Hội Mỹ thuật TP.HCM tặng thêm 32 tượng chân dung cho Bảo tàng Côn Đảo

Thứ sáu - 19/07/2024 21:23
Chiều 16/6, tại Hội Mỹ thuật TP.HCM đã Khai mạc Triển lãm Báo cáo Trại sáng tác điêu khắc 2024 và Lễ trao tặng 32 tượng chân dung các chiến sĩ và đồng bào yêu nước bị giam cầm ở nhà tù Côn Đảo.
GS-TS Nguyễn Xuận Tiên (Chỉ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM) và các tác giả tặng tượng chân dung cho đại diện Bảo tàng Côn Đảo - Bà Phạm Thị Tám
GS-TS Nguyễn Xuận Tiên (Chỉ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM) và các tác giả tặng tượng chân dung cho đại diện Bảo tàng Côn Đảo - Bà Phạm Thị Tám
Tại buổi Lễ, GS-TS-Nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Tiên, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM, đã thay mặt Ban Thường vụ Hội Mỹ thuật phát biểu và trao Quyết định trao tặng tượng chân của các chiền sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước bị giam cầm tại nhà tù Côn Đảo giai đoạn trước 1930 - 1975 cho bà Phạm Thị Tám, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích quốc gia Côn Đảo (gọi tắt là Bảo tàng Côn Đảo).

Chi 8 2

Chi 8 7
GS-TS Nguyễn Xuân Tiên (Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM) trao quyết định trao tặng tượng chân dung cho đại diện Bảo tàng Côn Đảo - Bà Phạm Thị Tám (Giám đốc)

Đây là đợt thứ 3 Hội Mỹ thuật TP trao tặng tượng chân dung cho Bảo tàng Côn Đảo, gồm 32 tượng chân dung do các tác giả tự nguyện thực hiện trên chất liệu Composite có chiều cao 60cm. Trong đó có 3 tượng được thực hiện trên chất liệu đồng.

Chi 8 5
Bà Phạm Thị Tám (Giám đốc Bảo tàng Côn Đảo) tặng lẳng hoa cám ơn Hội Mỹ thuật TP.HCM

Chị 8 4
Và tặng hoa, sách về Bảo tàng Côn Đảo cảm ơn các tác giả


Trong 3 năm qua, các tác giả đã thể hiện tinh thần phục vụ bằng việc bỏ ra thời gian, công sức và chi phí để 3 lần thực hiện chân dung sau các chuyến đi thực tế sáng tác ở Công Đảo (2022, 2023) và lần này (2024) là tại đảo Lý Sơn. Tổng cộng 3 đợt đã có 82 tượng chân dung trao tặng cho Bảo tàng Côn Đảo. Trước đó, Hội Mỹ thuật TP cũng đã trao tặng 100 tranh màu nước cho Bảo tàng Côn Đảo vào năm 2021.

Chi 8 3
31 tác giả trong triển lãm lần này

Chi 8 1
Gia đình các nhân vật được tạc tượng chân dung

Triển lãm Báo cáo sơ kết tác phẩm dự trại sáng tác điêu khắc là hoạt động thường niên do Hộui Mỹ thuật TP.HHCM tổ chức cho các thành viên ngành Điêu khắc. Năm nay đoàn có chuyến thực tế ngắn ngày tại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) để cảm nhận thực tế về đời sống và sinh hoạt của người dân trên đảo tiền tiêu nhằm tăng thêm chất xúc tác để làm dày thêm nội dung tác phẩm.

Chi 8 10

Và cũng chính từ những chyuến đi thực tế này, xuất phát từ tâm tư tình cảm của những người làm công tác Bảo tàng Côn Đảo mong muốn có tác phẩm về các chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước bị giam cầm ở nhà tù Côn Đảo từ trước 1930 đến 1975 cho khu tượng tại Bảo tàng để giáo dục truyền thống yêu nước bằng trực quan các tác phẩm đến với các thế hệ, các em học sinh sinh viên và khách tham quan khi đến Côn Đảo.

Chi 8 11

"Đây cũng là hoạt động thi đua của Chi bộ Hội Mỹ thuật TP.HCM nhằm nói lên sự quyết tâm của đơn vị trong việc thể hiện tinh thần đoàn kết trong lực lượng sáng tác, qua việc góp phần xây dựng không gian nghệ thuật cho Bảo tàng Côn Đảo để giúp người dân và thế hệ trẻ hiểu rõ thêm về hình ảnh, di tích Côn Đảo xưa và nay bằng các tác phẩm tranh, tượng" - GS-TS Nguyễn Xuân Tiên cho biết.

Chi 8 9

Trong bài phát biểu của mình, bà Phạm Thị Tám, đại diện Bảo tàng Côn Đảo cũng rất cảm kích trước nghĩa cử cao đẹp của Hội Mỹ thuật TP.HCM cũng như tấm lòng của các tác giả trong 4 năm qua đã trao tặng cho Bảo tàng Côn Đảo 82 tượng chân dung chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước bị giam cầm ở nhà tù Côn Đảo (giai đoạn trước 1930 đến 1975) và gần 100 bức tranh màu nước vẽ về các di tích và phong cảnh ở Côn Đảo. "Chúng tôi xin hứa sẽ bảo quản và trưng bày thật trân trọng những tác phẩm này tại khu vườn tượng cũng như trong khuôn viên Bảo tàng Côn Đảo đề người dân và khách tham quan khi đến với Côn Đảo sẽ hiều thêm về truyền thống đấu tranh bất khuất của cha ông ta, những chiến sĩ trung kiên đã từng bị giam cầm ở nhà tù khắc nghiệt Côn Đảo trong thời kỳ chiến tranh" - Bà Phạm Thị Tám nhấn mạnh.

Chi 8 14

Chi 8 12

Bên cạnh 32 bức tượng chân dung của các chiến sĩ và đồng bào yêu nước bị giam cầm ở nhà tù Côn Đảo, trong triển lãm lần này còn có những tác phẩm điêu khắc khá ấn tượng, đặc biệt là những tác phẩm về đề tài biển đảo, được thực hiện bằng nhiều chất liệu khác nhau, từ gò nhôm, đồng, gỗ, inox, tổng hợp...

Chi 8 15

Chi 8 13

Chi 8 16

Triển lãm còn diễn ra đến hết ngày 22/7/2024, tại Hội Mỹ thuật TP.HCM (218A Pastuer, Q.3, TP.HCM).

HỒNG SƠN
 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây