SAI GON GIAI TRI

https://saigongiaitri.net


Đạo diễn Xuân Phước được mời vào BCH Liên đoàn Lân Sư Rồng VN

Chiều 15/4, tại TP.HCM, sau một năm chuẩn bị, Đại hội đầu tiên của Liên đoàn Lân Sư Rồng Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028 đã được diễn ra. Đây là nhiệm kỳ đầu tiên đạo diễn Xuân Phước tham gia Liên đoàn Lân Sư Rồng Việt Nam với vai trò Ủy viên BCH, nằm trong Ban thường vụ, Trưởng ban phát triển phong trào và Tổ chức lễ hội.
Đạo diễn Xuân Phước (giữa) cùng với các khách mời đặc biệt tại Đại hội lần 1 của Liên đoàn Lân sư rồng VN

Cùng với ông Lưu Kiếm Xương (nghệ nhân nhân dân), ông Lương Tấn Hằng (nghệ nhân nhân dân), ông Lâm Thanh Dũng (Phó giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Sóc Trăng), ông Lâm Nhật Dân (Tổng giám đốc Vạn Hòa Holding Group), ông Đỗ Đình Điểm (Giám đốc Trung tâm thể thao thành tích cao tỉnh Nam Định), ông Nguyễn Trọng Trinh (nghệ sĩ nhân dân, đạo diễn phim), ông Đinh Mạnh Tường (Phó giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT TP.HCM), bà Nguyễn Thị Phương Lan (Trưởng bộ môn khiêu vũ thể thao Hà Nội). Ông Lê Quốc Huy – nguyên Trưởng ban biên tập báo Thể thao ngày nay là Tổng thư ký Liên đoàn Lân sư rồng Việt Nam... và Chủ tịch Liên đoàn Lân Sư Rồng Việt Nam - TS khoa học giáo dục Phạm Quang Long, đạo diễn Xuân Phước trong vai trò là Trưởng Ban Phát triển Phong trào và Tổ chức Lễ hội sẽ có những kế hoạch, dự án gìn giữ và phát triển nét đẹp văn hoá truyền thống này của Việt Nam vươn ra thế giới.

XP 1

* Niềm đam mê với Lân Sư Rồng của anh đến từ lúc nào?

- Đạo diễn XUÂN PHƯỚCMúa Lân Sư Rồng từ lâu đã trở thành loại hình nghệ thuật truyền thống của người dân Việt Nam và thường được biểu diễn trong các dịp lễ, tết lớn. Hiện nay, múa lân đã trở thành một môn nghệ thuật dân gian đường phố quen thuộc được nhiều người yêu mến, đặc biệt là các em nhỏ. Lân Sư Rồng có ý nghĩa tượng trưng cho sự may mắn, hạnh phúc, thịnh vượng… Cũng vì lý do này, múa Lân Sư Rồng thường được biểu diễn vào các dịp lễ, tết lớn trong năm. Tôi đến với nghệ thuật múa Lân Sư Rồng cách đây rất nhiều năm và thấy mình có duyên với nó. Ban đầu chỉ là một cuộc dạo chơi cho biết, rồi bị mê lúc nào cũng không hay. Tôi có nhiều bạn bè làm việc ở các đoàn lân: làm chủ đoàn cũng có, và các bạn thanh niên đi múa lân, đánh trống, vũ đuôi cũng có, rồi những người may áo, vẽ lân cũng có… Cái hay của môn nghệ thuật này là vị trí nào cũng mang lại sự thú vị riêng và tính tập thể cao.

Cách đây hơn 20 năm, tôi có làm phim võ thuật và thỉnh thoảng trong phim tâm lý xã hội cũng có những phân đoạn võ thuật. Khi cảnh phim cần dùng Cascadeur, tôi nghĩ đến những người bạn múa lân của mình. Bởi ngoài giờ đi múa lân họ đều tham gia các hoạt động võ thuật để rèn luyện kỹ năng. Họ đã hỗ trợ tôi rất nhiều trong công tác thể hiện những phân đoạn có yếu tố võ thuật trong phim. Sau đó tôi có nhiều lần đi thực tế đến các đoàn lân để tìm chất liệu và ý tưởng cho phim. Tôi như bị cuốn vào bộ môn nghệ thuật này. Vài năm gần đây, tôi dành nhiều thời gian hơn đi một vòng gần hết các đoàn lân ở TP.HCM từ: Hằng Anh Đường, Tinh Anh Đường, Nhân Nghĩa đường, Hùng Dũng Đường, Hiền Anh Đường, Oai Dũng Đường, Hào Dũng Đường... Ở tất cả các cuộc thi Lân Sư Rồng, tôi đều có mặt với tư cách là người đi góp nhặt chất liệu và đi tìm tư liệu cho mình. Tôi âm thầm làm điều đó trong suốt hơn 10 năm. 

XP 2

* Anh có mang niềm đam mê đó của mình vào tác phẩm nghệ thuật nào không? 

- Năm 2021, tôi cho ra đời một bộ phim truyền hình dài gần 30 tập Vũ điệu đón Xuân nói về Lân Sư Rồng. Bộ phim là chuyện đời - chuyện nghề của những con người tâm huyết và gìn giữ bộ môn nghệ thuật này. Với những gì trải nghiệm được, tôi mang tất cả vào phim, nghệ thuật hóa lên, để nó mang được nét điển hình nhất về những con người dám sống chết với nghề. Phim được phát sóng trên Đài truyền hình Vĩnh Long trong dịp Tết 2022 và được sự đón nhận nhiệt tình của khán giả. Phim nằm trong TOP rating chương trình có lượt người xem cao nhất cả nước. Với những trải nghiệm đó, tôi nhận được lời mời tham gia vai trò cố vấn nghệ thuật cho một bộ phim tài liệu cũng về đề tài Lân Sư Rồng phát sóng trên Đài truyền Hình Tp.HCM và cũng được khán giả nhiệt tình đón nhận. Ngoài lĩnh vực phim ảnh, tôi còn nhận lời góp mặt, cố vấn, tham gia một số công trình nghiên cứu, những hoạt động văn hóa nghệ thuật, những chương trình biểu diễn liên quan đến Lân Sư Rồng trong cả nước. Có thể nói, tôi là một trong số những đạo diễn có nhiều tác phẩm về đề tài Lân Sư Rồng ở Việt Nam. 

XP 4

* Anh có đắn đo trước khi nhận lời tham gia Liên đoàn Lân Sư Rồng Việt Nam không?

Khi nhận được lời mời tham gia vào Liên đoàn Lân Sư Rồng Việt Nam tôi cũng có chút băn khoăn, vì có vẻ hình như mình là người ngoại đạo. Nhưng tôi cũng có chút tự tin về những trải nghiệm của mình. Với những gì tôi có được sau hơn 20 năm theo đuổi, nghiên cứu và tiếp xúc trong lĩnh vực này, tôi mong muốn được thể hiện bản thân và góp phần mang loại hình nghệ thuật này đến gần hơn với công chúng. Bởi bản thân nó vốn là một loại hình nghệ thuật dân gian. Đồng thời, tôi cũng mong muốn mang đến sự sáng tạo, vốn kiến thức và thành quả sau quá trình dài nghiên cứu của mình để góp phần đưa nghệ thuật Lân Sư Rồng sánh tầm thế giới. Bởi nó cũng là môn nghệ thuật có tính chất biểu diễn và thi đấu được thế giới công nhận. Tôi hy vọng trong tương lai, nghệ thuật Lân Sư Rồng Việt Nam sẽ khẳng định được vị trí của mình trên bản đồ thi đấu quốc tế. 

XP 7

* Vậy anh sẽ có những kế hoạch gì cho Lân Sư Rồng trong vai trò mới này?

- Sau khi ra mắt ban chấp hành liên đoàn Lân Sư Rồng Việt Nam, với vai trò là Trưởng Ban Phát triển Phong trào và Tổ chức Lễ hội, tôi cùng Ban Chấp Hành bàn bạc và xem xét những thế mạnh sẵn có để tạo điều kiện hỗ trợ các đoàn ổn định phong độ, vực dậy những đoàn Lân còn yếu, còn thiếu cơ sở vật chất trang thiết bị, để phong trào được phát triển đồng đều. Sau đó, chúng tôi sẽ nỗ lực tạo ra những hoạt động lễ hội nhằm mang đến sân chơi thường xuyên cho các anh chị em. Nghệ thuật, võ thuật hay kỹ thuật biểu diễn cũng đều cần có sự trau giồi và thể hiện trước công chúng. Tôi mong muốn tạo nên những phong trào mang tính kết nối cộng đồng để nghệ thuật Lân Sư Rồng có thể trở thành một loại hình đặc biệt được nhiều người yêu thích. Ngoài những hoạt động lễ hội và sự kiện trong nước, chúng tôi sẽ tuyển chọn và kết nối để các đoàn Lân có thể tham dự những sân chơi lớn hơn mang tầm quốc tế. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức mình để Liên đoàn thực sự là chỗ dựa phong trào, là nơi kết nối và sẻ chia. 

XP 6

ĐẠO DIỄN XUÂN PHƯỚC 

1995: BẮT ĐẦU HOẠT ĐỘNG TRONG LĨNH VỰC NGHỆ THUẬT 

+ Tham gia hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc với các hoạt động: sáng tác, hát, chơi các loại nhạc cụ…

+ Tham gia công tác đạo diễn phim: Phim chiếu rạp, Phim truyền hình, Phim chiếu mạng…

+ Tham gia công tác tổ chức biểu diễn: Tổ chức sự kiện, dàn dựng chương trình…

+ Tham gia công tác đào tạo và giảng dạy: Tại các trường Đại Học KHXH-NV, ĐH SK-ĐA TP.HCM, CĐ Phát hanh - Truyền hình...

+ Tham gia các hoạt động Cung cấp giải pháp Truyền thông - Marketing Thương hiệu và Nhân hiệu. 

TÍNH ĐẾN NAY ĐÃ CÓ: 

+ 3.000 MV ca nhạc, Cải lương...

+ Hơn 1.000 tập phim truyền hình, phim chiếu rạp, chiếu mạng…. 

+ Đào tạo nhiều thế hệ học viên và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành điện ảnh và truyền hình.

 + Đạt được nhiều giải thưởng cao trong lĩnh vực âm nhạc, điện ảnh và truyền hình.

SGGT
 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây