SAI GON GIAI TRI

https://saigongiaitri.net


Sức mạnh kỳ diệu từ thơ

Những tưởng khó vượt qua cơn bạo bệnh, nhưng tình cảm và nhiệt tâm dành cho một tác phẩm thơ đã giúp họa sĩ Nguyễn Thiên Chương bước qua hiểm nghèo. Đây có lẽ là kết thúc có hậu nhất đối với cô giáo - nhà thơ Hồ Tịnh Văn trong dịp ra mắt tác phẩm thơ Như giọt sương khát nhớ (NXB Hội Nhà văn).
Nhạc sĩ Phạm Anh Cường và nhà thơ Hồ Tịnh Văn
Buổi giao lưu ra mắt sách tại hành lang Bích Câu trong tuần qua, họa sĩ Nguyễn Thiên Chương đã đến rất sớm chia vui cùng tác giả, nhìn ngắm lại đứa con tinh thần của cô giáo Hồ Tịnh Văn mà bìa sách do chính ông thiết kế trong khoảng thời gian hiểm nghèo nhất của sự sống. Nhưng, đến khi khách thơ đến dự đông đủ ông lại được đưa ra xe lặng lẽ trở về vì không chịu được không gian đông người (họa sĩ Nguyễn Thiên Chương bị bệnh lao phổi nặng).

Như giọt sương khát nhớ là tập thơ đầu tay, cũng là lần đầu tiên Hồ Tịnh Văn (tên thật Hồ Thanh Tịnh, sinh năm 1975, hiện là giáo viên văn Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, TP. Biên Hòa, Đồng Nai) ra mắt giới văn nghệ sĩ TP.HCM. Ngay phần giao lưu mở đầu, tác giả đã nhắc tên họa sĩ Nguyễn Thiên Chương bằng sự tri ân và vô cùng xúc động.

 Họa sĩ Nguyễn Thiên Chương và Hồ Tịnh Văn ngày tập thơ Như giọt sương khát nhớ "ra đời"

Nguyễn Thiên Chương là một họa sĩ không dễ tính. Bạn bè bảo nhiều lúc ông chỉ nhận làm bìa sách theo ngẫu hứng, theo duyên. Tác giả Hồ Tịnh Văn nói lúc nghe bạn giới thiệu họa sĩ vẽ bìa mà lại được “cảnh báo” như thế, cô rất lo. Hôm hẹn họa sĩ ở café Windows (Q.1), Hồ Tịnh Văn đã chọn trang phục áo dài vẫn quen thuộc trên bục giảng để “diện kiến” người “tài hoa khó tính” Nguyễn Thiên Chương, trong lòng hồi hộp khôn tả.

Bìa tập thơ Như giọt sương khát nhớ cũng chính là khuôn mặt nhìn nghiêng của Hồ Tịnh Văn, được họa sĩ Nguyễn Thiên Chương cách điệu - thể hiện đúng “cái thần” của những bài thơ tác giả đã viết trong tập sách. Một sắc màu buồn nhưng gợi cảm. Nhà báo Tiểu Vũ - người đã gắn bó với quá trình hoàn thành tập thơ và công đoạn vẽ bìa cho biết, ông cũng vô cùng mừng vui và nhẹ nhõm khi những cố gắng vào lúc sức khỏe ngặt nghèo nhất của họa sĩ không chỉ giúp hoàn thành tác phẩm trọn vẹn mà còn giúp ông vượt qua bạo bệnh.

“Tôi tin đây là sức mạnh kỳ diệu của thi ca và nghệ thuật. Anh Chương ngỡ không qua khỏi nhưng giờ anh ấy đã khỏe hẳn lại rồi. Chúng tôi ai cũng mừng. Sau buổi ra mắt tập thơ, anh ấy cũng đã về quê nhà Quảng Nam dưỡng bệnh” - nhà báo Tiểu Vũ cho biết.

Họa sĩ Nguyễn Thiên Chương được giới văn nghệ sĩ gọi là “lãng tử”, bởi ông không nhận mình là nhà thơ-dù có sáng tác thơ và rất say mê, am hiểu thơ cụ Bùi Giáng. Ông cũng không nhận mình là họa sĩ hay nhà thư pháp dù có nhiều bức họa ấn tượng và là một tay viết thư bút nổi danh từ năm 1985 đến nay.

Như giọt sương khát nhớ ra đời ghi dấu ấn thi ca đầu tiên cho tác giả Hồ Tịnh Văn nhưng với chị, sự bình phục của họa sĩ Nguyễn Thiên Chương sau bạo bệnh mới là kết thúc có hậu nhất.

 SONG GIANG

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây