'Cocktail café, kem và mặt trời' vừa ra mắt đã tái bản

Thứ tư - 29/04/2015 23:35
Nữ nhà văn Hòa Bình, vừa có buổi giới thiệu tập truyện ngắn “Cocktail café, kem và mặt trời” trong một không gian ấm áp đầy chất văn tại quán cà phê Văn Cao (Q.3, TP.HCM). Điều “kỳ lạ” là khách mời đến dự đa số đều không có sách để mua hoặc được tác giả tặng mà phải đợi đến lần tái bản tiếp theo… bởi 1.000 cuốn sách đã bán hết sau ngày ra mắt đầu tiên tại Hà Nội.
'Cocktail café, kem và mặt trời' vừa ra mắt đã tái bản
Như lời giới thiệu đầu tiên của tiến sĩ Nguyễn Thị Hậu, đây không phải cuộc ra mắt sách một cách bài bản, mà là một buổi trò chuyện chân tình của tác giả Hòa Bình với bạn bè, độc giả và những ai quan tâm đến văn học thời “hậu chiến” sau 1975, mà tác giả Hòa Bình là một trong số đó.
Đến dự buổi giới thiệu Cocktail café, kem và mặt trời của nhà văn Hòa Bình có sự góp mặt của tiến sĩ Nguyễn Thị Hậu, nhà văn Ngô Thị Kim Cúc, nhà thơ Phan Hoàng cùng nhiều độc giả yêu mến chị. Buổi giới thiệu sách của Hòa Bình diễn ra trong không khí nhẹ nhàng đầm ấm. Tác giả, khách mời và bạn đọc dường như không có khoảng cách. Mọi chia sẻ đều diễn ra khá bình dị thẳng thắn chân thành bên những ly cocktail nhiều hương vị.
'Cocktail cafe, kem va mat troi' vua ra mat da tai ban-hinh-anh-1
Buổi  giới thiệu sách của Hòa Bình có sự hiện diện của nhà văn Ngô Thị Kim Cúc (trái) và Tiến sĩ Nguyễn Thị Hậu (phải)
Nói về quan điểm sáng tác của mình, nữ nhà văn Hòa Bình chia sẻ: “Chữ Người trong mỗi chúng ta. Văn chương thực sự phải đánh thức lương tri trong mỗi con người. Bởi vì cuộc sống hôm nay đang tồn tại quá nhiều cái ác, và nhiều dòng chảy ngược, nhiều giá trị bị đảo lộn. Nhiệm vụ của nhà văn là “gói” bớt cái ác đó lại”. Bên cạnh đó nữ nhà văn cũng chia sẻ: “Sự kiện nho nhỏ này cũng mang ý nghĩa chung tay cùng thúc đẩy văn hoá đọc trong không gian cafe sách mới vừa hoàn thành tại quán cà phê Văn Cao - địa chỉ từng lưu dấu trong lòng rất nhiều văn nghệ sĩ Sài thành”.
Cocktail, Café, Kem và Mặt trời do NXB Trẻ ấn hành, gồm 18 truyện ngắn được sắp xếp liên kết với nhau như những khối ghép từ cuộc sống dưới góc nhìn tinh tế của nhà văn Hòa Bình. Tất cả sự lựa chọn có chủ ý và hướng đến đối tượng độc giả trẻ, người đọc phổ thông. Từ con số 18 truyện ngắn như là đại diện cho lứa tuổi 18 rất đẹp và tràn trề nhựa sống, đến kết cấu của cuốn sách theo bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông, được chia thành những phân khúc khác nhau. Mùa Xuân có “Mùa xuân kép”, mùa Hạ có “Vết thương hạ”, mùa thu có “Nocturne thu”, mùa Đông thì có “Serenade mùa đông”.Bốn câu chuyện trong chùm 18 truyện ngắn của Hòa Bình sẽ dẫn dắt độc giả trong một cuộc hành trình khám phá không ngừng nghỉ.
Đọc Cocktail café, kem và mặt trời, độc giả thể bất ngờ và sốc với những tình huống không thể đoán trước, đến cái kết bất ngờ quá hụt hẫng. Có những câu chuyện với kết thúc rất "sốc" và “tàn nhẫn” để đến độ người  đọc phải thổn thức không tin và quay lại đọc thêm lần nữa. Mỗi câu chuyện do Hòa Bình xây dựng là một thông điệp khác nhau. Nhưng nếu đọc xong, gấp trang sách lại để suy ngẫm, chúng ta vẫn thấy đó là những cái kết rất “có hậu”, bởi truyện của Hòa Bình luôn hướng con người đến những giá trị Chân – Thiện – Mỹ, hướng đến những ánh mặt trời tưới sáng còn ẩn đâu đó trong tim mỗi con người.
cocktail-café-kem-va-mat-troi-hinh-anh-2
 Tiến sĩ Nguyễn Thị Hậu chia sẻ cảm nhận của mình về tác phẩm “Cocktail café, kem và mặt trời”,
Khác với tiểu thuyết “Tiếng gọi con người” từng gây xôn xao dư luận trước đó, Sự trở lại lần này của Hòa Bình qua tập truyện Cocktail, Café, Kem và Mặt trời  khá bình lặng bất ngờ và có một vài sự thay đổi đáng kể. Với chùm 18 truyện ngắn trong tập sách của Hòa Bình bằng một văn phong đơn giản nhẹ nhàng gần gủi. Nhiều câu chuyện hòa trộn giữa thực tế và suy tưởng, giữa hư cấu và hiện thực qua cách kể mà như không kể đã khiến cho người đọc cầm sách lên và khó lòng bỏ sách xuống. Chúng ta có thể bắt những dòng văn sôi nổi chân thực nhưng cũng đầy suy tư sâu sắc trong mỗi truyện ngắn của Hòa Bình:
“Sếp gạt hồ sơ văn bản sang một bên, bằng một động tác dứt khoát, kéo Hạ vào lòng, nhẹ nhàn mơn trớn, vuốt ve, hít hà, cởi từng chiếc cúc, luồn tay vào áo cô…
Bên ngoài khung cửa trong vắt, ánh sáng xối xả đổ xuống những mái ngói cũ nứt vỡ toang toác hàng ngàn vết thương lở lói. Cây non tơ héo rũ. Tầng tầng nhà kính khắp thành phố loang lổ những vệt máu đỏ nắng chiếu chói lòa”.
(Trích truyện ngắn: Vết thương hạ)
“Cuộc sinh nở dữ dội và khốc liệt từ cái chết, sáng hôm sau, đã cho ra đời một bình minh yên ả với cả bốn căn phòng quanh mảnh sân cỏ”.
(Trích truyện ngắn: Sinh ra từ cái chết).
Với cách sáng tạo cách đó, Hòa Bình đã đã kéo người đọc đến gần tác phẩm hơn. Thực tế đã chứng minh là tập truyện Cocktail, Café, Kem và Mặt trời đã bị “cháy hàng” trong những ngày vừa qua. Nhà văn Hòa Bình đang có kế hoạch tái bản cuốn sách để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc, vì hiện tại"Cocktail, cafe, kem và Mặt trời"  đã được bạn đọc mua hết.
Theo nhà thơ Phan Hoàng nhận xét: “Sở dĩ Hòa Bình có được cách sáng tạo là do việc chị di chuyển vào Nam sinh sống và làm việc. Từ những phong vị mới trong cuộc sống ở phương Nam đã khiến tác giả lựa chọn được cho mình cách chuyển tải tốt hơn trong văn chương để thực sự đến với người đọc một cách phổ thông chứ không chỉ là sự lựa chọn tinh tế như trước kia nữa.”
'Cocktail cafe, kem va mat troi' vua ra mat da tai ban-hinh-anh-2
Nhà thơ Phan Hoàng - vừa với tư cách phụ trách Ban Văn trẻ của Hội Nhà văn TP HCM, vừa với tư cách là độc giả đã theo dõi con đường văn chương của Hoà Bình nhiều năm 
Khi được hỏi vì sao tập truyện ngắn của Hòa Bình có cái tựa rất “tuổi teen” là Cocktail, Café, Kem và Mặt trời. Nữ nhà văn cho biết: “Trong tác phẩm trước đây, Hòa Bình đã chọn cách viết đi vào chiều sâu trong tâm tưởng người viết lẫn người đọc. Người đọc phải tinh tế mới hiểu được những gởi gắm của tác giả. Lần này trong quá trình di chuyển vào TP.HCM. Cuộc sống và làm việc ở đây đã tạo cho Hòa Bình những cảm nhận khác, những cảm quan khác về cuộc sống và con người. Bây giờ hòa bình đã lựa chọn cách chuyển tải văn chương của mình một cách giản dị gần gủi hơn để dễ tiếp cận nhiều đối tượng bạn đọc hơn”.
'Cocktail cafe, kem va mat troi' vua ra mat da tai ban-hinh-anh-3
Nhà văn Hòa Bình: "Mỗi ngày của chúng ta đi qua là ly cocktail mới, một ly cà phê mới, một món kem mới để giải nhiệt cho cuộc sống" 
'Cocktail cafe, kem va mat troi' vua ra mat da tai ban-hinh-anh-4
Người mẫu DV Ngô Mỹ Uyên , có mặt tại buổi cafe ra mắt sách, cũng gửi gắm mong muốn sau này một số câu chuyện có thể được đưa lên sân khấu kịch để làm lan toả hơn những thông điệp tốt đẹp về cuộc sống.
Theo như quan niệm tác giả, cuộc sống cũng giống như những ly Cocktail với nhiều hương vị khác nhau. Mỗi ngày của chúng ta đi qua là ly cocktail mới, một ly cà phê mới, một món kem mới để giải nhiệt cho cuộc sống. Trong mỗi món cocktail đó có ngọt ngào lẫn đắng cay. Sự lựa chọn và tiếp ngọt hay đắng đó là do mỗi cá nhân chúng ta. Riêng về hình tượng mặt trời đó điều tác giả luôn tâm niệm và ấp ủ. Tác giả muốn gởi gắm đến các độc giả trẻ hãy nhận thức rằng: Con đường đi dài lắm nhưng cũng ngắn lắm, và mặt trời yêu thương vẫn luôn cháy sáng mãi trong trái tim của mỗi con người dẫu rằng đôi khi mặt trời ấy ẩn giấu đâu đó chúng ta chưa thấy được. Chị hi vọng các bạn trẻ luôn tìm ra được ánh mặt trời tươi sáng ấy cho riêng mình.
Nhà văn Hoà Bình, sinh năm 1975 tại Đông Hưng, Thái Bình, tốt nghiệp Khoá 5 Trường Viết văn Nguyễn Du ở Hà Nội năm 1997.
Hoà Bình từng là phóng viên các báo Thương Mại, Lao Động & Xã Hội, VTC News, Trưởng ban Văn hoá văn nghệ báo điện tử Vietnamnet. Từ năm 2012 chị rời Hà Nội vào TP.HCM sinh sống và làm việc Hiện nhà văn Hoà Bình là phóng viên báo Người Lao Động.
Tác phẩm đã xuất bản:
- Cocktail café, kem & mặt trời (tập truyện ngắn, NXB Trẻ 2015)
- Gọi con người (tiểu thuyết, NXB Hội Nhà văn 2009)
Theo: TIỂU VŨ (Một Thế Giới)

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây