Tranh giả đã được... trả về cho chủ

Thứ bảy - 23/07/2016 15:56
Bộ sưu tập gồm 17 bức tranh được cho là tranh giả trong triển lãm “Những bức tranh trở về từ châu Âu” đã được ông Vũ Xuân Chung mang ra khỏi Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM mà không có bất cứ trở ngại nào.
Tranh giả đã được... trả về cho chủ
Sáng nay, 22.7, vợ chồng nhà sưu tập Vũ Xuân Chung đã đến Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM để nhận lại toàn bộ 17 bức tranh sau 10 ngày được triển lãm ở đây mà không vấp phải bất cứ trở ngại gì từ phía bảo tàng cũng như các cơ quan chức năng khác.

Toàn bộ 17 bức tranh được vợ chồng ông Vũ Xuân Chung mang ra một chiếc xe tải rồi sau đó rời khỏi bảo tàng. Cũng như mọi lần khác, ông Chung từ chối trả lời tất cả các câu hỏi của phóng viên đang có mặt tại đây.

Gia đình ông Vũ Xuân Chung (đang ngồi) vào chiều ngày 21.7 tại phòng tranh - Ảnh: Tiểu Vũ 

Đại diện Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM là ông Trịnh Xuân Yên cho biết: “Sau khi có kết luận của Hội đồng thẩm định, chúng tôi đã làm việc với tất cả các cơ quan chức năng, nhưng vẫn không có bất cứ văn bản trả lời, hoặc những hướng dẫn cụ thể để xử lý sự việc. Theo hợp đồng ký kết, đến cuối ngày 21.7 triển lãm kết thúc, chúng tôi phải ký giấy để tranh của ông Chung được đưa ra khỏi nơi triển lãm. Bảo tàng không có chức năng tạm giữ tài sản của người khác”.

Ông Vũ Xuân Chung trong phòng tranh vào ngày cuối của triển lãm - Ảnh: Lucy Nguyễn 

 Khi được hỏi về vai trò của Sở Văn hóa Thông tin TP.HCM trong việc "tạm giữ" 17 bức tranh của ông Vũ Xuân Chung lại theo đề nghị của Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, ông Trịnh Xuân Yên giải thích: “Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM thuộc quản lý của Sở Văn hóa Thông tin, vì vậy Sở cũng phải tuân thủ theo luật pháp hiện hành, nên Sở cũng không có cơ sở pháp lý nào để có thể tạm giữ những bức tranh đó được, kể cả phía cơ quan an ninh như chúng tôi đã làm viêc, họ cũng không biết căn cứ vào điều luật nào để giữ tranh của ông Vũ Xuân Chung khi chưa có quyết định khởi tố của cơ quan nhà nước".

Ông Chung mang tranh ra khỏi bảo tàng vào sáng ngày 22.7 - Ảnh: Băng Châu
Chiếc xe mang toàn bộ sưu tập của ông Vũ Xuân Chung ra khỏi cổng bảo tàng - Ảnh: Băng Châu

Liên lạc với ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VH-TT-DL), Ông Thanh nói rõ: “Hội đồng thẩm định chỉ có chức năng chuyên môn, không có thẩm quyền thu giữ hoặc xử lý tranh giả”

17 bức tranh trong bộ sưu tập “Những bức tranh trở về từ châu Âu” được xác định toàn là tranh giả. Đó là kết luận được thông qua bởi một Hội đồng thẩm định rất uy tín của mỹ thuật Việt Nam bao gồm: họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Phó chủ tịch hội Mỹ thuật Việt Nam; nữ điêu khắc gia Phan Gia Hương, Phó chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam văn phòng tại TP.HCM; họa sĩ Huỳnh Văn Mười, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM. họa sĩ Nguyễn Trung Tín, nguyên Phó hiệu trưởng Trường đại học Mỹ thuật TP.HCM, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Mỹ thuật TP.HCM, các họa sĩ lão làng của Việt Nam như họa sĩ Quách Phong, họa sĩ Nguyễn Quân…
 

Tuy nhiên, kết luận của Hội đồng thẩm định được thành lập cấp thời cho một vụ việc cụ thể từ phía Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM không tính pháp nhân và chưa cơ quan chức năng nào thừa nhận, mặc dù cuộc họp diễn ra dưới sự chủ trì của ôngVi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VH-TT-DL). Do vậy những kết luận của Hội đồng chỉ mang tính tham khảo về chuyên môn, như vậy kết luận đó không đủ cơ sở để giữ tranh ông Vũ Xuân Chung lại phục vụ cho công tác điều tra như thông báo báo chí của bảo tàng nêu ra trước đó. Điều này cho thấy pháp luật hiện hành vẫn còn nhiều kẽ hở trong việc bảo vệ bản quyền cho tác phẩm mỹ thuật.

 Theo: Y Quyên (Một Thế Giới)

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây