SAI GON GIAI TRI

https://saigongiaitri.net


Hiện tượng Tranh Best Seller của HS Đoàn Việt Tiến

Từ khi chính thức trở thành hội viên của Hội Mỹ thuật TP.HCM vào năm 2018, họa sĩ Đoàn Việt Tiến đã lập một kỷ lục vô tiền khoáng hậu khi tất cả tranh của anh đem ra triển lãm đều bán sạch. Cụ thể: Triển lãm cá nhân tháng 6/2018 với 63 tác phẩm bán hết chỉ sau 2 tiếng đồng hồ. Triển lãm cá nhân tháng 1/2019 với 85 tác phẩm bán hết sạch ngày hôm sau. Sau đó tham gia gần 20 cuộc triển lãm chung, tất cả tranh của anh cũng đều bán hết 100%.
Họa sĩ Đoàn Việt Tiến trong một lần biểu diễn vẽ tranh nhanh trên kính bằng 2 bàn tay
Họa sĩ Đoàn Việt Tiến vốn đã nổi tiếng với cách vẽ tranh độc đáo không giống ai, đó là vẽ ngược trên kính bằng 5 đầu ngón tay. Anh có thể vẽ bằng cả hai tay cùng lúc và vẽ với tốc độ khó tin khi hoàn thành 12 bức tranh chỉ trong vòng... 6 phút 24 giây!

DVT 31

DVT 22
Họa sĩ Đoàn Việt Tiến trong các chương trình biểu diễn vẽ tranh ngược kính tại chỗ bằng cả 2 bàn tay

Chính lối vẽ có một không hai này và tốc độc vẽ siêu thực như thế nên họa sĩ Đoàn Việt Tiến đã được trao nhiều kỷ lục Việt Nam và Thế giới, được mời đi biểu diễn khắp nơi trong và ngoài nước. Anh nổi tiếng với các tác phẩm vẽ chân dung lãnh tụ và danh nhân thế giới, nhiều nhất là vẽ về Chủ tịch Hồ Chí Minh (đã có các triển lãm tranh về chân dung Bác Hồ ở Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Bến Tre...), rồi chân dung Chủ tịch Fidel Castro của Cuba, Anh hùng châu Mỹ Latinh Che Guevara, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Điệp viên huyền thoại Israel Eli Cohen...

DVT 9
Vẽ chân dung Fidel Castro

DVT 29
Vẽ Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu

Nhiều tác phẩm của họa sĩ Đoàn Việt Tiến được trưng bày ở Nhà Trắng, Hội đồng Nhà nước Cuba, các bảo tàng trong nước và quốc tế.



Có được thành công rực rỡ như ngày hôm nay là cả một quá trình gian nan, khổ luyện suốt hơn 10 năm trời của anh thương binh nghèo quê gốc Bến Tre. Có những lúc tuyệt vọng, đau khổ cùng cực tưởng chừng như buông xuôi tất cả nhưng với ý chí của một người lính, sự kiên trì, quyết tâm vượt khó và dồn hết tâm, trí, lực suốt bao năm thăng trầm, gian khổ để cảm xúc tuôn trào mạnh mẽ thành những Tâm pháp họa mà họa sĩ Đoàn Việt Tiến muốn gửi gắm thông qua những tác phẩm của mình.

DVT 26

DVT 20
Họa sĩ Đoàn Việt Tiến vừa hát vừa vẽ tranh ngược trên kính cường lực bằng cả 2 bàn tay

Nổi tiếng như thế nhưng họa sĩ Đoàn Việt Tiến chủ yếu họat động tự do, hoạt động âm thầm. Có lúc anh sống ẩn dật do những biến cố làm sang chấn tâm lý. Nhưng cũng nhờ vậy anh luyện thêm Tâm pháp họa, luyện sáng tác Tâm ca và cho đến nay anh đã có khoảng 300 tác phẩm Tâm ca cùng hàng nghìn bức tranh để đời. Và hiện nay ngoài danh xưng họa sĩ, kỷ lục gia, nhiều người còn gọi anh là Nghệ sĩ Tâm ca Đoàn Việt Tiến.

DVT 21

DVT 10
Họa sĩ tặng bức chân dung vẽ nhà sáng lập Làng S.O.S Thế giới người Áo Hermann Gmeineur

Sau 2 năm đại dịch, chúng tôi vừa gặp lại họa sĩ Đoàn Việt Tiến trong các triển lãm tranh tại Hội Mỹ thuật TP.HCM.

DVT 3
Họa sĩ Đoàn Việt Tiến và nhà báo Hồng Sơn

* Chào anh Đoàn Việt Tiến, qua 2 năm đại dịch anh em mình còn khỏe mạnh gặp được nhau thế này quả thật là mừng. Mừng hơn khi biết anh đã là hội viên chính thức của Hội Mỹ thuật TP.HCM từ năm 2018 và kể từ đó đến nay, tranh của anh trở thành hiện tượng best seller khi mà triển lãm cá nhân hay triển lãm chung, tất cả tranh của anh đều được bán hết. Anh có thể cho biết bí quyết nào tạo nên thành công ngoài mong đợi như thế?

- Họa sĩ ĐOÀN VIỆT TIẾN:
Chào nhà báo, người em thân thiết của anh từ năm 1999 đến nay. Cám ơn em đã có những lời chúc mừng với những thành công của anh trong thời gian qua. Còn về bí quyết hả, thật ra anh chẳng có bí quyết gì cả đâu. Do anh quan niệm sống hết lòng với mọi người và tâm huyết tập trung cho các tác phẩm, chỉ mong ước gửi gấm đến với mọi người bằng sự sâu thẳm và lóe sáng của tâm hồn, may mắn các bức họa kia lại đến nhanh và được đón nhận vui vẻ với công chúng.

DVT 37
Vợ chồng họa sĩ Đoàn Việt Tiến trong triển lãm cá nhân lần 2 tại Hội Mỹ thuật TP.HCM

* Hơn 20 năm viết báo, em chưa bao giờ thấy hiện tượng tranh best seller như anh hiện nay. Chỉ tính riêng từ khi anh gia nhập Hội Mỹ thuật TP.HCM vào năm 2018, anh đã tổ chức 2 triển lãm cá nhân và tham gia hơn 20 triển lãm chung, tất cả tranh của anh đều bán sạch. Không tính đến giá trị tranh, chỉ việc triển lãm bao nhiêu tranh bán hết bấy nhiêu, tức tỷ lệ bán tranh 100% suốt 4 năm qua, quả là một kỷ lục vô tiền khoáng hậu, không phải họa sĩ nào cũng làm được như thế. Anh có định lấy thêm kỷ lục cho thành tích này không? Và nghe nói bên Hội Mỹ thuật TP cũng đang khuyến khích anh năm nay tổ chức thêm triển lãm cá nhân phải không?

- Cám ơn em đã động viên và khích lệ anh. Về kỷ lục thì anh đã có nhiều rồi, cái đó là do bên Tổ chức Kỷ lục Gunness họ quyết định, còn tranh của anh thì nói thật vẽ không kịp bán, vẽ bao nhiêu có người mua hết bấy nhiêu. Thậm chí có người tới tận nhà anh nếu thấy bức nào mới là họ mua luôn. Cho nên bên Hội Mỹ thuật cũng đôn đốc anh năm nay tổ chức thêm triển lãm cá nhân nhưng anh lo không đủ tranh để triển lãm.

DVT 4


DVT 5
 
Ngày xưa quá khứ từ người lính chiến trường K trở về đời thường anh chỉ là người vẽ dạo dọc theo các chợ miền Tây. Cuộc sống gian truân, vất vả khó khăn chịu thử thách đủ điều, vẽ hàng trăm bức mà vẫn nghèo đói. Có lẽ phải kiên trì chờ đợi đến hôm nay trên 30 năm trôi qua mới có được thành tựu như ngày hôm nay. Được mọi người công nhận, được thế giới công nhận và đặc biệt được bên Hội Mỹ thuật đón nhận nên anh rất vui và tự hào, vì dù sao anh cũng là họa sĩ tay ngang không qua trường lớp đào tạo chính quy, chỉ nhờ khổ luyện mà có được thành công như hiện nay. Nên được Hội Mỹ thuật động viên, khuyến khích anh cũng rất vui.
 
Nên anh dự định sẽ để dành tranh, chắc phải cất dấu để có đủ số lượng cho một cuộc triển lãm cá nhân dự kiến vào tháng 11 năm nay. 

DVT 17

DVT 18

* Anh có ý tưởng gì mới cho triển lãm lần này không, để có những khác lạ so với 2 triển lãm cá nhân trước đây?

- Anh đang có một ý tưởng cũng hơi khác người một chút. Anh dự định sẽ lấy chủ đề hơi lạ là "Đoàn Việt Tiến - Những tác phẩm hoàn thiện và bỏ rơi". Tức ngoài những bức tranh tâm đắc mà anh để dành cho triển lãm, lần này anh sẽ đem những bức vẽ đơn độc hư cũ, những bức vẽ dở dang mà mình đã bỏ đi, vứt vào trong kho nằm hiu quạnh bấy lâu nay ra cho mọi người chiêm ngưỡng, xem cái góc khuất vụng về vẫn đượm trong cái chất tin yêu và thủy chung của nó.

DVT 16

* Anh vẫn trung thành với cách vẽ ngược trên kính bằng năm đầu ngón tay hay có thêm chất liệu nào khác không trong triển lãm lần này?

 
- Ý tưởng thì mới, tư duy mới và tác phẩm cũng mới nhưng anh vẫn trung thành với phong cách vẽ của mình. Anh thành công như ngày hôm nay là cũng nhờ 10 năm khổ luyện vẽ ngược trên kính bằng đầu ngón tay. Anh được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao kỷ lục "Họa sĩ vẽ tranh bằng tay trên kính duy nhất tại Việt Nam". Nên anh sẽ trung thành với lối vẽ này của riêng anh.

DVT 42

Một quãng hành trình cả đời người mày mò sáng tạo đam mê trong nghệ thuật, nguồn chảy từ dòng sâu thẳm hình như đã ăn sâu vào tiềm thức và luôn phát tiết cho ý tưởng mới sự thôi thúc như ràng buộc anh vẫn trung thành và yêu thương với niềm đam mê đặc thù ấy.


DVT 30

* Trong các triển lãm trước đây cũng như các triển lãm sắp tới, đề tài nào anh quan tâm và phong cách nào được anh thể hiện nhiều nhất ?

- Do trải nghiệm bôn ba khắp các miền khó khăn như thuyền bơi ngược, anh phải trả giá trong cảnh dầu sôi lửa bỏng, nghịch lý và trái ngang, nên thể hiện mô tả thế thái nhân tình là điểm nhấn bật dậy, là điểm sáng cho những bức tranh tạo niềm tin từ nguyên cội thể hiện qua phong cách chân dung, bán trừu tượng và tả thực...

DVT 1

* Anh thấy khách mua tranh của anh họ muốn mua vì ngưỡng mộ anh hay họ thấy cách vẽ tranh độc đáo có 1 không 2 của anh nên muốn mua để sưu tầm?

-
Do anh là một họa sĩ trình diễn sáng tác từ nguồn cảm xúc nội tâm, với tất cả nguồn năng lượng sáng tạo nên mỗi một bức tranh sẽ ẩn chứa cái tâm trạng sâu kín và sự trỗi dậy mãnh liệt, sự ao ước và mộng mơ, nên những người mua tranh rất đồng cảm, rất thỏa mãn cảm xúc và ngưỡng mộ khi các ngón tay "thủ ấn" của họa sĩ đã mở cửa những tâm hồn của họ, truyền những năng lượng tích cực và những cảm xúc dạt dào để họ có thể gặp được nhiều may mắn trong cuộc sống vốn rất vô thường này.

DVT 19

DVT 38

* Ngoài Xác lập Kỷ lục Thế giới vào tháng 6/2019 là "Hoa sĩ dùng 2 tay vẽ tranh ngược trên kính cường lực cho ra 12 bức tranh sơn dầu kích thước 75x75cm, thời gian hoàn thành 6 phút 24 giây", anh còn được các Tổ chức Thế giới trao tặng những danh hiệu cao quý nào khác?

-
Ngoài Kỷ lục Thế giới đó anh còn được vinh danh "Sống bằng sáng tạo" của Tổ chức Worldkings Liên minh Kỷ lục Thế giới, được trao tặng đĩa vàng, giải Hoa Tre, Cử nhân Viện Đại học Anh Quốc 2020. Đặc biệt, Viện Đại học Kỷ lục Thế giới Anh Quốc trao bằng Tiến sĩ danh dự qua luận án "Tâm pháp họa đi vào đời sống tâm thức con người".

DVT 25

DVT 27

* Được biết ngoài Tâm pháp họa, thời gian qua anh còn sáng tác và biểu diễn Tâm ca. Anh có dự định sau này sẽ tổ chức 1 sự kiện vừa triển lãm, biểu diễn vẽ tranh, vừa kết hợp biểu diễn các nhạc phẩm tâm ca?

-
Tranh Tâm pháp họa và nhạc Tâm ca đều là đề tài từ nguồn Tâm thức nhằm minh họa một công trình nghiên cứu Tâm thức học giải mã mà anh từ một bệnh nhân bị sang chấn cảm xúc trên 20 năm đã ghi chép lại khám phá trải nghiệm và mô tả thành đề tài khoa học thực tiển, thành tư duy ý thức mới, được các Viện nghiên cứu của Đức và Mỹ đề nghị phát triển cập nhật trong các trường đại học trên thế giới.

DVT 34
 
Một ngày nào đó thuận lợi hơn anh sẽ thực hiện một chương trình Tâm pháp họa và Tâm ca với chủ đề "Đồng hành Tâm sự". Hy vọng với sự kết nối và tương tác của hình ảnh và âm thanh cho thế giới tâm hồn của những người cảm thụ như thấy mình sẽ được tưới mát nơi ấy.

DVT 36

* Thời gian qua anh rất tích cực tham gia các chương trình từ thiện giúp đỡ người nghèo và những người có hoàn cảnh khó khăn, các triển lãm tranh Nhân ái anh đều tặng 100% tiền bán tranh để hỗ trợ các họa sĩ nghèo. Sắp tới anh vẫn tiếp tục làm công tác thiện nguyện nữa chứ?
 
- Không biết số phận hay hoàn cảnh đẩy đưa thời đó, cuộc sống khắc nghiệt và khó khăn anh đã phải trải qua thuê mướn và di dời nhà trên 70 lần. Nên anh rất đồng cảm và thấu hiểu những gian nan, bất hạnh của những người có hoàn cảnh như mình trước đây. Giờ có chút điều kiện từ tiền bán được tranh nên anh chia sẻ, giúp đỡ họ. Anh cũng đã tham gia hỗ trợ cho các chương trình vòng tay nhân ái, các tổ chức thiện nguyện để xây nhà tình thương cho những người nghèo, già yếu, neo đơn... Và anh sẽ tiếp tục tham gia, đồng hành cùng các chương trình thiện nguyện cho đến khi nào điều kiện anh còn cho phép.



* Cám ơn anh. Chúc các tác phẩm Tâm pháp họa và những sáng tác Tâm ca của anh ngày càng hay hơn, sâu sắc hơn. Chúc những dự định sắp tới của anh sẽ sớm trở thành hiên thực.

 

Lời bộc bạch chân tình tâm sự về hành trình vượt khó và sáng tạo
 
Sau gần 20 năm bị sang chấn cảm xúc kéo dài, và lúc đó gần như bế tắc chỉ ẩn mình thầm lặng rèn luyện trong những căn nhà và khu vườn khép kín. bỗng một hôm cơn bệnh hoạn đã thuyên giảm dần, có người bạn đến chơi làm giùm trang Facebook cá nhân cho vui vào đầu năm 2018 nhằm đột phá và sáng tạo nghệ thuật để thư giãn cảm xúc chính mình, hy vọng dựa vào số bạn Fans ngưỡng mộ để rèn luyện mong có sự chia sẻ theo dõi và đóng góp, qua 4 năm đó và may mắn đã có kết quả tốt đẹp như sau:
- 2018: Xác lập Kỷ lục Việt Nam lần 2 (kết nạp hội viên Hội Mỹ thuật TP.HCM).
- Triển lãm cá nhân 63 tác phẩm tranh sơn dầu vẽ ngược kính cường lực tại Hội Mỹ thuật TP.HCM (6/2018).
- 2019: Xác lập Kỷ lục Việt Nam lần 3.
- Triển lãm cá nhân vo71i 85 tác phẩm Tranh sơn dầu trên kính tại Hội Mỹ thuật TP.HCM (1/2019).
DVT 13
- Vẽ tặng chân dung Tổng thống Mỹ Donald Trump - Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ -Triều Tiên tại Hà Nội (Tác phẩm Tự tin chân dung ông Trump vẽ ngược kính trưng bày tại Nhà Trắng 28/2/2019).
- Biểu diễn Xác lập Kỷ lục Thế giới ngày 30/6/2019 (Vẽ 12 bức tranh sơn dầu ngược kính cường lực bằng 10 ngón tay 75 ×75 cm hoàn thành 6 phút 24 giây đạt Kỷ lục Vẽ nhanh nhất Thế giới và Kỷ lục Thế giới đẹp nhất).
- Nhận bằng vinh danh "Sống bằng sáng tạo" 12/2019 (WORLKINGS).
- 2020: Cử nhân Quốc tế Anh Quốc (Luận án "Hiệu ứng Âm thanh từ nguồn cảm xúc).
- Nhận Đĩa vàng cống hiến (Worlkings - Liên minh Kỷ lục Thế giới).
- Vẽ hữu nghị các nguyên thủ quốc gia: Tổng bí Thư - Thủ tướng Lào.
- Vẽ nhân vật huyền thoại Israel (Mossade) cho Bảo tàng Israel.
- Trình bày và biểu diễn thành công Tâm pháp họa và Tâm ca do Hội đồng khoa học và Viện nghiên cứu Tiềm năng con người tổ chức tại Hà Nội (26/1/2021).
- Tham gia các cuộc biểu diễn vẽ và bán tranh dùng số tiền để trao lại cho những người nghèo và bệnh tật.
- Sáng tạo thể loại nhạc Tâm ca và ra đời 8/2021 (cân bằng cảm xúc và trở về chính mình).
- 2021: Tiến sĩ danh dự Viện Đại học Kỷ lục Thế giới tại Anh Quốc trao bằng ngày 22/2/2022 (Luận án Tâm pháp họa đi vào đời sống Tâm thức con người).
 
Xin chân thành cảm tạ và tri ân sự động viên, cổ vũ của các bạn như nguồn năng lượng kỳ diệu đã đóng góp cho sự thành công trên.
ĐOÀN VIỆT TIẾN

HỒNG SƠN thực hiện
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây