SAI GON GIAI TRI

https://saigongiaitri.net


Chàng giám đốc 8x mang tên Ngô Khoa Nhân

Lâu nay, đặc biệt là trong giới công nghệ tại TP Đà Nẵng, người ta đã quen với thương hiệu LANtech – Công ty tư vấn và quản trị hệ thống máy vi tính, một thương hiệu gắn liền với chàng kỹ sư 8x Ngô Khoa Nhân.
Kỹ sư Ngô Khoa Nhân
Không chỉ phổ biến trong việc hỗ trợ các dịch vụ công nghệ thông tin và các dịch vụ liên quan đến máy vi tính, người yêu công nghệ công còn biết đến anh với tên gọi chàng giám đốc thân thiện và tài giỏi trên rất nhiều lĩnh vực. Thế nhưng, có một giám đốc mà ít ai biết đến, đó là một cậu bé vất vả, nghèo khó của hơn 20 năm về trước, với những trải nghiệm cay đắng đã hằn sâu trong ký ức anh cho đến tận bây giờ.

Sinh năm 1983 trong một gia đình nghèo tại TP Đà Nẵng, cậu bé Nhân mang trong mình niềm đam mê cháy bổng với lĩnh vực công nghệ thông tin. Thế nhưng, hoàn cảnh không như anh mong đợi, đến năm 198x, gia đình gặp biến cố khi ba mẹ anh quyết định mỗi người một nơi, để lại cho anh người mẹ gầy một mình nuôi 3 đứa con ăn học. Là người anh trai đầu, cánh tay phải giúp mẹ gồng gánh mưu sinh, thế nhưng, cuộc sống dường như quá đổi khó khăn vất vả, Nhân đành phải về sống cùng ông bà ngoại.

Còn nhớ, thời gian ở với ông bà ngoại, Nhân thường hay tò mò về máy móc, anh thích khám phá những bí mật bên trong của những động cơ như: máy bơm, máy quạt, TV, máy cassette… Cũng vì lẽ đó, anh nhiều lần bị đòn đau chỉ bởi tính hiếu kỳ của mình. “Năm học lớp 6, tôi có cơ hộiđược tiếp xúc với chiếc máy tính đầu tiên chạy hệ điều hành Windows 95 do người cậu ở Mỹ mang về, lúc bấy giờ, máy tính cực kỳ hiếm, tôi tò mò nó đến quên ăn quên ngủ. Và cũng từ đó, ước mơ trở thành một kỹ sư công nghệ thông tin trong tôi lớn hơn bao giờ hết”, Nhân nhớ lại.

Hai Tich Xanh 3

Đến năm lên lớp 9, anh trở về ở với mẹ, đôi gánh của người mẹ nghèo vốn đã nặng nay lại càng thêm cong, khi một mình mẹ phải nuôi 4 miệng ăn. Chứng kiến cảnh khó khăn vất vả, đôi lúc, Nhân chùng bước và muốn dừng việc học lại, thế nhưng, được sự động viên từ mẹ và các em, Nhân vực dậy để quyết tâm học hành thật giỏi. Những thành tích Nhân đạt được cũng phần nào khiến mẹ và các em thêm tự hào, khi bản thân anh được bầu làm lớp trưởng từ cấp 1 cho đến những năm đại học, nằm trong danh sách đội tuyển Vật lý cấp 3 tại trường, đoạt nhiều giải cao trong các kỳ thi Olympic Toán, Vật lý cấp Thành phố…

Những nỗ lực không ngừng suốt 12 năm học đã trở thành nền tảng kiến thức vững chắc giúp Nhân đỗ vào trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng, giúp anh viết tiếp ước mơ trở thành một kỹ sư công nghệ thông tin. Bằng quyết tâm thoát nghèo, làm chủ kinh tế, ngay khi còn là sinh viên năm 2, Nhân đã quyết định thành lập doanh nghiệp của riêng mình với tên gọi Doanh nghiệp tư nhân Đa Phương, sau đó anh mở Nhà Sách Khoa Nhân, bởi anh suy nghĩ sách là nguồn tri thức vô tận, luôn cần thiết trong bất cứ thời đại nào. Do đó, anh chàng start-up bắt tay vào nghiên cứu thị trường, thuê mặt bằng, vay vốn phát triển kinh doanh.

Với sự linh hoạt và nhạy bén, nhà sách của anh ban đầu hoạt động khá hiệu quả, cũng từ đó, anh chuyển từ doanh nghiệp thành Công ty TNHH Khoa Nhân, chuyên cung cấp các loại sách, vở cho thị trường Hội An và TP. Đà Nẵng. Từ số lợi nhuận thu được, anh phụ mẹ trang trải cuộc sống và lo cho bản thân và 2 đứa em ăn học. Bên cạnh đó, anh còn tham gia vào các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Nhà Tình Thương, Trại trẻ em mồ côi tại Thành Phố Hội An…

Tuy nhiên, cuộc sống không phải lúc nào cũng như ta mong muốn. Năm 2008, một cơn lũ lớn đã khiến nhà sách của anh hư hỏng nặng, cộng thêm việc khủng hoảng kinh tế do lãi suất tăng cao, tiền lãi tăng gấp nhiều lần so với những năm về trước. Mặc dù cố gắng hết sức để giữ công ty vượt qua cơn khủng hoảng, thế nhưng, bất lực trước tình hình, gia đình anh buộc phải bán nhà để trả nợ. Nhớ lại khoảng thời gian này, Nhân cho biết: “Đây là thời gian sụp đổ trong cuộc đời tôi, trong thời gian khó khăn ấy, chủ nhà thu lại toàn bộmặt bằng, tôiphải thuê mặt bằng nhỏ hơn và chuyển sang bán đại lý Văn Phòng Phẩm, bản thân phải làm một lúc đôi việc, vừa làm sale vừa phải làm shippercho khách bởi không có khả năng thuê nhân sự. Đến tháng 10/2010, tôi buộc đóng cửa Công ty Khoa Nhân do không thể cầm cự nổi”.

Sau đó, Nhân xin vào làm nhân viên IT cho một công ty công nghệ nhỏ tại TP Đà Nẵng và tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ làm việc trong một công ty lớn ở nước ngoài. Đến tháng 10/2012, sau nhiều lần gửi đơn thử việc đến nhiều nơi trong và ngoài nước, Nhân may mắn được công ty LANtech trụ sở Newzeland mời về làm việc. Sau một thời gian ngắn thử việc, Nhân trở thành nhân viên chính thức tại công ty và làm việc tại vị trí kỹ sư với mức lương vượt ngoài mong đợi. Được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, Nhân có thêm nhiều kiến thức trong lĩnh vực công nghệ, nâng cao khả năng ngoại ngữ và kết giao được với nhiều bạn nước ngoài.

Hai Tich Xanh 2

Nhận thấy công nghệ thông tin tại New Zealand rất hiện đại và phát triển, với mong muốn đưa công nghệ về đến Việt Nam, năm 2013, anh khuyên Mr. Paul Macnicol - một bạn nước ngoài thân thiết mở chi nhánh LANtech tại Việt Nam. Sau thời gian dài thuyết phục, phía Công ty LANtech tại New Zealand đã đồng ý mở chi nhánh tại Việt Nam với tên gọi Công ty LANtech Việt Nam.

Công ty LANtech Việt Nam hoạt động khá ổn định và phát triển, là nơi cung cấp các thiết bị âm thanh, ánh sáng cho thị trường trong và ngoài nước. Tháng 10/2014, Nhân cùng người bạn cộng sự nước ngoài thành lập một công ty mới có tên gọi là Soundcheck Việt Nam - công ty Liên doanh giữa Việt Nam và New Zealand, phát triển về mảng công nghệ âm thanh, ánh sáng. Đến năm 2016, Công ty Soundcheck Việt Nam chính thức trở thành đơn vị Trusted Pro của Google tại Việt Nam, chuyên hỗ trợ về lĩnh vực Digital Marketing. Hiện tại, cả hai công ty đều phát triển rất tốt trong lĩnh vực công nghệ, là đối tác tin cậy của nhiều khách hàng lớn như các khu resort, khách sạn 5 sao, công trình tư nhân trong nước và quốc tế. Sản phẩm dịch vụ từ phía công ty đều mang tính công nghệ tiên phong, được khách hàng Việt Nam lẫn phương Tây đánh giá rất cao về chất lượng dịch vụ.

Hai Tich Xanh 0

Năm 2018, Nhân trở thành kỹ sư cao cấp của Công ty LANtech Limited tại New Zealand. Đến năm 2019, anh trở thành kỹ sư cao cấp của Tập đoàn Spark – tập đoàn công nghệ thông tin lớn nhất tại New Zealand và cũng là đối tác phía Công ty LANtech Limited. Trong giai đoạn từ 2019 – 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng rất lớn từ đại dịch Covid-19, thị trường Việt Nam gần đóng cửa, tuy nhiên Công ty LANtech Việt Nam do anh quản lý vẫn hoạt động ổn định, cung ứng đầy đủ các dịch vụ hợp đồng với Công ty LANtech tại đất nước New Zealand.

Bằng cố gắng và nỗ lực trong gần 10 năm qua, năm 2022, chàng kỹ sư Ngô Khoa Nhân được Hội đồng giám đốc LANtech Limited tại New Zealand bổ nhiệm chức Chủ tịch chi nhánh LANtech tại Việt Nam. Anh được giao toàn bộ vốn đầu tư của LANtech, trở thành ông chủ chi nhánh và tiếp tục các hợp đồng dịch vụ với từ phía Công ty LANtech New Zealand… Chia sẻ về con đường học tập và khởi nghiệp, Nhân cho biết: “Bản thân luôn tâm niệm, muốn thành công cần phải kiên trì mục tiêu,bền bỉ và cần phải nhạy bén, tiên phong trong mọi lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ. Chính vì vậy, tôi luôn động viên và ủng hộ bạn bè cố gắng trong học tập và khởi nghiệp, có ước mơ và phấn đấu để hiện thực hoá ước mơ của mình”.

Không chỉ dừng lại ở việc phát triển kinh tế, Khoa Nhân còn tham gia tích cực vào các hoạt động thiện nguyện xã hội, có tâm huyết với công tác khuyến học, khuyến tài và đóng góp vào việc khuyến khích và hỗ trợ phát triển giáo dục của TP Đà Nẵng, nơi anh đang sinh sống. Tổ chức các chương trình thiện nguyện giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các chùa, trại trẻ mồ côi,giúp đỡ những cụ già không nơi nương tựa…

Hai Tich Xanh 1

Có thể nói, câu chuyện về chàng giám đốc 9x Ngô Khoa Nhân thực sự là nguồn động lực cho biết bao start-up đi lên trên chính đôi bàn tay trắng. Chẳng có con đường nàotrải đầy những hoa hồng, và sự cố gắng, nổ lực sẽ mang những quả ngọt cho những ai không chịu bỏ cuộc hay chùng bước. Hi vọng rằng, chuyện về chàng giám đốc công nghệ Ngô Khoa Nhân sẽ là nguồn cảm hứng cho những thế hệ trẻ đam mê công nghệ, không ngừng nỗ lực, phấn đấu để xây dựng một cuộc sống ấm no trên chính đôi tay, khối óc của mình.

QUỐC HẢI
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây