SAI GON GIAI TRI

https://saigongiaitri.net


Đoàn Việt Tiến tặng tranh Cụ Đồ Chiểu cho Bảo tàng Bến Tre

Sáng 14/6/2022, Bảo tàng tỉnh Bến Tre đã tổ chức buổi tiếp nhận 4 bức tranh vẽ về Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu do Họa sĩ - Kỷ lục gia thế giới Đoàn Việt Tiến trao tặng.
Bảo tàng Bến Tre tiếp nhận chân dung Nguyễn Đình Chiểu do họa sĩ Đoàn Việt Tiến trao tặng

Tham dự buổi tiếp nhận đặc biệt này có Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre Nguyễn Văn Bàn và giám đốc Bảo tàng Bến Tre Phạm Thanh Lâm cùng nhiều quan khách và cán bộ của tỉnh.

DVT 134

Tại buổi tiếp nhận, Họa sĩ Đoàn Việt Tiến đã trực tiếp trao tặng đến Bảo tàng tỉnh Bến Tre 4 bức tranh vẽ cụ Nguyễn Đình Chiểu, gồm: 3 bức tranh vẽ bằng bút chì trên giấy vẽ và 1 bức tranh vẽ ngược trên kính cường lực bằng chất liệu sơn dầu.

DVT 142

3 bức tranh vẽ bằng bút chì có nội dung: Bức chân dung cụ Nguyễn Đình Chiểu (kích thước 32 x 38cm), bức cụ Đồ Chiểu đang dạy học (kích thước 41 x 47cm) và bức cụ Đồ Chiểu đang bắt mạch chữa bệnh cho nhân dân (kích thước 42 x 42cm).

DVT 126

Riêng bức vẽ ngược trên kính cường lực bằng chất liệu sơn dầu là bức tranh chân dung cụ với khổ lớn (65 x 90cm). Tất cả 4 bức vẽ đều được đóng khung hoàn chỉnh, trang trọng.

DVT 132

Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bến Tre Phạm Thanh Lâm trân trọng sự trao tặng tranh vẽ về Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu của Họa sĩ Đoàn Việt Tiến. Các bức tranh vẽ góp phần làm phong phú thêm hình ảnh, tư liệu về Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu. Các bức vẽ sẽ được sắp xếp trưng bày trong dịp 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu, dự kiến sẽ trưng bày tại Di tích Quốc gia đặc biệt - Mộ và Khu lưu niệm Nguyễn Đình Chiểu (xã An Đức, huyện Ba Tri).

Dịp này, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre Nguyễn Văn Bàn cũng đã trao thư cảm ơn cho Họa sĩ Đoàn Việt Tiến ghi nhận phần trao tặng của Họa sĩ cho Bảo tàng Bến Tre.

DVT 127

Họa sĩ Đoàn Việt Tiến (sinh năm 1961) là người quê gốc xã Phú Đức, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre và hiện đang sinh sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh. Anh có ba lần được xác lập kỷ lục Việt Nam và một lần được xác lập kỷ lục thế giới về “vẽ tranh ngược kính bằng mười đầu ngón tay”.

DVT 143

Để có những bức vẽ này, ngay từ tháng 4/2022 họa sĩ Đoàn Việt Tiến từ TP.HCM về Khu lưu niệm Nguyễn Đình Chiểu ở xã An Đức, huyện Ba Tri để thắp hương và tìm cảm hứng sáng tác.

DVT 140


"Ngày 19/4/2022 tôi bắt đầu vẽ chân dung cụ Nguyễn Đình Chiều tại khu đền thờ với cảm xúc tràn dâng vì lòng ngưỡng mộ một bậc tiền bối với lời thơ ngâm Lục Vân Tiên như văng vẳng đâu đây. Từ cảm xúc dâng trào đó đã thôi thúc và chảy mạnh từng đường nét phóng khoáng tuôn theo tiềm thức thông qua ngòi bút chì và hình ảnh cụ Đồ Chiều trong tâm trí tôi cũng từ từ hiện ra trên giấy", họa sĩ Đoàn Việt Tiến kể lại.

DVT 137

DVT 139


Họa sĩ Đoàn Việt Tiến cho biết thêm: Bức cụ Đồ Chiểu bắt mạch hốt thuốc cho nhân dân thì tôi vẽ tại quê nhà sau vườn bên dòng kênh và hàng dừa gió thổi mát rượi, gợi lại hình ảnh mô tả về cụ trên chính mãnh đất mẹ thương yêu ở xã Phú Đức, Châu Thành, Bến Tre.

DVT 135

DVT 141

Và bức cụ dạy học cho các bé tuổi thơ ngây ngô trước ông giáo nghiêm khắc bên cây roi trong không gian im lặng phăng phắc. Bức này tôi vẽ trong đêm trăng sáng ngồi ngoài hàng hiên cảm giác thanh thãn và say mê từng đường nét đến 0 giờ.



Tôi rất nể phục cụ Đồ Chiểu vì cụ có mang ánh sáng trí tuệ bên trong phát tiết tinh hoa dân tộc và cội nguồn; có lẽ ánh sáng vô bờ kia đã vun đắp nên những dòng thơ đầy chí khí và đạo lý. Đó còn là tấm gương sáng chói cho con cháu mong học được câu nhân nghĩa và tôn sư trọng đạo của cụ đã thấm sâu trong dòng máu dân tộc Việt.
DVT 129



Ngoài 4 bức tranh về Danh nhân Nguyễn Đình Chiều trao tặng cho Bảo tàng Bến Tre, hiện họa sĩ Đoàn Việt Tiến đang tiếp tục thực hiện các bức vẽ về Nhà thơ Phan Văn Trị và cụ Võ Trường Toản để tiếp tục trao tặng cho Bảo tàng tỉnh nhà nhằm tăng cường hình ảnh, tư liệu cho các di tích của Danh nhân Bến Tre.

HỒNG SƠN
 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây