‘Mỹ nhân kế 3D’ - đẹp mà vô duyên

Thứ bảy - 02/02/2013 09:20
Ngoại trừ vẻ xinh đẹp của dàn sao nữ và bài hát của Uyên Linh, bộ phim Việt gây chú ý nhất Tết này khó có thể tìm thấy điểm hấp dẫn nào khác để mà ‘giải trí’.
Diễm My và Phạm Anh Khoa trong phim Mỹ nhân kế
Diễm My và Phạm Anh Khoa trong phim Mỹ nhân kế
 Thanh Hằng, Hà Tăng khoe da thịt trong ‘Mỹ nhân kế’

Mỹ nhân kế, với tên ban đầu: Chân dài hành động, là dự án phim được ấp ủ từ mấy năm trước của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Sau nhiều lần trì hoãn cũng như các mỹ nhân Thanh Hằng, Tăng Thanh Hà phải bỏ ra một thời gian dài để tập luyện võ công, thể lực thì tới năm ngoái, phim mới có thể bấm máy. Là bộ phim thứ hai của điện ảnh Việt Nam ra rạp với định dạng 3D, lại có sự xuất hiện của cả dàn người đẹp tên tuổi hot nhất nhì showbiz trong trang phục kín kín hở hở, Mỹ nhân kếtrở thành tiêu điểm của mùa phim Tết năm nay.

* Trailer phim "Mỹ nhân kế 3D"

Phim lấy bối cảnh cổ trang, kể về một tửu điếm có tên Đường Sơn Quán ngự trên một vùng đất có địa hình hiểm trở. Đứng đầu nơi đây là Kiều Thị (Thanh Hằng), “nữ soái” của một băng nhóm gồm toàn các mỹ nữ chuyên đi cướp vàng bạc châu báu của những người khách vãng lai. Một ngày, Linh Lan (Tăng Thanh Hà), một “bông hoa” bí ẩn lạc tới chốn đây. Mang trong mình lòng hận thù kẻ đã giết hại gia đình mình, Linh Lan được Kiều Thị và các chị em cưu mang, tập luyện võ công chờ ngày báo thù…

Trong-phim-MNK-430-jpg-1355711848-500x0-
4 kỹ nữ của Đường Sơn Quán - Đào Thị (Ngọc Quyên), Mai Thị (Diễm My), Liễu Thị (Kim Dung) và "nữ soái" Kiều Thị (Thanh Hằng).

Ý tưởng về những nữ sát thủ máu lạnh dưới vỏ bọc kỹ nữ quyến rũ trong một tửu điếm của Mỹ nhân kế rất thú vị. Với chất liệu này, lại có sự tham gia của dàn mỹ nhân gồm Tăng Thanh Hà, Thanh Hằng, Ngọc Quyên, Diễm My 9x, Nguyễn Quang Dũng hoàn toàn có thể tạo nên một phim giải trí hấp dẫn, vừa đem lại tiếng cười bằng những cảnh hài hước, vừa mang tới sự mãn nhãn trong các cảnh hành động cho khán giả trong những ngày đầu năm mới. Tuy nhiên, ngoài những gương mặt xinh như mộng và bài hát Chờ người nơi ấy do Uyên Linh thể hiện, khó có thể tìm thấy điểm hấp dẫn nào thêm nữa trong Mỹ nhân kế.

Bóng ma học đường, phim 3D Việt đầu tiên từng bị chê tơi tả vì kỹ xảo rởm, hình ảnh kém chất lượng. Được làm sau, Mỹ nhân kế hứa hẹn sẽ có nhiều cải thiện hơn khi nhà sản xuất giới thiệu là “hơn 40 người cho phần hậu kỳ và kinh phí độn lên gấp bốn lần so với 2D thông thường”. Thế nhưng ngay từ những hình ảnh đầu tiên, 3D của Mỹ nhân kế đã khẳng định một cách rõ ràng rằng Việt Nam chưa thể làm được phim 3D “xịn”. Hình ảnh tối, nhòe dễ gây cảm giác toét mắt sau khi xem xong. Các màn tương tác với người xem đã ít là một chuyện, chiều sâu, độ nổi và nuột nà của hình ảnh cũng chẳng đấy đâu, chưa kể một số đoạn như khi Diễm My 9x ngã xuống biển còn nhìn thấy lỗi ghép kỹ xảo rất lộ liễu.

Trong-phim-MNK-359-jpg-1358160488-135816
Linh Lan (Tăng Thanh Hà) là "ma mới" trong tửu điếm do Kiều Thị đứng đầu.

Mỹ nhân kế quay ở khu resort Ngọc Sương - nơi từng khiến rất nhiều khán giả ấn tượng khi ngắm trên màn ảnh rộng trong Những nụ hôn rực rỡ, cũng của Nguyễn Quang Dũng ba năm trước. Tuy nhiên, với bối cảnh cổ trang thì nơi đây hoàn toàn không thích hợp và làm mất đi chất điện ảnh cho Mỹ nhân kế. Các góc quay lặp đi, lặp lại trong Đường Sơn Quán với ngoài biển khiến cho khi xem, nhiều người sẽ cảm thấy bối cảnh bị nghèo nàn và đúng nghĩa là một khu nghỉ dưỡng du lịch chứ chẳng phải vùng địa hình, núi non hiểm trở gì. So với bối cảnh Ninh Bình trongThiên mệnh anh hùng thì Ngọc Sương thua xa.   

Bối cảnh nghèo nàn quá đã đành, cách dàn dựng mỹ thuật, sắp xếp đạo cụ cũng không hơn là mấy. Những thỏi vàng của “thời loạn lạc” trong phim dường như còn nhẹ hơn cả mỹ ký bởi các người đẹp cầm lên và ném sang cho nhau nhẹ tựa lông hồng. Trong cảnh bữa ăn quây quần của 5 mỹ nữ với chàng chăn dê Phan Linh; mâm cỗ, giá nến, cách cụm ly rượu hay tư thế say rượu rất “sắp đặt” của các diễn viên gợi đến hình ảnh các bé gái tụ tập nhau chơi đồ hàng và thử bắt chước người lớn khi bố mẹ đi vắng.

Chuyện phim được gói gọn trong tửu điếm Đường Sơn Quán và quanh quẩn ở 5 cô gái đẹp với chàng chăn dê nhưng các nhân vật đều nhàn nhạt như nhau. Nhân vật của Thanh Hằng ban đầu được giới thiệu rất hoành tráng nhưng càng về sau diễn biến tâm lý càng dễ dãi. Linh Lan của Hà Tăng thì tính cách biến hóa khôn lường và bản thân diễn xuất của cô cũng chưa thuyết phục. Vẻ xinh xinh, mong manh của Hà Tăng có lẽ vẫn chỉ hợp với cô Trúc của Bỗng dưng muốn khóc chứ khó mà tương thích được với những vai diễn phải đấu tranh nội tâm.

Trong-phim-MNK-82-jpg-1358160617-500x0-j
Cảnh các người đẹp chơi đá cầu thì chân một đằng, cầu một nẻo.

Đào Thị của Ngọc Quyên ban đầu tưởng “ghê gớm” lắm nhưng hóa ra lại quá đơn giản. Mai Thị của Diễm My dường như có màu sắc nhất nhưng cũng chẳng được khai thác triệt để. Nhân vật của Kim Dung thì đến gần cuối phim khán giả mới “phát hiện” ra tên nàng là Liễu Thị. Anh chăn dê Phan Linh và tên quan độc ác Quan Du thì giống kiểu mấy ông anh lớn tuổi hơn bất đắc dĩ bị mấy cô em gái lôi vào trò chơi “đồ hàng”.

Điện ảnh thường phải được kể bằng hình ảnh nhưng đằng này, quá khứ, số phận, tính cách nhân vật đều được “xử” qua thoại, mà lại còn là những câu thoại không đắt giá, mang tính chất liệt kê thông báo kiểu như cô này là người thế này, khổ sở như vậy, anh kia là người thế nào, nổi tiếng ra sao… Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng có thể rất duyên trên truyền hình, có những câu nói gây hưng phấn khi làm giám khảo Vietnam Idol nhưng ở Mỹ nhân kế, khó tìm thấy sự duyên đó của anh trong cách xây dựng thoại.  

Phim cũng có những đoạn khá duyên như cách Mai Thị dạy Linh Lan lau nhà hay vũ khí cầu mây của các người đẹp. Tuy nhiên, các cảnh hành động thì lại quá ngây ngô, giả tạo. Vẫn biết điện ảnh, đặc biệt là các phim giải trí có yếu tố hành động thì luôn cần chút “điêu”, nhưng phải ở một mức độ, giới hạn nào đó để khán giả không đoán tiếp được diễn biến. Ở những cảnh đánh nhau trong Mỹ nhân kế, người xem dễ dàng nhận thấy một sự sắp đặt hớ hênh khi các tên sát thủ, binh lính tới đánh nhau với các người đẹp thì phải “chờ”, nhóm này bị các mỹ nhân giết xong rồi thì nhóm tiếp theo mới được xông tới.  

thanh-hang-12-jpg-1352865655-500x0-jpg-1
Cảnh quay Thanh Hằng ôm Hà Tăng khóc đáng ra phải gây xúc động nhưng lại tạo nên khá nhiều tiếng cười.

Mỹ nhân kế không phải là một phim dở nhưng mọi thứ trong phim đều làm không tới. Nếu để xem nhan sắc các mỹ nhân thì lại không thấy được hết các nét đẹp vì 3D mờ, tối. Nếu để cười thì các tình tiết, câu thoại lại chưa đủ duyên, khiến nhiều người sẽ phải nghệt mặt ra vì không hiểu có gì đáng cười. Nếu để lắng đọng, tâm trạng cùng nhân vật hay đòi hỏi phải mãn nhãn về hành động thì lúc đấy người xem lại phá lên cười vì có những cảnh đâm kiếm qua người nhìn lại giống như đang xiên hoa quả. Một bộ phim giải trí nhưng mọi cái thể hiện trong đó đều chưa đủ để “giải trí”. Tuy vậy, phim vẫn gỡ gạc lại ở bài hát chủ đề cuối phim. Chờ người nơi ấy do Uyên Linh thể hiện là một ca khúc đầy cảm xúc từ giai điệu tới lời ca, dễ đọng lại trong khán giả khi bước chân ra khỏi rạp.

Có thể ví Mỹ nhân kế 3D như một cô gái đẹp nhưng kém duyên, chỉ nên ngồi một chỗ cười chứ không nên đi lại hay nói chuyện gì. Tuy nhiên, chẳng ai có thể cưỡng lại được cái đẹp, nhất là ở bộ phim này, cái đẹp lại được nhân lên ba, bốn lần theo số lượng các mỹ nhân showbiz Việt tham gia. Chính vì vậy, đôi khi cái duyên sẽ bị cái đẹp lấn át hoàn toàn. Trong những ngày đầu năm mới, Mỹ nhân kế chắc chắn sẽ vẫn thu hút và đem đến cho khán giả những khoảnh khắc vui vẻ, đẹp đẽ.

Mỹ nhân kế 3D khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 1/2.

Hình ảnh trong phim "Mỹ nhân kế 3D"

* Nghe bài hát "Chờ người nơi ấy" - Uyên Linh

Theo VNE


Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Xem tiếp...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây