SAI GON GIAI TRI

https://saigongiaitri.net


HS Đoàn Việt Tiến bán sạch 62 bức tranh trong ngày khai mạc triển lãm

Chỉ 1 tiếng rưỡi sau giờ khai mạc triển lãm tranh cá nhân lần thứ 3 với chủ đề "Nguồn sáng bất tận", Họa sĩ - Kỷ lục gia thế giới Đoàn Việt Tiến đã bán sạch 62 bức tranh ra mắt công chúng lần này và sau đó anh phải về nhà vẽ thêm 6 bức khác theo yêu cầu của khách.
Đông đảo cơ quan truyền thông báo chí và khách mời đến dự khai mạc triển lãm của họa sĩ Đoàn Việt Tiến
Đây là triển lãm cá nhân lần thứ 3 của họa sĩ Đoàn Việt Tiến, vừa khai mạc chiều 26/2/2023, tại Hội Mỹ thuật TP.HCM. Tuy nhiên trước đó 1 ngày, tức trong ngày treo tranh, nhiều nhà sưu tập và khách mê tranh của họa sĩ Đoàn Việt Tiến đã đến xem và dán hoa đặt mua trước hơn 20 bức.

DVT 2023 8
Họa sĩ Đoàn Việt Tiến (áo xanh) cùng với Phó chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người Mai Thanh Hải, Phó Ban liên lạc đồng hương Bến Tre Đoàn Hoàng Hải và GS-TS Nguyễn Xuân Tiên (Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM) cắt băng khai mạc triển lãm

DVT 2023 2
Đông đảo khách mời đến dự triển lãm của họa sĩ Đoàn Việt Tiến

DVT 2023 34
Viện trưởng Viện Kiểm sát tối cao Lê Minh Trí (bìa phải) và phu nhân đến dự triển lãm

DVT 2023 33


Và trong ngày 26/2/2023, chỉ sau giờ khai mạc chính thức khoảng 1 tiếng rưỡi, toàn bộ 62 bức tranh đem ra triển lãm lần này của họa sĩ Đoàn Viêt Tiến đã được bán sạch. Tất cả 100% tranh đã được gắn hoa đăng ký mua. Nhiều khách chưa kịp mua cảm thấy tiếc nuối và họ đã gặp trực tiếp họa sĩ Đoàn Việt Tiến để đặt anh vẽ thêm cho họ.

DVT 2023 36

DVT 2023 10

Có thể nói tranh của họa sĩ Đoàn Việt Tiến đã trở thành một hiện tượng trong những năm vừa qua. Cả 2 triển lãm trước của họa sĩ Đoàn Việt Tiến cũng vậy, tất cả tranh đem ra triển lãm đều bán hết sạch không còn bức nào. Triển lãm lần 1 vào năm 2017 với 63 tác phẩm bán hết 100% trong vòng 2 tiếng đồng hồ sau khi khai mạc. Triển lãm lần 2 vào năm 2018 với 85 tác phẩm bán hết sạch trong vòng 3 tiếng đồng hồ. Và lần này thì chỉ sau 1 tiếng rưỡi đã bán sạch 62 bức tranh. Một hiện tượng vô tiền khoáng hậu mà từ trước đến nay chưa họa sĩ nào ở Việt Nam làm được như thế.

DVT 2023 25

Tại sao tranh của Đoàn Việt Tiến lại Best Seller đến thế? Để trả lời câu hỏi này là cả 1 quá trình chứ không chỉ đơn thuần vì tranh anh độc, lạ và được vẽ ngược trên kính cường lực bằng 10 đầu ngón tay. Để có được ngày hôm nay, họa sĩ Đoàn Việt Tiến phải mất hơn 30 năm khổ luyện với biết bao nhọc nhằn, gian nan...

DVT 2023 1

Đoàn Việt Tiến từng là một thương binh ở chiến trường Campuchia trở về quê hương Bến Tre làm nghề thợ vẽ và đi lang thang khắp nơi để vẽ thuê kiếm sống qua ngày. Tình cờ 1 sáng nọ anh cùng cha ra sau vườn và thấy ánh mặt trời chiếu lung linh trên một tấm kính vỡ. Anh nhìn ngắm 1 lát và trong đầu bỗng nãy ra ý nghĩ rằng tại sao mình không vẽ tranh trên kính nhỉ?

DVT 2023 24

Thế là từ đó anh mày mò thử vẽ tranh trên những tấm kính mà anh nhặt được hay mua về, nhưng lúc đầu bị thất bại ê chề vì anh dùng cọ vẽ mãi không ra vì mặt kính trơn. Khi vẽ xong thì màu che hết kính nhìn cũng chẳng có gì khác lạ so với các chất liệu khác, không hề lung linh như anh hình dung trong đầu của mình.

DVT 2023 4

Sau nhiều ngày suy nghĩa và thử tới thử lui, anh thử vẽ ở mặt sau của kính và nghĩ chắc sẽ lung linh và đẹp hơn, nhưng vẽ phía sau mà dùng cọ thì khó vẽ quá và không tài nào vẽ đẹp được. "Tôi nhận thấy chiếc cọ không có khả năng truyền đạt được ý đồ sáng tác của mình, vì chiếc cọ làm cho người vẽ và bức tranh bị ngăn cách. Lúc đó tôi có linh cảm mình phải sử dụng phương pháp nào khác bằng tất cả trái tim của mình để điều khiển trực tiếp được tư duy và tâm thức mà không bị ngăn cách bởi cây cọ. Và thế là sau nhiều đêm trăn trở tôi quyết định sử dụng chính đôi bàn tay của mình" - họa sĩ Đoàn Việt Tiến nhớ lại.

DVT 2023 29


Thế là anh thử dùng chính các đầu ngón tay của mình vẽ trực tiếp lên mặt sau của kính, quan sát mặt trước và thò tay vẽ mặt sau. Anh phải vận động cả thị giác để nhìn, cảm giác trên các đầu ngón tay để gửi gắm những cảm xúc, những tư duy và tâm thức của mình trên từng bức tranh. Thời gian đầu anh chỉ dùng 1, 2 ngón tay và các móng để chấm trực tiếp vào màu để vẽ, sau thời gian khổ luyện anh dùng cả bàn tay để vẽ.

DVT 2023 19


Không ngờ bằng chính những cảm xúc rất thật từ đầu các ngón tay, từ bộ óc với trí tưởng tượng phong phú của mình mà anh đã sáng tạo ra một cách vẽ có 1 không 2 trên thế giới: Vẽ ngược trên mặt sau của kính thủy tinh bằng 5 đầu ngón tay. 

DVT 2023 35
Họa sĩ ngưới Ý Jérôme Peschaerd đã từng tổ chức các cuộc triển lãm ở nhiều quốc gia trên thế giới nhưng ông nói chưa thấy lối vẽ tranh này bao giờ và ông rất cảm phục họa sĩ Đoàn Việt Tiến

Vốn là một người lính và vô cùng ngưỡng mộ Bác Hồ, nên người đầu tiên anh chọn để luyện vẽ theo cách này không ai khác chính là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ sự ngưỡng mộ và kính yêu vô bờ bến đối với Bác, cùng với sự say mê khi vẽ theo cách riêng của mình mà họa sĩ Đoàn Việt Tiến đã thành công và tạo được tiếng vang lớn đầu tiên với Bộ sưu tập tranh chân dung Chủ tịch Hồ Chính Minh, được Bảo tàng Hồ Chí Minh trang trọng tổ chức riêng một triển lãm cá nhân hoành tráng vào năm 1999.

DVT 2023 3


Sau thành công vang dội từ triển lãm đó, họa sĩ Đoàn Viêt Tiến được Bảo tàng Bến Tre (quê hương anh) mời vẽ thêm 1 Bộ sưu tập khác về chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh để triển lãm và trưng bày tại đây. Bảo tàng Quân khu 9 (tại Cần Thơ) cũng đang trưng bày 4 bức chân dung chủ tịch Hồ Chí Minh của họa sĩ Đoàn Việt Tiến. Bảo tàng Lịch sử Quân đội (tại Hà Nội) cũng trưng bày 1 bức. Ngoài ra còn rất nhiều chân dung Bác Hồ của họa sĩ Đoàn Việt Tiến đang được trưng bày tại các đền thờ và các bộ sưu tập cá nhân...

DVT 2023 11

Ngoài các bộ sưu tập vẽ chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, họa sĩ Đoàn Việt Tiến còn được Bảo tàng Tôn Đức Thắng mời vẽ Bộ sưu tập 7 bức chân dung Chủ tịch Tôn Đức Thắng và hiện bộ sưu tập này đang được treo trang trọng ở Bảo tàng này (tại TP.HCM).

Tháng 1/2000, nhân dịp kỷ niệm 40 năm Đồng khởi Bến Tre, họa sĩ Đoàn Việt Tiến đã vẽ và trao tặng bức tranh chân dung Chủ tịch Fidel Castro cho Tổng lãnh sự quán Cuba. Tháng 4/2001, khi chủ tịch Fidel Castro sang thăm Việt Nam, họa sĩ Đoàn Việt Tiến lại vẽ thêm bức chân dung tặng ông cùng với bức chân dung nữ tướng anh hùng Nguyễn Thị Định, anh hùng Che Guevara và bức tranh về quê hương Việt Nam. Chủ tịch Fidel Castro rất cảm động, khen ngợi và tặng cho anh rất nhiều quà từ Caba mang sang gồm: 1 chiếc áo khoác, 2 chai rượu quý, 1 hộp xì gà và 1 hộp hạt dẻ...

Năm 2016, khi Chủ tịch Fidel mất, họa sĩ Đoàn Việt Tiến lại là người được chọn vẽ bức chân dung để tặng trong ngày tang lễ của ông tại Thủ đô Lahabana. Bức chân dung được các nhà lãnh đạo Cuba đón nhận với tấm lòng cảm động và trân trọng trưng bày cố định tại Hội đồng Nhà nước Cuba. Còn bức chân dung của nữ tướng Nguyễn Thị Định cũng được trưng bày tại Bảo tàng Cuba vào tháng 12/2016.


Ít ai biết rằng họa sĩ Đoàn Việt Tiến chính là tác giả chân dung diện mạo Quốc Tổ Hùng Vương - Lạc Long Quân tại Đền thờ Phú Thọ, đã được Hội đồng khoa học công nhận hình tượng và thần thái vào năm 2007. Tất cả các tượng điêu khắc sau này đều trung thực dựa trên nền phát thảo Quốc Tổ Hùng Vương của anh. 

Bên cạnh đó, bằng phương pháp "Tâm pháp họa", họa sĩ Đoàn Việt Tiến còn thực hiện bộ sưu tập chân dung các nhà vua Việt Nam từ Hai Bà Trưng, Định Tiên Hoàng, Lê Thánh Tôn, 8 vị vua thời nhà Lý, vua Trần Nhân Tông, Trần Hưng Đạo, vua Quang Trung đến các vị vua triều Nguyễn... Sau này họa sĩ Đoàn Việt Tiến còn dùng phương pháp "Tâm pháp họa" để tái hiện chân dung những danh nhân văn hóa nổi tiếng của Bến Tre như cụ Nguyễn Đình Chiểu, nhà thơ Phan Văn Trị, Võ Trường Toản, anh hùng tình báo Phạm Ngọc Thảo…

Ngoài ra họa sĩ Đoàn Việt Tiến còn rất nổi tiếng với tranh chân dung vẽ các lãnh đạo và các nhân vật huyền thoại của thế giới... Tháng 2/2019, khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 diễn ra tại Hà Nội, họa sĩ Đoàn Việt Tiến được chọn để vẽ chân dung Tổng thống Mỹ Donald Trump. Bức chân dung với nhan đề "Tự tin". Bức tranh này được tổng thống Mỹ rất thích và được đem về Mỹ trưng bày tại Nhà Trắng.

Tháng 12/2019, họa sĩ Đoàn Việt Tiến cũng đã vẽ 3 bức chân dung Tổng bí thư Lào, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội Lào tặng cho các nhà lãnh đạo Lào trong chuyến thăm hữu nghị Việt Nam.

Ngoài các lãnh tụ và lãnh đạo kể trên, họa sĩ Đoàn Viêt Tiến còn vẽ chân dung của nhiều nhân vật huyền thoại, danh nhân văn hóa của Việt Nam và thế giới như: Karl Marx, Lê nin, Đức Vua Bhutan, 
Hòa thượng Thích Quảng Đức, Huyền thoại Israel Eli Cohen, người sáng lập Làng SOS Thế giới Hermamn Gmeiner, Tỷ phú Dubai...

Chính vì nổi tiếng với phong cách vẽ tranh độc đáo, có 1 không 2 của mình mà họa sĩ Đoàn Việt Tiến đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam lần đầu tiên trao kỷ lục "Họa sĩ vẽ tranh bằng tay trên kính duy nhất tại Việt Nam" vào năm 2005. Xin nói thêm cho rõ, vẽ tranh thì ai chẳng vẽ bằng tay, nhưng họa sĩ Đoàn Việt Tiến khác các họa sĩ khác ở chỗ anh không dùng cọ hay dụng cụ nào khác để vẽ, mà anh dùng chính các đầu ngón tay của mình nhúng vào sơn và vẽ ngược trên mặt sau của kính thủy tinh, sau này là kính cường lực.

Dù đã rất thành công và nổi tiếng với cách vẽ tranh độc đáo này nhưng họa sĩ Đoàn Việt Tiến vẫn không ngừng khổ luyện để sau này điêu luyện đến nỗi anh có thể dùng cả 2 tay cùng lúc vẽ trên 2 bức tranh khác nhau, vẽ không cần nhìn ra mặt trước của kính và vừa hát vừa vẽ...

Ngày 5/1/2019, họa sĩ Đoàn Việt Tiến xác lập Kỷ lục Việt Nam lần thứ 2: "Họa sĩ dùng 2 tay vẽ ngược kính, tạo ra 4 bức tranh cùng lúc trong thời gian nhanh nhất (7 Phút)".

Ngày 30/6/2019, anh tiếp tục xác lập Kỷ lục Việt Nam lần thứ 3: "Họa sĩ dùng 2 tay vẽ ngược kính, tạo ra nhiều bức tranh nhất, trong thời gian nhanh nhất (12 bức tranh  trong 6 phút 24 giây)"

Tổ chức Liên minh Kỷ lục Thế giới (World Records Union) đã có mặt và chứng kiến thành tích tuyệt vời này và đã Xác lập Kỷ lục Thế giới cho họa sĩ Đoàn Việt Tiến: "Vẽ 12 bức tranh sơn dầu ngược kính cường lực bằng 10 đầu ngón tay (khổ 75 x 75cm), hoàn thành trong 6 phút 24 giây".

Ngày 26/2/2023 vừa qua, trong triển lãm cá nhân lần thứ 3 tại Hội Mỹ thuật TP.HCM, họa sĩ Đoàn Việt Tiến tiếp tục được trao Kỷ lục Việt Nam lần thứ 4: 
"Họa sĩ vẽ cùng lúc 2 bức tranh sơn dầu ngược kính bằng 10 đầu ngón tay với hình thức "Phân thân tâm thức" trong thời gian nhanh nhất (3 phút 40 giây)". 

DVT 2023 6

DVT 2023 42

DVT 2023 38

Kỷ lục này được thực hiện tại Hội thảo Quốc tế lần thứ 1 "Những khả năng đặc biệt của con người" tại Hà Nội vào tháng 12-2022. Lúc bấy giờ, nam họa sĩ vẽ 2 bức chân dung theo phương pháp "Tâm pháp họa" cho 2 người mẫu người Mỹ, trước sự chứng kiến của các thành viên "Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người" cùng hơn 500 quan khách trong nước và quốc tế. 

DVT 2023 20

DVT 2023 21

DVT 2023 22

Ngoài ra Họa sĩ - Kỷ lục gia Đoàn Việt Tiến từng nhận bằng Cử nhân "Thực hành và Thực chứng kết quả" của Viện Đại học Kỷ lục Thế giới (World Records University); nhận Đĩa vàng cống hiến vì các giá trị nội dung kỷ lục do Viện Nội dung Kỷ lục Thế giới, trực thuộc Liên minh Kỷ lục Thế giới (World Records Union) trao tặng. Năm 2022, anh được Viện Đại học Kỷ lục Thế giới  (World Records University) trao bằng Tiến sĩ danh dự

DVT 2023 31


DVT 2023 28

Sau hơn 30 năm sáng tác, khổ luyện và cho ra đời hơn 1.500 tác phẩm vẽ bằng phương pháp "Tâm pháp họa" độc nhất vô nhị của mình và nếm đủ các mùi vị thất bại, cay đắng, thành công và vinh quang, họa sĩ Đoàn Việt Tiến đã trãi lòng mình như sau:

"Theo tôi, nghệ thuật nói chung là một bộ môn luôn đòi hỏi 2 yến tố: năng khiếu và sự khổ luyện. Nếu chỉ có năng khiếu thì khó có thể thành tài, nếu chỉ có khổ luyện mà thiếu yếu tố thiên bẫm thì việc đạt tới giới hạn mong muốn nào đó là rất khó.

Với tôi, để có được ngày hôm nay ngoài sự rèn giũa, thì yếu tố thời gian và sự chính xác trong từng gam màu, phối màu, óc quan sát tạo hình nhân vật rất cần cho việc chinh phục các kỷ lục của chính bản thân mình. Ngoài ra là sự ủng hộ từ gia đình và những người xung quanh là điều không thể thiếu. 

DVT 2023 26
Họa sĩ Đoàn Việt Tiến và người vợ luôn đồng hành cùng anh

Phần lớn những thành công của tôi là do năng khiếu từ thuở ấu thơ, nhưng để có được thành công như ngày nay là nhờ quá trình khổ luyện đằng đẵng suốt 10 năm trời trong thời gian đầu tiên khi tìm hướng đi riêng. Đặc biệt là nhờ sự đồng hành của người mẹ tần tảo, tuyệt vời của tôi. 10 năm dài khổ luyện đó, tôi may mắn có một người mẹ mang tấm lòng cao cả. Có những lúc tôi vẽ quên ăn, quên ngủ chính mẹ là người lo cơm nước, soi đèn dầu cho tôi vẽ mỗi đêm. Tôi kính trọng, biết ơn người mẹ tần tảo sớm hôm đến tận bây giờ. Người mẹ đã làm tất cả cho sự thành đạt của tôi ngày hôm nay.

Tôi có quan niệm riêng về góc độ nhìn, về cảm xúc, đó là cuộc hành trình trãi nghiệm 20 năm vẽ dạo, kể cả lúc mưu sinh cuộc sống vì sự khổ đau hành hạ của vật chất. Sự trỗ dậy từ lòng nhân ái và tình người đã thôi thúc cho tôi vẽ thật nhiều tranh để kiếm tiền nhằm chia sẻ với những con người đang quặn đau trong nỗi bất hạnh đó. Và cũng chính vì thế mà tôi thấy được, lao vào phản ánh được những tâm hồn ấy bằng nghệ thuật "Tâm pháp họa".

Phương pháp "Tâm Pháp họa" của tôi hình thành từ đó và cũng là niềm vui cho mọi người bằng những tác phẩm đi sâu trong tiềm thức, tạo ra không gian sắc màu mô tả những dòng chảy tích cực bật dậy như đượm thắm tâm hồn và tư duy của từng cá thể cảm thụ.

Trên hành trình đời người với muôn vàn trãi nghiệm, tôi luôn tự nhắc nhở bản thân phải kiên định và tập trung rèn luyện khả năng sẵn có và nâng cấp vượt trội mỗi ngày. Luôn luôn kiểm soát, chỉnh sửa suy nghĩ và cảm xúc để tránh mắc sai lầm. Ngoài ra tôi thường tập trung ám thị ánh sáng tư duy, từ đó hình thành khả năng sáng tạo và nuôi dưỡng các ý tưởng mới. Đánh thức và hoàn thiện đạo lý sống, nhân cách sống, sáng tạo trong từng tác phẩm.

Với tôi, tài năng và sự đam mê  là những yếu tố dẫn đến thành công, nhưng tư duy sáng tạo lại là chất xúc tác thúc đầy sự phát triển. Chính sự sáng tạo sẽ dẫn lối cho đam mê và thành công. 

Qua 30 năm trãi nghiệm tôi phát hiện "Sự chuyển đổi của dòng thời gian và quá khứ", tôi nghĩ rằng đó là sự quay lại kết nối của tiềm thức cho hiện tại. Sự non trẻ và sự trưởng thành sẽ biến đổi kết nối lại thành không gian tiến hóa từ nguồn sâu thẳm của tiềm thức và được tô vẽ, nắn tạo thành các tác phẩm chia sẻ tâm hồn của mỗi người qua nghệ thuật "Tâm pháp họa".

Tôi có một ước mơ lớn trong cuộc đời là tìm ra bí quyết chiến thắng chính mình, cho một đời người và rèn luyện trở thành ý thức mới - tư duy tiến hóa, khai thác nguồn Tâm - Trí - Thể của bản thân, xác lập những kỷ lục mới, gần gũi với đời sống hiện thực và mang lại lợi ích cho cộng đồng và sự phát triển của xã hội".

DVT 2023 40

DVT 2023 41

DVT 2023 30

DVT 2023 11

DVT 2023 7

DVT 2023 12

DVT 2023 17

Mặc dù 100% tranh của họa sĩ Đoàn Việt Tiến trong triển lãm lần này đã có người gắn hoa đăng ký mua hết, nhưng 62 tác phẩm vẫn đang được giữ lại để trưng bày cho đến hết ngày 4/3/2023, tại Hội Mỹ thuật TP.HCM (218A Pastuer, Q.3, TP.HCM).
HỒNG SƠN
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây