SAI GON GIAI TRI

https://saigongiaitri.net


NAG Thành Xuân Anh muốn giữ gìn các món ngon Củ Chi

Nhân dịp đón đầu các ngày lễ lớn như Giỗ Tổ Hùng vương, Lễ 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5, nghệ sĩ nhiếp ảnh Thành Xuân Anh vừa chính thức khai trương quán đặc sản phục vụ các món ngon trứ danh (do chính anh sáng tạo ra) tại Trạm dừng chân Củ Chi ở số 38 Quốc lộ 22 (bên hông Bệnh viện Xuyên Á, đối diện KCN Tân Phú Trung, Củ Chi).
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thành Xuân Anh (giữa) bên bếp gà nướng đặc sản tại Trạm dừng chân Củ Chi
* Chào anh Thành Xuân Anh. Chúc mừng anh vừa khai trương Trạm dừng chân Củ Chi với những món ăn đặc sắc do chính anh sáng tạo ra. Hình như anh có duyên với việc mở quán ăn thì phải. Anh còn nhớ lần đầu tiên anh mở quán vào năm nào và đây là lần thứ mấy anh mở quán không?

- Nghệ sĩ nhiếp ảnh THÀNH XUÂN ANH (TXA): Cám ơn nhà báo đã ghé thăm. Đúng là TXA có duyên với việc mở quán, hay đúng hơn là có duyên với những món ngon Củ Chi mà đến nay được nhiều người yêu thích. Quán đầu tiên anh mở vào năm 2001 mang tên Thành Nhơn (ghép tên mình và tên con trai) tại Củ Chi, sau đó là quán Café Cindy.

TXA 2
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thành Xuân Anh

TXA 22
Ông chủ Thành Xuân Anh đón tiếp khách đến ủng hộ quán

Còn thương hiệu nhà hàng bò tơ Xuân Anh có cách đây đúng 20 năm, tức năm 2003, do TXA và một số bạn bè mở tại số 83B Trần Quang Khải, quận 1. Đến năm 2007, TXA mới về quê hương Củ Chi cùng một số anh em mở nhà hàng mang tên Thành Xuân Anh (ghép tên mình và thương hiệu Xuân Anh). Quán này sau đó rất nổi tiếng ở Củ Chi, ngoài đặc sản bò tơ còn có 2 món đặc trưng do chính Thành Xuân Anh sáng tạo ra đó là Gà nướng muối ớt xanh cơm cháy và Bò kho sả ớt ăn với cơm cháy...

TXA 7
Món gà nướng ăn với muối ớt xanh và cơm cháy

TXA 5
Món Bò kho sả ớt ăn với cơm cháy

Đó là những lần hùn hạp với anh em, bạn bè nhưng về sau phát sinh những mâu thuẫn nội bộ nên Thành Xuân Anh không làm chung nữa. Riêng lần này thì Thành Xuân Anh làm một mình, coi như "khởi nghiệp" lại từ đầu vì muốn giữ gìn và phát huy các món ngon Củ Chi do chính TXA sáng tạo ra và đã được nhiều người biết đến.

TXA 13

* Em vừa thưởng thức món gà nướng muối ớt xanh ăn với cơm cháy rất ngon, cơ duyên nào anh sáng tạo ra món ăn độc đáo này và từ khi nào?

- Khi trở về Củ Chi thành lập nhà hàng Thành Xuân Anh, ngoài món đặc sản bò tơ Củ Chi, TXA muốn đưa thêm vào thực đơn của quán một số món ngon khác để phục vụ khách địa phương cũng như du khách từ khắp nơi về vùng đất thép Củ Chi. Mới đầu TXA đưa vào món gà nướng chao và tương làm thử nhưng không thành công. Sau đó TXA biết một người em có món nhậu nổi tiếng ở Sài Gòn là Chân gà nướng muối ớt xanh. Thế là TXA đến xin học hỏi công thức làm muối ớt xanh và về dùng cho món gà nướng của mình. 

TXA 17

TXA 18
Thực khách đến thưởng thức các món đặc sản tại Trạm dừng chân Củ Chi

Để món này thêm hấp dẫn và mới lạ, TXA chỉ chọn loại gà tre còn tơ, để thịt gà sau khi nướng vừa chắc, dai và thịt ngọt, thơm. Lúc đó TXA nhớ lại lúc nhỏ mẹ TXA có cái nồi cơm bằng gang nấu củi ăn rất ngon, nhất là phần cơm cháy ăn giòn và không bị khét. Thế là TXA nghĩ ngay đến món gà nướng chấm muối ớt xanh nếu ăn với cơm cháy nữa là rất ngon. Và sau đó TXA quyết định nhờ một người em nhập 50 nồi gang từ ngoài Bắc vào để phục vụ cho món ăn này.

TXA 10

TXA 19

* Còn món Bò kho sả ớt thì sao?

- Sau khi thành công với món Gà nướng muối ớt xanh cơm cháy. Sẵn bếp có sẵn mấy chục nồi gang để nấu cơm cháy, nên TXA suy nghĩ tìm thêm món gì để ăn với cơm cháy chứ không lẽ chỉ ăn với gà nướng thôi. Sau nhiều lần mày mò nghiên cứu, TXA đã sáng tạo ra món Bò kho sả ớt ăn kèm với rau sống và cơm cháy. Không ngờ khi đem món này ra phục vụ thực khách ai cũng khen. Vì bò kho thông thường thì người ta thường ăn với bánh mì hay bún, còn bò kho sả ớt ăn với cơm cháy vừa ngon, vừa lạ miệng nên nhiều người thích.

TXA 27

Cho nên sau đó món Bò kho sả ớt và món Gà nướng muối ớt xanh ăn với cơm cháy trở thành 2 món đặc trưng và rất nổi tiếng của quán Thành Xuân Anh. Nên khách từ khắp nơi về ăn rất đông, cao điểm có ngày bán hàng trăm triệu đồng. Đó cũng là 2 món mà anh muốn giữ gìn và khi làm quán mới này anh vẫn phục vụ chính 2 món đó.

TXA 16

* Trạm dừng chân Củ Chi của anh ngoài 2 món Gà nướng muối ớt xanh và Bò kho sả ớt ăn với cơm cháy còn có món ngon gì để cho thực đơn phong phú hơn không anh? Vì khi khách vào ăn chắc chắc sẽ không chỉ dùng 2 món đó?

- Ngoài 2 món chủ lực đó, Trạm dừng chân Củ Chi còn có các món ngon khác là Bò nhúng mẻ ăn với rau lang, Thịt ba rọi nướng sả ớt, Chả giò Xuân Anh, Gỏi tép hoa chuối hột...

TXA 3

TXA 6

TXA 25

* Khuôn viên của Trạm dừng chân Củ Chi ngay góc 2 mặt tiền khá đẹp và rộng rãi. Hình như anh mới khai thác một phần và chưa hoàn thiện phải không?

- Đúng rồi. Sau vài biến cố thì vốn liếng TXA giờ cũng đã cạn. Nên mới chỉ mở ra một phần và chưa được hoàn thiện. Nếu ai muốn đầu tư vào để cùng kinh doanh thì TXA sẵn sàng chia sẻ. Đặc biệt, ai thích các món ăn đặc sản của quán và có ý muốn mở quán mưu sinh thì TXA  cũng sẵn sàng chỉ cho các công thức một cách miễn phí. TXA chỉ muốn duy trì và phát triển quán ăn này cũng là để giữ gìn các món ngon Củ Chi và có thêm chút kinh phí để làm từ thiện.

TXA 26

TXA 9

* Kế bên Trạm dừng chân Củ Chi có một thửa ruộng trồng rất nhiều hoa sen, có phải chính anh đã trồng?

- Đúng rồi. Đất của một người quen anh xin trồng hoa sen để tiện cho mình chụp ảnh phục vụ cho các triển lãm hoa sen sắp tới. Vì làm quán cũng khá bận rộn nên không còn nhiều thời gian để đi đây đó chụp ảnh nữa.

TXA 11

* Anh là người chuyên chụp ảnh hoa sen, tính đến nay là bao nhiêu năm và anh đã tổ chức bao nhiêu cuộc triển lãm cá nhân rồi? 

- TXA chuyên chụp ảnh Hoa Sen đã 16 năm rồi cũng đã triển lãm cá nhân được 16 lần rồi. Gần nhất là vào ngày 9/4/2023 vừa qua, TXA đã cùng với sư thầy Thích An Giác tổ chức triển lãm ảnh hoa sen với chủ đề "Công Đức Sinh Thành" trong chương trình văn nghệ Phật giáo "Ấm áp tình thương" 4. Gần 50 tác phẩm hoa sen đã được TXA đem ra trưng bày trong đêm nhạc và tặng các nghệ sĩ cũng như đấu giá để gây quỹ tu sửa chùa Linh Sơn ở Long An.

TXA 1

Vào dịp lễ Vu lan sắp tới đây, TXA dự kiến sẽ tổ chức triển lãm cá nhân thứ 17 của mình ngay tại Trạm dừng chân Củ Chi luôn. Và cũng như tất cả triển lãm khác mà TXA tổ chức hay tham gia đều gắn với mục đích từ thiện. Vì TXA muốn dành những gì tốt đẹp nhất và thiện lành nhất cho phần đời còn lại để chuộc những lỗi lầm mà mình đã gây ra trong quá khứ. 

TXA 4

* Cám ơn anh. Chúc quán mới của anh tại Trạm dừng chân Củ Chi sẽ ngày càng đông khách và triển lãm sắp tới của anh tại đây cũng sẽ thành công như mong đợi.

HỒNG SƠN thực hiện

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây