Sơn Tùng M-TP sẽ có buổi trình diễn "sống" trên YouTube

Thứ ba - 04/08/2015 10:52
15g chiều nay 4/8, từ một studio bí mật, Sơn Tùng M-TP sẽ truyền sóng trực tiếp (live streaming) thông qua kênh YouTube chính thức của mình buổi trình diễn “sống” cùng ban nhạc ca khúc mới nhất của anh mang tên 'Âm thầm bên em'.
Ca sĩ Sơn Tùng M-TP
Ca sĩ Sơn Tùng M-TP
 
 
Đây là lần đầu tiên một ca sĩ Việt Nam chọn hình thức live streaming để giới thiệu ca khúc mới. Và với sự kiện này, chàng ca sĩ quê Thái Bình lại một lần nữa ghi dấu vào danh sách những “lần đầu tiên” cho thị trường nhạc Việt: Em của ngày hôm qua là ca khúc đầu tiên tại Việt Nam vượt mốc 55 triệu lượt người xem (view) trên YouTube, đại tiệc ngoài trời M-TP & Friends mừng sinh nhật lần thứ 21 mới đây của Sơn Tùng cũng chính là buổi gặp gỡ người hâm mộ (fan meeting) đầu tiên quy tụ hơn 8.000 người và được tổ chức quy mô như một mini live show...

Cũng đã lâu lắm rồi (có lẽ từ sau sự xuất hiện của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đến giờ), làng nhạc Việt mới có một nhân vật mang đến nhiều cú hit, hứng khởi đi kèm lắm ầm ĩ như Sơn Tùng M-TP. Lượng người hâm mộ trên Facebook của Sơn Tùng hiện vào khoảng 7 triệu người.

Và có vẻ như số người không ưa, sẵn sàng “soi” và dập giọng ca mới nổi này tới nơi tới chốn chắc cũng ngang ngửa với số người yêu thích anh.

Đứng giữa bên khen bên chống đều hùng hậu như nhau ấy, Sơn Tùng thẳng thắn trò chuyện cùng Tuổi Trẻ.

Sơn Tùng M-TP biểu diễn bài Không phải dạng vừa đâu do chính anh sáng tác - Ảnh: Gia Tiến
Sơn Tùng M-TP biểu diễn bài Không phải dạng vừa đâu do chính anh sáng tác - Ảnh: Gia Tiến

Tôi thay đổi vì những lời động viên

* Có những nhận xét rằng Sơn Tùng M-TP hát “sống” không tốt mà đua đòi làm live streaming một buổi hát sống, truyền trực tiếp đến khán giả...

- Người đã không thích thì dù mình có cố gắng thế nào người ta cũng nói là không tốt. Còn những người thích rồi thì nhỡ có không tốt thật vẫn nói ồ Tùng hôm nay có một phong cách rất lạ, hay là Tùng hôm nay giọng nó khàn đó, nó gằn, nó không hát mà nó đọc nhưng cũng hay...

Tuy nhiên theo tôi, đó cũng chỉ là những lời nhận xét cảm tính. Và tôi luôn luôn nhìn vào những đánh giá đó để cố gắng cải thiện càng nhiều càng tốt để những người không thích mình họ thích mình hơn. Buổi live streaming tới cũng với mục đích đó.

Sẽ có 50 bạn được mời đến xem tôi hát trực tiếp tại phòng thu để cảm nhận giọng hát, âm nhạc của tôi bên cạnh những khán giả xem trực tiếp.

* Không chỉ giọng hát, hình ảnh của Sơn Tùng từ khi mới xuất hiện đã bị “ném đá”, bị cho là lai căng, ảnh hưởng nặng nề từ ca sĩ Hàn Quốc G-Dragon?

- Người nào cũng có những hình mẫu, thần tượng của riêng mình. Tôi cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, hiện giờ tôi cũng đã có một êkip rất chuyên nghiệp của WePro đứng sau nên Sơn Tùng M-TP trong tương lai sẽ “Sơn Tùng hơn”.

Nhưng nhiều khi tôi cũng buồn, nghĩ sao một số người lại nhìn mình với hình ảnh không tốt nhỉ, sao chưa đón nhận mình?

Nghĩ mãi vẫn không ra lý do nên thôi đành cố gắng hoàn thiện bản thân mình, tạo những bài hát khiến mọi người cảm thấy thích, hướng đến một hình ảnh đẹp hơn, khiến mọi người mãn nguyện. Nhiều lúc mình cố gắng mà mọi người không cởi mở, đón nhận những cố gắng đó thì biết phải làm sao?

Nên bây giờ tôi chỉ mong những người yêu quý mình nhìn vào mình và những thay đổi của mình. Tôi thay đổi vì những lời động viên của mọi người.
Nên chỉ mong mọi người cởi mở hơn với Sơn Tùng để Tùng có thể đón nhận những lời động viên ấy và tốt hơn.

' Sơn Tùng đoạt giải Cánh diều vàng Diễn viên trẻ triển vọng trong phim Chàng trai năm ấy. Ảnh tư liệu. '
Sơn Tùng đoạt giải Cánh diều vàng Diễn viên trẻ triển vọng trong phim Chàng trai năm ấy. Ảnh tư liệu

Chọn hình thức khác biệt để chào khán giả

* Nhưng người ta vẫn rất hoài nghi về các sáng tác đã là những ca khúc được yêu thích (hit) của Sơn Tùng M-TP, cho rằng đó là sản phẩm đạo nhạc?

- Tại sao mọi người lại có một nhận định rất chủ quan như vậy nhỉ? Một nhận định như úp sọt vào đầu ấy. Từ trước đến giờ tôi chưa bao giờ thừa nhận là tôi đạo nhái bất kỳ bài hát nào.
Phải chăng là do những bài hát mà từ khi là underground mình chưa có điều kiện sản xuất, chưa có điều kiện làm những sản phẩm chuyên nghiệp nên mọi người mới mặc định, quy chụp là thằng Tùng đạo nhái.

Nhưng từ khi về WePro, tham gia The Remix với ca khúc Thái Bình mồ hôi rơi thì tôi đã được sáng tác độc lập, kết hợp với những nhà sản xuất ăn ý như Long Halo hay Slim V tôi có được những sản phẩm chuyên nghiệp hơn, làm mình thấy tự tin hơn.

* Và Tùng tin Âm thầm bên em sẽ không mang tiếng đạo nhái?

Thái Bình mồ hôi rơi đã như thế và từ nay sẽ như thế. Chắc chắn Âm thầm bên em sẽ không bị mang tiếng đạo nhái! Đây cũng là ca khúc mà tôi rất tâm đắc.

Vì tâm đắc nên tôi mới lần đầu tổ chức họp báo giới thiệu một ca khúc mới và chọn một hình thức hoàn toàn khác biệt để “chào” khán giả là live streaming.

Cảm hứng để viết ca khúc này đến trong một buổi chiều mưa, tôi nằm bệnh và cậu bạn thân ghé thăm với một phần cánh gà chiên nước mắm, một lon nước ngọt cho tôi, một lon bia cho hắn và kể cho tôi nghe câu chuyện tình cảm buồn trong quá khứ của hắn.

Tôi biết có nhiều khán giả trông đợi những tác phẩm sôi động giàu cảm hứng từ tôi, nhưng giai đoạn này tôi muốn dành những cảm xúc mà mình chắt lọc được trong thời gian qua vào một bản ballad nhẹ nhàng để chính tôi được thay đổi cảm hứng, thay đổi hương vị và giữ được lửa với âm nhạc.

'Tôi biết có nhiều khán giả trông đợi những tác phẩm sôi động giàu cảm hứng từ tôi'...
"Tôi biết có nhiều khán giả trông đợi những tác phẩm sôi động giàu cảm hứng từ tôi"...


Tôi muốn trở thành nhạc sĩ thực thụ

* Tùng nhắc nhiều đến WePro - êkip mới của mình - khiến chúng tôi nhớ lại một vụ ầm ĩ khác của bạn: bị công ty quản lý cũ là Văn Production kiện vì vi phạm hợp đồng. Vụ này, cùng nhiều tin đồn khác nữa đều không được Tùng giải thích thỏa đáng. Hình như Sơn Tùng M-TP có xu hướng quay lưng với truyền thông, với dư luận?

- Tôi quyết định qua WePro vì tôi nhận thấy nơi đây biết đặt nghệ sĩ của mình gần nhất với ước mơ của họ. Ước mơ của Sơn Tùng M-TP là trở thành nhạc sĩ thực thụ. Với tôi, âm nhạc luôn là số 1.

Tôi muốn dành nhiều thời gian cho âm nhạc, cho các sáng tác của mình nên đành để việc truyền thông lại cho anh Quang Huy - người quản lý của tôi.

Không phải tôi không biết những thông tin tiêu cực xung quanh mình nhưng thay vì phân trần, nói qua nói lại thì tôi dành toàn bộ sức lực, thậm chí 200% sức lực, để lao động với hi vọng mọi người hiểu và nhìn nhận tôi một cách đúng đắn hơn.

* Muốn mọi người hiểu và nhìn nhận mình sao Tùng lại thường từ chối sô và đưa ra mức cátsê chóng mặt, trung bình 6.000 USD/sô?

- Thù lao là chuyện hoàn toàn có thể thương lượng. Có những nơi mời tôi với mức giá cao hơn 6.000 USD nhiều nhưng tôi vẫn từ chối. Vì tôi và công ty quản lý đã thống nhất nhận không quá 7 sô/tháng.

Đó là cách giữ sức cho tôi và cũng là cách làm vui lòng khách hàng. Bạn có vui không khi mời tôi hát mà ngày trước đó hay cách đó chỉ một vài tiếng tôi cũng đã hát từng ấy bài ở một địa điểm hay sự kiện khác? Đơn giản thôi, khi muốn đá C1 thì phải tập luyện.

Tôi cần giữ sức, giữ cảm xúc và thời gian để sáng tác. Tôi cũng cần rèn thể lực, tập thể hình và nhiều kỹ năng sáng tác, trình diễn khác nữa.

Duyên nợ với người thợ cắt tóc

Năm lớp 8, lớp 9 Sơn Tùng đã sáng tác nhiều giai điệu nhưng chưa biết làm thế nào để thành một ca khúc hoàn chỉnh. Chính một người cắt tóc gần nhà chỉ cho Sơn Tùng một vài phần mềm sáng tác nhạc trên máy tính. Những sáng tác ban đầu của Tùng chủ yếu dựa vào những phần mềm này.

'Tôi cần giữ sức, giữ cảm xúc và thời gian để sáng tác...'
"Tôi cần giữ sức, giữ cảm xúc và thời gian để sáng tác..."

Cần tạo được hình mẫu tốt để giới trẻ hướng đến

Trong khi nhiều người vẫn còn nghi ngờ tài năng của Sơn Tùng thì đạo diễn Quang Huy đã cho biết lý do anh chiêu dụ bằng được Sơn Tùng về Công ty WePro của mình:
“Sơn Tùng M-TP có tố chất cá nhân rất đặc biệt, hoặc nói rõ hơn là có nhiều điểm khác biệt. Tôi nghĩ rằng cậu ta cần được xây dựng một bộ máy và chiến lược phù hợp để có thể phát huy tối đa năng lượng. Chiến lược đó cũng cần có sự gìn giữ và bảo vệ sự nhạy cảm với âm nhạc, cảm xúc luôn đầy ắp trong âm nhạc của cậu ấy”.

Ảnh: Gia Tiến.
Ảnh: Gia Tiến

Nhìn nhận về “hiện tượng Sơn Tùng”, nhạc sĩ Đức Trí nói:
“Thế hệ nghệ sĩ cỡ tuổi Tùng có nhiều thuận lợi như điều kiện tiếp cận thông tin, công nghệ cũng như gu thẩm mỹ, âm nhạc đương đại gần với giới trẻ.

Tôi không lo lắng khi ai đó nhận xét Tùng bắt chước hay có phong cách na ná người này hay người kia vì bạn ấy còn trẻ và cần thời gian để tìm ra con đường của riêng mình.
Cái cần quan tâm là những người làm chuyên môn, êkip giúp đỡ Tùng phải làm sao tạo được một hình mẫu tốt để giới trẻ hướng đến. Tôi ghi nhận những ưu điểm của Sơn Tùng là một nghệ sĩ rất giải trí nhưng vẫn đảm bảo được tính chuyên môn.

Thành công của Sơn Tùng dĩ nhiên còn mang yếu tố thiên thời địa lợi nhân hòa. Khi có được yếu tố này thì tự khắc bạn ấy sẽ tỏa sáng".

Và khi “người lớn” hay giới chuyên môn còn loay hoay lý giải “hiện tượng Sơn Tùng” thì em Lềnh Tú Khiêm (1995) - thí sinh của cuộc thi Người dẫn chương trình tương lai - lại giải thích gọn lỏn lý do Sơn Tùng M-TP được yêu thích: “Vì nhạc Sơn Tùng có nét tinh nghịch!”.

(Theo TTO)

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây