Họa sĩ Hà Hùng - Đi tu vẫn còn tương tư

Thứ năm - 18/07/2024 09:07
"Tương tư phố" (Nostalgia Street) là chủ đề triển lãm cá nhân lần thứ 5 của Họa sĩ - Tu sĩ Hà Hùng, vừa khai mạc chiều 17/7/2024, tại Maii Art Space (TP.HCM).
Tu sĩ - Họa sĩ Hà Hùng
Tu sĩ - Họa sĩ Hà Hùng
Triển lãm lần này của Hà Hùng giới thiệu 25 bức sơn dầu là những sáng tác mới nhất, đầy cảm hứng về phố đến nỗi phải "tương tư".

Ha Hung 5

Ha Hung 11

Phố của Hà Hùng được khoác lên nhiều màu sắc tươi mới, từ phố vàng, phố xanh và nếu để ý, chúng ta sẽ thấy màu hồng trong phố của ông chiếm một tỉ lệ khá lớn, thậm chí có những bức toàn màu hồng, là một kiểu Phố Hồng rất riêng của Hà Hùng. Riêng biệt mà tự nhiên, đúng kiểu Hà Hùng: “Tôi chỉ vẽ những gì vừa với mình nhất, hoặc vẽ một cách dễ dàng nhất”.

Ha Hung 13

Ha Hung 15

Phố của Hà Hùng có thể nhìn dọc, nhìn ngang, nhìn từ trên cao xuống với muôn hình vạn trạng khác nhau, đôi khi vừa lạ nhưng cũng vừa quen bởi những khối tạo hình nếu nhìn kỹ sẽ có chiều sâu với những dãy phố, con đường, ngóc ngách... 

Ha Hung 9

Ha Hung 6

Đặc biệt, dù là một tu sĩ Phật giáo nhưng trong tranh phố của Hà Hùng không hề thấy xuất hiện của chùa chiền, tượng Phật mà lại thấp thoáng hình bóng của nhà thờ với những thánh giá xuất hiện khá nhiều và trở thành những điểm nhấn trong tranh của ông.

Ha Hung 8

Ha Hung 1

Tuy nhiên theo nhìn nhận của nhiều người thì màu sắc trong tranh phố của Hà Hùng lại rất Minh Tuệ, cách phối màu của nhiều bức trông như một tấm y phấn tảo đang làm mưa làm gió ngoài đời.

Ha Hung 18

Ha Hung 10

Họa sĩ Hà Hùng tên thật là Hà Thanh Hùng, ông sinh ra ở Long An nhưng gia đình lại sống ở Tây Ninh. Ông tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ Thuật TP. HCM năm 2001. Năm nay dù đã ngoài 50 tuổi nhưng đam mê làm nghệ thuật trong ông dường như mới bắt đầu. Đối với ông vẽ như là thở, vẽ như là một cách đào thoát khỏi thực tại nhỏ hẹp của mình.

Ha Hung 17
 
Ông đã có 4 triển lãm cá nhân khá thành công tại TP.HCM, và cũng đã có rất nhiều triển lãm nhóm, triển lãm theo các chủ đề của Hội Mỹ Thuật TP, cùng các triển lãm trong và ngoài nước. Cho đến năm 2011 thì ông đi tu và trở thành nhà sư - họa sĩ, với Pháp danh Thích Hoằng Toàn.

Ha Hung 14
 
Hiện nay, ông sống và tu học tại Tịnh Thất Vĩnh Phú, một ngôi Tịnh Thất nhỏ ở quận 9, TP.Thủ Đức. Tại đây, ông không chỉ tìm kiếm và bày tỏ chân lý trong việc tu hành mà ông còn tiếp tục vẽ tranh, thể hiện sự kết hợp giữa sự sáng tạo nghệ thuật bay bổng và những giá trị tâm linh sâu sắc thuần khiết nhất.

Ha Hung 7
 
Vì ông là người tu Phật theo Trung Đạo, nên ông có quan niệm về nghệ thuật rằng: “Tôi là người không thích chạy theo những thay đổi của các trào lưu nghệ thuật bên ngoài, nhưng tôi cũng rất dị ứng với tất cả những cái gì được gọi là truyền thống”. Ông tin rằng sự sáng tạo nghệ thuật không nên bị giới hạn bởi truyền thống, và ảnh hưởng như sao chép của người khác, bên ngoài nhận thức của mình. Mà ở đây là “nghệ thuật tạo hình”, nên phần “sáng tối tạo hình” là quan trọng nhất, trong thực hành làm nghệ thuật của ông.

Ha Hung 3

Trong quá trình vẽ tranh của mình, đề tài mà ông bị ám ảnh nhất, đó là vẽ phố. Ông đã vẽ phố theo những cách khác nhau. Vì không phải ông vẽ phố theo kiểu của người xưa, mà ông có cách vẽ phố theo kiểu riêng của mình. Bởi vì con người ông là suốt đời yêu thương phố, như một căn bệnh tương tư vậy. Mà mỗi ngày ông càng muốn đến gần hơn nữa, khác lạ hơn nữa, thay đổi nhiều hơn nữa. Nhưng cuối cùng cũng là một mối tình chung thủy với phố. Nơi mà nó luôn bao bọc bốn phía xung quanh ta. Nơi mà chúng ta sống trong lòng của nó, mà không thể thoát ra được, với một tình yêu thương phố day dứt nồng nàn.

Ha Hung 4

Triển lãm "Tương tư phố" của họa sĩ Hà Hùng sẽ diễn ra đến 24/7/2024, tại Maii Art Space (72/7 Trần Quốc Toản, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM).

HỒNG SƠN
 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây