SAI GON GIAI TRI

https://saigongiaitri.net


Triển lãm kỷ niệm 30 năm cầm máy của Thành Xuân Anh

Vào ngày 22/4/2022 tới đây, nghệ sĩ nhiếp ảnh Thành Xuân Anh sẽ tổ chức Triển lãm ảnh nghệ thuật tại Hội Nhiếp ảnh TP.HCM với chủ đề "Lòng Mẹ" nhân kỷ niệm 30 năm cầm máy. Đây cũng là triển lãm mà anh muốn trở lại "mái trường xưa" để gây quỹ và tri ân những người thầy của mình...
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thành Xuân Anh
30 năm cầm máy

Nhắc đến nghệ sĩ nhiếp ảnh Thành Xuân Anh là người ta nhớ đến ngay những tác phẩm Sen nổi tiếng mà thông qua đó ông muốn nói lên những tình cảm thiêng liêng của gia đình, tình mẫu tử, tình cha con... Bên cạnh đó, cái tên Thành Xuân Anh còn nổi tiếng bởi câu chuyện cuộc đời, anh chính là tấm gương về sự hoàn lương làm lại cuộc đời sau một thời lầm lỡ, đánh mất...

Sen 25

Thành Xuân Anh tên thật là Nguyễn Phước Thành, từng một thời ngang dọc, là tay bụi đời du đảng khét tiếng sau 1975 với các biệt danh như Thành Lư, Thành Trọc... Với sự lì lợm và liều mạng của mình, Thành Trọc đã từng gây ra nhiều chiến tích và ân oán khiến các tay anh chị, giang hồ cùng thời cũng phải nể sợ. Anh từng vào tù ra khám hàng chục lần và hầu như các trại giam ở Sài Gòn anh đều đã trải qua!

Sen 16 TXA

Trong suốt những năm tháng sống du thủ du thực đó, điều mà anh ân hận nhất chính là cái chết của mẹ mình. Ngày mẹ anh mất vào năm 1981 anh còn bị giam ở Chí Hòa, không thể về chịu tang mẹ được. Anh tự nhận mình là đứa con bất hiếu, từ nhỏ đã đi bụi đời đánh đấm, phiêu bạt giang hồ, vào tù ra tội khiến mẹ anh rất đau lòng, buồn bã vì có đứa con như thế. Cho nên sau này khi càng lớn và càng biết suy nghĩ hơn, anh cảm thấy vô cùng ân hận và nhiều lần nuốt nước mắt vì thương và nhớ mẹ...

Sen 36

Nhiều đêm trong trại anh trăn trở, suy nghĩ khi ra tù phải làm cái gì đó, chứ không lẽ cứ nghiện ngập, đầu trộm đuôi cướp, thanh toán ân oán giang hồ hoài thế này thì suốt đời chỉ có ở trong trại giam mà thôi.

Thế là năm 1992 khi anh ra tù, vợ anh ở nước ngoài gửi về cho anh 800 USD và 1 chiếc máy ảnh Nikon (lúc đó chiếc máy ảnh rất quý có giá trị mấy cây vàng). Thế là ra tù được 2 tháng, anh quyết định lên Hội Nhiếp ảnh TP.HCM học nhiếp ảnh và anh đã học liên tiếp 3 khóa gần 1 năm trời. "Những người thầy dạy anh lúc đó bây giờ đã mất gần hết, từ thầy Lâm Tấn Tài (người thành lập Hội Nhiếp ảnh đầu tiên), thầy Phạm Kỉnh, thầy Vũ Hân, Nguyễn Đặng, Nguyễn Văn Thông, Đặng Ngọc Thanh... Hiện chỉ còn mỗi thầy Lê Xuân Thăng", NSNA Thành Xuân Anh cho biết.

Thanh Xuan Anh

Khi học xong 3 khóa nhiếp ảnh, anh bắt đầu ra nghề chụp cho các tiệc cưới, liên hoan, sinh nhật... Nhưng lúc ấy chỉ lấy nghệ danh là Xuân Anh. Nhờ quyết tâm làm lại cuộc đời và đam mê với công việc mới, đặc biệt là được các thầy khuyến khích và động viên rất nhiều nên Xuân Anh đã tiến bộ rất nhanh, anh được nhiều người ủng hộ và chụp rất đắc show. Tay nghề anh nhờ thế cũng lên theo và anh đặc biệt nổi tiếng về chụp ảnh chân dung.


15 năm chụp ảnh Sen

Từ kinh nghiệm chụp ảnh chân dung, sau này nghệ sĩ nhiếp ảnh Xuân Anh chuyển sang chụp ảnh đặc tả hoa sen với những góc chụp về tình mẫu tử, tình cha con... "Anh bắt đầu chụp về Sen từ năm 2007. Lúc đó trước nhà hàng Bò Tơ Xuân Anh của anh ở Củ Chi có một hồ sen lớn, thế là hằng ngày anh canh giờ và canh ánh sáng để ra chụp những khoảnh khắc đẹp nhất, ý nghĩa nhất. Hoa sen rất mầu nhiệm, mỗi khi trong người không được thoải mái, bực dọc, anh thường lấy máy ra hồ sen chụp. Sự thuần khiết, hương thơm nhẹ nhàng và màu sen đẹp một cách hồn nhiên như xoa diệu tâm hồn anh, làm anh được tịnh tâm và cân bằng lại tinh thần, cân bằng lại cuộc sống. Thế là từ đó anh gắn bó và chuyên chụp về Sen", NSNA Thành Xuân Anh nhớ lại.

Sen 31

Sen

Sau này khi anh không còn làm quán Bò Tơ Xuân Anh nữa, anh mới lấy tên Thành của mình gắn với nghệ danh Xuân Anh. Từ đó mới có tên Thành Xuân Anh. Cha anh mất sớm do bị thiết giáp Mỹ bắn chết. Mẹ anh mất trong khi anh đi tù. Anh luôn cảm thấy có lỗi với gia đình, với mẹ của mình, anh luôn trăn trở vì không báo hiếu được cho mẹ cha nên sau này khi chụp ảnh Sen, anh muốn gửi gắm những tình cảm thiêng liêng đó qua những tác phẩm của mình. Nghệ sĩ Thành Xuân Anh cũng là người khởi xướng các cuộc triển lãm tranh Sen để gây quỹ từ thiện và được đông đảo các doanh nhân và nghệ sĩ ủng hộ bởi tấm lòng hướng thiện của anh.

Sen 27

Sen 33

Có thể nói, NSNA Thành Xuân Anh đã tìm thấy chân lý cuộc đời qua vẻ đẹp của loài hoa sen. Với tấm lòng luôn khắc khoải, mỗi khi bắt gặp những hoàn cảnh khó khăn, nghệ sĩ đã không ngừng đi tìm và chụp lại những khoảnh khắc đẹp nhất của hoa sen để trao tặng, bán đấu giá gây quỹ từ thiện.

Sen 17

Sen 29

Sen 23


10 năm tổ chức 13 triển lãm từ thiện

Năm nay không chỉ kỷ niệm 30 năm cầm máy, 15 năm chụp ảnh Sen mà cũng là kỷ niệm 10 năm ngày nghệ sĩ nhiếp ảnh Thành Xuân Anh tổ chức Triển lãm đầu tiên vào năm 2012. Đó là triển lãm chủ đề "Nửa đời đánh mất, nửa đời yêu Sen" tại Nhà hàng Bò Tơ Xuân Anh của anh tại mảnh đất Củ Chi quê hương anh. Đây là triển lãm đánh dấu mốc quan trọng khởi đầu cho hành trình thiện nguyện của NSNA Thành Xuân Anh và phần nào nói lên cuộc đời của anh. Vì sau nửa đời đánh mất, anh muốn dành nửa đời còn lại cho hoa sen, cho các hành trình thiện nguyện.

Sen 32

Sen 30

Sau thành công của cuộc triển lãm đầu tiên "Nửa đời đánh mất, nữa đời yêu Sen" tạo được tiếng vang lớn, hằng năm cứ vào mùa Vu lan NSNS Thành Xuân Anh lại tổ chức triển lãm ảnh Sen và ảnh về chủ đề gia đình để tôn vinh tình mẫu tử và gây quỹ từ thiện. Tính đến nay ông đã tổ chức 12 cuộc triển lãm diễn ra ở nhiều nơi khác nhau và sắp tới là triển lãm lần thứ 13 với chủ đề "Lòng Mẹ", tại Hội Nhiếp ảnh TP.HCM.

Sen 37

Triển lãm lần này sẽ giới thiệu 66 tác phẩm Sen mới nhất của NSNA Thành Xuân Anh được chụp trong những năm gần đây. Toàn bộ tiền bán và đấu giá ảnh sẽ được gây quỹ để tri ân các người thầy cô của Hội Nhiếp ảnh TP.HCM đã dạy anh từ những ngày đầu mới chậm chững vào nghề.

Sen 35

 

Các triển lãm ảnh tiêu biểu của NSNA Thành Xuân Anh

- Năm 2012: Triển lãm chủ đề "Nửa đời đánh mất, nửa đời yêu Sen" tại Nhà hàng Xuân Anh (Củ Chi).
- Năm 2013: Triển lãm chủ đề "Bóng Mẹ" tại Nhà hát Quân Đội (TP.HCM).
- Năm 2014: Triển lãm chủ đề "Một nửa yêu thương" tại Nhà hàng sinh thái Thành Xuân Anh, gây quỹ cho học sinh nghèo hiếu học tại Củ Chi.
- Năm 2015: Triển lãm chủ đề "Khoảnh khắc bên Mẹ" tại NVH Thanh niên gây quỹ học bổng Vừ A Dính.
- Năm 2015: Triển lãm tại Nhà hát Lớn Hà Nội gây quỹ ủng hộ nạn nhân chất độc da cam ở chiến trường trở về.
- Năm 2016: Triển lãm chủ đề "Vu lan nhớ mẹ" gây quỹ cho các học sinh, sinh viên nghèo hiếu học.
- Năm 2017: Triển lãm chủ đề "Công đức sinh thành" tại Nhà hát VOH gây quỹ từ thiện nhân đạo và phát thuốc miễn phí cho đồng bào nghèo miền Trung.
- Năm 2018: Triển lãm "Công đức sinh thành" lần 2 gây quỹ cho học sinh nghèo và người già neo đơn tại Củ Chi.
- Năm 2019: Triển lãm chủ đề "Sen & Mẹ" tại Trung tâm thương mại Gigamall gây quỹ cho bệnh nhân ung thư.
- Năm 2022: Triển lãm chủ đề "Lòng Mẹ" gây quỹ tri ân các thầy tại Hội Nhiếp ảnh TP.HCM.
 


HỒNG SƠN
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây