SAI GON GIAI TRI

https://saigongiaitri.net


HS Hồng Quân: Học sơn dầu nhưng duyên với màu nước

Là con trai duy nhất của nhạc sĩ Phan Nhân và NSƯT Phi Điểu nhưng họa sĩ Hồng Quân không đi theo nghiệp của cha mẹ mà chọn con đường hội họa. Anh học chuyên về sơn dầu 10 năm nhưng lại có duyên và đam mê với chất liệu màu nước. Mới đây anh vừa có triển lãm cá nhân thứ 2 với hơn 100 tác phẩm tranh toàn màu nước rất đẹp (tại Hội Mỹ thuật TP.HCM).
NSƯT Phi Điểu (giữa) đến chúc mừng và cắt băng khai mạc triển lãm tranh của con trai - họa sĩ Hồng Quân (bìa trái)
* Chúc mừng anh vừa có cuộc triển lãm tranh rất thành công tại Hội Mỹ thuật TP.HCM. Đây được xem là triển lãm "mở hàng" cho giới họa sĩ sau thời gian giãn cách xã hội. Tại sao anh lại chọn chủ đề là "Những gì thương yêu nhất"?

- HỌA SĨ HỒNG QUÂN: Khi yêu thương, thì mọi vật thể chung quanh đối tượng đó mình đều thấy có cảm xúc và bóng dáng cái đẹp. Những gì thương yêu nhất chính là những gì gần gũi nhất, bình dị nhất. Đó là những hình ảnh của quê hương, con sông, bến nước, góc nhà, của những sinh hoạt đời thường hay những con vật, hoa trái, cuộc sống xung quanh ta.

HS Hong Quan 18
Họa sĩ Hồng Quân giới thiệu tranh cho khách thưởng lãm

* Được biết đây là tranh màu nước thứ 2 của anh. Trong khi anh lại được đào tạo bài bản sơn dầu. Cơ duyên nào anh lại đến với tranh màu nước và gắn bó với chất liệu này cho đến nay?


- Thời còn đi học mình rất thích màu nước, nhưng nhà trường không dạy bộ môn này! Lần mò đi tìm công cụ để vẽ màu nước thời đó ít lắm và cũng không có nhiều để lựa chọn. Đến thời gian gần đây (khoảng 3-4 năm) mình mới biết
màu nước có rất nhiều hãng để lựa chọn, bút lông và giấy chuyên nghiệp cũng vậy! Ngoài ra các công nghệ phục vụ màu nước cũng… quá trời luôn! Đi coi triển lãm về màu nước, mình cảm thấy rất yêu và thích. Sau triển lãm quốc tế tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, mình quyết định chuyển sang vẽ màu nước luôn.

HS Hong Quan 0


* So với tranh sơn dầu, tranh màu nước vẽ khó hay dễ hơn. Anh có thể nói thêm về đặc điểm của chất liệu màu nước?

- Tranh sơn dầu và màu nước khác nhau cơ bản về chất liệu và hoá chất, cách vẽ cũng khác.
Phải thay đổi phương cách vẽ mà mình đã học… Do đó thời gian đầu quá gian nan! Khi đi vẽ ngoài trời (trực họa) màu nước có thế mạnh là: cộng cụ đi vẽ nhẹ nhàng hơn so với sơn dầu. Trong khi sơn dầu có thể vẽ đè lên màu khác hoặc cạo đi lớp màu cũ để phủ lên lớp màu mới rất dễ dàng thì đối với màu nước thì gần như không thể được!

HS Hong Quan 11

* Ba anh là nhạc sĩ Phan Nhân. Mẹ anh là NSƯT Phi Điểu. Tại sao anh không theo nghiệp của cha mẹ mà đi theo con đường riêng là hội họa?

- Tôi thấy điều này cũng bình thường thôi, vì trong gia đình mình, Ba và Má luôn tôn trọng chí hướng riêng của con, không hề có sự áp đặt ngành nghê nào hết.

HS Hong Quan 16
NSƯT Phi Điểu năm nay đã 92 tuổi vẫn mạnh khỏe đến dự và cắt băng khai mạc triển lãm cùng con trai

HS Hong Quan 17
Và phát biểu chúc mừng triển lãm lần 2 của họa sĩ Hồng Quân

* Ba mẹ anh có ảnh hưởng gì đến sự nghiệp và các sáng tác của anh không?

-
Có ! Sống trong gia đình nghệ sĩ, nhất là có Ba và Má là những người được kính trọng trong xã hội. Nên mình tự bị nhiễm “công việc làm nghệ thuật” lúc nào không hay (cười) và phần nữa Ba, Má mình là dân miền Tây Nam bộ đi tập kết. Nên tranh của mình thể hiện cảnh sông nước và sinh hoạt đời thường của người dân miền Tây khá nhiều, nhất là vùng An Giang quê hương của Ba, Má mình.

HS Hong Quan 19

* Anh có dự định triển lãm tranh sơn dầu trong tương lai không? Hay vẫn theo đuổi niềm đam mê với màu nước?

- Hiện thời gian này tôi như người “đang yêu say đắm chất liệu màu nước” nên không nghĩ đến vẽ lại sơn dầu. Mặc dù học chuyên khoa sơn dầu! Nhưng biết đâu, vẫn chưa thể nói trước được điều gì. Tất cả tùy duyên.

HS Hong Quan 1

* Anh nhận xét thế nào về thị trường tranh hiện nay? Cả Việt Nam và trên thế giới?

- Hiện nay tranh Việt Nam đang có chỗ đứng tốt trên thị trường thế giới, tôi cũng nắm bắt thông tin chủ yếu qua báo chí thôi! Và cũng có nhiều họa sĩ ở Việt Nam sống được bằng nghề vẽ, vậy là quá tốt rồi!

HS Hong Quan 11

HS Hong Quan 3

* Anh có mong muốn gì gửi đến lãnh đạo Hội Mỹ thuật cũng như những gửi gắm với thế hệ đàn em?

- Tôi chưa có làm lãnh đạo bao giờ và cũng không quan tâm lắm đến điều này. Tôi chỉ nghĩ phải là người rất giỏi mới cáng đáng được công việc điều binh khiển tướng đầy khó khăn này.
Thế hệ các họa sĩ trẻ đang được sống trong môi trường “làm nghệ thuật rất tốt”, có đầy đủ chất liệu, đầy đủ niềm tin làm nghề… Nên không có gì phải suy nghĩ xa xôi làm chi (có khi lại bị coi là giáo điều)!

HS Hong Quan 7

HS Hong Quan 5

HS Hong Quan 6

HS Hong Quan 10

* Cám ơn anh, chúc anh năm mới dồi dào sức khỏe và luôn cháy hết mình với niềm đam mê của mình.
 

HỒNG SƠN thực hiện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây