên, bước vào thế giới vũ trụ và trở thành một phần của các nhân tố ấy, để giải đáp và trải nghiệm tâm linh một cách trọn vẹn.

Nhut 13

Nhut 14
 
Những trải nghiệm này đang khiến Nhựt có chút lo lắng và mơ hồ khi chứng kiến sự chia cắt ngày càng rõ rệt giữa con người và tự nhiên. Những quan sát, những âm thanh mà Nhựt ghi nhận hàng ngày đều là những biểu hiện rõ ràng của sự phân ly không gian và thời gian. Sự tách biệt giữa con người, cách họ xa lánh bản nguyên, đang dẫn đến một sự mất cân bằng với các yếu tố cơ bản của cuộc sống.

Nhut 16

Nhut 17
 
Nhựt đang cảm nhận rõ ràng hơn sự cần thiết của việc tái kết nối, hòa mình trở lại với nguyên tố cơ bản, để tạo ra một sự cân bằng mới, một hiểu biết sâu sắc hơn về mối liên kết giữa con người và vũ trụ. Triển lãm không chỉ là nơi để thể hiện về những điều Nhựt đang cảm nhận,mà còn là một hành trình sâu sắc để hiểu rõ hơn về bản chất của chúng ta và mối quan hệ không thể tách rời với vũ trụ rộng lớn, nơi mà chúng ta đang sống.

Nhut 19

Nhut 21
 
LẬP THỂ VỚI BẢN THỂ TRONG NHỰT (TÂM)
 
Tương tự như nhiều nghệ sĩ khác, trong một giai đoạn dài, Nhựt bắt đầu bằng việc khám phá và định hình cái mà anh muốn theo đuổi. Anh mê mẩn việc tìm kiếm sự hiểu biết sâu rộng về những tác phẩm của mình, hơnlà chỉ giải thích nhữngtrực quan hiện hữu. Dù anh luôn lấy cảm hứng từ những người đi trước làm nền tảng cho sự tiến bộ nghệ thuật, nhưng rồi họa sĩ nào cũng đều sẽ đặt ra một câu hỏi vô cùng khó khăn: "Làm thế nào để vượt lên trên những vẻ đẹp huyền thoại đã qua?".

Nhut 22

Nhut 26
 
Chúng ta từng nghe rất nhiều về việc "hãy tin vào trực giác của bạn". Nhưng sự hiệu quả thực sự của câu này, chỉ được thể hiện khi ta hoàn toàn tin tưởng vào khả năng nhạy bén sâu sắc của bản năng trong mình. Trong thế giới sáng tạo nghệ thuật, mục tiêu chung của mọi người sáng tạo là tạo ra những tác phẩm với yếu tố trực quan. Nhưng điều đặc biệt ở những người nghệ sĩ xuất sắc là khả năng vượt qua những mong đợi thông thường và kỳ vọng, để bộc lộ một phần tự do và hoang dã sâu thẳm bên trong họ thông qua trực giác.

Nhut 23

Nhut 25

Điều này đòi hỏi họ phải sở hữu một trái tim "tự do" đích thực, như thiền sư Thích Nhất Hạnh đã nói: "Khi bạn bỏ qua sự khen ngợi hoặc chỉ trích từ người khác, bạn mới thực sự là người tự do hoàn hảo". Bất cứ khi nào bạn tin vào bản năng bên trong mình, đó chính là cách bạn thể hiện mình là ai trên con đường chinh phục nghệ thuật.

Nhut 18

Nhut
 
Trải qua nhiều năm làm việc cùng Nhựt, tôi đã chiêm ngưỡng cách anh ấy thể hiện nghệ thuật và cách mà bản thể của anh được gói gọn trong đó. Tôi nhận ra rằng, Nhựt biểu hiện bản nguyên bằng tranh vẽ, không chỉ là để anh ấy tôn vinh bản thân mình mà còn để anh ấy tăng cường lòng tự trọng cho chính mình.

Nhut 24

Nhut 1
 
Một lần nào đó, khi anh ấy ngồi vẽ một cách sâu lắng mà không hề hay biết đến sự quan sát của tôi, tôi thấy anh ấy vẽ mà đồng thời nghe về Thích Nhất Hạnh, Osho... Anh không cần phải phác thảo hoặc tính toán trước về cấu trúc bức tranh, chỉ cần dùng màu sắc để tạo nên những đường nét trên bức tranh một cách tự nhiên. Và rồi, tôi nhận ra anh ấy đang "thiền" - một trạng thái cân bằng tâm hồn, để từ đó, anh ấy có thể đưa ra những quyết định cho riêng anh và cái bản nguyên của mình trên bề mặt tranh vẽ.

Nhut 2

KHO02275

Cách vẽ tranh này, như khuyến khích Nhựt vẽ những gì trong trái tim Nhựt thấy, khơi gợi một sự hài lòng vừa đủ của một người đam mê với nghề. Tin tưởng vào bản năng của mình để trải nghiệm nghệ thuật với những điều chỉ thuộc về Nhựt, trong thế giới của Nhựt, nó cũng khiến Nhựt hài lòng với tư cách nghệ sĩ của riêng Nhựt.

KHO02400
Gia đình nhỏ của Nguyễn Duy Nhựt

Lần này, triển lãm đưa chúng ta đi qua một hành trình đặc biệt của Nhựt - một cuộc hành trình đến sự tỉnh thức trong quá trình sáng tạo. Anh đã từ bỏ những cảm xúc và áp lực hàng ngày từ bên ngoài, không còn chiến đấu và căng thẳng với việc tạo ra những điều khác biệt, mới mẻ, mà thay vào đó, trở về với bản chất sáng tạo, sự thuần khiết của nghệ thuật. Đây là hành trình quay về với động lực bên trong, từ đó các tác phẩm được tạo ra một cách đơn sơ vì đam mê và tình yêu dành cho nghệ thuật.

SGGT
 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây