Triển lãm Võ Nam & Sơn Mài mừng Lễ 30/4 và 1/5

Thứ hai - 29/04/2024 07:58
Một triển lãm đẹp và nhiều ý nghĩa vừa được Hội Mỹ thuật TP.HCM chọn để trưng bày nhân dịp chào mừng Lễ 30/4 và 1/5. Đó chính là Triển lãm 'Võ Nam & Sơn Mài' vừa được khai mạc chiều 27/4 và kéo dài đến 3/5/2024 tại Hội Mỹ thuật TP (218A Pastuer, Q.3, TP.HCM).
GSTS - NGND Nguyễn Xuân Tiên (Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM, trái) và Họa sĩ Ngyễn Trung Tín (Phó chủ tịch Hội Mỹ thuật Viêt Nam, phải) cùng cắt băng khai mạc Triển lãm với họa sĩ Võ Nam
GSTS - NGND Nguyễn Xuân Tiên (Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM, trái) và Họa sĩ Ngyễn Trung Tín (Phó chủ tịch Hội Mỹ thuật Viêt Nam, phải) cùng cắt băng khai mạc Triển lãm với họa sĩ Võ Nam
Là một người lính trở về từ chiến trường Campuchia, anh Võ Nam đến với mỹ thuật và sơn mài khá muộn. "Đó là một cái duyên rất ngẫu nhiên và cũng thật tình cờ, thế mà không ngờ sơn mài đã đến và ở với tôi như vậy đã được hơn 30 năm" - họa sĩ Võ Nam cho biết.

HS Vo Nam 11
Họa sĩ Võ Nam và cháu nội

HS Vo Nam 13

Sau khi xuất ngũ vào năm 1983, anh chàng bộ đội Võ Nam mới bắt đầu vào học hội họa tại Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM, cái nôi của nhiều họa sĩ Việt Nam lừng danh từ thời Mỹ thuật Đông Dương.

HS Vo Nam 14

HS Vo Nam 7

Khi được hỏi cơ duyên nào khiến anh lại chọn sơn mài để làm hành trang trên con đường sự nghiệp mỹ thuật của mình? Anh bộc bạch: "Là họa sĩ, như bao đồng nghiệp khác, rồi ai cũng phải kiếm tìm trong cái thế giới riêng của mình cái gì đó mà ta có thể hiểu và cảm nhận nó nhiều nhất để vẽ. Hình thức sơn mài - lộ trình gần như đi ngược lại sự phát triển của các công nghệ tiến bộ xã hội. Với sơn mài như trang nhật ký viết tay và làm ta sống chậm một chút, vượt qua cái bộn bề  thường ngày đó, tĩnh tại và an nhiên để được vẽ và trân trọng những gì mình có".

HS Vo Nam 4

HS Vo Nam 2

Chính vì niềm đam mê với sơn mài mà họa sĩ Võ Nam đã miệt mài sáng tạo và phát huy những thành quả của bộ môn nghệ thuật truyền thống này để từ đó tìm tòi thêm những chất liệu mới cũng như mảng màu và tạo hình khác biệt, khiến tranh của anh tươi mới và hiện đại, một gu thẩm mỹ đa chiều, đa sắc diện nhưng vẫn có cá tính riêng.

HS Vo Nam 19

HS Vo Nam 15

HS Vo Nam 6

Có lẽ chính vì thế mà sau khi ra trường, họa sĩ Võ Nam được giữ lại để làm giáo viên của ĐH Mỹ thuật chuyên ngành sơn mài. Bên cạnh công tác giảng dạy, họa sĩ Võ Nam cũng thường xuyên sáng tác và có nhiều tác phẩm sơn mài được đánh giá cao. Anh đã tham gia rất nhiều triển lãm nhóm và đã nhận được nhiều giải thưởng mỹ thuật nhưng đây là lần đầu tiên anh triển lãm cá nhân.

HS Vo Nam 16

HS Vo Nam 1

HS Vo Nam 18

Anh cho biết 79 tác phẩm sơn mài trưng bày lần này hầu hết là những tác phẩm mới, cũng có một số tác phẩm đã được triển lãm chung trước đây. Nhìn tổng thể thì đây là một phòng tranh đẹp và đầy màu sắc, trong có có nhiều bức vẽ về người lính, thanh niên xung phong cũng như các phong cảnh về biển, rừng, trăng, suối, sông rạch...

HS Vo Nam 5

HS Vo Nam 17


HS Vo Nam 8

"Bộn bề với đời thường đôi khi thả mình một chút và rong chơi trên hành trình riêng của mình như một cuộc bộ hành dạo qua các con phố... Tranh như những con phố nhỏ và phố lớn để ta đi qua, để rồi có thể trở lại, để ngắm nhìnvà chiêm nghiệm trong ký ức mình, trong không gian tác phẩm, một khoảng đời ta từng trãi qua" - họa sĩ Võ Nam tâm sự trong bài phát biểu khai mạc của mình.


HỒNG SƠN
 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây