Live show của Thanh Thúy - cô ca sĩ theo nghiệp lính

Thứ năm - 30/04/2015 23:01
Sau 21 năm đăng quang cuộc thi Tiếng hát truyền hình TP.HCM, Thanh Thúy mới có một live show cho riêng mình vào ngày 2-5.
Ca sĩ Thanh Thúy
Ca sĩ Thanh Thúy
Có thể dự đoán đây sẽ là live show Dấu ấn “hùng hậu” nhất từ trước tới nay, bởi hậu thuẫn cho Thanh Thúy ngoài những ca sĩ khách mời đầy nội lực là cả một đoàn nghệ thuật Quân khu 7.
Và đây cũng sẽ là live show “nóng bỏng cùng thời sự nhất” khi mang đậm chất truyền thống cách mạng đúng dịp đón mừng 40 năm đất nước thống nhất.

Suýt làm nghệ sĩ cải lương

Thanh Thúy thổ lộ lẽ ra live show này đã diễn ra cuối năm ngoái, đúng kỷ niệm 20 năm cô đăng quang Tiếng hát truyền hình TP.HCM 1994, nhưng vì quá bận với công tác ở đơn vị và việc học nâng cao nên đành lỡ hẹn.

Ít ai ngờ cô ca sĩ với vẻ ngoài nữ tính, chất giọng mềm mượt, ngọt ngào này là một chiến sĩ, thiếu úy, phó trưởng đoàn nghệ thuật Quân khu 7: “Ðoàn nghệ thuật Quân khu 7 như đội quân xung kích, luôn sẵn sàng phục vụ, nhiều khi vừa có lệnh là vài tiếng sau đã lên đường phục vụ các chiến sĩ, đồng bào ở khắp mọi miền đất nước. Vì vậy, có rất nhiều việc riêng tôi phải gác lại để dồn sức cho những việc chung” - NSƯT Thanh Thúy chia sẻ.

Và để hoàn thành tốt công việc hơn nữa, cô đã dốc sức theo học cao học thanh nhạc và đạo diễn sân khấu. Cô khoe: “Cả hai lớp đều sắp hoàn thành. Riêng lớp đạo diễn sân khấu tôi sẽ có vở diễn tốt nghiệp vào ngày 21-5.

Vở Huyền thoại tình yêu (kịch bản: Hùng Tấn) mà tôi dựng sẽ là vở cải lương mang hơi hướng nhạc kịch. Sự kết hợp giữa cải lương và nhạc kịch là điều tôi ấp ủ bấy lâu nay bởi tôi rất yêu thích hai loại hình nghệ thuật này”.

Vở diễn này cũng được đầu tư để tham gia hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc ở Bạc Liêu vào tháng 8 với sự tham gia của NSƯT Quế Trân, Lê Tứ và Tấn Giao.

Thanh Thúy nói cải lương sẵn có trong máu của cô. “Ba chính là người truyền cho tôi máu văn nghệ. Ông ca cổ hay lắm! Là đại tá quân đội, chỉ huy đơn vị ở Nhà Bè nên ông thường vắng nhà. Nhưng mỗi khi về thăm nhà, cơm nước xong là ông dắt mấy anh em tôi ra sân nhà hóng gió, nghe ca cổ. Thấy tôi có năng khiếu, ông đã dạy tôi hát cải lương...”.

Khi được 14, 15 tuổi, Thanh Thúy tính đăng ký thi giọng hát hay cải lương. Ðã đạp xe đi lấy hồ sơ nhưng ngại ngùng sao lại không nộp đơn. Nếu không vì... nhát gan, biết đâu bây giờ đã có nghệ sĩ cải lương Thanh Thúy.

Hai năm sau (1994), cô lại lọc cọc đi lấy hồ sơ thi Tiếng hát truyền hình TP.HCM và lần này tự tin nộp đơn vì “từ nhỏ đã thi hát ở phường, xã, trường học suốt”.

Tuy không theo nghiệp cải lương, không có điều kiện đi cùng các đoàn cải lương, nhưng không vì thế mà tài ca diễn cải lương của Thanh Thúy bị lãng quên. Cô từng diễn chính trong hai vở Chiếc áo thiên nga và Kim Vân Kiều nhiều năm về trước. 

Vừa hành quân vừa đọc rap

Thanh Thúy kể từ khi anh em cô còn nhỏ xíu, ba cô đã coi các con mình như những người lính. Nhưng Thanh Thúy chỉ chính thức trở thành chiến sĩ sau khi đăng quang Tiếng hát truyền hình lúc 17 tuổi.


Cô cười, thú nhận: “Thiệt tình khi được mời vô đoàn nghệ thuật Quân khu 7 tôi không biết nhạc cách mạng là gì. Theo đoàn đi hát, diễn riết rồi yêu hồi nào không hay”. Vậy là Thanh Thúy trở thành người lính, là con gái duy nhất trong gia đình có ba anh em theo nghiệp cha.

Giờ đây, Thanh Thúy là một phụ nữ viên mãn với sự nghiệp vững vàng, gia đình ổn định. Cuộc hôn nhân đầu đổ vỡ càng giúp cô thêm trân quý hạnh phúc gia đình và người bên cạnh của hiện tại hơn.

Hiện thời, Thanh Thúy đã bỏ hẳn một đam mê lớn trong đời là phim ảnh. Mọi nỗ lực trước mắt chỉ dành cho âm nhạc và các chương trình biểu diễn, vở diễn mà cô sẽ làm đạo diễn.
Ngoài ra nhiệm vụ lớn nhất, cũng là điều Thanh Thúy đã theo đuổi suốt nhiều năm qua chính là làm sao để người trẻ thấy được hết nét đẹp của nhạc truyền thống, trữ tình cách mạng.
Không biết bao lần, ở những sân khấu nền đất, ánh sáng lấy từ đèn cao áp của doanh trại quân đội hay những sân khấu dã chiến cho đồng bào vùng sâu vùng xa, Thanh Thúy đã làm tất cả khán giả của mình ngưỡng mộ khi vừa đi hành quân vừa đọc rap, vừa hát Cô gái mở đường.

Và cũng lắm khi cô khiến khán giả phải bồi hồi, xúc động với Biết ơn chị Võ Thị Sáu (ca khúc mở đường cho Thanh Thúy đến với lĩnh vực diễn xuất thông qua vai chị Sáu trong bộ phim truyền hình Người con gái Ðất Ðỏ).

Và lần này, cô sẽ mang hết “đặc sản” của mình là chất lính lên sân khấu Dấu ấn bên cạnh những tình khúc quê hương, những tác phẩm kinh điển của làng nhạc nhẹ Việt Nam.
Cô nói lính trẻ bây giờ cũng cập nhật nhiều xu hướng âm nhạc mới, nghe nhạc trên mạng rất nhiều. Công chúng cũng vậy, nên những chiến sĩ - ca sĩ như Thanh Thúy phải không ngừng cập nhật xu hướng mới, ca diễn hài hòa, tự nhiên các thể loại âm nhạc.

Trong Dấu ấn tháng 5-2015, Thanh Thúy sẽ thể hiện những ca khúc cách mạng nổi tiếng như: Biết ơn chị Võ Thị Sáu, Cô gái Sài Gòn đi tải đạn, Xuân chiến khu, Cô gái Pakô, Cô gái vót chông, Trường Sơn Đông - Trường Sơn Tây, Hát mãi khúc quân hành, Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh...

Bên cạnh đó là những ca khúc mang âm hưởng dân gian, trữ tình, mang màu sắc thính phòng cùng những ca khúc cảm động về gia đình, quê hương: Dạ cổ hoài lang, Bài ca hi vọng, Trên mảnh đất tình người, Vợ chồng quê... với sự góp mặt của NSƯT Tạ Minh Tâm, Vân Khánh, Quang Linh, Tùng Dương, Đức Tuấn, tốp ca Quân khu 7...

Chương trình Dấu ấn - Thanh Thúy sẽ diễn ra lúc 20g ngày 2-5 tại nhà thi đấu Nguyễn Du (TP.HCM), truyền hình trực tiếp trên kênh VTV9, VTV-Huế thuộc Đài truyền hình VN, Đài PT-TH Lâm Đồng và một số đài địa phương khác.

Ngoài live show Dấu ấn, trong năm nay Thanh Thúy hi vọng mình có thể ra mắt MV Thành phố tình yêu và nỗi nhớ. MV là những thước phim về Sài Gòn những năm đầu giải phóng đến TP.HCM đẹp rực rỡ hôm nay.

Lồng vào đó là chuyện tình đẹp của “anh” - người bộ đội đi chiến tranh biên giới và “em” - cô nhân viên bách hóa gặp lại nhau sau 40 năm... 
(Theo TUỔI TRẺ)

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Xem tiếp...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây