Ca sĩ Phương Nhi muốn trở thành nhà sản xuất âm nhạc

Thứ sáu - 21/01/2022 21:19
Sau 2 năm đại dịch, tình cờ gặp lại nhạc sĩ Nguyễn Quốc Việt đưa con đi hát tại phòng trà IT Coffee & Milk Tea (TP.HCM). Bé Phương Nhi ngày nào giờ đã 18 tuổi lớn phổng phao, xinh đẹp và đã là một ca sĩ thực thụ.
Ca sĩ Phương Nhi được fan tặng hoa chúc mừng tại phòng trà IT
Ca sĩ Phương Nhi được fan tặng hoa chúc mừng tại phòng trà IT
Nhạc sĩ Nguyễn Quốc Việt cho biết, dù anh là một nhạc sĩ viết khá nhiều nhạc cho thiếu nhi, lại là người chuyên đào tạo các ca sĩ nhí nhưng anh không hề hướng con mình theo nghề ca sĩ mà cứ để bé học văn hóa một cách tự nhiên và tự chọn con đường riêng của mình.

CS Phuong Nghi 3

Thế nhưng do nhà anh là lò luyện thanh nhạc cho các thí sinh tham gia các cuộc thi âm nhạc và chương trình truyền hình, nên có lẽ hằng ngày bé Phương Nhi tiếp xúc, nghe và thắm vào người lúc nào không hay. Đến năm 7 tuổi khi Phương Nhi vào học trường cấp 1, năm đó mới học lớp 2. Một hôm tình cờ em xung phong lên hát bài Mẹ là quê hương (do ba là nhạc sĩ Nguyễn Quốc Việt sáng tác), hát xong được cô giáo và các bạn khen quá trời nên Phương Nhi về nhà xin ba cho học hát luôn.



Một năm sau, tức năm 8 tuổi Phương Nhi đã có sản phẩm âm nhạc đầu tay là MV Mẹ và quê hương hát chung với ca sĩ Đông Đào. Đó cũng là phần thưởng mà ba Nguyễn Quốc Việt tặng cho con gái vì thấy con chịu khó học nhạc và tỏ ra rất có năng khiếu ca hát.

Năm 2012, thấy con đam mê và có khả năng thật sự nên nhạc sĩ Nguyễn Quốc Việt đã đăng ký cho Phương Nhi tham gia một cuộc thi Nhí Tài Năng do 
Kênh truyền hình Thiếu nhi và Gia đình - Kids & Family TV (VTC11) tổ chức. Đây là chương trình tìm kiếm những bạn nhỏ từ 4-15 tuổi có năng khiếu đặc biệt trong các lĩnh vực nghệ thuật như ca hát, múa, khiêu vũ, chơi nhạc cụ...
CS Phuong Nghi 17


Phương Nhi đã không làm ba thất vọng khi lọt vào chung kết cuộc thi và được BTC tài trợ vé máy bay ra Hà Nội dự thi vòng chung kết. Với giọng hát xuất sắc của mình, Phương Nhi đã chinh phục được Ban giám khảo và khán giả truyền hình và đoạt luôn giải Khán giả yêu thích với phần thưởng 30 triệu đồng.

CS Phuong Nghi 16

Từ thành công đầu tiên và được xem như bước đệm quan trọng này, Phương Nhi tiếp tục được ba cho tham gia cuộc thi Giọng hát Việt nhí - The Voice Kids 2013. Tại cuộc thi này, các HLV đều muốn Phương Nhi về đội của mình nhưng cuối cùng em đã chọn về đội của cô Hiền thục. Dù phải dừng lại ở vòng đối đầu nhưng bé Phương Nhi năm đó đã để lại nhiều ấn tượng và tiếc nuối cho Ban giám khảo và cả khán giả với ca khúc Lời mẹ hát (sáng tác: Anh Quân). Bài hát này của Phương Nhi sau đó cũng được quay thành MV khá xúc động về tình mẫu tử và được phát hành trên Kênh Pops Kids.



Năm 2016 Phương Nhi tiếp tục thi The Voice Kids lần thứ 2 và chọn vào team của HLV - ca sĩ Noo Phước Thịnh. Dù không đạt được thứ hạng cao nhưng nhờ tham gia cuộc thi này mà Phương Nhi đã có những trãi nghiệm tuyệt vời, được học hỏi kinh nghiệm ca hát từ những ca sĩ nổi tiếng như Hiền Thục, Noo Phước Thịnh và nghe những góp ý chân tình từ các HLV khác.

CS Phuong Nghi 19
Phương Nghi cùng với ca sĩ Hiền Thục hát từ thiện tại phòng trà We

Qua 2 lần tham gia The Voice Kids, Phương Nhi cũng đã tìm hiểu thêm về cuộc thi này ở nước ngoài, tìm hiểu nhiều hơn về các thể loại nhạc, nhất là các ca khúc tiếng Anh nổi tiếng. Phương Nhi đặc biệt yêu thích các ca khúc của Celine Dion và Miley Cirus như All by myself, My hear will go on... Thế là bé vừa học tiếng Anh trong trường, vừa tập hát bằng tiếng Anh và tự nhiên thấy đam mê với thể loại này.

CS Phuong Nghi 4

Tuy nhiên, Nhi vẫn hát nhạc Việt khi thấy bài hát nào ưng ý, chẳng hạn như ca khúc Việt Nam trong tôi là (sáng tác: Yến Lê) Phương Nhi thu âm năm 12 tuổi và đến nay đã gần 3 triệu lượt nghe, hơn 110.000 lượt thích trên Zingmp3.


Sau mấy năm luyện hát tiếng Anh với tất cả niềm đam mê và yêu thích, năm 2018 khi vừa tròn 15 tuổi Phương Nhi mới thật sự tỏa sáng và khẳng định tài năng âm nhạc của mình khi đoạt giải Nhất cuộc thi hát Kira Challe do Nhật tổ chức tại Việt Nam. Với giải Nhất này, Phương Nhi và ba Nguyễn Quốc Việt được Ban tổ chức tài trợ toàn bộ chi phí để sang Nhật dự thi Chung kết.

CS Phuong Nghi 20

Tại Vòng thi chung kết
Kira Challe 2018 tổ chức tại Tokyo, có tất cả 17 thí sinh đều phải thi hát bằng tiếng Anh, chỉ duy nhất Phương Nhi là người Việt Nam, 16 thí sinh còn lại đều là người Nhật. "Thi hát với các thí sinh Nhật Bản rất khó, vì trình độ tiếng Anh của các ca sĩ nhí người Nhật rất giỏi, lại thi ngay tại đất nước họ nữa nên mới đầu nghĩ đi thi chủ yếu để học hỏi kinh nghiệm, để được đi du lịch miễn phí", nhạc sĩ Nguyễn Quốc Việt, ba của Phương Nhi cho biết.

CS Phuong Nghi 13

CS Phuong Nghi 14
Phương Nhi là thí sinh Việt Nam duy nhất lọt vào chung kết

Thế nhưng nhờ sự cố gắng tập luyện không ngừng, nhờ sự đam mê và lòng quyết tâm, cộng với sự chuẩn bị rất kỹ suốt 3 tháng trời dưới sự hỗ trợ, dìu dắt của ba Nguyễn Quốc Việt và đặc biệt Ban giám khảo người Nhật rất công tâm nên cuối cùng trong đêm chung kết Phương Nhi đã chiến thắng ngoạn mục và giành giải Quán quân của cuộc thi Kira Challe 2018 với phần thưởng là học bổng toàn phần 4 năm Trung cấp Thanh nhạc tại Soul Academy.

CS Phuong Nghi 18

CS Phuong Nghi 1CS Phuong Nghi 2

Nói về bí quyết để có thể thành công ở một cuộc thi đặc biệt như thế, nhạc sĩ Nguyễn Quốc Viêt tự hào cho rằng đó là một sự nỗ lực rất lớn của Phương Nhi cùng với sự đam mê và tập luyện miệt mài nên mới giành được chiến thắng tuyệt vời như vậy. "Hành trình chuẩn bị cho Vòng chung kết Kira Challe 2018 của Phương Nhi rất kỹ lưỡng, phải chuẩn bị trong suốt 3 tháng để có hiệu quả tốt nhất:
1/ chọn bài hát có độ khó cao và âm nhạc hay (1 bài tiếng Anh và dự bị 1 bài tiếng Việt).
2/ Chuẩn bị bài phối, nhạc nền cover thật hoành tráng (nhạc beat đi thi bên Nhật phải làm cho thật tốt, không thể tiếc tiền).
3/ Cắt nhạc phải tính toán kỹ, vì BTC hạn chế chỉ hát 1 lần rồi kết. Không cho hát lại sau gian tấu nên phải tính sao cho “hát chỉ nửa bài nhưng phải có đủ các màu sắc và đa dạng kỹ thuật thanh nhạc: bỏ nhỏ, hát gằn, hát cao khoe giọng, có phần nhạc đệm hay, kết hoành tráng, khoe làn hơi dài...
4/ Giữ giọng và luyện giọng hát suốt 3 tháng với chế độ tập Gym, tập thể lực, ngủ đủ giấc, ăn uống kiêng đồ lạnh, giảm cay nóng... Luyện giọng và hát ít nhất 10 tiếng/tuần.
5/ Phải tính luôn cả đến bài hát dự bị phòng khi BTC bắt đổi bài vào giờ cuối, thì vẫn có bài khác để thi (không bị động, không bị hát dưới cơ vì bị đổi bài bất ngờ vào phút cuối).
6/ Trang phục phải tính từng bộ: bộ biểu diễn, bộ giao lưu, bộ ra phố, bộ đi chơi... theo thời trang mùa lạnh.
7/ Phần diễn xuất cũng đc tính toán sao cho hợp với nội dung bài hát và sân khấu của cuộc thi (vì BTC không cho di chuyển nhiều...).
8/ Chuẩn bị luyện giọng suốt 3 tháng, trước giờ thi cũng phải luyện (đây là bí quyết riêng của Lò Thanh Nhạc nhà mình, và cũng nhờ bí quyết này mà đa số học viên bên mình đi thi đều vượt trội hơn so với các lò thanh nhạc khác trong nước).
9/ Chuẩn bị các phương tiện công nghệ mang theo dự phòng (lưu trữ Beat khi có sự cố) như diện thoại, iPad và dây phát Audio, Laptop, USB, Loa nhỏ, thậm chí cả email có gửi thư kèm Beat và cả ổ cứng di động có chứa Beat dự thi.
CS Phuong Nghi 15
Nhờ các yếu tố chuẩn bị đồng bộ và tốt nhất nên đã hỗ trợ rất nhiều cho Phương Nhi, bên cạnh giọng hát đầy nội lực nhưng vẫn rất cảm xúc nên đã chinh phục được Ban giám khảo và đăng quang một cuộc thi rất cam go và tầm cỡ như thế".
CS Phuong Nghi 5
Sau khi đăng quang cuộc thi Kira Challe 2018 tại Nhật, Phương Nhi bắt đầu theo học trung cấp thanh nhạc tại Soul Academy từ năm 2019 đến nay. "Ngoài học thanh nhạc để trở thành ca sĩ chuyên nghiệp, sau khi tốt nghiệp tại đây con muốn thi Trinity Colllege Londone để lấy bằng Master về âm nhạc để sau này có thể đi dạy hoặc trở thành nhà sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp", Phương Nhi cho biết về dự định của mình như thế.
CS Phuong Nghi 11
Và ngoài học nhạc, học tiếng Anh tại Học viện Soul Academy, Phương Nhi còn học thêm một số nhạc cụ, như học piano với thầy Song Hỉ, tự học thêm guitar... để sau này có thể hỗ trợ tốt hơn cho việc sản xuất âm nhạc. Còn hiện tại dù chưa ra trường nhưng Phương Nhi vẫn được nhiều nơi mời hát trong các chương trình ca nhạc, sự kiện và phòng trà...
Sau đây là một số hình ảnh của ca sĩ Phương Nhi tại Phòng trà It - Coffee & Milk Tea:
CS Phuong Nghi
CS Phuong Nghi 6
CS Phuong Nghi 7
CS Phuong Nghi 9
CS Phuong Nghi 10
CS Phuong Nghi 12
HỒNG SƠN
- Ảnh: Lý Thành Phát

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây