Noah – câu hỏi và lời giải đáp vĩ đại về loài người

Thứ bảy - 29/03/2014 09:24
Trong lịch sử của nền văn minh loài người, một trong những câu hỏi muôn thuở, và cũng là câu hỏi lớn nhất mà cho đến tận hôm nay người ta vẫn còn đi tìm lời giải đáp: đó là câu hỏi về bản chất của thế giới, nguồn gốc của loài người và bản chất sự tồn tại của vạn vật...Câu hỏi đó đã từng được đặt ra và giải đáp thông qua một huyền tích có thể nói là nổi tiếng nhất nhì trong lịch sử văn minh phương Tây, truyền thuyết về Ngày tận thế cùng Con thuyền của Noah đã cứu rỗi sự sống trên Trái Đất.
Phim dành cho người đàn ông đích thực
Phim dành cho người đàn ông đích thực
Năm nay, một lần nữa điển tích vĩ đại này lại trở thành nguồn cảm hứng cho tác phẩm điện ảnh có tựa đề “Noah" - Đại Hồng Thủy của vị đạo diễn từng giành đề cử Oscar – Darren Aronofsky.


 
Câu chuyện về Con thuyền của Noah có lẽ đều được tất cả những con chiên thuộc đến nằm lòng chỉ sau điển tích về Adam – Eva và sự ra đời của loài người. Đối với những người ngoại đạo, Noah là tên của con thuyền vĩ đại được nhắc đến trong Sách “Sáng thế” của Kinh thánh Cơ đốc giáo, cũng là một điển tích tôn giáo hết sức nổi tiếng trong lịch sử văn minh nhân loại. Theo đó, Đấng Sáng Tạo sau khi tạo ra loài người đã nhận ra rằng con người càng sinh sôi nảy nở bao nhiêu thì họ càng phạm phải nhiều tội lỗi không thể cứu chữa vì sự xấu xa và lòng tham mà giết hại lẫn nhau, tận diệt tài nguyên, làm ô uế thiên nhiên tươi đẹp. Thất vọng và giận dữ, Đấng Sáng Tạo quyết định sẽ hủy diệt cả thế giới bằng một trận đại hồng thủy. May mắn thay, Ngài thấy có ông Noah là người công bình chính trực nên đã phán truyền và báo trước để ông đóng một con tàu thật lớn có thể chứa được gia đình mình và tất cả động thực vật trên Trái Đất. Nhờ đó mà sau trận đại hồng thủy kinh hoàng quét sạch mọi thứ, gia đình Noah và những động thực vật mới có thể tiếp tục tồn tại và từ đó mà sự sống trên Trái Đất được tái sinh...


 
Trải qua hàng ngàn năm lịch sử nhân loại, câu chuyện kinh điển này được lưu truyền cho đến tận ngày nay đã chứng minh sức mạnh trường tồn, và tính triết lý sâu xa của một huyền tích đã vượt lên trên một truyền thuyết tôn giáo đơn thuần. Phiên bản điện ảnh của “Noah” tuy vẫn trung thành với cốt tủy của câu chuyện nhưng bằng lợi thế của ngôn ngữ điện ảnh đã có nhiều sáng tạo hấp dẫn, kịch tính, sống động và giàu cảm xúc hơn.


 
Ấn tượng đầu tiên về bộ phim này là các cảnh quay hùng vĩ, thấm đẫm cái không khí mênh mang của một thời đại hồng hoang khởi thủy nhưng với gam màu xám ảm đạm u tối, thể hiện sự suy tàn của thế giới đang đứng trước bờ vực hủy diệt. Được đầu tư tới 130 triệu đô, các nhà làm phim đã phóng tay sử dụng nhiều hiệu ứng kỹ xảo hoành tráng, đem lại những trải nghiệm thị giác vô cùng mãn nhãn. Có thể kể đến như các đại cảnh lớn khi gia đình Noah hành trình trên hoang địa mênh mông, cảnh từng đàn chim thú khổng lồ tề tựu, cảnh hàng vạn con người tuyệt vọng kéo về nơi con thuyền của Noah. Đặc biệt là ấn tượng về con thuyền khổng lồ mà Noah đóng theo chỉ dẫn của Đấng Sáng Thế trông rất thật, rất sống động và chi tiết đến mức kinh ngạc, phần nào thể hiện được tầm vóc vĩ đại của một công trình huyền thoại. Nhưng trên hết vẫn là những khoảnh khắc choáng ngợp trước sức tàn phá hủy thiên diệt địa của trậnĐại Hồng Thủy trút xuống mặt đất với những trận mưa dữ dội, những dòng thác ào ạt cuốn phăng tất cả, những cột nước sừng sững và rồi là sóng nước mênh mông nhấn chìm cả Trái Đất...Trải nghiệm hình ảnh vô tiền khoáng hậu ấy còn được đẩy lên cao với phần âm thanh và nhạc nền hết sức hùng tráng qua những giai điệu lúc réo rắt, khi khoáng đạt, thoảng phong vị âm vang không dứt đậm chất thánh ca...


 
Tuy là sự tái hiện lại một trong những truyền thuyết lớn nhất của lịch sử loài người, nhưng “Noah” dường như không đặt quá nhiều tham vọng trong nội dung truyền tải. Bớt đi phần nào màu sắc tôn giáo, gợi nhắc nhưng không quá đi sâu vào các tín điều của kinh sách, chuyện phim dành hầu hết thời lượng để tập trung sâu vào số phận con người. Nhịp phim không gấp gáp mà giàu chất chiêm nghiệm, đồng thời cũng không kém phần lôi cuốn khi đan cài nhiều tình huống căng thẳng, kịch tính, thậm chí là gay cấn tới nghẹt thở trong những phút cuối. Bằng diễn xuất nội tâm xuất sắc của dàn diễn viên ngôi sao, đặc biệt là nhân vật chính Noah của Russell Crowe, người vợ Naameh (Jennifer Connelly) và vai phản diện Tubal-Cain của Ray Winstone, phim đã đặt ra và cố gắng giải đáp câu hỏi lớn về đức tin cũng như bản chất của sự tồn tại.


 
Cái hay của “Noah” là phim đã “bạo gan” đả phá những giá trị giáo điều được coi là linh thiêng, bất khả xâm phạm hay không thể đi ngược lại thể hiện qua hành động của từng nhân vật. Đó là Noah - linh hồn của câu chuyện – ban đầu hiện ra với chân dung của một người ngoan đạo, kẻ được truyền thừa, người được lựa chọn với bản chất lý tưởng tốt đẹp nhưng khi câu chuyện đi đến bước ngoặt, người xem bàng hoàng nhận ra ranh giới giữa cái tốt – cái xấu, cái đúng – cái sai đôi khi mong manh đến khủng khiếp. Và một vị thánh cũng hoàn toàn có thể trở thành tội đồ thiên cổ nếu niềm tin là mù quáng. Trong khi đó, ở một thái cực khác, nhân vật Tubal-Cain vốn được xây dựng là một kẻ phản diện điển hình, một tên thống trị độc tài, tàn bạo, không từ mọi thủ đoạn; một kẻ thực dụng vô thần... Ấy thế nhưng trong thời khắc quyết định, khi hắn cưỡng chống lại định mệnh để đứng về phía con người, ta kinh ngạc nhận ra những điều hắn nói quả thật đúng, tín điều của hắn không hề lầm lạc mà có lý vô cùng.


 
Rốt cuộc thì Thượng Đế tạo ra vạn vật, rồi lại tạo ra con người, hẳn phải có một logic sâu xa, một sứ mạng thần thánh đã được giao phó để chúng ta cho đến nay vẫn là kẻ thống trị thế giới. Phàm cái gì hợp lý thì mới có thể tồn tại, và cái tồn tại ắt là sự hợp lý. Hủy diệt phải chăng là để hồi sinh, quét sạch cái xấu để gieo mầm sự sống tốt đẹp hơn? Chân lý duy nhất là vòng tuần hoàn vô hạn của tạo hóa, có lẽ đây cũng chính là thông điệp mang đậm tính triết lý mà “Noah”mang đến cho tất cả chúng ta.
 
Kết hợp một cốt truyện giàu sức nặng, đầy ẩn dụ triết lý và màu sắc tôn giáo với trải nghiệm điện ảnh ấn tượng từ diễn xuất có chiều sâu trên nền các cảnh quay hoành tráng, “Noah – Đại Hồng Thủy” thực sự là một bộ phim rất độc đáo, kinh điển mà mới lạ, vừa mang tính giải trí vừa tiềm ẩn giá trị nghệ thuật cao. Đây xứng đáng là tác phẩm hiếm hoi thỏa mãn được khẩu vị của cả giới phê bình và khán giả đại chúng. 

Đại Hồng Thủy - Noah (28.03.2014)Chuyện về con thuyền thần thoại trong NoahHuyền Thoại Noah tiến công các rạp Việt vào tháng 03/2014
(PHIM CHIẾU RẠP)

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây