Sách Những suy nghiệm về pháp luật đã chính thức lên quầy của Saigon Book

Thứ tư - 26/06/2024 09:16
Sau gần 1 tháng phát hành online và odership, quyển “Những suy nghiệm về luật pháp” đã chính thức có mặt trên quầy sách của Saigon Book tại đường sách Nguyễn Văn Bình (TP.HCM). Tác phẩm tâm huyết này của tác giả - luật sư Hồ Ngọc Diệp đã nhận được nhiều nhận xét, đánh giá tích cực từ các vị luật sư đồng nghiệp cũng như bạn đọc gần xa.

Sau đây, Sài Gòn Giải Trí xin trích đăng một số "suy nghiệm" tiêu biểu về quyển sách "Những suy nghiệm về pháp luật" cũng như về tác giả của quyển sách này.
Quyển "Những suy nghiệm về pháp luật" trên quầy sách của Saigon Book
Quyển "Những suy nghiệm về pháp luật" trên quầy sách của Saigon Book
Trước tiên, xin trích lời giới thiệu của nhà văn Trần Nhã Thụy, bạn học thời luật sư Hồ Ngọc Diệp còn học Khoa văn Trường ĐH Tổng hợp TP.HCM. Anh cũng là người đầu tiên đọc bản thảo và hỗ trợ tác giả Hồ Ngọc Diệp phát hành quyển sách này.

Diep Ho 20
Nhà văn Trần Nhã Thụy (bìa trái) và các bạn học cũ đến chúc mừng luật sư Hồ Ngọc Diệp ra mắt sách

"Trước khi dành toàn tâm toàn ý cho việc lấy bằng và hành nghề luật sự, Hồ Ngọc Diệp từng có thời gian ngồi giảng đường Khoa văn Trường ĐH Tổng hợp TP.HCM (về sau là Trường Đại học KHXH&NV TP.HCM). Từ khi còn là sinh viên, Hồ Ngọc Diệp đã làm thơ và viết phê bình văn chương, với biểu hiện tinh tế và sắc sảo.

Diep Ho 8

Trải qua một đời sống đầy bay bổng và tự do, cả trong và ngoài trang viết; có lẽ chính Hồ Ngọc Diệp cũng tiên liệu được rằng, nếu cứ "bay đường chân trời" như thế thì khó mà có một "công ăn việc làm" khả dĩ nuôi sống bản thân chứ đừng nói chi là lo cho gia đình. Thế là Hồ Ngọc Diệp rời bỏ con đường văn chương, tập trung theo ngành luật, để lại cho bạn hữu cùng thời bao luyến tiếc.

Thế nhưng, cho đến hôm nay, sau ngót 30 năm "gặp lại" Hồ Ngọc Diệp trên bản thảo "Những suy nghiệm về pháp luật", vẫn thấy ở anh còn nguyên đó con người của chữ nghĩa. Chỉ có khác, đây là chữ nghĩa về pháp luật. Sự kỹ lưỡng và vẻ đẹp của chữ không ở trong vùng mỹ cảm, mà khúc triết sáng rõ trong hệ thống lý tính - lẽ phải.

Diep Ho 5

Chữ vẫn bay, nhưng mỗi đường bay đếu có đích đến. Mỗi quỹ đạo bay đầu mang sứ mệnh của mình... Có thể nói, trong tác phẩm này, tính suy nghiệm cá thể và suy nghiệm hệ thống (từ những tư tưởng vĩ đại được khái quát lên) được luật sư Hồ Ngọc Diệp trình bày rất có ý tứ và đi vào chiều sâu. Điều này có thể liên tưởng đến một bài thơ có tứ hay, đồng thời có chiều sâu tư tưởng...

Diep Ho 9

Bố cục chặt chẽ, cuối từng phần đều có Phụ lục, cuối mỗi chương đều có mục Đọc thêm, làm cho từng vấn đề trở nên sáng rõ và thú vị hơn với người đọc... "Những suy nghiệm về pháp luật", tưởng khô khan như lại hấp dẫn tư duy logic, ánh sáng tư tưởng và những câu chuyện triết học ở cấp độ nhập môn rất bổ ích...

Diep Ho 7

Hơn 20 năm hành nghề, Hồ Ngọc Diệp đã cho xuất bản 5 tác phẩm chuyên về luật, anh cho biết đây là cuốn cuối cùng để kết thúc một hành trình. Từ đây Hồ Ngọc Diệp có thể quay trở lại con đường văn chương như trước đây anh từng yêu thích.

Không thể nói trước điều gì. Chỉ xin được chúc mừng anh, 20 năm làm nghề luật sư, đọc "thiên kinh vạn quyển" để đi tới những suy nghiệm đầy trách nhiệm và vẽ đẹp này" (Trần Nhã Thụy).

Diep Ho 21

“Người Việt Nam vốn không có truyền thống tạo dựng tư duy triết học ở lĩnh vực luật pháp. Hệ quả của điều này chính là ở chỗ luật pháp không dựa trên tính nhân bản và các quy luật mà thường coi trọng tính qui phạm và mang tính răn đe, chế tài...

Cuốn sách của luật sư Hồ Ngọc Diệp, tôi đã đọc một vài đoạn trích và tôi nhận thấy, đây là tác phẩm thực sự có ý nghĩa đối với không chỉ những người hành nghề ở các cơ quan pháp luật mà còn cả với những người yêu tự do, công lý và biết trân trọng tư duy minh triết...

Diep Ho 6

Có một điều tôi thầm ước là phải chi những người có thẩm quyền soạn và ban hành các bộ luật và những người đang cầm cân nảy mực ở các cơ quan luật pháp sẽ đọc tác phẩm của luật sư Hồ Ngọc Diệp…” (Võ Tấn Cường – nhà thơ, nhà phê bình văn học).

Diep Ho 3


“Những suy nghiệm về luật pháp” của luật sư Hồ Ngọc Diệp không phải một cuốn sách có thể đọc qua, mà là cuốn sách phải công phu đọc. Một cuốn sách mà tôi nghĩ rằng, các bạn Thẩm phán, Luật sư, Kiểm sát viên, Luật gia và những nhà nghiên cứu pháp luật khác hãy đọc và suy gẫm cùng tác giả… Có lẽ “Suy nghiệm luật pháp” của LS Hồ Ngọc Diệp là cuốn sách mà chúng ta đang trăn trở tìm kiếm” (Luật sư Trần Đình Dũng – Giám đốc Công ty luật Đông Pháp - TP.HCM).

Diep Ho 14
Luật sư Hoàng Cao Sang (phải) đến chúc mừng tác giả

"Lâu lắm tôi mới đọc được cuốn sách hay nói về nền tảng của luật pháp. 'Những suy nghiệm về luật pháp' là cuốn sách nói về những vấn đề cơ bản của công lý thông qua cách suy nghiệm. Nếu người làm công việc liên quan đến luật pháp mà không hiểu hoặc không nắm những vấn đề về công lý, thì họ không cảm nhận được tính thiêng liêng của luật pháp mà họ chỉ xem luật pháp là công cụ. Và như vậy, người làm nghề luật sẽ dùng ý chí của mình để bóp méo công lý, thay vì phụng sự công lý" (Luật sư Hoàng Cao Sang – Trưởng VPLS Hoàng Việt Luật - TP.HCM)

Diep Ho 23
Luật sư Đặng Đình Tiến

"Qua từng trang sách, tôi nhận ra bao điều thú vị và tâm đắc mà có lẽ, nếu như không có duyên biết đến "Những suy nghiệm về luật pháp" của luật sư Hồ Ngọc Diệp thì: với cả những năm ngồi trên ghế giảng đường đại học cũng như giờ đã hành nghề luật sư, tôi cũng chẳng biết đến những nguyên lý ấy bắt nguồn từ đâu?..." (Luật sư Đặng Đình Tiến - Công ty luật Đại An - Đăk Lăk)

Diep Ho 4

“Có thể nói, 'Những suy nghiệm về luật pháp' là sự kết tinh giữa tài năng, tâm huyết của một vị luật sư lão luyện với những bài viết không chỉ có ý nghĩa học thuật mà còn chứa đựng thông điệp sâu sắc của ông về công lý" (Bạn đọc Phạm Quang Minh - Gia Lai)

Diep Ho 1
Luật sư Hồ Ngọc Diệp

“Một cuốn sách chứa đựng nhiều triết lý và tư tưởng của các trường phái triết học luật pháp của cả phương Đông và phương Tây. Dù chưa đọc hết và còn đang "nghiền ngẫm", nhưng đã nhận thấy sự độc đáo, tinh tế và trình độ học thuật của tác giả. Tác phẩm chứa đựng hàm lượng kiến thức về nền tảng khoa học pháp lý thật đáng khâm phục. Một tác phẩm hay và sâu sắc” (Luật gia Lại Mạnh Hà – làm việc tại Mách Bảo Giải Pháp.vn – Hà Nội)

Diep Ho 22
Luật gia Lại Mạnh Hà


Đặc biệt, luật gia Lại Mạnh Hà còn ngẫu hứng làm một bài thơ mà như anh chia sẻ là để thay cho lời cảm ơn tác giả - luật sư Hồ Ngọc Diệp với tác phẩm "Những suy nghiệm về luật pháp" của anh.

MỘT DANH TÁC

Một tác phẩm tuyệt diệu
Cả ngôn từ, nội dung
Tác giả Hồ Ngọc Diệp
Giới thiệu ra công chúng.
Sách hay và thâm thúy
Chứa đựng nhiều triết lý
Về khoa học pháp lý
Cả kim cổ, đông tây.
Sách chính là trí tuệ
Là học thuật tài hoa
Và tình yêu công lý
Của một vị luật gia.
Tôi đọc và suy ngẫm
Thu nạp nhiều điều hay
Mà từ trước đến nay
Luôn tìm kiếm hàng ngày.
Đọc qua từng trang sách
Tôi giật mình nhận ra
Những gì mình học qua
Thật vô cùng bé nhỏ.
Biển học thật vô bờ
Tâm trí ta hữu hạn
Xin cảm ơn người bạn
Một vị đại luật gia.


Tác giả: Lại Mạnh Hà
(Hà Nội 12 - 06 - 2024)

HỒNG SƠN tổng hợp
 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây