SAI GON GIAI TRI

https://saigongiaitri.net


Hà Linh lần đầu tiên dám bài hát của mẹ Thanh Nga trên sân khấu

“Mỗi người một số phận, tôi không chọn được nơi sinh ra cũng không chọn được nghề theo đuổi. Nghĩ tới gia đình, tôi thấy bản thân không bằng ai nhưng tôi vẫn hạnh phúc bởi có nhiều tấm gương cho tôi học hỏi, noi theo”, Hà Linh có những chia sẻ trong hậu trường Sao Nối Ngôi đêm thi đầu tiên.
Hà Linh đã rơi nước mắt khi hát bài 'Mưa rừng' mà mẹ mình từng hát trên sân khấu
Bất ngờ tham gia Sao Nối Ngôi mùa 3, ngay đêm thi đầu tiên, Hà Linh trình bày ca khúc Mưa rừng trong vở cải lương cùng tên của soạn giả Hà Triều – Hoa Phượng. Mưa rừng là bài hát mà nhạc sĩ Huỳnh Anh viết tặng riêng cho mẹ anh là cố nghệ sĩ Thanh Nga được nam nghệ sĩ thể hiện trên sân khấu với những hình ảnh trình chiếu gợi nhớ những tháng ngày của nghệ sĩ tài hoa cùng con trai. Đây cũng là lần đầu tiên, Hà Linh dám hát bài hát gắn liền với mẹ trước khán giả truyền hình.

Ha Linh Tiet muc Mua rung (2)

Xúc động khi con trai cố nghệ sĩ Thanh Nga hát “Mưa rừng”:


Tiết mục lấy bối cảnh một đêm mưa, tiếng hát của Thanh Nga vang lên thăm thẳm, khung cảnh đứa trẻ nhỏ giật mình thức giấc gọi mẹ. Tiếng ru của người dì (ca sĩ Hồng Phượng) vang lên: “Mồ côi cha ăn cơm với cá. Mồ côi mẹ lót lá mà nằm”. Hà Linh nối tiếp, đầy thổn thức: “Bây giờ cách biệt xa xăm. Mồ côi cha mẹ con khóc thầm mỗi đêm.” Anh hát Mưa rừng bằng chất giọng mộc mạc, chứa đầy ưu tư khiến tất cả khán giả, giám khảo, MC nín lặng, Thái Châu, Phú Quý không kìm được nước mắt.
Bởi vào một đêm tháng 11/1978, những phát súng chát chúa đã cướp mất cuộc đời nghệ sĩ Thanh Nga và người chồng (luật sư Phạm Duy Lân) trong lúc bà cố giành lại đứa con trai Cúc Cu 5 tuổi từ tay bọn bắt cóc. Nghệ sĩ Thanh Nga ra đi ở tuổi 36, để lại một huyền thoại sân khấu được truyền tụng đến mãi hôm nay.

Ha Linh 3

Ha Linh 2
Hà Linh và Ba mẹ lúc còn nhỏ

Đứa trẻ Cúc Cu ngày đó nay là nghệ sĩ hài Hà Linh. Anh kể, lúc nhỏ sống với đại gia đình, mọi người đều hiểu hoàn cảnh mồ côi của anh nên ai cũng yêu quý. Hiện tại anh cũng có một cuộc sống vui vẻ và đầy đủ, nhưng về nghề thì “vẫn chưa đâu vào đâu”.

Ha Linh Tiet muc Mua rung (5)

Năm 17 tuổi, biết Hà Linh muốn nối nghiệp mẹ, cả nhà ai cũng cản. Hà Linh nói bởi vì anh... xấu quá, ăn nói không ra câu nên cả nhà không ai tin anh thành danh. Khi là sinh viên trường nghệ thuật, anh chỉ được giao những vai hài nhỏ.

Nghề nghiệp lận đận, có thời điểm Hà Linh chuyển qua nghề lồng tiếng cho phim. Từng chấp nhận lao động với không ít công việc khác nhau như bán vé, soát vé, hậu đài... hay thậm chí là bán micro và đi giao hàng để kiếm tiền nuôi ước mơ nghệ thuật từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường cho đến lúc ra nghề. Anh chia sẻ sau thời gian 3 năm, anh mới được bước chân lên sân khấu diễn. Vì điều đó anh rất tôn trọng, yêu quý nghề nghiệp của mình.

Ha Linh Tiet muc Mua rung (18)

Hà Linh chia sẻ câu chuyện trong hậu trường, để thấy các bạn trẻ nếu không có lợi điểm có thể nhìn thấy và quyết định có nên theo nghiệp diễn.

Sau khi kết thúc tiết mục thi, nhận được nhiều tình cảm của giám khảo, khán giả dành cho tiết mục, Hà Linh chia sẻ về cơ duyên khiến anh gật đầu đồng ý tham gia chương trình mùa 3. “Những năm trước, chương trình có mời tôi nhưng tôi cứ lần lựa từ chối, nhưng Sao Nối Ngôi năm nay trùng với ngày giỗ của bố và mẹ 40 năm. Tôi quyết định tham gia để nhắc nhớ hình ảnh bố mẹ, những tiết mục, cũng như là tôi có gì kỷ niệm với nghề của mẹ mình”.

Ha Linh Tiet muc Mua rung (22)

Hà Linh tâm sự có thời gian dài anh không còn cảm giác khi một ai đó mất đi “chỉ vì đơn giản ai rồi cũng đến lúc ra đi”. “Cậu Hai Thìn mất, ngoại mất, đến lúc anh Hữu Lộc mất trong lòng tôi mới cảm giác đau xót. Sau đó, tôi cảm thấy sợ, mới bắt đầu biết khóc khi một người thân ra đi. Cảm giác không diễn tả được nhưng tức tưởi bởi sao mọi thứ lại oan nghiệt đến như vậy”, anh nói.

Ha Linh Tiet muc Mua rung (20)

Tham gia chương trình, anh cho biết độ tuổi của mình không thể “bì” được với các em trẻ vì các bạn đang ở thời đỉnh cao của gameshow, còn mình đã qua thời. Sân khấu ngày xưa khó khăn, bản thân anh cũng không “bật” được lên như bây giờ. Anh tâm niệm khi tham gia chương trình sẽ cố gắng những gì bản thân chưa làm được, những gì khao khát, những vở tuồng thèm đóng như Tiếng trống Mê LinhBên cầu dệt lụa… Đây sẽ là cơ hội để anh một lần đứng diễn, đắm chìm trong không khí cải lương của gia tộc. Anh không hứa tiết mục sẽ xuất sắc nhưng những gì làm được, anh sẽ làm hết lòng.

Từ trước giờ Hà Linh vẫn đi theo con đường của mẹ Thanh Nga. Ai cũng biết mình theo nghề nhưng không ai biết mình đang sống như thế nào? Đây là dịp để Hà Linh chứng tỏ dù ở vai trò nào, mình vẫn gắn bó với sân khấu và sống chân chính bằng nghề. Người ta từng bảo đã là nghệ sĩ, dù đứng ở đâu thì vẫn là thánh đường. Hà Linh không hy vọng sau chương trình sẽ trở thành một diễn viên cải lương nhưng chỉ mong được tham gia những vai diễn dù nhỏ trong các tuồng, để có cơ hội sống với nguồn cội gia đình”.

Ha Linh

Nghệ sĩ Hà Linh là con trai của cố nghệ sĩ Thanh Nga. Ngoại anh là bà bầu Thơ, ông ngoại là nghệ sĩ Năm Nghĩa (người có công phát triển bài Dạ cổ hoài lang của NS Cao Văn Lầu lên nhịp 8, tiền đề để câu vọng cổ phát triển lên nhịp 32, 64 như bây giờ). Cậu hai anh - nghệ sĩ Hữu Thìn (cha của nghệ sĩ Hữu Châu, Hữu Lộc). Nghệ sĩ Thanh Nga, Hữu Thìn là con của bà bầu Thơ với người chồng trước, NSƯT Bảo Quốc là con của bà với ông Năm Nghĩa.

Bắt đầu là cái chết bàng hoàng của nghệ sĩ Thanh Nga năm 1978. Năm 1980, anh trai Hữu Châu bệnh chết khi đang đi hát. Năm 1985, nghệ sĩ Hữu Thìn mất trong một tai nạn giao thông. Năm 1988, đến lượt bà bầu Thơ qua đời trong ngày giỗ ông Năm. Năm 2010, em trai của anh là NS Hữu Lộc cũng qua đời trong một tai nạn giao thông. Gia tộc cải lương Thanh Minh – Thanh Nga với những tài năng nghệ thuật sáng chói nhưng lại chịu nhiều mất mát để lại sự yêu mến lẫn tiếc nuối trong lòng khán giả và đồng nghiệp.

Sao Nối Ngôi tập 2 với chủ đề “Thần tượng của tôi” sẽ phát sóng vào lúc 21 giờ thứ năm ngày 7/6 trên kênh THVL1. Sao Nối Ngôi do Đài Truyền hình Vĩnh Long phối hợp cùng Jet Studio thực hiện.
 
SGGT

Hình ảnh: Hoàng Khôi
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây