SAI GON GIAI TRI

https://saigongiaitri.net


Ân Thiên Vỹ luôn hướng đến tâm linh khi hát nhạc Phật

Ít ai biết rằng, ca sĩ Ân Thiên Vỹ đều tự biên tập, tự thu âm, tự edit và tự thiết kế các sản phẩm âm nhạc của mình. Và hầu như 90% các ca khúc nhạc Phật khi thu âm anh đều phải ngồi xếp bằng, chắp tay và hướng đến tâm linh...
Ca sĩ Ân Thiên Vỹ có bước chuyển mới khi hát nhạc Phật
* Thời gian gần đây thấy Ân Thiên Vỹ ra album nhạc Phật giáo liên tục. Phải chăng đây là hướng đi mới của Vỹ phải không?

- Ca sĩ ÂN THIÊN VỸ: Dạ Thưa anh! Đây có thể gọi là một bước chuyển mới đối với em, trước đây em cũng có hát nhưng không chuyên sâu, không thu âm nhiều như bây giờ.

* Điều gì khiến Ân Thiên Vỹ rẽ qua hướng nhạc Phật? Có phải đây là một cái duyên?

- Thật sự điều khiến em chuyển hướng qua nhạc Phật là do... dịch Covid-19 (cười). Vì em cảm nhận cuộc sống này Vô Thường mong manh lắm, cái tính bác ái bao dung mình phải có, nhưng nếu đọc một bài kinh chưa chắc ai cũng hiểu, nếu một bài hát có thể dễ hiểu hơn nên em hát nhạc Phật, với lại em vốn là gia đình Phật tử từ khi em 11 tuổi.

An Thien Vy 0

* Nghe nói Ân Thiên Vỹ cũng quy y rồi phải không? Pháp danh của Vỹ là gì?

- Dạ em đã quy y từ năm em 11 tuổi. Pháp danh của em là Nguyên Thương.


* Khi hát nhạc Phật có gì khác so với hát nhạc trữ tình? Vỹ thấy khó hay dễ hơn?

- Nhạc Phật thật sự rất khó hát, vì các nhạc sĩ khi viết nhạc Phật em nghĩ rằng ai cũng nghiên cứu rất kỹ về ca từ. Có những câu đem cả lời kinh Phật vào, nên khi hát thì không dễ! Nhưng em có 1 bí quyết để hát nhạc Phật rất nhanh và dễ là khi thu âm, 90% em ngồi xếp bằng và chắp tay. Em nghĩ chính điều này hướng đến tâm linh và cảm nhận ca khúc rất dễ và nhập tâm hơn.

An Thien Vy 2


* Nhạc Phật và nhạc đời về thế thái nhân tình dường như ngày càng được nhiều người nghe hơn. Vỹ nghĩ sao về điều này?

- Nhạc Phật và những ca khúc đời trong thời gian gần đây được rất nhiều người thích, vì em nghĩ có lẽ tính nhân văn gần gũi nghe dễ hiểu, ca từ giai điệu mộc mạc, và nó trở thành một dòng nhạc tỉnh thức nên được chọn nghe, đó là theo quan điểm của em.

An Thien Vy 7


* Những ca khúc nhạc Phật và nhạc đời mới sáng tác sau này có hay và có gì khác so những bài nhạc trước đây? 

- Theo em mỗi một tác phẩm có cái hay riêng, vì nhạc sĩ thời xưa hay thời nay, khi họ vắt óc viết là muốn đứa con họ chào đời một cách mạnh mẽ, nên theo em mỗi thời có cái nét hay riêng.

* Thấy Ân Thiên Vỹ phát hành liên tục, hầu như tuần nào cũng có album mới. Chắc Vỹ phải có cả êkip hùng hậu để thực hiện các dự án của mình?

- Hiện lúc này 1 tuần em cho ra ít nhất 10 ca khúc mới, thật ra em không có nhiều êkip gì cả, khi em chọn nhạc em gửi đúng 1 nhạc sĩ hòa âm, người nhạc sĩ đó chuyên chịu trách nhiệm làm nhạc Phật. Phần thu âm em tự ngồi và bấm máy. Em hát không có ai bấm máy cả, em tự bấm tự hát nên rất thoải mái, tất cả các khâu edit, dựng phim, hay thiết kế bìa nhạc Phật em làm hết, vì nhạc Phật và hình Phật mình hiểu ý nghĩa mới làm được.

An Thien Vy 6

* Và chắc cũng phải có nhiều kênh để phát hành. Ngoài Thương Quá Việt Nam trên YouTube, Vỹ còn những kênh nào phát hành nhạc Phật và các thể loại khác?

- Ngoài kênh Thương Quá Việt Nam, em còn 4 kênh nhạc Phật giáo khác, cũng chỉ phát hành tiếng hát của em là chính.

* Tình hình Showbiz chắc còn lâu mới sáng đèn diễn lại. Hầu như các dự án online cũng như phát hành trên YouTube là chủ yếu. Ân Thiên Vỹ chắc cũng có thu nhập ổn định để tái sản xuất nhiều như thế?

- Dạ thưa anh, em có quan điểm của em: người nghệ sĩ khi không còn trên cõi đời này nữa chỉ lại hình ảnh và tiếng hát. Trời Phật, Tổ nghiệp đã cho em tiếng hát, em phải sử dụng cái vốn mà ơn trên ban tặng, và anh cũng thấy lượt xem và nghe nhạc Phật trên các kênh YouTube của em rất nhiều thời gian gần đây. Em mong ước được mọi người nghe làm niềm vui nên em đầu tư. Thật ra cố gắng để làm nghề giữ nghề anh ạ. Em hay chọc mọi người hát 1 ngày ăn 1 tuần, hát 1 tuần ăn 1 tháng, mà hát 1 tháng ăn 1 năm. Em hát được 9 năm, nhưng chính thức tầm 6 năm nay.

An Thien Vy 5


* Sắp tới Ân Thiên Vỹ còn có những dự định gì trong tương lai?

- Hiện em cũng có nhiều lịch quay từ tháng 10, tháng 11 cho các kênh và đài truyền hình. Đặc biệt lại hát sở đoản của em (cười). Sắp tới em dự kiến tháng 12 sẽ qua Mỹ lưu diễn lại. Nếu được phép em sẽ đi, vì lịch lưu diễn Noel và Tết tây 2022 em đã có nhưng vẫn đợi xem các chuyến bay thế nào em mới dám đi.

Nhân đây em xin cảm ơn các anh báo đài, truyền thông, quý Thầy, quý Sư cô, các nhạc sĩ và tất cả khán giả trong và ngoài nước đã thương mến Ân Thiên Vỹ, cho tên Ân Thiên Vỹ như ngày hôm nay.


SGGT thực hiện
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây