Ca nhạc sĩ Sơn Hạ lên tiếng về tên tuổi thật của mình

Thứ hai - 24/08/2015 16:01
Mới đây, ca nhạc sĩ Sơn Hạ lên tiếng muốn thông qua Sài Gòn Giải Trí để "đính chính" lại tên và tuổi thật của mình, vì hiện nay trên một số trang mạng thông tin của anh chưa được chính xác.
Ca nhạc sĩ Sơn Hạ
Ca nhạc sĩ Sơn Hạ
Ca nhạc sĩ Sơn Hạ tên thật là Lê Văn Hà, sinh năm 1978 tại Sài Gòn. Với tuổi đời này, có thể nói Sơn Hạ là một trong những nhạc sĩ trẻ chuyên sáng tác nhạc trữ tình quê hương thành công và nổi tiếng nhất hiện nay. Nhạc của anh có chiều sâu, giàu cảm xúc và đa dạng nên được các ca sĩ nổi tiếng chọn hát và đặt hàng rất nhiều. Các sáng tác của Sơn Hạ mang nhiều âm hưởng dân ca và chất chứa những hình ảnh quen thuộc, gần gũi với quê hương, sông nước miền Tây.


Có thể kể qua một số bài hát tiêu biểu của Sơn Hạ không chỉ giúp anh nổi tiếng mà còn đóng mác gắn liền với tên tuổi của các ca sĩ thể hiện nó như: Anh Ba Khía, Dây đủng đỉnh buồn, Người miền Tây, Ngốc ơi (ca sĩ Đan Trường); rồi Cô Tư bến phà, Khoai lang miệt vườn (Cẩm Ly); Bông ô môi, Hương sầu riêng muộn (Quang Lê); Không đánh mà đau, Đêm tạ từ, Thương con cá rô đồng, Trở về (Dương Ngọc Thái, Phương Mỹ Chi); Hai lúa miệt vườn, Gió quê (Lưu Chí Vỹ)...

Sơn Hạ còn nhiều ca khúc khác nữa và các ca sĩ từng hát nhạc của anh như Phi Nhung, Hà Phương, Khánh Lâm, Lưu Gia Bảo, Quang Hiếu, Thanh Lê, Hoàng Mai (Trung tâm Thúy Nga), Phương Thanh, Lâm Vũ, Hàn Thái Tú, Khánh Bình, Quốc Đại, Hồ Quang Hiếu, Quách Tuấn Du, Minh Luân, Giáng Tiên, Hoàng Hải Đăng, Triệu Ái Vy, Trọng Nghĩa, Lưu Phúc Nguyên, nghệ sĩ Vũ Luân...


Tuy nhiên có một ca khúc mà Sơn Hạ nhớ nhất và đó cũng chính là ca khúc mở đầu cho sự nghiệp sáng tác của anh.

Sơn Hạ cho biết mình là con út trong gia đình có đông anh em, do đam mê nghệ thuật từ nhỏ nên đã nối nghiệp cha vốn là thầy đờn và là bầu gánh hát cải lương. Năm 14 tuổi đã đi học môn đánh trống. Sau đó làm nhạc công được 4 năm thì Sơn Hạ chuyển sang ca hát. Năm 18 tuổi bước vào nghề và đã biết viết nhạc, tự sáng tác và viết lời việt cho những ca khúc nước ngoài rồi tự trình diễn. Đến dầu năm 2006 thì mới chính thức viết nhạc hoàn chỉnh và ca khúc đầu tay của Sơn Hạ là bài Xin hãy quên tôi do ca sĩ Quang Vinh thể hiện.



Sau này, ngoài sở trường nhạc trữ tình quê hương, Sơn Hạ còn viết cả nhạc phim như Duyên nợ miền Tây, Vùng hạ chuyển mình, Ông Tơ Bà Nguyệt... do chính Sơn Hạ sáng tác và trình bày. Ngoài ra, Sơn Hạ còn rất có duyên viết nhạc cho chủ đề livshow, nhất là cho các ca sĩ chuyển giới như Cát Tuyền - Giọt nước mắt hai cuộc đời, Lâm Chi Khanh - Trái tim không bình thường, Ái Xuân - Khúc nhạc lòng không tên...


Đặc biệt, Sơn Hạ rất quý tình mẫu tử và tình bạn, cho nên nhiều ca khúc về mẹ và tình bạn ra đời là vậy. Nhắc về cha mẹ Sơn Hạ cảm thấy rất buồn vì anh cho biết cha mẹ mình đã mất hết rồi, hiện đang mồ côi nên nhớ cha mẹ lắm, nhất là vào mùa Vu lan như thế này. Sơn Hạ nói từ ngày mẹ anh mất, anh đã sáng tác khá nhiều ca khúc về mẹ như Mẹ, Xuân xa xứ, Mùa xuân không có mẹ, Mẹ tôi giờ nơi mô, Mẹ và quê hương, Nhật ký mẹ tôi... 

Riêng về ca hát thì tính đến nay Sơn Hạ cũng đã có tất cả 5 album CD và 2 album DVD. Sắp tới, Sơn Hạ sẽ phát hành một CD nhạc xuân và một CD nhạc trẻ cùng các bài hát dân ca remix. Trong đó album nhạc xuân gồm 10 ca khúc do Sơn Hạ sáng tác và trình bày cùng với 3 giọng hát mới mà Sơn Hạ phát hiện là anh chàng bán kẹo kéo Trương Huy Phát, Sơn Lê và Phú Quý (giải 3 Solo cùng Bolero). Còn album nhạc trẻ thì đây là lần đầu khán giả và các fan sẽ được nghe Sơn Hạ hát nhạc trẻ gồm những ca khúc mới toanh mà Sơn Hạ rất tâm đắc.

Ngoài các giọng hát mới kể trên, còn một ca sĩ trẻ nữa mà Sơn Hạ rất muốn nâng đỡ để phát triển con đường ca hát, đó là ca sĩ trẻ Tuyết Vân Hà. Sơn Hạ đã viết riêng cho ca sĩ này ca khúc Duyên con gái sẽ phát hành trong nay mai.

Có thể nói ca nhạc sĩ Sơn Hạ còn rất nhiều dự án âm nhạc phía trước cho cả riêng mình và cho những ca sĩ cộng tác với anh. Tuy nhiên, dự án mà anh ấp ủ mấy năm nay và chưa thực hiện được đó là Liveshow Kỷ niệm cuộc đời của chính anh. Và Sơn Hạ đang rất quyết tâm thực hiện liveshow này của mình trong thời gian sớm nhất.





Nhân mùa Vu lan báo hiếu này, Sơn Hạ cũng đang thực hiện MV Khúc buồn Vu lan để tặng fan và tặng cho những ai đang còn mẹ. Hãy chờ xem nhé.

HỒNG SƠN

Tổng điểm nội dung là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây