SAI GON GIAI TRI

https://saigongiaitri.net


Quái kiệt Mai Đình Tới ra mắt Đàn Ngói tại Festival Huế 2022

Trong hơn 10 loại nhạc cụ tự chế mà Kỷ lục gia Thế giới - Quái kiệt Mai Đình Tới đem ra trình diễn tại Festival Huế 2022, có một loại nhạc cụ anh mới sáng tạo ra trong năm nay và lần đầu tiên được ra mắt trong chuyến lưu diễn lần này đó chính là Đàn ngói.
Nghệ sĩ Mai Đình Tới biểu diễn tiết mục Đàn ngói - nhạc cụ mới nhất do anh tự chế
Vào các tối 26 và 28/6/2022 vừa qua, BTC Festival Huế đã dành 2 suất diễn đặc biệt tại Sân khấu Cầu Gỗ Lim cho phần biểu diễn của Nghệ sĩ - Kỷ lục gia Thế giói Mai Đình Tới.Đây là lần thứ 5 Quái kiệt Mai Đình Tới được mời biểu diễn các nhạc cụ tự chế độc đáo của mình trong khuôn khổ các chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế tại Festival Huế 2022.

Mai Dinh Toi 2022 13

 

Trong 60 phút trình diễn, 10 loại nhạc cụ tự chế của người nghệ sĩ tài hoa đã lần lượt được giới thiệu đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước, như: thổi sáo bằng mũi, gõ đàn chén, đàn ly, thổi dây ống nước, thổi đàn chai, đánh đàn ống nhựa, đàn làm bằng ống pô xe máy… và trong đó, có cả nhạc cụ mới nhất là Đàn ngói.

Mai Dinh Toi 2022 7

Với các loại nhạc cụ tự chế độc đáo và từng được trao tổng cộng 5 kỷ lục, trong đó có 3 kỷ lục Việt Nam, 1 kỷ lục châu Á và 1 kỷ lục Thế giới về "Sáng tạo và biểu diễn các loại nhạc cụ tự chế độc đáo nhất thế giới", quái kiệt Mai Đình Tới đã làm cho hàng ngàn khán giả tại sân khấu Cầu Gỗ Lim phải trầm trồ, vỗ tay tán thưởng liên tục và đi hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác trước những màn biểu diễn có 1 không 2 của ông.

Mai Dinh Toi 2022 8

Khi được hỏi nhạc cụ Đàn ngói ông làm lâu chưa, nghệ sĩ Mai Đình Tới cho biết đây là sáng tạo mới nhất của mình trong năm 2022 này. Thật ra ý tưởng về chiếc đàn ngói ông đã nghĩ ra từ lầu, vì với một đất nước đang phát triển như ở Việt Nam thì đi đến đâu cũng bắt gặp những công trình xây dựng, các cao ốc, tòa nhà mới mọc lên ngày càng nhiều.

Mai Dinh Toi 2022 9

Trong một lần đi quay phim, nghệ sĩ Mai Đình Tới tới một công trình đang xây dựng và thấy một đống ngói mới tinh chuẩn bị được lợp mái. Thế là ông gõ gõ thử và nghe các viên ngói phát ra những thanh âm khác nhau. Thế là từ đó ông quyết định sẽ sáng tạo thêm một chiếc đàn ngói trong bộ sưu tập hơn 30 loại nhạc cụ của mình. Và chiếc đàn ngói này đã hoàn thành vào đầu năm 2022 và chính thức ra mắt tại Festival Huế vừa qua.

Mai Dinh Toi 2022 10

Đàn ngói được làm từ 16 viên gói khác nhau, "phủ thủy âm nhạc" Mai Đình Tới đã chọn những viên ngói có độ cứng và độ vang khác nhau rồi về mài, cắt để mỗi viên ngói tạo ra một nốt nhạc khác nhau. Đây là những viên
ngói được những người thợ thuộc nhà máy Công ty gốm sứ Đất Việt Đông Triều Quảng Ninh sản xuất ra và qua đôi bàn tay với sự sáng tạo độc đáo của Kỷ lục gia Thế giới - Quái kiệt Mai Đình Tới đã biến những viên ngói được nung từ đất sét trở nên có hồn trong âm nhạc và tiếng đàn ngói đã vang lên ngân xa những cung bậc và giai điệu làm say đắm lòng người.

Mai Dinh Toi 2022 11

Chiếc đàn ngói này cùng với các loại nhạc cụ khác của nghệ sĩ Mai Đình Tới đã thật sự chinh phục khán giả trong nước và quốc tế tại Festival Huế 2022 vừa qua với những nhạc phẩm quen thuộc như:
Bắc Kim Thang, Mưa trên phố Huế, Làng tôi, Về quê...

Mai Dinh Toi 2022 12
Mai Dinh Toi 2022 5
Mai Dinh Toi 2022 14

HỐNG SƠN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây