SAI GON GIAI TRI

https://saigongiaitri.net


Tượng 12 con giáp 'khoả thân': Chờ trưng cầu ý kiến của hội đồng nghệ thuật Hải Phòng

Trước nhiều ý kiến trái chiều về các bức tượng 12 con giáp ở khu du lịch Hòn Dấu, Đồ Sơn. Số phận của các bức tượng 12 con giáp ở đây sẽ phụ thuộc vào ý kiến được trưng cầu từ Hội đồng nghệ thuật TP. Hải Phòng.
Tượng 12 con giáp 'khoả thân': Chờ trưng cầu ý kiến của hội đồng nghệ thuật Hải Phòng

Sau khi 12 bức tượng con giáp đặt tại Khu du lịch quốc tế Hòn Dấu (Đồ Sơn, Hải Phòng) tạo nên nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận, ngày 29.3, đoàn công tác liên ngành gồm Sở Văn hóa – Thể thao và Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP Hải Phòng phối hợp với UBND quận Đồ Sơn đã có buổi làm việc với Công ty CP Du lịch quốc tế Hòn Dấu.

 

 

Qua làm việc và kiểm tra, đoàn công tác kết luận: Sẽ báo cáo Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và đề nghị trưng cầu ý kiến Hội đồng nghệ thuật thành phố về 12 bức tượng con giáp “khỏa thân”. Trong thời gian chờ kết luận của hội đồng, đề nghị công ty tạm thời đưa 12 bức tượng con giáp vào khu vực không tổ chức cho du khách tham quan.

Đại diện của Công ty CP Du lịch quốc tế Hòn Dấu đã đồng ý với kết luận của đoàn công tác và cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc khi có kết luận của các cơ quan chức năng cũng như ý kiến của Hội đồng nghệ thuật TP.Hải Phòng trong những ngày tới.

Hiện tại phía đơn vị sở hữu các bức tượng 12 con giáp đã cắm biển không cho người dưới 18 tuổi vào khu tham quan tượng.

Khu vực đặt các bức tượng 12 con giáp - Ảnh: CTV

Về sự tồn tại của chùm tượng 12 con giáp trong thời gian qua, Công ty du lịch quốc tế Hòn Dấu cho biết,các tác phẩm này đã được đặt rải rác trong khu du lịch Hoàn Dấu hơn 10 năm nay. Khoảng 4 năm trở lại đây, 12 bức tượng này được tập trung tại một khu vực cho đến khi hình ảnh chúng được chụp đưa lên mạng xã hội và nhận được sự phản ứng khá tiêu cực từ cộng đồng.

Trước áp lực của dư luận lẫn truyền thông, Công ty du lịch quốc tế Hòn Dấu đã mặc quần, váy cho những bức tượng này. Tuy nhiên, đến ngày 28.3, quần, váy của những bức tượng trên đã được thay thế bằng lá cây và chùm nho để che lại những bộ phận nhạy cảm. Tuy nhiên, động thái này tiếp tục nhận thêm nhiều chỉ trích nặng nề hơn.

Dù nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều nhưng nhà điêu khắc Trần Minh Tuấn - tác giả của 12 bức tượng vẫn khẳng định các tác phẩm của mình mang tính nghệ thuật và không hề dung tục.

"Tôi chỉ cách điệu khuôn mặt mang tính tướng đại diện cho con giáp của từng linh vật. Còn trong pho tượng có diễn tả bộ phận sinh dục trần tục thì cũng là lẽ đương nhiên của một tác phẩm nghệ thuật thuần khiết, không thể thiếu trên cơ thể, chứ không phải là mang tính dung tục" – Nhà điêu khắc Trần Minh Tuấn nói.

Câu chuyện về những bức tượng 12 con giáp đang gây tranh cãi cũng khiến cho nhiều người thắc mắc đặt ra câu hỏi: "Tại sao suốt 10 năm qua, các bức tượng vẫn tồn tại một cách "bình yên vô sự" nhưng cho đến hôm nay bỗng nhiên nhận được hàng loạt chỉ trích?" - Câu hỏi này có lẽ không bao giờ có câu trả lời một cách thỏa đáng. Bởi nghệ thuật và cái đẹp trong hội họa, điêu khắc là một khái niệm rất trừu tượng vì vậy khó mà có thể đưa ra lời nhận xét chính xác nhất.

 

Tác giả bài viết: Theo Tiểu Vũ/ MỘT THẾ GIỚI

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây