Nguyễn Điêp 99 - Cô giáo đa tài có tấm lòng thiện nguyện

Thứ ba - 18/04/2023 19:39
Từ nhỏ đã có năng khiếu vẽ, đam mê ca hát, chơi cờ, chơi điền kinh, làm thơ, viết truyện, viết chữ đẹp... cái nào cũng giỏi và giành toàn giải nhất. Lớn lên theo học ĐH Kiến trúc TP.HCM và được giữ lại làm giảng viên của trường, đó chính là cô giáo Nguyễn Điệp 99.
Nguyễn Điệp 99 bên góc triển lãm các tác phẩm của mình tại Hội Mỹ thuật TP.HCM
Nguyễn Điệp 99 bên góc triển lãm các tác phẩm của mình tại Hội Mỹ thuật TP.HCM
* Chào Nguyễn Điệp 99. Chúc mừng em vừa có nhiều tác phẩm ấn tượng trong Triển lãm chung với các họa sĩ trong CLB Mekong Art. Hình như lần này em cũng là người trẻ nhất và có nhiều tác phẩm triển lãm nhất phải không?

- Dạ chào anh, cám ơn anh đã đến dự triển lãm của CLB Mekong Art. Còn vị trí các tác phẩm của em thì do các anh chị trong ban chủ nhiệm CLB bố trí sao cho phù hợp ạ. Kỳ này em may mắn được 1 góc riêng nho nhỏ để sắp đặt 4 bộ gốm: Nudes, Lines, Movement, My portrait và 3 bức tranh "Sắc hoa" 1,2,3: gồm 2 bức sơn mài và 1 bức tranh sơn dầu. Em không biết em có phải là thành viên trẻ nhất CLB không, mà gặp ai em cũng gọi là anh chị (cười).

ND99 40

ND99 5

Em có thể nói sơ qua về những tác phẩm của mình được giới thiệu trong triển lãm chung với CLB Mekong Art lần này?


Về ý tưởng các bức tranh: bức “Sắc hoa 1” – sơn mài em lấy ý tưởng từ hoa đào và miếng dưa đỏ, với những vệt cọ tạo thành nét miệng cười, đó cũng là biểu tượng của em, em đã chọn từ năm 1999 khi mới bắt đầu năm nhất đại học với chiếc namecard hình tượng miếng dưa đỏ.

ND99 39
GS-TS Nguyễn Xuân Tiên - Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM chúc mừng Nguyễn Điệp 99

Bức tranh “Sắc hoa 2” - sơn mài em chọn khoảnh khăc 2 bông hoa buổi sớm mới nở còn đọng sương mơn mởn em bắt gặp trên đường đi Đông - Tây Bắc, với khung cảnh núi đồi thấp thoáng ẩn hiện.

ND99 4

Còn bức sơn dầu “Sắc hoa 3” em vẽ tĩnh vật hoa hồng sắc có chút tàn phai nhưng vẻ đẹp đằm thắm và có chút hấp dẫn em trong sắc màu lúc hơi tàn đi của nó, vẫn có chút gì kiêu sa, để hương cho đời.

ND99 6

Về ý tưởng hình thành cho 4 bộ gốm, trong đó có 3 bộ em làm ở Bát Tràng: Lines (Đường nét), Nudes (Khỏa thân), My portrait (Chân dung tự họa) và 1 bộ làm ở Biên Hòa – bộ Movement (Chuyển động). Các bộ gốm này em muốn thử trải nghiệm các nguyên lý thị giác đã được học như hình chuyển động, nhịp điệu vào trong thể hiện đường nét, hình khối.

ND99 2

Với chất liệu đất và men thanh thoát ở 3 bộ làm tại Bát Tràng, em đưa vào nội dung những xúc cảm, dấu ấn từ bé đến lớn, đọng lại thành 1-2 nét liên tục. Liều lĩnh một chút, em muốn phối hợp sáng tác thơ – ký họa trên gốm, nên em có trích đoạn một số câu thơ trong tập thơ em đã sáng tác vào.

ND99 41

Đến với triển lãm lần này, em mong muốn được giao lưu, học hỏi với các anh chị đàn anh, đồng thời nếu bán được tác phẩm em cũng góp được chút ít vào hỗ trợ hoạt động của hệ thống Bếp Cơm Vui Vẻ 0đ phục vụ cho người khó khăn, bệnh nhân do chị gái em đang đảm nhận.

* Em có thể nói thêm về hoạt động của hệ thống Bếp Cơm Vui Vẻ 0đ mà em đã và đang tham gia cùng với chị em?

- Bếp Cơm Vui Vẻ 0đ ban đầu chỉ là hoạt động tự phát do chị Phượng - chị gái em muốn giúp đỡ người nghèo vì chị em rất thích nấu nướng. Từ những hoạt động nho nhỏ như vậy với tên gọi khiêm tốn là Nhóm Hoa Hồng, mọi người xung quanh thấy hay nên cũng muốn tham gia làm cùng và đến nay là một hệ thống hơn 15 Bếp Cơm Vui Vẻ 0đ lan tỏa ra rất nhiều chi nhánh cả nước, hoặc người ta thấy tốt cũng tự nhân rộng làm ngay tại nhà mình.

ND99 12

ND99 17

ND99 19

Mục đích các Bếp Cơm Vui Vẻ 0đ là để hỗ trợ người nghèo, người già neo đơn, bệnh nhân nghèo... Ngoài ra còn giúp các hoàn cảnh khó khăn và chỗ ở cho người cơ nhỡ trong khả năng cho phép. Đài truyền hình và báo chí họ cũng có đến quay và chụp nhiều lần mà ngại quá, mọi người cứ làm không có nhiều thời gian đâu. Tất cả đều tự nguyện, không lương, quy mô gia đình thôi chứ tụi em cũng không mong gì to lớn đâu ạ.

ND99 14
ND99 18

* Được biết Nguyễn Điệp 99 đang là giảng viên của ĐH Kiến trúc TP.HCM, em đã tham gia bên lĩnh vực mỹ thuật lâu chưa? Hình như vừa rồi em mới được kết nạp và chính thức trở thành hội viên của Hội Mỹ thuật TP?

- Dạ. Hiện em đang giảng dạy về ngành Design (Mỹ thuật Công nghiệp – Thiết kế Đồ họa) tại Đại học Kiến trúc TP.HCM. Em bắt đầu đi làm từ năm nhất 1999 và tốt nghiệp thủ khoa, sau đó dạy ở trường từ năm 2004. Em thích vẽ từ nhỏ rồi, nhưng do điều kiện gia đình chưa cho phép nên cũng chỉ mới tham gia thành viên Hội Mỹ thuật TP và sáng tác mỹ thuật gần đây thôi. Còn làm trong lĩnh vực mỹ thuật công nghiệp và ứng dụng thì em làm từ năm 1999 với khá nhiều việc đa dạng như: vẽ mẫu trên gốm, tranh gốm, vẽ thiệp, lịch, thiết kế logo và hệ thống nhận diện cho các thương hiệu.

ND99 20

* Được biết ngoài năng khiếu vẽ tranh từ nhỏ, em còn nhiều tài lẻ khác nữa phải không?

- Em bắt đầu vẽ nghuệch ngoạc khắp nhà, cả lên sàn và tường từ 5 tuổi, nhiều khi bị ăn đòn vì vậy, hầu như tất cả sách giáo khoa đều bị chiếm đầy hình vẽ. Có lần thầy kêu em lên và nói: “Sao em học thì giỏi mà giữ sách bẩn vậy, vẽ đầy hình không còn chỗ nào nữa”!

ND99 42

Lúc rảnh rỗi em hay chơi cờ vua, ca hát, viết lách, chụp ảnh... Nói chung sở thích đó theo em từ cấp I rồi. Không hiểu sao lúc đó sung sức dữ, tham gia nhiều hoạt động trong trường và có nhiều giải nhất từ đơn ca hát hò văn nghệ, điền kinh, cờ vua cho đến viết chữ đẹp. Bên cạnh đó Thầy và ba em có chỉ em tập tành làm thơ, viết truyện ngắn. Em cũng có được mấy chục bài, đăng báo tường này nọ, rồi em vô đội tuyển văn thành phố… Nói chung không nhớ được vì nhiều thứ quá, có lẽ bây giờ em nên tập trung vô hẳn 1 lĩnh vực..., mà không hiểu sao, đến giờ vẫn mãi đam mê vẽ và ca hát (cười).

ND99 47

ND9946


Tuy nhiên, đam mê thì vẫn là đam mê thôi. Còn chuyên môn chính của em vẫn là thiết kế - in ấn thành phẩm cho các thương hiệu và đi dạy anh à.

* Ngoài công việc chính là đi dạy ở ĐH Kiến trúc, em còn làm thêm những công việc nào khác?


Ngoài giờ dạy ra em có dạy thêm vẽ tại trung tâm, làm thiết kế - in ấn tại nhà. Hiện em cũng đang là Trưởng ban Đào tạo & tập huấn của Hiệp hội Thiết kế TP.HCM (VDAS). Em có thương hiệu và bút danh riêng là Nguyễn Điệp 99, 99 là khóa 1999 tại Trường ĐH Kiến trúc. Anh có thể search Google Nguyễn Điệp 99 hoặc Nguyen Diep Tililac là nick em đó ạ. Tililac (Tí Lí Lắc) là nick các thầy gọi tên em từ bé (cười).

ND99 38

ND99 1

* Người ta nói những người giỏi quá thường rất cực vì cái gì cũng muốn làm. Anh thấy em làm quá nhiều lĩnh vực, còn đi làm từ thiện nữa, mà em lại đang có con nhỏ. Không biết em sắp xếp quỹ thời gian thế nào để dung hòa hết mọi việc?

- (Cười) Em mới sinh bé thứ 3 trong dịch Covid, đến nay bé được 1 tuổi. Em có 3 cháu rồi, cũng cảm ơn Trời đất là em có được bé gái, cho cân bằng âm dương, đù nếp đủ tẻ trong nhà ạ.

ND99 25

Còn về quan niệm giỏi quá sẽ cực thì thật ra em cũng không thấy cực gì đâu ạ, em thấy mình quá may mắn và hạnh phúc vì được theo đuổi những công việc mình yêu thích. Đến nay còn được làm mảng nghệ thuật và đàn hát thoải mái là đam mê của em, sao thấy cực được ạ. Người ta làm việc còn em thì đang thiết kế, vẽ vời, nặn đất sét thôi.

ND99 43

* Thấy em cũng làm thơ nhiều, vẽ tranh cũng nhiều. Em có dự định sẽ tổ chức triển lãm cá nhân hay ra tập thơ cho riêng mình không?


- Ôi, đó là mong ước của em đó ạ. Em đang ấp ủ những ý tưởng trong tương lai gần, có thể là một triển lãm cá nhân, một tập thơ hay album gì đó… Về nội dung thì bí mật một xíu, khi nào xong hết em mới dám nói, nói trước sợ bước không qua.

ND99 23


ND99 7

* Còn về đam mê ca hát thì sao? Em có dự định sẽ cho phổ nhạc các bài thơ của em và sẽ do chính em thể hiện những ca khúc đó không?

- Ý tưởng hay quá ạ… Em sẽ cân nhắc suy nghĩ về điều này, mà chắc phải sắp xếp đi học thanh nhạc, chứ hát hay kiểu cảm hứng thì vẫn chưa là gì đâu anh à.

ND99 48

ND99 31

* Một người đa năng và đa tài như em, chắc chắc sẽ luôn có những ý tưởng và dự định trong tương lai. Em có thể chia sẻ và nói thêm những gì mà em muốn cho mọi người hiểu thêm về em?

- (Cười) Em chỉ dám nhận 50% thôi, đa năng thì có ạ, còn đa tài thì mới chỉ dừng lại ở tài lẻ, nếu muốn tiến xa nữa thì em phải phát triển tập trung vào một khả năng nào đó, mà bây giờ có lẽ em đã thấy hình thành con đường khá rõ ràng: tập trung vào chuyên môn thiết kế - in ấn, phối hợp với mỹ thuật, còn ca hát là giúp mình thư giãn, chia sẻ cảm xúc ạ.

ND99 45

* Cám ơn em. Chúc những dự định và mong ước của em trong tương lai sẽ thành hiện thực.

 
HỒNG SƠN thực hiện
 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây