SAI GON GIAI TRI

https://saigongiaitri.net


Cách viết cover letter và 5 sai lầm nên tránh

Bên cạnh CV là cánh tay phải đắc lực thì cover letter là cánh tay trái quan trọng trong hồ sơ ứng tuyển. Nhiều người tự tin rằng mình đã biết cách viết cover letter nhưng thực tế lại mắc nhiều lỗi không đáng có. Trong bài viết này, hãy cùng CareerLinkđiểm qua 5 sai lầm thường gặp khi viết cover leter nhé.
Careerlink
Cách viết cover letter chuyên nghiệp bằng cách tránh 5 lỗi sau:

Không tìm hiểu kĩ về công ty ứng tuyển

Đầu tiên trong 5 sai lầm thường gặp trong cách viết cover letter mà đại đa số các ứng viên kiếm việc tuyển dụng Hải Phòng, Hà Nội, TP.HCM… mắc phải chính là không xem trọng việc nghiên cứu và trang bị những kiến thức về công ty.
Đầu tiên, hãy tìm hiểu chính xác về người nhận thư. Đó có thể là tên của người quản lý tuyển dụng, của trưởng bộ phận hoặc tên đầy đủ của công ty. Mở đầu cover letter bằng những thông tin này sẽ giúp cho người đọc thấy được sự chỉn chu và tôn trọng vì bạn viết riêng cho công ty và vị trí của họ.

Tiếp theo đó, bạn nên thể hiện những hiểu biết nhất định về nền tảng công ty cũng như ngành nghề mà bạn đang ứng tuyển trong cover letter, đó sẽ là một lợi thếđể hồ sơ xin việc của bạn nổi bật giữa rất nhiều ứng viên ngoài kia.
Nếu bỏ qua bước này, bạn đang đang gián tiếp gửi đi thông điệp tới người đọc rằng bạn không thật sự muốn đóng góp cho công ty của họ, bạn chỉ cần một công việc mà thôi. Trong thị trường việc làm đầy cạnh tranh như hiện nay, bất kì lí do gì cũng có thể khiến nhà tuyển dụng loại bạn. Vì vậy, đừng tạo thêm cho mình một lý do để vụt mất cơ hội việc làm tốt.

Tường thuật lại chi tiết toàn bộ các công việc từng làm

Một sai lầm khi viết cover letter khá phổ biến nữa đó là tường thuật lại toàn bộ những công việc mà bạn đã từng làm trước đây. Điều này khiến nhiều nhà tuyển dụng bỏ qua việc đọc thư xin việc vì họ đã có CV của bạn, bạn không cần phải diễn giải rằng bạn đã làm những gì trong quá khứ một lần nữa.

Thay vào đó, bạn nên tạo ấn tượng với họ bằng cách thể hiện sự hiểu biết về vị trí mà họ đang tìm kiếm, sau đó đề cập đến những kinh nghiệm làm việc và thành tích nổi bật của bạn hoàn toàn đáp ứng yêu cầu cho vị trí. Để làm được điều này, hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi như Vị trí đang ứng tuyển đang cần gì? Vì sao tôi đủ điều kiện ứng tuyển vào vị trí này?

Tiếp theo đó, hãy chọn lọc những kỹ năng phù hợp từ công việc trong quá khứ của bạn và thể hiện nó một cách rõ ràng trong cover letter, thay vì chỉ ra thời gian làm việc của bạn ở từng vị trí.

Careerlink 0

Viết quá nhiều về câu chuyện của bản thân

Sai lầm tiếp theo trong cách viết cover letter là quá tập trung vào câu chuyện của bản thân, trong khi điều quan trọng mà công ty muốn biết chính là bạn có thể đóng góp được gì cho họ. Thay vì dành toàn bộ thư chỉ để nói về bản thân và những mong muốncũng như nhu cầu của bạn, hãy nên đề cập tới yêu cầu của nhà tuyển dụng đối với ứng viên tiềm năng.

Điều bạn cần làmlà nghiên cứu kỹ mô tả công việc và tìm câu trả lời cho câu hỏi: Tại sao công ty lại tuyển dụng vị trí này? Một khi đã hiểu rõ lí do, bạn sẽ dễ dàng liên kết được nhu cầu của nhà tuyển dụng với những kỹ năng, kinh nghiệm, thành tích của bản thân, và giải thích được tại sao bạn có thể đáp ứng được toàn bộ yêu cầu đó và hoàn toàn phù hợp với vị trí này.

Đó cũng là phương pháp làm cho thành tích của bạn được biết đến theo cách hợp lý nhất với những gì công ty đang tìm kiếm, thay vì liệt kê ra những điều không thực sự gây ấn tượng với họ.

Calink

Viết “tiểu thuyết”

Nhiều người nghĩ rằng viết cover letter thì càng dài càng tốt. Tuy nhiên, đây lại chính là thứ “giết chết” cơ hội việc làm của bạn vì các nhà tuyển dụng dành trung bình 7 giây để xem hồ sơ, vậy bạn nghĩ họ sẽ dành bao lâu để đọc hết bức thư xin việc dài lê thê của bạn?

Các nhà tuyển dụng luôn đánh giá cao các cover letter có độ dài từ một trang trở xuống. Vì vậy, hãy viết thư xin việc của bạn ngắn gọn và đi vào trọng tâm và đảm bảo độ dài phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng cần quan tâm xem nội dung có dễ đọc, dễ hiểu hay không. Tương tự như CV, hãy cố gắng tạo khoảng trắng phù hợp trong thư xin việc của bạn bằng cách ngắt dòng để tránh đoạn văn bản dài và chi chít chữ.

Lỗi đánh máy, chính tả

Điều này không quá liên quan đến cách viết cover letter, nhưng lại là một lỗi phổ biến. Điều nguy hiểm hơn chính là những sai lầm tưởng như nhỏ bé này có thể khiến bạn đánh mất cơ hội việc làm vì nó thể hiện bạn là một người không chỉn chu và thiếu chuyên nghiệp. Điều bạn cần chú ý không chỉ là lỗi chính tả hay ngữ pháp, mà còn là ngày/ tháng/ năm gửi, thông tin người nhận.

PHA LÊ
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây