SAI GON GIAI TRI

https://saigongiaitri.net


Đạo diễn Thanh Hải: Phàm là con người, ai không mắc phải sai lầm

Từ 1 diên viễn, biên đạo múa đi lên thành một đạo diễn, giảng viên, Nguyễn Lê Thanh Hải đã có những trãi lòng trong cuộc trò chuyện online của chúng tôi về tình hình dịch bệnh cũng như những sự kiện đang rất hot trong giới showbiz hiện nay...
Đạo diễn - biên đạo múa Nguyễn Lê Thanh Hải
* Chào đạo diễn Nguyễn Lê Thanh Hải, dịch Covid-19 chắc cũng ảnh hưởng không ít đến công việc của anh phải không?

- Đạo diễn THANH HẢI: Chào anh, rất vui khi có một buổi gặp gỡ online thú vị thế này, trong thời buổi dịch bệnh đang hoành hành như thế này! Vâng, dịch Covid-19 lại tái bùng phát nhưng lần này còn lan nhanh, lan rộng và nguy hiểm hơn những lần trước do biến chủng mới của loại virus này, chính vì lẽ đó nên Nhà nước đã thực hiện giãn cách xã hội, nên cũng đã ảnh hưởng không ít đến công việc và một số dự định sắp tới của tôi. Tất cả đều phải dừng lại và phải đợi qua dịch. Do có chuẩn bị tinh thần từ trước nên dù mọi việc xảy ra không đúng như kế hoạch nhưng tôi cũng không cảm thấy bị bất ngờ hay bị sốc gì cả.

DD Thanh Hai 2

* Vây mùa dịch này anh có kế hoạch gì khác không hay dành thời gian cho gia đình?

- Như anh biết đó, dịch đến nên hầu hết các ngành nghề trong đó có lĩnh vực nghệ thuật đều tạm ngưng hoạt động, cho nên mọi kế hoạch cũng như mọi dự định sắp tới của tôi đều phải hoãn lại, nên trong thời gian này, tôi dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, gần gũi, chăm sóc cậu con trai nhỏ (6 tuổi) của tôi vì cuối năm nay cháu vào lớp 1 rồi. Bên cạnh đó, tôi cũng tranh thủ đọc nhiều sách, nhiều tư liệu để nâng cao tri thức nhằm phục vụ cho việc học cũng như chuyên môn của tôi sau này.

* Chắc anh cũng nghe ồn ào vụ CEO Nguyễn Phương Hằng tố những nghệ sĩ trong Showbiz Việt. Quan điểm của anh về vấn đề này như thế nào?

- Vâng! Thông qua các trang mạng xã hội, tôi có được biết vấn đề này. Tôi thì không biết sự tình như thế nào, ai đúng, ai sai và sai ở mức độ nào, có lẽ sẽ có cơ quan hữu quan xử lý và giải quyết. Tôi không dám lạm bàn. Tuy nhiên, về quan điểm cá nhân, tôi xin nhấn mạnh, chỉ là quan điểm cá nhân thì tôi cho rằng, phàm là con người, ai không mắc phải sai lầm, bởi “nhân vô thập toàn” mà. Chính vì nghĩ vậy nên tôi có cái nhìn bao dung hơn đối với những bạn bè, đồng nghiệp hay người thân của tôi khi họ mắc phải lỗi lầm nào đó. Thường khi ấy, tôi sẽ hoặc đặt tôi vào vị trí của họ để hiểu, để cảm thông rồi khoan dung hoặc nhìn vào những ưu điểm của họ, những việc tốt mà họ đã từng làm để làm một phép so sánh rồi sau đó chọn thái độ ứng xử. Sẽ rất không công bằng nếu vì một lỗi lầm nhỏ mà chúng ta phủi hết những ưu điểm của một người nào đó, có phải không ạ?

DD Thanh Hai 7
 
* Là đạo diễn anh cũng thường xuyên tiếp xúc với các nghệ sĩ. Anh có thấy chạnh lòng khi những tên tuổi lớn trong Showbiz bị phanh phui như thế?

- Có chứ, tôi cảm thấy buồn và chạnh lòng về những chuyện vừa xảy ra đối với những anh chị nghệ sĩ có tên tuổi. Bạn biết đó, đâu ai muốn mình gặp những chuyện không hay trong cuộc đời. Tuy nhiên, có những việc xảy ra ta không thể nào tránh khỏi. Hải chỉ mong là các anh chị ấy cố gắng giữ tinh thần lạc quan để đối mặt và vượt qua giai đoạn này, đồng thời cùng mong sự việc này sớm lắng xuống và không còn ồn ào như thế nữa!
 
* Còn vụ các nghệ sĩ tham gia quảng cáo tràn lan, anh thấy thế nào?

- Ở góc độ cá nhân, tôi nhìn nhận sự việc này như sau: Trước hết là do các nghệ sĩ chưa có điều kiện tìm hiểu kỹ về các sản phẩm trên mà chỉ tin vào nhà sản xuất, nhà phân phối rồi nhận lời quảng bá sản phẩm cho họ. Nếu xét ở một khía cạnh nào đó thì người nghệ sĩ cũng xuất phát từ thiện tâm mà làm việc, họ cũng muốn người dân sớm trị dứt bệnh hoặc được khỏe mạnh mà thôi. Hy vọng là sau những sự việc vừa qua, nghệ sĩ chúng ta sẽ cân nhắc kỹ hơn trước những lời mời quảng cáo cho một sản phẩm nào đó.

DD Thanh Hai 1
 
* Hiện nay thế giới Showbiz đang chia 5 xẻ 7, người thì bênh vực người thì chống đối và đa số giữ im lặng. Ngay cả câu "Khán giả nuôi nghệ sĩ" cũng gây tranh cãi ngay cả trong giới. Theo anh câu nói đó đúng hay sai?
         
- Đây là vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất trên các trang mạng XH thời gian qua. Mỗi người sẽ có một lập luận khác nhau mà lập luận đó xuất phát ở góc độ họ tiếp cận sự việc. Riêng tôi thì tôi nghĩ rằng, đây là một mối quan hệ hết sức khắng khít với nhau: Nghệ sĩ cần có khán giả để được thăng hoa cảm xúc trên sân khấu khi họ hóa thân vào nhân vật, sau đó nữa là họ có thu nhập để đảm bảo cuộc sống. Khán giả đến với sân khấu xuất phát từ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, họ đến dự xem để giải tỏa những bức bách trong cuộc sống, để được gặp gỡ thần tượng của mình… Vậy thì theo tôi, đây là một mối quan hệ tốt, chúng ta nên tôn trọng lẫn nhau để duy trì nó, bởi suy cho cùng, trong cuộc sống, chúng ta, nghệ sỹ và khán giả, như cá với nước, khó thể tách rời nhau.

DD Thanh Hai 3

* Từ 1 diễn viên múa, biên đạo múa đi lên trở thành 1 đạo diễndàn dựng rất nhiều chương trình chính thống cũng như event. Anh chắc có nhiều kỉ niệm vui buồn cả với các đơn vị cũng như nghệ sĩ và khángiả?

- Đúng vậy, tôi có rất nhiều kỷ niệm với Nghề, vui có buồn có. Tôi nhớ nhất là thời gian đầu còn là diễn viên múa tham gia vũ đoàn chuyên nghiệp và sau đó chính thức trở thành diễn viên Đoàn Văn công Quân khu 7, một đoàn ca múa nhạc chuyên nghiệp chính quy của Quân đội. Do chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa thể hiện hết được ý đồ của các biên đạo nên bị khán giả cũng như đồng nghiệp nói những lời khó nghe, tôi buồn và nản lắm.

Nhưng nhờ được động viên của bạn bè đồng nghiệp có chuyên môn, thầy cô và nhất là của Ba tôi, tôi đã cố gắng vượt qua để khẳng định bản thân mình. Từ diễn viên múa cố gắng học và phấn đấu trở thành biên đạo múa - đạo diễn dàn dựng.

Có lần tôi còn nhớ làm đạo diễn một chương trình ca múa nhạc, cũng do chưa có nhiều kinh nghiệm trong xử lý tình huống nên mắc phải nhiều lỗi cơ bản: chẳng hạn như âm thanh ánh sáng bị trục trặc, rồi thì diễn viên quên đạo cụ, ca sĩ diễn sai… Khi ấy, tôi thật sự căng thẳng không biết phải xử lý làm sao. Nhưng chắc cũng nhờ có Tổ Nghiệp phù hộ và được anh em bạn bè giúp đỡ, cuối cùng chương trình cũng diễn ra trọn vẹn. Chính những lần trục trặc như vậy đã giúp tôi có thêm nhiều kinh nghiệm hơn để tôi dần dần hoàn thiện và tự tin hơn trong công tác đạo diễn của mình.

Niềm vui lớn nhất trong cuộc đời làm nghề của mình là được gia đình, ba mẹ ủng hộ và tạo điều kiện tốt nhất để tôi theo đuổi nghệ thuật đến giờ. Nhất là ba tôi, luôn luôn theo dõi, ủng hộ động viên cũng như góp ý cho tôi trong các công việc. Niềm vui tiếp theo là được học hỏi từ các thầy cô, các chú, các anh chị em trong nghề đã tận tình chỉ bảo huớng dẫn cũng như giúp đỡ cho tôi trên con đường hoạt động nghệ thuật với vai trò là đạo diễn – biên đạo múa của mình.

DD Thanh Hai 6

* Trong số các chương trình anh tham gia dàn dựng, anh ấn tượng nhất là chương trình nào và tại sao?

- Tôi may mắn được tham gia dàn dựng – đạo diễn rất nhiều các chương trình nghệ thuật, từ quần chúng cho đến chuyên nghiệp, thậm chí các chương trình event lớn, mỗi chương trình đều có màu sắc khác nhau, có cái hay riêng cũng và cũng có cái khó riêng. Chính vì muốn làm tốt nhất trong khả năng mình nên tôi cố gắng tìm tòi học hỏi, do đó cũng tích lũy được một số kinh nghiệm “xương máu” với nghề (cười…).

Trong số những chương trình tôi từng tham gia thì có một chương trình mà tôi ấn tượng nhất và giúp tôi khẳng định khả năng chuyên môn làm Nghề của mình, đó là đạo diễn dàn dựng “GALA dinner APEC finance ministers meeting” tại Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017 tổ chức tại Đà Nẵng năm 2017. Hội nghị Apec, một hội nghị mang tầm cỡ quốc tế, dù chỉ là chương trình nghệ thuật phục vụ cho đêm Gala dinner Apec nhưng cũng rất quan trọng vì sự thành công của chương trình sẽ và góp phần giới thiệu hình ảnh Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Hơn 1 tháng trời cùng ăn, cùng tập với các diễn viên, các nghệ sĩ, ca sĩ, trong quá trình đó, chúng tôi gặp không ít khó khăn và áp lực vì phải làm sao để đạt hiệu quả thật cao cho một chương  chương trình Nghệ Thuật Ca Múa Nhạc mang đậm màu sắc truyền thống Việt Nam phục vụ tại APEC. Cuối cùng thì nhờ vào sự cố gắng, nỗ lực của cả êkip mà thành công đến với chương trình và với chính bản thân tôi.

Nhân tiện đây, tôi xin gửi lời cám ơn đến Công ty nghệ thuật Music One, Giám đốc nhà hát Music One lúc bấy giờ là Phương Uyên và Tổng đạo diễn - nhạc sĩ Đức Thịnh đã tin tưởng giao cho tôi đạo diễn dàn dựng một chương trình lớn mang tầm cỡ quốc gia, được trình diễn và giới thiệu văn hóa truyền thống Việt Nam đến với bạn bè quốc tế và giúp cho tôi khẳng định chuyên môn của mình!

DD Thanh Hai 5

* Sắp tới anh có làm đạo diễn cho chương trình nào không?

- Do tình hình dịch Covid-19 diễn ra quá phức tạp, gây ảnh hưởng đến mọi ngành nghề của xã hội, vì vậy mà mọi dự định cũng như kế hoạch của tôi phải tạm hoãn. Hiện tại, trong khoảng thời gian giãn cách xã hội này, tôi chỉ tập trung vào việc gia đình cũng như việc học tập của mình.
 
* Anh có những dự định gì trong tương lai?

- Nếu dịch bệnh không bùng phát thì trong thời gian này, lịch hoạt động của tôi cũng khá dày bởi tôi đã được mời làm đạo diễn cho vài cuộc thi như Vinhome Kid Talent, Duyên Dáng Thuận An, Sắc Đẹp Hoàn Vũ 2021; quay MV cho các ca sĩ trẻ, quay clip cho kênh YouTube giới thiệu doanh nghiệp trẻ. Nhưng hiện tại thì tất cả đều hoãn lại, kể cả việc giảng dạy cho sinh viên Khoa Âm Nhạc tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành (giải phóng hình thể - kỹ thuật biểu diễn…) cũng vậy.

Với thời gian rảnh rỗi có được, tôi cũng sẽ tiếp tục xây dựng kênh YouTube Nguyễn Lê Thanh Hải Official để phát triển thêm… Bên cạnh đó, tôi cũng tranh thủ học và lo cho Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý Văn hóa.

DD Thanh Hai 4

* Anh có thể chia sẻ thêm về những tâm tư tình cảm của mình và những gì muốn gửi gắm đến mọi người vào lúc này?

- Với tôi, được sống và làm nghề cho đến hôm nay là một điều hết sức quý giá! Tôi rất biết ơn Tổ Nghiệp, cảm ơn các thầy cô, các cô, chú, anh chị em đồng nghiệp đã gieo duyên, tin tưởng tạo cơ hội và hỗ trợ tôi rất nhiều. Tình cảm đó tôi trân quý vô vàn! Điều tôi trăn trở hiện nay là vẫn còn nhiều anh em diễn viên, nghệ sĩ, nhất là các bạn diễn viên trẻ vẫn còn nhiều khó khăn khi theo Nghề, từ đó ảnh hưởng đến cuộc sống của các bạn. Đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh hiện này. Tôi cũng muốn gửi đến các em, các bạn lời nhắn nhủ là hãy cố gắng vượt qua những khó khăn cuộc sống, hãy giữu vững niềm tin và tình yêu đối với nghệ thuật, chinh phục khó khăn, bước qua gai góc cuộc đời, thành công sẽ mỉm cười chào đón chúng ta!

* Xin cám ơn anh!


HỒNG SƠN thực hiện
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây