SAI GON GIAI TRI

https://saigongiaitri.net


Soạn giả Hoàng Song Việt nói gì về sự nhận lỗi của Trấn Thành

Sau khi xem bài báo nói về Trấn Thành: "Bế tắc lắm! Nhưng có lỗi thì tôi xin nhận". Soạn giả Hoàng Song Việt, người có những bài viết gay gắt phản ứng vụ Trấn Thành đã xúc phạm cải lương, nói như muốn kết thúc vụ này: "Cá nhân tôi, tôi chấp nhận lời xin lỗi và bỏ qua cho Trấn Thành, dù bài viết đậm màu bao biện và lộ rõ chiêu thức"...
Soạn giả Hoàng Song Việt
Trên trang Facebook cá nhân của mình, bài viết của soạn giả Hoàng Song Việt được nhiều người tán dương và chia sẻ. Họ cho rằng Hoàng Song Việt nhận định khách quan, là người có chữ Tâm hiểu sâu sắc và thẳng thắng...

Sài Gòn Giải Trí xin trích nguyên văn của ông:


Là một soạn giả Cải Lương, là một người cực kỳ phẩn nộ những gì Trấn Thành đã xúc phạm Cải Lương (Vì bài biết nói về Trấn Thành nên tôi chỉ đề cập đến Trấn Thành thôi nhé), là một người có rất nhiều phản ứng trên trang cá nhân của mình về sự việc Tô Ánh Nguyệt bị bôi bẩn. Cá nhân tôi, tôi chấp nhận lời xin lỗi và bỏ qua cho Trấn Thành, dù bài viết đậm màu bao biện và lộ rõ chiêu thức. 

Tuy nhiên, cũng thông qua bài viết này, tôi thấy Trấn Thành vẫn còn những cái chưa hiểu biết thấu đáo, bằng tinh thần bao dung, tôi xin nhắn nhủ Trấn Thành mấy vấn đề sau:

1/ Muốn sử dụng tác phẩm của một tác giả nào đó, nhất là những tác phẩm kinh điển của những soạn giả tên tuổi, không chỉ việc đóng tiền tác quyền là đủ. Mà trước hết phải được sự đồng ý của tác giả, đó là quyền hạn của người đã moi tim óc để sáng tác ra tác phẩm có luật định hẵn hoi. Một số tác giả đã qua đời, hoặc quá già mà người thân của họ không có điều kiện theo dõi, một số khác vì họ thấp cổ bé miệng, họ không thế lực và phần nào đó họ quá nghèo và cần tiền để sinh sống nên các nghệ sỹ và các nhà đài mới có thể xâm phạm quyền tác giả của họ một cách thô bạo được. Chứ thử bạn đụng đến tác phẩm của NSND Thanh Tòng, NS Bạch Mai, soạn giả Trần Hà, soạn giả Lê Duy Hạnh xem... Tôi tin chắc bạn sẽ học thêm được nhiều thứ lắm!


Vai diễn Tô Ánh Nguyệt của Trấn Thành bị nhiều người phản ứng gay gắt và cho rằng bôi bẩn cải lương

2/ Sơn Tinh Thủy Tinh, Tấm Cám... nằm trong kho tàng cổ tích dân gian, từ câu chuyện cổ tích đó nhiều tác giả có quyền phóng tác thành tác phẩm của riêng mình, trong Nam, ngoài Bắc, tuồng, chèo, cải lương đã có rất nhiều kịch bản Sơn Tinh Thủy Tinh hay Tấm Cám của nhiều tác giả khác nhau... Và Trấn Thành hay ai đó cũng có quyền dựa trên câu chuyện cổ tích ấy để phóng tác thành tiểu phẩm hài của riêng mình, hay hay dở, thanh hay tục sẽ có khán giả phán quyết chứ các tác giả khác họ không xía vô. Nhưng Tô Ánh Nguyệt, Đời Cô Lựu, Sân Khấu Về Khuya, Nửa Đời Hương Phấn... là do chính các soạn giả moi tim nặn óc để viết ra, cô Nguyệt trong Tô Ánh Nguyệt là của riêng soạn giả Trần Hữu Trang và ông và gia tộc ông có thẩm quyền gìn giữ bảo vệ, cũng như có đầy đủ thẩm quyền lên án bất cứ kẻ nào đem nó ra bôi bẩn. Nếu thật sự không hiểu thì ngay bây giờ nên hiểu để tránh em nhé!

- Người ta nói đây là chiêu thức PR của em để thêm nổi tiếng! Tôi không quan tâm. Với cá nhân tôi, tôi xem đây là lời hối lỗi và tôi tin rằng từ nay những người muốn sử dụng cải lương phục vụ cho việc biểu diễn của mình sẽ cẩn trọng hơn, ít nhất là với em! 
- Những người làm nghề, những người của Cải Lương... Có thật sự quý trọng cái nghề của mình, quý trọng Cải Lương thật sự không? Nếu thật sự biết quý trọng thì phải biết đấu tranh, phải biết tự vệ chứ!

Riêng với Trấn Thành, tôi mong rằng mấy chữ cuối bài viết "TÔI YÊU CẢI LƯƠNG " là của em chứ không phải của phóng viên và nó xuất phát từ trái tim em chứ không phải lời nói cửa miệng cho qua chuyện! Cải Lương có thể bị thoái trào, Cải Lương có thể phải lây lất, khó khăn chật vật. Nhưng cái đạo cải Lương thiêng liêng lắm! Những soạn giả Cải Lương có thể rất nghèo khó, nhưng càng nghèo khó thì lòng tự trọng của chúng tôi sẽ càng cao và không bao giờ thỏa hiệp với cái xấu để kiếm tiền. 

Sau sự việc này có thể em sẽ nổi tiếng hơn, quyền lực hơn... mừng cho em. Nhưng từ nơi danh vọng nhất, từ nơi quyền lực nhất, nếu em không biết gieo giống lành thì mai hậu em sẽ nếm toàn trái đắng. Bởi trong cuộc sống nầy không có gì là vĩnh cửu. Chỉ có lẽ phải và đạo lý mới trường tồn thôi em nhé!

Hoàng Song Việt

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây