Ai xúi giục các ni sư ra chặn đường chặn xe?!

Chủ nhật - 11/09/2022 08:44
Xây trái phép còn liên tục “ăn vạ” chủ công trình... có phép (?!). Chuyện “siêu lạ” này xảy ra suốt tháng qua tại hẻm 39 đường Đặng Thùy Trâm, P.13, Q.Bình Thạnh, TPHCM. Càng lạ hơn, khi nhóm người đứng ra chặn xe chở vật liệu xây dựng, không cho ra vào công trình xây Trường Đại học Văn Lang (ĐHVL) là những nữ tu tại ngôi chùa mang tên “Thái Bình”!
Hình ảnh xe bị chặn tại đầu hẻm 39 Đặng Thuỳ Trâm đêm 07-9-2022
Hình ảnh xe bị chặn tại đầu hẻm 39 Đặng Thuỳ Trâm đêm 07-9-2022

Trong khi trước đó, nữ trụ trì đã nhận 1,1 tỷ đồng “cúng dường” của nhà trường để trùng tu chùa và đã ký vào tờ cam kết “ủng hộ, tạo điều kiện tối đa” để Trường ĐHVL cho xe vận chuyển vật tư, thiết bị phục vụ thi công đến khi dự án hoàn thành…

KÝ CAM KẾT, NHẬN TIỀN “CÚNG DƯỜNG – CÔNG ĐỨC”…

Theo phản ánh của người dân, từ giữa tháng 8-2022 đến nay, xuất hiện một nhóm người mặc áo nhà chùa, thường xuyên đứng ra chặn đầu xe tải, không cho ra vào hẻm 39 đường Đặng Thùy Trâm P13, Q.Bình Thạnh, dẫn đến tranh cãi, gây mất an ninh trật tự khu vực.

Tìm hiểu thực tế tại địa phương, việc người dân phản ánh là có thật. Hẻm 39 Đặng Thùy Trâm thuộc Khu dân cư (KDC) Bình Hoà, do Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận) làm chủ đầu tư. Các xe tải bị chặn tại đầu hẻm 39 đều là xe chở vật tư, thiết bị phục vụ Dự án xây dựng Trường ĐHVL (nằm gần KDC Bình Hòa). Nhóm người đứng ra ngăn chặn đa số là những nữ tu của chùa Thái Bình ở đầu hẻm 39 (chùa có cổng chính nằm mặt tiền đường Đặng Thuỳ Trâm).

Chua Thai Binh

Chùa Thái Bình

Trao đổi với PV Chuyên đề Công an TPHCM, đại diện Trường ĐHVL cùng nhà thầu thi công bày tỏ bức xúc khi bị một nhóm người ngang nhiên chặn đường, dựng barie, không cho xe chở vật liệu, thiết bị ra vào công trình, khiến dự án Trường ĐHVL bị đình trệ, chậm tiến độ, gây thiệt hại nghiêm trọng trên nhiều phương diện.

Trong khi đó, để được sử dụng hẻm 39 Đặng Thùy Trâm, lãnh đạo Trường ĐHVL đã xin phép và được sự chấp thuận của Công ty Tân Thuận thể hiện tại văn bản được hai bên ký kết ngày 08-8-2016. Văn bản xác định: Công ty Tân Thuận đồng ý cho Trường ĐHVL thi công và kết nối cầu tạm từ công trình qua Rạch Lăng thẳng ra hẻm 39 để phục vụ cho việc vận chuyển vật tư, thi công dự án. Trường ĐHVL ký quỹ cho Công ty Tân Thuận 500 triệu đồng để đảm bảo hạ tầng của KDC Bình Hòa. Số tiền ký quỹ này sẽ được hoàn trả đầy đủ cho Trường ĐHVL sau khi hoàn tất công trình, không làm hư hỏng đến hạ tầng của KDC và thiệt hại của các hộ dân (nếu có).

Khởi công từ năm 2017, đến nay Dự án Trường ĐHVL đã có nhiều hạng mục hoàn thành, đưa vào sử dụng. Một số hạng mục còn lại dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2023, đưa ĐHVL trở thành một trong những ngôi trường tư đẹp và quy mô nhất Việt Nam, tiếp nhận hàng nghìn sinh viên trong và ngoài nước học tập, nghiên cứu.

Đại diện Trường ĐHVL thừa nhận: Công trình đồ sộ, quá trình vận chuyển vật tư, thiết bị phục vụ thi công dự án làm ảnh hưởng đến các hộ dân tại KDC Bình Hoà là điều khó tránh khỏi. Nhận thức được điều này nên lãnh đạo Trường ĐHVL luôn tìm giải pháp thích ứng, nhằm giảm đến mức thấp nhất những phát sinh không mong muốn. Cụ thể, sau khi ký văn bản thống nhất với chủ đầu tư, đại diện Trường ĐHVL đã gặp gỡ, trao đổi với tất cả hộ dân sinh sống tại hẻm 39 nhằm tạo sự đồng thuận để trường hoàn thành công trình, phục vụ lâu dài sự nghiệp giáo dục.

Đặt biệt đối với chùa Thái Bình, lãnh đạo Trường ĐHVL có buổi làm việc với sư trụ trì Thích Nữ Tâm Hải vào ngày 10-6-2019. Sau khi lắng nghe ý kiến đóng góp của đại diện chùa, hai bên đã đi đến thỏa thuận và cam kết 7 điểm. Trong đó, có 3 điểm cốt lõi: Chùa Thái Bình đồng thuận và ủng hộ Trường ĐHVL sử dụng hẻm 39 cho xe vận chuyển vật tư, thiết bị vào phục vụ thi công Dự án Trường ĐHVL, tạo điều kiện tối đa để trường thi công cho đến khi dự án hoàn thành. Trường ĐHVL sẽ “cúng dường – công đức” số tiền 1,1 tỷ đồng để trùng tu chùa Thái Bình, khắc phục các khu vực bị ảnh hưởng. Nếu có vi phạm khách quan xảy ra thì mong nhà chùa góp ý, nhà trường sẽ tiếp thu sửa chữa, kiểm tra và chấn chỉnh, thực hiện đúng theo cam kết.

… RỒI TUNG CHIÊU “ĂN VẠ” (?!)

Căn cứ bản cam kết, ngày 17-6-2019, sư Thích Nữ Tâm Hải ký giấy xác nhận số tiền do Trường ĐHVL cúng dường công đức để trùng tu, sửa chữa chùa Thái Bình sẽ được chuyển vào tài khoản với thông tin: “Chủ tài khoản là bà Trần Thị Huyền (tức sư trụ trì Thích Nữ Tâm Hải); số tài khoản 20079…, tại Ngân hàng ACB”.

Thực hiện cam kết, Trường ĐHVL đã chuyển 1,1 tỷ đồng vào tài khoản của bà Trần Thị Huyền.

Đại diện Trường ĐHVL cho biết: Sau khi ký thỏa thuận và cam kết với sư trụ trì chùa Thái Bình, công trình được thực hiện xuyên suốt từ năm 2019 đến đầu tháng 8-2022 thì phát sinh sự việc đáng tiếc như người dân phản ánh.

Chua Thai Binh 1

Khu nhà theo người dân phản ánh được xây dựng trái phép trong khuôn viên chùa Thái Bình

Đại diện nhà thầu thi công công trình trình bày: Sự việc bắt đầu từ đêm 11-8-2022, trong số 45 xe bê tông vào công trình, có đến 38 xe bị nhóm người mặc áo nhà chùa ngăn chặn tại đầu hẻm 39. Các xe phải chuyển sang hẻm khác để vào dự án kịp thời gian đổ dầm sàn.

Từ đêm 13-8-2022 đến đêm 31-8-2022, có đến 12 lần, các xe vận chuyển vật tư (phần lớn là bê tông) bị nhóm người mặc áo nhà chùa ngăn chặn, gây thiệt hại rất lớn. Cụ thể, trong 2 đêm 20 và 28-8-2022, có 10 xe chở bê tông bị chặn, không thể vào công trình, khiến bê tông kết dính buộc phải đổ bỏ, thiệt hại hơn 400 triệu đồng.

Trước tình hình trên, ngày 31-8-2022, UBND phường tổ chức 2 cuộc họp. Cuộc họp thứ nhất tổ chức lúc 9 giờ 30 phút, có sự tham gia của đại diện Phòng quản lý đô thị Q.Bình Thạnh, Đội CSGT – trật tự Công an Q.Bình Thạnh, Công ty Tân Thuận, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND P13, Trưởng Công an P13, Trưởng KP4, P13…

Tại cuộc họp, đại diện Công ty Tân Thuận xác định công ty đã ký quỹ với Trường ĐHVL để khắc phục, sửa chữa hạ tầng thuộc dự án KDC Bình Hòa. Vì xe vận chuyển vật tư chạy trên các tuyển hẻm ngoài hẻm 39 Đặng Thùy Trâm nên phát sinh một số barie chắn ngang tại các hẻm. Để barie không ảnh hưởng đến giao thông, vận động người dân tháo dỡ barie, đề nghị Trường ĐHVL đảm bảo lộ trình vận chuyển phục vụ thi công.

Đại diện Công an P13 ý kiến: Đề nghị Trường ĐHVL đảm bảo việc xe vận chuyển vật tư trên hẻm 39 đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết, khắc phục các sự cố ảnh hưởng đến hạ tầng và người dân trong khu vực.

Cuộc họp thứ hai tổ chức lúc 16 giờ, có sự tham gia của sư trụ trì Thích Nữ Tâm Hải – đại diện chùa Thái Bình. Đại diện UBND P13 nêu ý kiến: Tuyến hẻm 39 Đặng Thùy Trâm là tuyến được UBND Q.Bình Thạnh tạm thời thống nhất là lộ trình vận chuyển vật tư và Trường Đại ĐHVL đã có cam kết sửa chữa, khắc phục cơ sở hạ tầng nếu xảy ra hư hỏng tại chùa Thái Bình cũng như các hộ dân tại tuyến hẻm 39. UBND P13 đề nghị chùa Thái Bình hỗ trợ, tạo điều kiện để Trường ĐHVL tiếp tục vận chuyển trên tuyến hẻm 39.

Đại diện chùa Thái Bình nêu ý kiến: “Chùa Thái Bình đã khắc phục, sửa chữa chánh điện. Tuy nhiên, chùa đã hư hỏng toàn bộ; xe chạy làm rung lắc ảnh hưởng đến chùa. Đề nghị Trường ĐHVL trả lại sự yên tĩnh cho nhà chùa. Ngoài ra, có một số người chạy nhanh, rú ga không đảm bảo an toàn cho nhà chùa và người trong chùa”.

Đại diện Uỷ ban MTTQ P13 nêu ý kiến: “Đề nghị chùa Thái Bình tuân thủ quy định pháp luật, không tổ chức rào chắn, ngăn chặn, tạo điều kiện cho Trường ĐHVL tiếp tục thi công và vận hành xe trên tuyến hẻm 39. Đề nghị Trường ĐHVL thực hiện theo đúng cam kết và đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo sự yên tĩnh cho người dân sống xung quanh cũng như chùa Thái Bình”.

Đại diện Trường ĐHVL nêu ý kiến: Mong chùa Thái Bình hỗ trợ, tạo điều kiện và đồng thuận cho trường tiếp tục hoàn thành dự án. Quá trình thi công, nếu chùa có xảy ra hư hỏng do việc vận chuyển, trường sẽ sửa chữa, khắc phục, chi phí do trường chi trả. Đề nghị chùa cho phép và tạo điều kiện để Trường ĐHVL khảo sát hiện trạng của chùa vào ngày 06-9-2022, từ đó có biện pháp khắc phục. Trường sẽ xác minh thông tin phản ánh của chùa, có biện pháp xử lý đối với các đơn vị thi công vi phạm, làm ảnh hưởng đến chùa. Trong thời gian này, Trường ĐHVL tiếp tục sử dụng tuyến hẻm 39 Đặng Thùy Trâm để vận chuyển vật tư phục vụ thi công.

Dù lãnh đạo các cơ quan chức năng đã kết luận nhưng phía chùa Thái Bình tiếp tục ngăn chặn xe với mức độ dày đặc hơn. Kèm hình ảnh minh chứng, đại diện tổng thầu thi công cho biết liên tục trong 3 ngày 06, 07 và 08-9-2022, nhóm người mặc áo nhà chùa tổ chức ngăn chặn đầu hẻm 39, quyết không cho xe vào công trình khiến nhiều xe chở bê tông phải đổ bỏ gây thiệt hại hơn 64,2 triệu đồng…

Một số người dân sống tại hẻm 39 Đặng Thùy Trâm bức xúc, lên tiếng: “Qua nhiều lần chứng kiến, chúng tôi không chấp nhận cách hành xử của nhóm sư cô chùa Thái Bình. Việc Trường ĐHVL sử dụng hẻm 39 đã được chính quyền và Công ty Tân Thuận chấp thuận. Trường đã cam kết rõ ràng, thể hiện sự thiện chí đối với nhà chùa. Phía nhà chùa cũng đồng thuận, cam kết tạo điều kiện tối đa và nhận tiền “cúng dường công đức” của nhà trường. Cớ sao nay lại “ăn vạ”? Chúng tôi nghi ngờ có ai đó đứng sau “giật dây”, tổ chức cho nhóm sư cô ra đường chặn xe, hành xử đứng trên pháp luật?

Không riêng vụ này, nhiều người dân sống tại KDC Bình Hòa biết rõ tại chùa Thái Bình có hàng loạt công trình xây trái phép. Mới nhất là khu nhà khoảng 100m2 được xây dựng “lậu”, đúc 1 tấm vào đầu năm 2022. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ, xử lý nghiêm hành vi xây dựng trái phép xảy ra tại chùa Thái Bình”…

(Theo Báo Công an TP HCM)

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây