5/11 Khai mạc Liên hoan Cải lương toàn quốc tại Long An

Thứ sáu - 04/11/2022 07:28
Liên hoan Cải lương toàn quốc 2021 sẽ chính thức khai mạc vào tối mai 5/11/2022, tại Nhà hát nghệ thuật cải lương Long An và được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Long An, HTV1 và Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVcap).
Liên hoan Cải lương toàn quốc 2021 sẽ khai mạc vào tối mai 5/11
Liên hoan Cải lương toàn quốc 2021 sẽ khai mạc vào tối mai 5/11
Trong buổi họp báo ngày 3/11 vừa qua, ông Trần Hướng Dương - Cục phó Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết tuy Liên hoan năm nay diễn ra từ ngày 5 đến ngày 20/11/2022 nhưng vẫn giữ tên chung là Liên hoan cải lương toàn quốc 2021 do Liên hoan này lẽ ra đã được tổ chức từ năm ngoái nhưng do đại dịch Covid nên phải dời lại đến năm nay mới tổ chức được.

LH Cai Luong 2021 1
Cục phó Cục Biểu diễn nghệ thuật Trần Hướng Dương phát biểu tại buổi họp báo

Liên hoan cải lương toàn quốc được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch chỉ đạo tổ chức 3 năm 1 lần và diễn ra tại các địa phương đăng cai khác nhau. Liên hoan năm nay giao cho Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì cùng với Hội Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Long An và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức tại Nhà hát nghệ thuật cải lương Long An (thành phố Tân An).

Cải lương là loại hình nghệ thuật có sự tổng hợp của hát bội, đờn ca tài tử và chịu ảnh hưởng của kịch nghệ phương Tây. Theo năm tháng, loại hình nghệ thuật này đã có những biến cải về nội dung tuồng tích, điệu ca, lời hát cho đến cách thức bài trí sân khấu... Song, có thể khẳng định, dù có thay đổi, cải tiến đến đâu thì những giá trị cốt lõi của nghệ thuật cải lương như tính trữ tình, nét bi, sự khôi hài… vẫn tồn tại trong nhiều vở diễn kinh điển của loại hình nghệ thuật đặc sắc này.

LH Cai Luong 2021 4

Liên hoan Cải lương toàn quốc 2021 có sự tham gia của 22 đơn vị nghệ thuật cải lương chuyên nghiệp từ Trung ương tới địa phương với gần 1.000 nghệ sĩ, diễn viên tham gia trong 27 vở diễn (trong đó có 7 vở đề tài lịch sử, 4 vở d6an gian và 16 vở hiên đại). BTC cũng đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị phía Bắc để tham gia liên hoan lần này, như Nhà hát cải lương Việt Nam, Nhà hát cải lương Hà Nội, Đoàn cải lương Hải Phòng, Đoàn Nghệ thuật Quảng Ninh, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Thanh Hóa...

BTC cũng cho biết trong số gần 1.000 nghệ sĩ, diễn viên tham gia Liên hoan năm nay có tới 300 diễn viên trẻ, đó cũng là tín hiệu vui cho thấy giới trẻ vẫn rất đam mê và họ chính là lực lượng kế thừa để giữ gìn và quảng bá loại hình nghệ thuật cải lương.

LH Cai luong 2021 2

Các vở diễn tham gia liên hoan có thời lượng từ 90 đến 150 phút, được dàn dựng từ năm 2017 đến nay hoặc được phục dựng với ê kíp sáng tạo mới nhưng chưa tham gia các cuộc thi hay Liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và địa phương tổ chức.

Liên hoan sẽ chính thức bắt đầu từ 5/11 và diễn ra liên tục vào các buổi sáng (lúc 9g) và buổi tối (lúc 19g30), tại Nhà hát nghệ thuật cải lương Long An. Đây cũng là Nhà hát đáp ứng được các yêu cầu của BTC để tổ chức một liên hoan sân khấu chuyên nghiệp, đặc biệt là loại hình nghệ thuật cải lương. Ngoài ra BTC cũng hợp đồng với đơn vị chuyên về âm thanh, ánh sáng, màn hình led hiện đại nhất, chất lượng nhất hiện nay để phục vụ cho tất cả các đoàn tham gia liên hoan.

LH Cai luong 4
Giám đốc Sở Văn hóa, Thế thao và Du lịch Long An Nguyễn Anh Dũng tại buổi họp báo

Ông Nguyễn Anh Dũng, giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Long An cũng cho biết đơn vị đăng cai là tỉnh Long An cũng đã có kế hoạch để tiếp đón các đoàn thật chu đáo và bố trí các nơi ăn nghỉ, tập luyện và tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể cho các đoàn đến tham gia liên hoan. Ngoài ra BTC cũng có những chương trình nhằm phục vụ cho các đoàn có nhu cầu tham quan, du lịch nhằm giới thiệu những đặc sản văn hóa, du lịch của tỉnh Long An.

Về cơ cấu giải thưởng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ trao Huy chương Vàng, Huy chương Bạc, Huy chương Đồng cho các vở diễn có chất lượng nội dung nghệ thuật cao, đạt các tiêu chí trong Quy chế Chấm giải và Khen thưởng; Huy chương Vàng, Huy chương Bạc, Huy chương Đồng cho các cá nhân nghệ sĩ biểu diễn đạt các tiêu chí trong Quy chế Chấm giải và Khen thưởng. Diễn viên tham gia nhiều vai diễn trong Liên hoan đều đạt khung điểm xét giải thì chỉ được nhận một giải thưởng cao nhất. Đồng thời Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng trao tặng giải xuất sắc (nếu có) cho các thành phần sáng tạo của vở diễn gồm: tác giả; đạo diễn; nhạc sĩ; họa sĩ; biên đạo múa...

LH Cai luong 2021 3

Lễ Khai mạc (20g ngày 5/11) và Bế mạc (20g ngày 20/11) Liên hoan Cải lương toàn quốc 2021 sẽ được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Long An, HTV1, Truyển hình Cáp Việt Nam (VTVcap). Các vở diễn tham gia dự thi sẽ được phát sóng trên VTVcap sau khi Liên hoan kết thúc.

Tất cả các vở diễn tham gia liên hoan lần này điều phục vụ miễn phí nên khán giả yêu thích loại hình nghệ thuật cải lương có thể đến xem trực tiếp tại Nhà hát nghê thuật cải lương Long An (398A Quốc lộ 1, P.4, TP Tân An, tỉnh Long An).

HỒNG SƠN
 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây