Nữ sĩ Phan Quỳnh Như - Từ nhà thơ trở thành nhạc sĩ

Thứ bảy - 12/10/2024 16:31
Các đây 6 năm, tôi từng viết bài cho nữ sĩ Phan Quỳnh Như. Lúc ấy chị là một nhà thơ và nhiều tác phẩm của chị đã được nhạc sĩ Nam Khai phổ nhạc. Nay gặp lại thì chị đã trở thành nhạc sĩ chính quy rồi và chị cũng đã tốt nghiệp Trường cao đẳng âm nhạc Las Positas, tại tiểu bang California, Mỹ.
Nhà thơ - nhạc sĩ Phan Quỳnh Như
Nhà thơ - nhạc sĩ Phan Quỳnh Như
Là một người con của vùng đất Gò Công, nhà thơ Phan Như Quỳnh theo gia đình sang Mỹ định cư từ năm 1993 đến nay, ngót nghét trên 30 năm xem như hơn nửa đời người. Cuộc sống nơi xứ lạ quê người không hề dễ dàng, nhưng tất cả những tình cảm, tâm hồn của nữ sĩ luôn hướng về quê hương, nơi chôn nhau cắt rốn của mình.

Quynh Nhu 8

Cứ ngỡ là xa quê hương không tiếp xúc nhiều với người Việt là tiếng Mẹ đẻ cũng lơ lớ, hoặc giảm đi vốn từ. Nhưng không, có lẽ thời cắp sách đến trường chị luôn là học sinh giỏi văn đại diện cho tỉnh Tiền Giang thi văn cấp toàn quốc, nên dòng chảy thơ ca luôn có sẵn trong máu chỉ trực chờ tuôn trào ra mà thôi.

Quynh Nhu 11

Khi được hỏi về công việc ở bên Mỹ, nữ sĩ Phan Quỳnh Như không dấu được tình cảm mà chị luôn đau đáu nhớ thương về quê nhà. Cả một thời gian dài lo cho gia đình nơi đất khách quê người, nay con cái đã lớn, chị mới dành trọn thời gian cho việc sáng tác với mong muốn làm gì đó cho quê hương, đất nước.

Quynh Nhu 12

Gần 10 năm làm việc với nhạc sĩ Nam Khai, hơn 3 năm học Piano và 4 năm học ở Trường âm nhạc Mỹ khoa sáng tác, nay Phan Quỳnh Như đã trình làng dù chỉ vỏn vẹn trên dưới 10 tác phẩm nhưng đã thể hiện một nét mới, một dòng nhạc mới.

Quynh Nhu 1

Quynh Nhu 2

Âm nhạc của Phan Quỳnh Như có thể cảm nhận được đó là những tự sự sâu sắc về quê hương đất nước với những giai điệu được đánh giá là lạ lẫm, êm dịu như cuốn người nghe vào những câu chuyện của nhạc sĩ vậy! Những tác phẩm tiêu biểu có thể kể đến như Hồng hoa, Ai nhớ (do ca sĩ Mai Thanh Trúc thể hiện), Trăng rơi dặm trường (Thùy Dương), Tình bạn mãi mùa xuân (nhóm Sen Việt), Yêu, Nhớ nhà, Là em (Lê Toàn)…



Nghe bài hát Hồng hoa qua giọng ca ngọt ngào của nữ ca sĩ Mai Thanh Trúc, bất chợt nhận ra hình ảnh của người phụ nữ Việt mình đẹp biết mấy! "Bài hát này được viết từ cảm xúc bắt đầu sự suy nghĩ về một người bạn thân cùng tên, và trong lúc viết, Như đã nghĩ đến mẹ, đến bà và cảm nhận sâu sắc về những người phụ nữ. Vâng, Phụ Nữ, ai cũng qua một thời nhan sắc hoa mộng cho đến khi họ bước vào đời đối diện với những công việc xã hội, gia đình... và trở thành những người phụ nữ hao gầy, tóc bạc... Đó là những người phụ nữ yêu thương quanh ta. Vẫn mãi luôn là những đóa Hồng Hoa kiên cường, Hồng Hoa xinh đẹp, tình yêu cho đời, và Hồng Hoa: người phụ nữ Việt Nam. Xin chúc mừng ngày 20 tháng 10 - Ngày Phụ nữ Việt Nam cao quý!" - Nhạc sĩ Phan Quỳnh Như chia sẻ.

Quynh Nhu 6


Có lẽ bao nhiêu thăng trầm trong cuộc sống đã được nhạc sĩ Phan Quỳnh Như đưa hết vào trong các tác phẩm của mình. Nên giai điệu, ca từ trong những bài hát của chị lúc nào cũng bay bổng, huyền hoặc, nhẹ nhàng nhưng đầy tính học thuật.

Quynh Nhu 9

Quynh Nhu 10

Cứ vào kênh YouTube Phan Quỳnh Như nghe thử các tác phẩm khác của chị, để có thể thưởng thức trọn vẹn đầy đủ những tâm tư tình cảm, những nốt nhạc thăng trầm đầy nhớ nhung của một người phụ nữ trưởng thành và từng trãi vẫn luôn mãi hướng về quê hương...


HỒNG SƠN
 

Tổng điểm nội dung là: 8 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 2.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây