SAI GON GIAI TRI

https://saigongiaitri.net


Đọc 2 tác phẩm cuối cùng của nhà thơ quá cố Hoa Níp

Vào tuổi 31, khi tài năng đang nở rộ, nhà thơ trẻ Hoa Níp đột ngột qua đời trong một tai nạn bí ẩn lúc rạng sáng tại Vũng Tàu. Hai tác phẩm chưa kịp xuất bản của Hoa Níp là tập truyện ngắn “Nàng là nước Mỹ” và tập thơ “Bao giờ đến được cánh đồng” sẽ được ra đời vào dịp kỷ niệm 49 ngày mất của anh.
Chân dung cố nhà thơ Hoa Níp

Nhà thơ Hoa Níp tên thật là Trần Quang Minh Giảng, sinh năm 1985 trong một gia đình nhà giáo tại Vũng Tàu, quê gốc Hà Tĩnh. Hoa Níp từng theo học tại các trường Đại học Giao thông Vận tải, Kiến trúc, Khoa học Xã hội và Nhân văn tại TP.HCM. Năm 2016, Hoa Níp về làm Thư ký toà soạn Tạp chí Điện tử Văn Hiến Việt Nam ở phía Nam. Anh cũng có nhiều đóng góp đối với các hoạt động văn học trẻ TP.HCM thời gian qua.

Là một nhà thơ trẻ, Hoa Níp đã dấn thân trên con đường thi ca suốt 10 năm nay. Thơ của Hoa Níp nồng nàn và chăm chút từng ngôn từ câu chữ. Trong những tác phẩm thơ và truyện ngắn của anh được đăng trên các báo và tạp chí trong nước, những người yêu thơ dễ dàng nhận thấy câu chữ của anh là quá trình tìm tòi cái mới theo trường phái hiện đại. Những trang viết của Hoa Níp được giới văn học đánh giá là tiếng nói của người nghệ sĩ phản kháng với những điều bất công tồn tại trong xã hội qua những hình ảnh ẩn dụ đầy ám ảnh ưu tư.

Nhà thơ Hoa Níp 1985 - 2016

Vào tuổi 31, khi tài năng đang nở rộ, nhà thơ trẻ Hoa Níp đã đột ngột qua đời trong một tai nạn giao thông bí ẩn rạng sáng 25.5.2016 tại Vũng Tàu. Cái chết bất ngờ của anh khiến nhiều người bàng hoàng, luyến tiếc cho một tài năng trẻ với nhiều ước mơ còn dang dở. Nhiều câu hỏi và nghi vấn được đặt ra sau cái chết của Hoa Níp, nhưng gia đình anh không muốn thấy người thân phải đau đớn một lần nữa vì những thủ tục khám nghiệm, mổ xẻ tử thi để điều tra nên đã lặng lẽ an táng Hoa Níp tại Vũng Tàu.

Nhiều năm sáng tác nhưng Hoa Níp chưa có một tác phẩm cho riêng mình. Với tình cảm của những người ở lại, những người bạn văn của anh ở TP.HCM cũng như ở Vũng Tàu đã quyết định xuất bản 2 tác phẩm của Hoa Níp là tập truyện ngắn “Nàng là nước Mỹ” và tập thơ “Bao giờ đến được cánh đồng”. Hai tác phẩm sẽ được ra đời vào dịp kỷ niệm 49 ngày mất của anh.

Nhà văn Trần Nhã Thụy, Trưởng ban Nhà văn trẻ Hội VHNT TP.HCM cho biết: “Chúng tôi chỉ còn hoàn thiện một vài chi tiết nhỏ và chờ giấy phép của NXB Hội Nhà văn chuyển vào là cho in ngay để kịp ra mắt vào dịp 49 ngày mất của nhà thơ Hoa Níp. Về kinh phí in ấn 2 tác phẩm của Hoa Níp, gia đình anh muốn tự lo liệu hoàn toàn. Tuy nhiên, ngay từ ban đầu, chúng tôi xin gia đình nhường việc này, xem như là nghĩa cử, tấm lòng của bạn bè dành cho Hoa Níp. Do vậy, gia đình đã cho phép chúng tôi làm việc này. Cụ thể, về kinh phí in tập thơ sẽ do các bạn văn Sài Gòn - Hà Nội và bạn bè Hoa Níp ở Vũng Tàu chung góp. Kinh phí in tập truyện sẽ do Hội VHNT Bà Rịa - Vũng Tàu tài trợ”.

Demo thiết kế bìa 2 tác phẩm của cố nhà thơ Hoa Níp

Tập truyện ngắn “Nàng là nước Mỹ” và tập thơ “Bao giờ đến được cánh đồng” của cố nhà thơ Hoa Níp do NXB Hội Nhà văn ấn hành, bìa sách và trình bày mỹ thuật được thiết kế bởi họa sĩ Nguyễn Sơn. Sách sẽ ra đời vào khoảng giữa tháng 7.2016 đúng vào dịp 49 ngày mất của cố nhà thơ Hoa Níp.
 

 
Bài, ảnh, clip: Tiểu Vũ

Tác giả bài viết: Theo Một Thế Giới

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây